Đột phá thể chế cho giấc mơ an cư

"An cư thì mới lạc nghiệp". Câu nói ấy không chỉ là một châm ngôn đời thường, mà còn là định hướng lớn cho chính sách phát triển quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm khu nhà ở xã hội Thống Nhất tại phường Võ
 Cường, thành phố Bắc Ninh, ngày 22/9/2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong một xã hội hiện đại, nhà ở không chỉ là nơi trú ngụ, mà là nền tảng của sự ổn định, năng suất và sự gắn kết xã hội. Chính vì vậy, việc phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân lao động, cán bộ công chức, viên chức và những người yếu thế là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa dài hạn.

Chính sách xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 là một trong những cam kết lớn lao nhất của Nhà nước ta trong việc cụ thể hóa triết lý phát triển vì con người. Nhưng để chính sách ấy không bị "đứt gánh giữa đường," cần một cú hích mạnh về thể chế.

Và Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, với tinh thần cải cách sâu rộng, đã làm đúng điều đó: đột phá về cơ chế, khai thông các điểm nghẽn, mở toang cánh cửa cho hàng triệu người chạm tay vào giấc mơ an cư.

Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ: "Phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật: chuyển từ tư duy 'quản lý' sang 'kiến tạo phát triển', từ 'bị động' sang 'chủ động'." Đây không chỉ là yêu cầu về pháp luật nói chung, mà còn là định hướng cho mọi lĩnh vực đang cần đột phá thể chế – trong đó có chính sách nhà ở xã hội.

Thành lập Quỹ nhà ở xã hội quốc gia ngoài ngân sách: Một sáng tạo thể chế rất ấn tượng

Thay vì trông chờ hoàn toàn vào ngân sách nhà nước – vốn hữu hạn và chịu nhiều áp lực – Nghị quyết 201 cho phép thành lập một Quỹ nhà ở xã hội quốc gia hoạt động ngoài ngân sách ở Trung ương và các tỉnh/thành. Đây là một tư duy cực kỳ tiến bộ.

Quỹ này có thể huy động vốn từ phát hành trái phiếu, đóng góp của doanh nghiệp, vốn vay ưu đãi quốc tế, hoặc các nguồn tài chính xã hội hóa hợp pháp khác. Không phụ thuộc vào nguồn tài khóa, nhưng vẫn đảm bảo quy mô đủ lớn để hỗ trợ hàng trăm ngàn căn hộ, cơ chế này mở ra một không gian tài chính linh hoạt, chủ động và bền vững.

Quan trọng hơn, đây là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang chuyển từ tư duy "bao cấp an sinh" sang tư duy "kiến tạo an sinh". Nhà nước không làm thay, nhưng tạo điều kiện để xã hội cùng tham gia và hưởng lợi.

Giao chủ đầu tư không qua đấu thầu: Linh hoạt để hút vốn, hút tâm huyết

Từng có thời, nhiều dự án nhà ở xã hội bị "đắp chiếu" vì không có nhà đầu tư. Lợi nhuận thấp, thủ tục rườm rà, rủi ro pháp lý lớn – khiến doanh nghiệp nản lòng.

Nghị quyết 201 mạnh dạn cho phép chỉ định nhà đầu tư có năng lực, có đất hoặc có đề xuất khả thi. Đây là một đột phá cực kỳ thực tế: bỏ qua hình thức, đi thẳng vào hiệu quả.

Tất nhiên, đi kèm là cơ chế giám sát chặt chẽ và minh bạch, để tránh lạm dụng. Nhưng điều cốt lõi là: đừng để lợi ích công bị bóp nghẹt bởi thủ tục. Một khi chọn đúng người, giao đúng việc, kết quả sẽ đến nhanh và tốt hơn nhiều.

