Đề xuất ôtô sản xuất từ 2017 phải đạt chuẩn khí thải Euro 3 vào năm sau

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra lộ trình siết khí thải với ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.

Chiều 11/11, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng liên quan đến lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với khí thải ôtô.

Theo dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng chuẩn khí thải theo thời gian sản xuất xe, thực hiện trước tại khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Hà Nội và TP HCM.

Cụ thể, xe sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 từ đầu năm 2026, và mức Euro 4 khi lưu thông tại Hà Nội, TP HCM từ 2027.

Xe sản xuất từ 2022 phải đạt chuẩn Euro 4 ngay đầu năm sau, và Euro 5 từ 2028 khi lưu thông ở Hà Nội, TP HCM, còn địa phương khác sau đó 4 năm.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô, chiều 11/11. Ảnh: VGP

Các mức độ chuẩn khí thải Euro (từ Euro 1 đến Euro 6) là hệ thống do Liên minh châu Âu (EU) thiết lập, quy định ngưỡng tối đa cho các loại khí gây ô nhiễm, như CO (carbon monoxide), NOx (nitơ oxit), HC (hydrocarbon) và bụi mịn. Mức độ tiêu chuẩn càng cao thì giới hạn phát thải càng chặt chẽ.

Ví dụ, ôtô xăng đạt chuẩn Euro 3 giới hạn nồng độ CO ở mức 2,3 g, HC 0,2 g và NOx 0,15 g mỗi km. Còn với chuẩn Euro 4, giới hạn CO còn 1g, HC 0,1 g và NOx 0,3 g một km.

Việc áp chuẩn khí thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chính sách này đồng thời thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện dùng nhiên liệu sạch, phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam trong giảm thải khí nhà kính và phát triển giao thông đô thị bền vững.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn ước tính 16% nhóm xe sản xuất giai đoạn 2017-2021 tại Hà Nội và TP HCM không đạt chuẩn nếu siết khí thải từ năm sau. Số này chủ yếu là xe tải và đầu kéo phục vụ vận tải hàng hóa.

Ông Tuấn lo ngại việc siết quy chuẩn khí thải đồng loạt sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận tải và logistics, đặc biệt tại TP HCM - nơi có hệ thống cảng và trung tâm luân chuyển hàng hóa lớn.

Với thời điểm áp chuẩn khí thải Euro 5, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho rằng việc áp dụng sớm có thể khiến 15% phương tiện không đáp ứng chuẩn, gây xáo trộn lớn. Ông đề xuất trước mắt chưa áp dụng mức này trên phạm vi toàn quốc. Bởi các ôtô sản xuất từ năm 2022 đang được miễn kiểm định lần đầu, nên nhà chức trách chưa có đủ dữ liệu để đánh giá tác động.

Đại diện Bộ Tư pháp cũng bày tỏ lo ngại việc áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải có thể tác động trực tiếp đến nhu cầu đi lại, hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Bộ này đề nghị đánh giá thận trọng tác động việc áp chuẩn khí thải Euro 4 và 5 tại Hà Nội và TP HCM, nhất là trong bối cảnh quy mô đô thị đã mở rộng và cơ cấu kinh tế - xã hội phức tạp.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh lộ trình siết khí thải ôtô cần được xem xét đồng bộ giữa loại sản xuất, nhập khẩu mới và phương tiện đang lưu hành. Việc này cần tránh tình trạng xe nhập khẩu buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn cao, trong khi phương tiện trong nước vẫn áp dụng mức thấp, gây thiếu công bằng và ảnh hưởng đến thị trường.

Ông cũng yêu cầu rà soát kỹ, chính sách hạn chế hay cấm phương tiện lưu thông do không đạt chuẩn khí thải cần được đánh giá tác động toàn diện, nhằm tránh xáo trộn, thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp.

Lộ trình đề xuất siết khí thải với ôtô:

Thời gian sản xuất Chuẩn khí thải Thời điểm dự kiến áp dụng
Trước 1999 Euro 1 Từ ngày quyết định có hiệu lực
1999-2016 Euro 2 Từ ngày quyết định có hiệu lực
2017-2021

Euro 3

1/1/2026

Euro 4 1/1/2027 tại Hà Nội, TP HCM
Từ 2022

Euro 4

1/1/2026

Euro 5 1/1/2028 tại Hà Nội, TP HCM; còn địa phương khác từ 1/1/2032.
Tất cả loại xe Euro 2 Từ 2029 tại Hà Nội, TP H CM
Theo VNEXPRESS Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025

Đề xuất định danh người khiếu nại, tố cáo

Theo dự thảo luật trình Quốc hội, người khiếu nại, tố cáo phải cung cấp họ tên, địa chỉ, số căn cước để xác thực, tránh mạo danh, song thông tin cá nhân vẫn được bảo mật.
11/11/2025

Chính phủ đề xuất giảm giấy phép kinh doanh 25 ngành, nghề

Chính phủ đề xuất rà soát, cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để chuyển sang hậu kiểm, thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/11/2025

Đề xuất áp giải người không chấp hành xét nghiệm ma túy

Chính phủ đề xuất cho phép cơ quan chức năng được áp giải người không chấp hành yêu cầu xét nghiệm đến địa điểm bắt buộc để kiểm tra ma túy trong cơ thể.
11/11/2025

Đề xuất tuyến tàu điện 40 phút kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), hành khách có 2 hướng di chuyển bằng metro để kết nối đến sân bay Long Thành. Nếu đi qua Trung tâm hành chính Đồng Nai, thời gian tốn 38-40 phút.
10/11/2025

Hà Nội mở 'chiến dịch' làm sạch dữ liệu 8 triệu xe, người dân kê khai qua iHanoi

Từ hôm nay (10/11), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe. Người dân có thể tự kê khai thông qua ứng dụng iHanoi.
10/11/2025

Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ 2 con

Quốc hội chiều nay thảo luận dự thảo Luật Dân số. Nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến về đề xuất duy trì mức sinh thay thế, đặc biệt là việc hỗ trợ cho phụ nữ sinh đủ 2 con.
10/11/2025

Mức giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu/tháng đến năm 2026 sẽ lạc hậu, cần được áp dụng ngay

Mức giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu đồng/tháng là tương đối phù hợp với kỳ tính thuế năm 2025, nhưng nếu không áp dụng ngay sẽ sớm trở nên lạc hậu.
07/11/2025

Áp thuế thu nhập cá nhân 35% khiến người thu nhập khá chịu thuế như giới "siêu giàu"

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, biểu thuế thu nhập cá nhân được đề xuất chưa hợp lý, khiến người dân cố gắng để thu nhập tăng nhẹ, thuế đã tăng rất mạnh.
06/11/2025

Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng

Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp về chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ.
06/11/2025

Đề nghị bỏ ngay quy định người dân phải xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng khi có giấy phép xây dựng, dân còn xây sai, trong khi sửa chữa nhỏ, dân vừa đổ xe cát xuống đường, thanh tra đã đến.
06/11/2025

Đề xuất cấp tỉnh được phê duyệt nhanh dự án nhà ở xã hội chưa có quy hoạch

Kiến nghị cơ chế đặc thù để tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho nhà ở xã hội, đại biểu Hà Sỹ Đồng gợi ý có thể cho phép cấp tỉnh phê duyệt nhanh các dự án nhà ở xã hội dù chưa có trong quy hoạch, kế hoạch.
06/11/2025