Đề xuất dùng ngân sách tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Sáng 23-10, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi).

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí - Ảnh: Quochoi.vn

Tại tờ trình, nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi luật, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho hay dự thảo đã đưa ra 5 chính sách lớn, bổ sung các quy định còn vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong giải quyết các vụ việc phá sản, đáp ứng yêu cầu khơi thông nguồn lực, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Dùng ngân sách ứng trước là phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo đó, dự luật trình Quốc hội xin ý kiến về tên gọi của luật thành Luật Phục hồi, phá sản đảm bảo mở rộng phạm vi khi phục hồi là một thủ tục độc lập với thủ tục phá sản. 

Việc sửa tên cũng đảm bảo đúng mục tiêu, định hướng xây dựng luật, ưu tiên phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã khi có nguy cơ mất khả năng thanh toán cũng như phù hợp xu thế thế giới. 

Về chi phí phục hồi, phá sản, tạm ứng chi phí, xuất phát từ thực tiễn cho thấy điểm nghẽn lớn trong đình trệ các vụ việc là tạm ứng chi phí, chi trả chi phí khi doanh nghiệp, hợp tác xã không còn tiền, hoặc còn tài sản nhưng không thể bán để đảm bảo chi phí thực hiện phá sản.

Theo đó, Tòa án nhân dân tối cao nhất trí phương án quy định tạm ứng chi phí phá sản, nguồn chi trả chi phí phá sản là từ dự toán ngân sách nhà nước hằng năm của tòa án.

Tiền tạm ứng này sẽ được hoàn trả ngay vào ngân sách khi bán được tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã. 

Việc chọn phương án này theo Tòa án nhân dân tối cao phù hợp với chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã gặp khó khăn. 

Nếu giữ nguyên quy định hiện hành thì không tháo gỡ được điểm nghẽn hiện nay của pháp luật trong giải quyết vụ việc phá sản. 

Trường hợp nếu chi trả từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thì chưa toàn diện. Trong khi doanh nghiệp và hợp tác xã đã có đóng góp nhất định trong quá trình sản xuất kinh doanh trước đó, nên khi gặp khó khăn về tài chính, thì việc nhà nước hỗ trợ là phù hợp. 

Giải quyết tranh chấp phá sản thế nào?

Đối với quy định về tranh chấp trong quá trình tiến hành thủ tục phá sản, có hai phương án đưa ra. Đó là giao cho tòa án đang giải quyết phá sản và quyết định giải quyết tranh chấp có thể bị đề nghị xem xét lại, kiến nghị với chánh án tòa án đã ra quyết định; hai là giữ nguyên phương án như hiện hành. 

Nêu quan điểm lựa chọn phương án thứ nhất là giao cho tòa án giải quyết tranh chấp, dự thảo cho rằng tình trạng các tranh chấp hiện nay phải trải qua nhiều cấp xét xử, dẫn tới chậm giải quyết dứt điểm nên vụ việc phá sản ách tắc, kéo dài, nên cần có cơ chế đặc biệt để giải quyết điểm nghẽn này. 

Việc tiếp tục giải quyết tranh chấp phá sản như trình tự tố tụng dân sự, sẽ phải trải qua nhiều vòng tố tụng, từ đó không thể tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản hoặc không thể thi hành toàn bộ tài sản đã được phân chia, tư cách pháp nhân của doanh nghiệp, hợp tác xã đã chấm dứt. 

Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho hay đa số thành viên ủy ban đồng tình mở rộng phạm vi của dự luật, với thủ tục phục hồi là thủ tục độc lập với thủ tục phá sản. 

Tuy nhiên việc tách hai thủ tục này là chưa phù hợp thực tiễn, không khả thi, có thể lạm dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước. Do đó đề nghị quy định về thủ tục phục hồi là một khâu trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản.

Liên quan đến tạm ứng chi phí phá sản, nguồn chi trả chi phí phá sản, đa số ý kiến nhất trí sử dụng ngân sách nhà nước. Việc dự toán, quản lý, sử dụng, tạm ứng, thanh toán kinh phí được thực hiện theo quy định của pháp luật và được hoàn trả ngay vào ngân sách. 