Cắt giảm hơn 360 ngày thủ tục hành chính: Thời gian là nguồn lực quý giá nhất

Có lẽ không lĩnh vực nào cảm nhận rõ hơn cái gọi là "chi phí thời gian" như nhà ở xã hội. Một dự án phải mất nhiều năm trời chỉ để hoàn thiện các thủ tục – thì giấc mơ an cư của người nghèo sẽ mãi là ảo ảnh.

Nghị quyết 201 rút ngắn trên 360 ngày thủ tục, thông qua gộp bước, bỏ khâu xét duyệt chồng chéo, và thúc đẩy số hóa toàn diện. Đây không chỉ là cải cách hành chính, mà là giải phóng năng suất xã hội.

Nếu mỗi ngày được cắt giảm là một ngày người dân được sống trong ngôi nhà mơ ước – thì chính sách này đáng giá hơn vàng.

Cho phép chủ đầu tư tự xác định giá bán, giá thuê: Cởi trói để giữ chân nhà đầu tư

Nhà ở xã hội từng bị gò bó bởi khung giá cứng nhắc – khiến doanh nghiệp dù có tâm cũng khó làm vì lỗ vốn. Nghị quyết 201 mở ra cơ chế cho phép chủ đầu tư được tự xác định giá, trong khung kiểm soát hợp lý của nhà nước.

Giá cả sẽ minh bạch, được niêm yết công khai, và chịu hậu kiểm. Nhưng quan trọng hơn, doanh nghiệp sẽ có động lực đầu tư dài hạn, thay vì "làm cho có."

Đây là bước cân bằng tinh tế giữa hiệu quả kinh tế và mục tiêu xã hội – một bài toán mà không phải thể chế nào cũng dám và biết cách giải.

Mở rộng đối tượng thụ hưởng – Tăng tính bao trùm, bảo đảm công bằng xã hội

Nhà ở xã hội không còn chỉ dành cho công nhân khu công nghiệp. Nghị quyết 201 mở rộng đối tượng thụ hưởng ra nhiều nhóm yếu thế nhưng thường bị bỏ quên: quân nhân chuyên nghiệp, giáo viên trẻ, bác sĩ mới ra trường, người lao động tự do có thu nhập thấp, gia đình mới tách hộ…

Chính sách ấy thấm đẫm tinh thần nhân văn: "không ai bị bỏ lại phía sau" – không ai phải lặng lẽ rời phố về quê chỉ vì không đủ tiền thuê nhà.

Cho phép cơ quan, tổ chức thuê nhà xã hội cho cán bộ, nhân viên – Gỡ nút thắt định cư tập thể

Cải cách này chạm đến một vấn đề thực tiễn sâu sắc: nhiều cơ quan, đơn vị ở vùng sâu vùng xa không giữ được nhân lực vì thiếu nơi ở.

Việc cho phép tổ chức thuê nhà xã hội cho nhân viên là cách để "giữ chân người hiền," nuôi dưỡng đội ngũ phục vụ cộng đồng.

Đây là chính sách "an cư tập thể" trong bối cảnh mới – gợi nhớ thời bao cấp, nhưng với tư duy thị trường và sự linh hoạt của thời đại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu rõ ràng: "Đầu tư cho nhà ở xã hội là đầu tư cho sự phát triển của xã hội, của đất nước". Câu nói ấy là một thông điệp chính trị, đồng thời là mệnh lệnh hành động cho bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương.

Biến tầm nhìn thành hiện thực, biến giấc mơ thành hành động

Nghị quyết 201 không chỉ là một cam kết chính trị – mà là một thiết kế thể chế đầy sáng tạo và dũng cảm. Nó tạo ra một mô hình kiểu mẫu cho cải cách thể chế – nơi tư duy quản lý chuyển hóa thành tư duy kiến tạo, nơi quyền lực được sử dụng để tháo gỡ thay vì kiểm soát.

