Đề xuất CSGT được truy đuổi người vi phạm và sử dụng vũ khí khi bị tấn công

Bộ Công an đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) được truy đuổi người vi phạm, nếu bị chống đối có thể sử dụng vũ khí để ngăn chặn.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) vừa trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 có nhiều điểm mới.

Đáng chú ý, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm một số quy định nhằm ngăn chặn hành vi người tham gia giao thông không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, cản trở, chống người thi hành công vụ.

Cho CSGT truy đuổi lái xe vi phạm?

Theo quy định hiện hành, chưa có quy định cụ thể nào cho phép lực lượng CSGT truy đuổi người vi phạm giao thông mà chỉ có quy định cho phép lực lượng này dừng xe của người điều khiển vi phạm một cách an toàn.

Thêm vào đó, lực lượng CSGT có thể áp dụng các biện pháp khác để xử lý người vi phạm bỏ chạy như: Thông báo để các trạm, tổ tuần tra đang chốt chặn phía trước yêu cầu dừng phương tiện vi phạm; ghi lại biển số hoặc thông qua camera giám sát để phạt nguội…

Việc truy đuổi người vi phạm chỉ diễn ra trong trường hợp truy đuổi tội phạm hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng có thể gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông khác.

Dự luật cho phép lực lượng công an giao thông được truy đuổi người vi phạm giao thông. Ảnh: P.HÙNG
Dự luật cho phép lực lượng công an giao thông được truy đuổi người vi phạm giao thông. Ảnh: P.HÙNG

Tuy nhiên, dự thảo Luật TTATGTĐB Bộ Công an đưa vào quy định: Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy thì người thi hành công vụ được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Như vậy, nếu Quốc hội thông qua dự luật, lực lượng CSGT có quyền truy đuổi người vi phạm luật giao thông.

Thêm vào đó, dự luật cũng quy định: trường hợp người vi phạm có hành vi chống người thi hành công vụ thì tùy theo tình huống, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ hoặc vũ khí theo quy định của pháp luật để ngăn chặn hành vi vi phạm và phòng vệ chính đáng.

Cần xem xét cẩn trọng

Theo một chuyên gia giao thông, đây là vấn đề cần cân nhắc rất thận trọng, bởi có nhiều trường hợp truy đuổi dẫn đến tai nạn chết người, thậm chí người thực thi công vụ cũng bị tai nạn. Nếu xét đây là vấn đề “cần thiết”, trước mắt chúng ta nên quy định rõ các trường hợp nào thì phải truy đuổi.

“Theo quan điểm cá nhân tôi không đưa quy định trên vào luật, vì hiện nay chúng ta có đầy đủ hệ thống camera có thể xử phạt nguội các hành vi vi phạm mà bỏ chạy. Còn các vi phạm khác chẳng hạn như gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy, hay sử dụng ma tuý... đã được quy định ở Bộ Luật hình sự”- vị chuyên gia nói.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Sơn, ngụ ở quận Hà Đông, Hà Nội cho rằng, với công nghệ hiện nay mà quy định truy đuổi người không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT là chưa phù hợp.

Thay vào đó, chúng ta nên tăng cường xử phạt nguội đối với các trường hợp này để răn đe, đồng thời áp dụng công nghệ trong lực lượng công an nhằm báo cho các tổ công tác đang tuần tra trên đường chặn người vi phạm lại để xử phạt.

Nếu để cảnh sát truy đuổi anh Sơn cho rằng sẽ dẫn đến nhiều rủi ro: “Khi truy đuổi xe công an sẽ chạy rất nhanh và hú còi lớn gây hoảng loạn cho những người tham gia giao thông. Tôi đã chứng kiến không ít người giật mình bởi còi hú mà té xe giữa đường. Nên tôi mong chúng ta cần đưa ra quy định phù hợp với thực tiễn để bảo vệ người tham gia giao thông”- anh Sơn nêu quan điểm.

Điều 73 dự thảo Luật TTATGTĐB quy định:

1. Khi người tham giao thông không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ, lực lượng thi hành nhiệm vụ thực hiện các biện pháp sau đây:

A. Giải thích cho người vi phạm biết rõ về hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ; quyền và trách nhiệm của người vi phạm; thuyết phục, yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm, chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát;

B. Áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong trường hợp người vi phạm cản trở, không chấp hành mệnh lệnh, yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ tuần tra, kiểm soát theo quy định của pháp luật;

C. Trường hợp người vi phạm có hành vi chống người thi hành công vụ thì tùy theo tình huống, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ hoặc vũ khí theo quy định của pháp luật để ngăn chặn hành vi vi phạm và phòng vệ chính đáng.

2. Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy thì người thi hành công vụ được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Theo PLO Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng và các cơ quan rà soát, bổ sung cơ chế thúc đẩy giao thông công cộng và phương tiện xanh, yêu cầu hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 31/1/2026.
15/11/2025

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025

Đề xuất ôtô sản xuất từ 2017 phải đạt chuẩn khí thải Euro 3 vào năm sau

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra lộ trình siết khí thải với ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
12/11/2025

Đề xuất định danh người khiếu nại, tố cáo

Theo dự thảo luật trình Quốc hội, người khiếu nại, tố cáo phải cung cấp họ tên, địa chỉ, số căn cước để xác thực, tránh mạo danh, song thông tin cá nhân vẫn được bảo mật.
11/11/2025

Chính phủ đề xuất giảm giấy phép kinh doanh 25 ngành, nghề

Chính phủ đề xuất rà soát, cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để chuyển sang hậu kiểm, thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/11/2025

Đề xuất áp giải người không chấp hành xét nghiệm ma túy

Chính phủ đề xuất cho phép cơ quan chức năng được áp giải người không chấp hành yêu cầu xét nghiệm đến địa điểm bắt buộc để kiểm tra ma túy trong cơ thể.
11/11/2025

Đề xuất tuyến tàu điện 40 phút kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), hành khách có 2 hướng di chuyển bằng metro để kết nối đến sân bay Long Thành. Nếu đi qua Trung tâm hành chính Đồng Nai, thời gian tốn 38-40 phút.
10/11/2025

Hà Nội mở 'chiến dịch' làm sạch dữ liệu 8 triệu xe, người dân kê khai qua iHanoi

Từ hôm nay (10/11), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe. Người dân có thể tự kê khai thông qua ứng dụng iHanoi.
10/11/2025

Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ 2 con

Quốc hội chiều nay thảo luận dự thảo Luật Dân số. Nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến về đề xuất duy trì mức sinh thay thế, đặc biệt là việc hỗ trợ cho phụ nữ sinh đủ 2 con.
10/11/2025

Mức giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu/tháng đến năm 2026 sẽ lạc hậu, cần được áp dụng ngay

Mức giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu đồng/tháng là tương đối phù hợp với kỳ tính thuế năm 2025, nhưng nếu không áp dụng ngay sẽ sớm trở nên lạc hậu.
07/11/2025

Áp thuế thu nhập cá nhân 35% khiến người thu nhập khá chịu thuế như giới "siêu giàu"

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, biểu thuế thu nhập cá nhân được đề xuất chưa hợp lý, khiến người dân cố gắng để thu nhập tăng nhẹ, thuế đã tăng rất mạnh.
06/11/2025

Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng

Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp về chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ.
06/11/2025