Tuy nhiên với cơ chế hỗ trợ của nhà nước, một số ý kiến khác đề nghị cân nhắc quy định tiêu chí, căn cứ xác định đơn vị đủ điều kiện phục hồi và trách nhiệm của các chủ thể, tránh tình trạng lợi dụng kéo dài, tăng thêm thiệt hại cho các bên. 

Theo Tuổi Trẻ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
11/09/2025

Sở Xây dựng Hà Nội: Thời điểm này là đủ 'chín', đủ hợp lý để thực hiện cấm xe máy xăng

Ngày 18-7, Văn phòng UBND TP Hà Nội phối hợp với báo Dân Trí tổ chức tọa đàm Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh. Buổi tọa đàm diễn ra trong bối cảnh Hà Nội đang 'nóng' về vấn đề sẽ cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ ngày 1-7-2026.
19/07/2025

Bước ngoặt xanh quan trọng vì phát triển bền vững

Trong bối cảnh Hà Nội ngày càng đối mặt với áp lực lớn về môi trường, hạ tầng và chất lượng sống đô thị, Chỉ thị số 20/CT-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7/2025 đã đánh dấu một bước ngoặt "xanh" quan trọng.
16/07/2025

Đột phá thể chế cho giấc mơ an cư

"An cư thì mới lạc nghiệp". Câu nói ấy không chỉ là một châm ngôn đời thường, mà còn là định hướng lớn cho chính sách phát triển quốc gia.
06/06/2025

Tư duy chiến lược và những đột phá từ "bộ tứ trụ cột"

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18/5/2025 tại Nhà Quốc hội, đã để lại dấu ấn đặc biệt trong đời sống chính trị của đất nước.
19/05/2025

Phân quyền đúng, tăng trưởng mạnh

Phân cấp, phân quyền triệt để không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật hành chính. Đó là một cuộc cách mạng về tư duy quản trị, nơi chính quyền địa phương không còn bị xem như "cánh tay nối dài" của cấp trên, mà trở thành những chủ thể có năng lực hành động độc lập, sáng tạo và chịu trách nhiệm rõ ràng trước nhân dân.
15/05/2025

Bảo đảm đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tương xứng với tính chất đột phá chiến lược của công tác xây dựng thể chế

Ngày 11/3/2025, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
12/03/2025

Tọa đàm khoa học: Chính sách của Việt Nam về tiền điện tử và sự minh bạch của dự án gây nhiều tranh cãi Pi Network

Trước thềm sự kiện Pi Network thông báo bước vào giai đoạn Open Network vào ngày 20/02/2025 sắp tới, một tọa đàm khoa học quy mô lớn sẽ được tổ chức nhằm mang đến những góc nhìn chuyên sâu về tiền mã hóa và những câu hỏi về Pi Network trong hệ sinh thái blockchain.
13/02/2025

Tết bao nhiêu ngày, nghỉ hè thế nào cũng báo cáo Thủ tướng thì Bộ trưởng làm gì?

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận đặt vấn đề: Nghỉ Tết bao nhiêu ngày Bộ trưởng cũng báo cáo Thủ tướng, thi môn gì Bộ trưởng cũng báo cáo Thủ tướng, nghỉ hè thế nào cũng báo cáo Thủ tướng, thế Bộ trưởng làm gì?
07/12/2024

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời gian tới nhằm tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
01/11/2024

Hội thảo về cơ chế chính sách cho hoạt động xuất bản

Ngày 19/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Hoàn thiện cơ chế chính sách, hỗ trợ hoạt động xuất bản và lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Luật Xuất bản".
20/08/2024

Kiến nghị xử lý hơn 39 nghìn tỷ đồng sau thanh, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp

Theo tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 25/9, cơ quan thuế đã kiểm tra 369,5 nghìn hồ sơ khai thuế và tiến hành gần 64,9 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng đã kiến nghị xử lý khoảng 39,1 nghìn tỷ đồng, trong đó yêu cầu nộp vào ngân sách nhà nước gần 10,8 nghìn tỷ đồng (số thực nộp đến nay là 7,15 nghìn tỷ đồng), giảm khấu trừ gần 1,7 nghìn tỷ đồng, giảm lỗ 26,65 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, các cơ quan thuế đã tập trung đôn đốc xử lý nợ thuế, thu vào ngân sách nhà nước gần 24,8 nghìn tỷ đồng nợ thuế; qua đó, góp phần tăng thu cho ngân sách nh...
09/01/2020