Nhưng thể chế dù tốt đến đâu cũng chỉ là "bản vẽ" – để công trình hiện lên cần quyết tâm thực thi, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

An cư là khát vọng muôn đời. Nếu thực hiện thành công, chương trình nhà ở xã hội sẽ không chỉ xây nên những ngôi nhà – mà còn xây dựng nên niềm tin vào Đảng, Nhà nước, vào chính sách, vào tương lai. Đây còn thể hiện tính nhân văn sâu sắc của chế độ ta.

Theo Báo Điện tử Chính phủ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tư duy chiến lược và những đột phá từ "bộ tứ trụ cột"

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18/5/2025 tại Nhà Quốc hội, đã để lại dấu ấn đặc biệt trong đời sống chính trị của đất nước.
19/05/2025

Phân quyền đúng, tăng trưởng mạnh

Phân cấp, phân quyền triệt để không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật hành chính. Đó là một cuộc cách mạng về tư duy quản trị, nơi chính quyền địa phương không còn bị xem như "cánh tay nối dài" của cấp trên, mà trở thành những chủ thể có năng lực hành động độc lập, sáng tạo và chịu trách nhiệm rõ ràng trước nhân dân.
15/05/2025

Bảo đảm đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tương xứng với tính chất đột phá chiến lược của công tác xây dựng thể chế

Ngày 11/3/2025, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
12/03/2025

Tọa đàm khoa học: Chính sách của Việt Nam về tiền điện tử và sự minh bạch của dự án gây nhiều tranh cãi Pi Network

Trước thềm sự kiện Pi Network thông báo bước vào giai đoạn Open Network vào ngày 20/02/2025 sắp tới, một tọa đàm khoa học quy mô lớn sẽ được tổ chức nhằm mang đến những góc nhìn chuyên sâu về tiền mã hóa và những câu hỏi về Pi Network trong hệ sinh thái blockchain.
13/02/2025

Tết bao nhiêu ngày, nghỉ hè thế nào cũng báo cáo Thủ tướng thì Bộ trưởng làm gì?

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận đặt vấn đề: Nghỉ Tết bao nhiêu ngày Bộ trưởng cũng báo cáo Thủ tướng, thi môn gì Bộ trưởng cũng báo cáo Thủ tướng, nghỉ hè thế nào cũng báo cáo Thủ tướng, thế Bộ trưởng làm gì?
07/12/2024

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời gian tới nhằm tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
01/11/2024

Hội thảo về cơ chế chính sách cho hoạt động xuất bản

Ngày 19/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Hoàn thiện cơ chế chính sách, hỗ trợ hoạt động xuất bản và lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Luật Xuất bản".
20/08/2024

Kiến nghị xử lý hơn 39 nghìn tỷ đồng sau thanh, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp

Theo tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 25/9, cơ quan thuế đã kiểm tra 369,5 nghìn hồ sơ khai thuế và tiến hành gần 64,9 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng đã kiến nghị xử lý khoảng 39,1 nghìn tỷ đồng, trong đó yêu cầu nộp vào ngân sách nhà nước gần 10,8 nghìn tỷ đồng (số thực nộp đến nay là 7,15 nghìn tỷ đồng), giảm khấu trừ gần 1,7 nghìn tỷ đồng, giảm lỗ 26,65 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, các cơ quan thuế đã tập trung đôn đốc xử lý nợ thuế, thu vào ngân sách nhà nước gần 24,8 nghìn tỷ đồng nợ thuế; qua đó, góp phần tăng thu cho ngân sách nh...
09/01/2020

Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi)

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bên cạnh những mặt tích cực thì một số nội dung của Luật Doanh nghiệp không còn phù hợp với thực tiễn, tạo gánh nặng chi phí, thời gian cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ; một số nội dung không còn tương thích với một số quy định của luật mới ban hành. Ngoài ra, một số nội dung khác cần được tiếp tục hoàn thiện để nâng cao chất lượng tổ chức quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế tốt, tăng mức độ an toàn cho cổ đông, nhà đầu tư nhằm nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh theo yêu cầu của Chính phủ. Một số thủ tục hành chính để đăng ký doanh nghiệp không cò...
09/01/2020