Người dân khai thông tin sở hữu nhà ở: Cần tập trung về một đầu mối là Bộ NN&MT

Theo chuyên gia, mục tiêu quản lý đất đai cơ bản là quản lý nhà nước về dữ liệu từ thửa đất, tờ bản đồ, số tờ, số thửa, chứ không phải là từng căn nhà trên đất.

Cần phối hợp 2 bộ, giảm thủ tục cho người dân

Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài sẽ phải cung cấp thông tin nhận diện như tên, quốc tịch, số định danh, giấy tờ pháp lý...; loại hình nhà sở hữu, địa chỉ, diện tích, số lượng; thời hạn và hình thức sở hữu; tình trạng pháp lý. Đây là đề xuất của Bộ Xây dựng tại dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng lý giải, quy định chi tiết về thông tin sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân giúp nâng cao chất lượng thông tin, dữ liệu được thu thập phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, công khai, minh bạch thông tin về thị trường bất động sản, điều tiết thị trường và đáp ứng nhu cầu chính đáng của xã hội.

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, cho rằng, chủ trương đến năm 2027 phải làm sạch và số hóa toàn bộ dữ liệu bất động sản là đúng hướng, song cần triển khai hợp lý.

Chuyên gia cho rằng, đề xuất tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin sở hữu nhà ở của Bộ Xây dựng là chưa khả thi về mặt quản lý nhà nước

Hiện một số cơ quan đã và đang xây dựng dữ liệu đất đai, nay lại có thêm đề xuất tương tự của Bộ Xây dựng về nhà ở. “Tại sao Bộ Xây dựng không phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để giảm thủ tục hành chính cho người dân? Giấy tờ nhà, đất vốn do cơ quan Nhà nước quản lý và phát hành, nên nếu tiếp tục yêu cầu người dân cung cấp lại sẽ gây phiền hà”, ông Quang nêu vấn đề.

Ông đề xuất, Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để trích xuất dữ liệu hiện có, sau đó tích hợp vào hệ thống chung. 

“Người dân chỉ thay đổi chứng minh nhân dân thành căn cước công dân, mà thông tin này đã có đầy đủ trên VNeID. Do đó, hai bộ nên xử lý, đồng bộ dữ liệu trước, sau đó tích hợp vào VNeID. Khi người dân truy cập, nếu thấy thiếu thông tin nào thì bổ sung, như vậy sẽ chính xác và thuận tiện hơn”, ông Quang nêu quan điểm.

Chỉ nên tập trung một đầu mối

TS. Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho rằng, đề xuất tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin sở hữu nhà ở của Bộ Xây dựng như dự thảo là chưa khả thi về mặt quản lý nhà nước.

“Điều quan trọng nhất là thống kê thửa đất, tờ bản đồ và tích hợp thông tin này vào căn cước công dân, điều mà trước đây Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã đề xuất với Chính phủ. Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai bao gồm thửa đất, tờ bản đồ - đây mới là dữ liệu quan trọng nhất, cũng đang được cập nhật”, ông Thuận nói.

Theo ông, nếu Bộ Xây dựng muốn quản lý thông tin sở hữu nhà ở thì sẽ chồng chéo, bởi mục tiêu quản lý đất đai cơ bản là quản lý nhà nước về dữ liệu từ thửa đất, tờ bản đồ, số tờ, số thửa, chứ không phải là từng căn nhà trên đất.

Ông Thuận phân tích, hiện Việt Nam có rất nhiều loại nhà ở khác nhau: nhà tạm, nhà không phép, sai phép, nhà có sổ, nhà không sổ, nhà sở hữu chung, nhà tranh chấp, nhà vô chủ... Vì vậy, không thể dựa vào nhà ở để thu thập thông tin sở hữu và quản lý dữ liệu như dự thảo của Bộ Xây dựng.

“Dữ liệu dân cư cần tập trung về một đầu mối là Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nơi đang quản lý dữ liệu đất đai thống nhất. Bộ Xây dựng nên tập trung vào việc hoàn thiện quy trình, thủ tục cấp và miễn giấy phép xây dựng”, ông Thuận nhấn mạnh.

