Ba câu hỏi bỏ ngỏ trong dự luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi

Dự luật Bảo hiểm xã hội sắp được thông qua, nhưng còn nhiều câu hỏi như thay thế lương cơ sở thế nào, bỏ lương hưu tối thiểu có thể "kéo lùi an sinh"?

Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi bắt đầu lấy ý kiến từ tháng 3/2023, sau hơn một năm tiếp thu góp ý, bàn bạc, chỉnh lý, dự kiến được Quốc hội thông qua vào ngày 25/6. Song ba tuần trước ngày bấm nút biểu quyết, Quốc hội vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận, đề nghị làm rõ một số vấn đề.

Thay thế lương cơ sở thế nào?

Mức lương cơ sở - căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho lao động khu vực nhà nước cũng như nhiều chế độ khác sẽ không còn áp dụng từ ngày 1/7 sau cải cách tiền lương.

Chính phủ đề xuất dùng mức tham chiếu thay thế cho lương cơ sở để làm căn cứ tính đóng BHXH và các chế độ liên quan; đồng thời bổ sung điều khoản chuyển tiếp "Mức tham chiếu được tính bằng 1,8 triệu đồng từ ngày 1/7/2024. Tham chiếu được điều chỉnh theo quy định của Chính phủ trên cơ sở mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước và Quỹ Bảo hiểm xã hội".

Công chức Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân, tháng 4/2023. Ảnh: Ngọc Thành
Công chức Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân, tháng 4/2023. Ảnh: Ngọc Thành

Quy định mức tham chiếu khiến hàng loạt đại biểu băn khoăn về cách xây dựng, điều chỉnh thế nào. Tại phiên họp ngày 27/5, đại biểu Chu Thị Hồng Thái (đoàn Lạng Sơn) đánh giá việc điều chỉnh mức tham chiếu với các tiêu chí tăng CPI, tình hình ngân sách còn rất chung chung. Chỉ số CPI không ổn định, biến động thất thường trong thời gian ngắn.

"Điều này có ảnh hưởng lớn đến mức đóng - hưởng của người lao động tại thời điểm trước và sau khi tăng lương hay không?", bà Thái băn khoăn, đề nghị Ban soạn thảo giải trình thêm để đại biểu yên tâm khi bấm nút thông qua.

Bà Bùi Thị Quỳnh Thơ (đoàn Hà Tĩnh) cho rằng tính đóng - hưởng chế độ BHXH cần căn cứ trên mức tiền lương cố định. Tham chiếu thay đổi liên tục sẽ khó áp dụng, hoặc xác định dự toán kế hoạch BHXH trung hạn.

Chính phủ cũng chưa làm rõ được nguyên tắc xác định và cách xây dựng mức tham chiếu này thế nào. Trong khi tiền lương làm căn cứ đóng BHXH để tính mức hưởng được người lao động quan tâm trước tiên thì cơ sở tính toán chưa rõ ràng, gây khó khăn khi thực hiện.

Bỏ lương hưu tối thiểu sẽ 'kéo lùi an sinh'?

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức lương hưu hàng tháng thấp nhất của lao động đóng BHXH bắt buộc sẽ bằng lương cơ sở, hiện hành 1,8 triệu đồng. Chính sách giúp nhiều người lương hưu thấp hưởng an sinh tốt hơn vì nếu dưới mức sàn sẽ được ngân sách hoặc Quỹ Bảo hiểm xã hội bù đắp.

Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi bỏ sàn lương hưu thấp nhất, bởi từ ngày 1/7 cải cách tiền lương không còn mức lương cơ sở. Lý giải điều này, Chính phủ cho biết mức lương hưu thấp nhất chỉ áp dụng với lao động đóng BHXH bắt buộc 20 năm. Trong khi dự thảo luật sửa đổi theo hướng giảm năm đóng từ 20 xuống 15 nhằm mở rộng hưu trí.

Dự luật giảm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thấp nhất bằng một nửa mức lương tối thiểu vùng cao nhất cho phù hợp với khả năng tham gia của một số nhóm lao động mới bổ sung như người làm việc không trọn thời gian, chủ hộ kinh doanh, quản lý HTX không hưởng lương... Nếu giữ mức lương hưu thấp nhất sẽ không phù hợp với hướng sửa đổi này.

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng hệ thống hưu trí đa tầng thì tầng dưới cùng được coi là "lương hưu" thấp nhất. Theo dự luật, thấp nhất trong hệ thống này là tầng trợ cấp hưu trí xã hội, với mức đề xuất 500.000 đồng mỗi người một tháng.

Người cao tuổi mưu sinh trên đường phố Đà Nẵng, tháng 4/2024. Ảnh: Nguyễn Đông
Người cao tuổi mưu sinh trên đường phố Đà Nẵng, tháng 4/2024. Ảnh: Nguyễn Đông

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đánh giá tầng hưu trí thấp nhất với mức dự kiến 500.000 đồng là "kéo lùi tiến bộ an sinh xã hội". Bởi mức này chỉ bằng 33,3% chuẩn nghèo nông thôn, hiện là 1,5 triệu đồng và bằng 25% so với chuẩn nghèo thành thị 2 triệu đồng. "Như vậy, mức sàn an sinh xã hội tối thiểu này sẽ tụt dốc không phanh", bà Thúy lo ngại.

Cho rằng lương hưu tối thiểu có lợi cho dân, "không thể bỏ đi", đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ bổ sung quy định về lương hưu thấp nhất bằng mức tham chiếu thay cho lương cơ sở sau ngày 1/7. Mức tham chiếu này phải bằng hoặc cao hơn 1,8 triệu đồng mỗi tháng khoảng từ 8% đến 15% tùy tốc độ tăng lương mới sau cải cách, để không tạo khoảng cách quá xa giữa thu nhập của người đang làm việc với người nghỉ hưu. Giữ được mức sàn này sẽ bảo vệ an sinh cho nhóm lao động yếu thế, thu nhập thấp.