Theo ông, dữ liệu quốc gia về dân cư phải bắt đầu từ thửa đất, vì vậy cần tập trung về một đầu mối để sau đó đồng bộ các nội dung liên quan đến nhà và thửa đất sẽ hợp lý hơn.

“Để số hóa tài sản trên đất hợp pháp, Bộ Xây dựng nên phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trích xuất dữ liệu từ cơ sở bản đồ ranh giới thửa đất của từng địa phương. Khi đó, thông tin về nhà đất theo số thửa, kèm theo căn cước công dân của chủ sở hữu, sẽ được cập nhật đầy đủ”, ông Thuận khuyến nghị.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Cách nào để người bán hàng online tự giác nộp thuế?

Để người bán hàng online tự giác nộp thuế, cần hướng dẫn dễ hiểu, giảm chi phí và coi họ là đối tác thay vì đối tượng bị giám sát.
24/10/2025

Đề xuất dùng ngân sách tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Sáng 23-10, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi).
23/10/2025

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
11/09/2025

Sở Xây dựng Hà Nội: Thời điểm này là đủ 'chín', đủ hợp lý để thực hiện cấm xe máy xăng

Ngày 18-7, Văn phòng UBND TP Hà Nội phối hợp với báo Dân Trí tổ chức tọa đàm Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh. Buổi tọa đàm diễn ra trong bối cảnh Hà Nội đang 'nóng' về vấn đề sẽ cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ ngày 1-7-2026.
19/07/2025

Bước ngoặt xanh quan trọng vì phát triển bền vững

Trong bối cảnh Hà Nội ngày càng đối mặt với áp lực lớn về môi trường, hạ tầng và chất lượng sống đô thị, Chỉ thị số 20/CT-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7/2025 đã đánh dấu một bước ngoặt "xanh" quan trọng.
16/07/2025

Đột phá thể chế cho giấc mơ an cư

"An cư thì mới lạc nghiệp". Câu nói ấy không chỉ là một châm ngôn đời thường, mà còn là định hướng lớn cho chính sách phát triển quốc gia.
06/06/2025

Tư duy chiến lược và những đột phá từ "bộ tứ trụ cột"

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18/5/2025 tại Nhà Quốc hội, đã để lại dấu ấn đặc biệt trong đời sống chính trị của đất nước.
19/05/2025

Phân quyền đúng, tăng trưởng mạnh

Phân cấp, phân quyền triệt để không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật hành chính. Đó là một cuộc cách mạng về tư duy quản trị, nơi chính quyền địa phương không còn bị xem như "cánh tay nối dài" của cấp trên, mà trở thành những chủ thể có năng lực hành động độc lập, sáng tạo và chịu trách nhiệm rõ ràng trước nhân dân.
15/05/2025

Bảo đảm đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tương xứng với tính chất đột phá chiến lược của công tác xây dựng thể chế

Ngày 11/3/2025, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
12/03/2025

Tọa đàm khoa học: Chính sách của Việt Nam về tiền điện tử và sự minh bạch của dự án gây nhiều tranh cãi Pi Network

Trước thềm sự kiện Pi Network thông báo bước vào giai đoạn Open Network vào ngày 20/02/2025 sắp tới, một tọa đàm khoa học quy mô lớn sẽ được tổ chức nhằm mang đến những góc nhìn chuyên sâu về tiền mã hóa và những câu hỏi về Pi Network trong hệ sinh thái blockchain.
13/02/2025

Tết bao nhiêu ngày, nghỉ hè thế nào cũng báo cáo Thủ tướng thì Bộ trưởng làm gì?

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận đặt vấn đề: Nghỉ Tết bao nhiêu ngày Bộ trưởng cũng báo cáo Thủ tướng, thi môn gì Bộ trưởng cũng báo cáo Thủ tướng, nghỉ hè thế nào cũng báo cáo Thủ tướng, thế Bộ trưởng làm gì?
07/12/2024

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời gian tới nhằm tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
01/11/2024