Xếp chủ hộ kinh doanh vào diện đóng bắt buộc hay tự nguyện?

Dự luật sửa đổi xếp nhóm chủ hộ kinh doanh có đăng ký; quản lý doanh nghiệp, điều hành HTX không hưởng lương vào diện đóng BHXH bắt buộc. Tỷ lệ tham gia của nhóm này là 25% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH (22% Hưu trí tử tuất, 3% Quỹ Ốm đau thai sản).

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (đoàn Hà Tĩnh) đánh giá tỷ lệ như trên đồng nghĩa nhóm này phải gánh hai vai vừa là lao động vừa là chủ sử dụng. Bà Thơ dẫn báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ cho biết không có số liệu chứng minh nhóm này có nhu cầu đóng BHXH bắt buộc hay không?

Nữ đại biểu đã tự khảo sát bằng phỏng vấn sâu chủ hộ kinh doanh có đăng ký, người điều hành HTX không hưởng lương. Kết quả 70% nói không muốn và không có nhu cầu tham gia, 30% còn lại trả lời không nên bắt buộc mà để họ tự nguyện.

Bà Thơ cho rằng ban soạn thảo cần lấy ý kiến các nhóm này để đảm bảo công bằng với nhóm bắt buộc khác, không vì mục tiêu mở rộng diện đóng mà bỏ qua nhu cầu, nguyện vọng của họ. Đồng thời, cần cân nhắc xem các nhóm này nên xếp vào diện đóng bắt buộc hay tự nguyện.

Tiểu thương chợ Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Đắc Thành
Tiểu thương chợ Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Đắc Thành

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cũng không đồng tình xếp các nhóm trên vào diện đóng bắt buộc. Bởi nếu đưa họ vào, thực chất là "tự mình đóng cho mình" nên không thể gọi là bắt buộc. Các chế tài đi theo như nợ đóng, trốn đóng không có ý nghĩa. Nhiều quản lý HTX hiện là nông dân, đang đóng BHXH tự nguyện được ngân sách hỗ trợ. Nếu đưa vào diện đóng bắt buộc với quy định tuổi trên 55 với nữ và 57 với nam thì họ không đủ thời gian tham gia để hưởng hưu trí.

"Cần cân nhắc mở rộng đối tượng với chủ hộ kinh doanh có đăng ký và điều hành HTX không hưởng lương, chỉ nên bắt buộc nếu ngân sách hỗ trợ", ông Thịnh đề xuất.

Dự luật đưa vào quy định chuyển tiếp chủ hộ kinh doanh đã đóng BHXH trước ngày 1/7/2025 sẽ được hưởng các chế độ nhằm xử lý quyền lợi cho hơn 4.000 chủ hộ kinh doanh bị thu BHXH trái luật từ năm 2003 đến nay.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Ninh Bình) không đồng tình đưa nội dung này vào quy định chuyển tiếp vì không đúng nguyên tắc. Luật hiện hành không quy định chủ hộ kinh doanh thuộc diện đóng bắt buộc. Chính phủ cũng đang đề xuất biện pháp giải quyết quyền lợi cho nhóm chủ hộ này. Vì thế bà đề nghị nên gói gọn trong nghị quyết Quốc hội và không đưa vào luật sửa đổi.

"Nếu đưa vào dễ gây hiểu nhầm là Quốc hội đã luật hóa cho một việc làm sai", bà nói.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Những điểm mới quan trọng trong dự thảo LUẬT NHÀ GIÁO

Quy định về quyền, nghĩa vụ của nhà giáo, những việc không được làm theo hướng tăng tính bảo vệ đối với nhà giáo; nhà giáo công lập là viên chức đặc biệt; giao quyền chủ động cho cơ quan quản lý ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo; quy định đầy đủ chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ nhà giáo; tăng đãi ngộ đối với nhà giáo;...là những điểm mới cụ thể trong dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu.
20/11/2024

Cần xây dựng bảng lương riêng phù hợp với nhà giáo

Góp ý chính sách tiền lương trong dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu Thích Thanh Quyết và đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị xây dựng bảng lương riêng phù hợp với nhà giáo.
20/11/2024

Hướng dẫn áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số Điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29 tháng 11 năm 2023 của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.
18/11/2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong 6 tháng đầu năm 2025.
17/11/2024

Đề xuất sửa quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 21/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác.
17/11/2024

Đề xuất hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng cho người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng nhằm tạo cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng.
17/11/2024

Đại biểu góp ý về tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam nhiều đại biểu Quốc hội góp ý về nâng tuổi nghỉ hưu (tuổi phục vụ tại ngũ) đối với sĩ quan quân đội.
11/11/2024

Đề xuất cấp chứng chỉ giấy phép lái xe cho trẻ 16-18 tuổi

TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đề xuất trẻ 16-18 tuổi được cấp chứng chỉ lái xe để nâng cao ý thức, kỹ năng lái xe máy.
05/11/2024

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời gian tới nhằm tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
01/11/2024

Sửa Luật Tổ chức chính quyền địa phương: Phân quyền, hạn chế quy định phân cấp

Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp chính quyền địa phương trên cơ sở nguyên tắc phân quyền, hạn chế quy định phân cấp; quy định nhiệm vụ của UBND các cấp theo hướng giảm bớt nhiệm vụ của tập thể UBND, tăng cường nhiệm vụ của Chủ tịch UBND.
31/10/2024

Đề xuất mức điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH 2025

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.
29/10/2024

Đề xuất quy định mới xử phạt vi phạm hành chính về thực hiện nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.
29/10/2024