Tin xấu bủa vây thương hiệu xe điện BYD khiến người dùng e dè

Thương hiệu BYD "kỳ lân" Trung Quốc đang dính rất nhiều khó khăn và bê bối, đa phần liên quan tới tình trạng tồn kho, chất lượng sản phẩm và "làm giá" tại Thái Lan.

Thời gian gần đây, BYD - hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng như tình trạng tồn kho tại các cảng biển châu Âu, nghi ngại về chất lượng sản phẩm và mới đây là câu chuyện giảm giá bất thường tại thị trường Thái Lan,... Những vấn đề này đang khiến người tiêu dùng băn khoăn e dè khi hãng xe này đặt chân đến Việt Nam.

Thị trường bão hoà, xe điện Trung Quốc tồn kho tại châu Âu

Giai đoạn cuối quý 1, đầu quý 2 năm nay, các cảng biển tại châu Âu trở nên nhộn nhịp và đông đúc khi chứng kiến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng do lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, bao gồm cả thương hiệu BYD, SAIC, Aion,... đang chất đống, không thể thông quan.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, với nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất trong nước và đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu, đã đẩy mạnh xuất khẩu, dẫn đến lượng ô tô Trung Quốc xuất sang châu Âu hiện cao hơn 58% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2023.

Thị trường châu Âu ''bội thực'' xe điện, cung vượt cầu khiến xe điện Trung Quốc tồn kho. Ảnh: Shipping Watch
Thị trường châu Âu "bội thực" xe điện, cung vượt cầu khiến xe điện Trung Quốc tồn kho. Ảnh: Shipping Watch

Một số lãnh đạo cảng biển châu Âu đã than phiền rằng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang gây tắc nghẽn cảng, bởi vì họ để xe nằm lại cảng mà không có kế hoạch vận chuyển đi tiếp. "Các nhà phân phối ô tô đang có xu hướng biến bãi tập kết xe tại cảng thành kho hàng. Thay vì để xe ở đại lý, họ để ở cảng nên gây ra tình trạng ùn ứ", đại diện cảng Antwerp-Bruges từng chia sẻ.

Vấn đề không chỉ nằm ở việc tồn kho, mà còn ở tốc độ bán xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không đủ nhanh để giải phóng lượng hàng tồn. Một số xe mất tới 18 tháng mới "thoát ế" hoặc được vận chuyển đi nơi khác. Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc, chia sẻ rằng, các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc thuê dịch vụ vận chuyển xe trong nội bộ châu Âu.

Chiến lược xuất khẩu ồ ạt của các hãng xe Trung Quốc đã đặt họ vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan". Việc sản xuất dư thừa và chuỗi cung ứng có phần chậm chạp đã làm cho các cảng biển châu Âu trở thành "bãi đỗ xe khổng lồ" cho ô tô Trung Quốc, trong khi thương hiệu vẫn còn lạ lẫm với thị trường này, khiến việc tiêu thụ xe không hề đơn giản.

Xe điện BYD gặp phản hồi tiêu cực về chất lượng ở một số thị trường

Cùng với tình trạng tồn kho, BYD còn gặp phải hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm. Theo Wall Street Journal, những lô xe xuất khẩu của BYD đã gặp nhiều vấn đề về chất lượng khiến chúng không thể thông quan tại các thị trường ở châu Âu.

Các xe BYD khi cập cảng tại các thị trường nước ngoài bị buộc phải sửa chữa nhiều lần vì gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận chuyển. Cụ thể, những chiếc BYD cập bến thị trường Nhật Bản bị trầy xước và các xe xuất sang thị trường châu Âu bị nấm mốc.

Trong khi đó, tại thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, tình trạng bong tróc sơn, nhựa xuống cấp ngày càng trở nên phổ biến trên một số mẫu xe BYD. Thậm chí, có trường hợp ghi nhận xe BYD Atto 3 bốc cháy dữ dội khi đang sạc tại Thái Lan hồi tháng 9/2023 vừa rồi.

BYD Atto 3 bị cháy ở Thái Lan. Ảnh: Nation TV
BYD Atto 3 bị cháy ở Thái Lan. Ảnh: Nation TV

Tại Israel, nhiều mẫu xe điện BYD được phân phối tại thị trường này như Seal, Atto 3, Dolphin,... đều ghi nhận tình trạng xuống cấp, biến dạng ở chi tiết nhựa dù chỉ mới sử dụng. Được biết, Seal, Atto 3 và Dolphin cũng là ba mẫu xe điện BYD bán tại thị trường Việt Nam giai đoạn đầu.

Không thể phủ nhận BYD là thương hiệu xe điện lớn hàng đầu thế giới với doanh số khủng, chỉ đứng sau Tesla nhưng đa phần sự thành công của thương hiệu này đến từ thị trường Trung Quốc. BYD vẫn là một "cái tên" mới với các thị trường quốc tế nên những vấn đề liên quan đến chất lượng có thể tạo một cái nhìn thiếu thiện cảm đến người tiêu dùng.

Chiêu trò phá giá tại Thái Lan

Không ít khách hàng mua xe điện BYD tại Thái Lan đã choáng váng bởi chiêu trò phá giá thị trường của hãng này. Nhiều khách hàng tại Thái Lan cảm thấy bị lừa gạt khi từng mua chiếc Atto 3 Extended Range vào cuối năm 2023 với giá 1,199 triệu baht (khoảng 827 triệu đồng) nhưng cho đến tháng 7/2024, giá mẫu xe này hiện chỉ còn 859,9 nghìn baht (khoảng 552 triệu đồng).

Cụ thể, ở thời điểm ban đầu ra mắt, giá BYD Atto 3 tại Thái Lan dao động từ 889.900 đến 1,199 triệu baht nhưng sau nhiều lần giảm giá, hiện chỉ còn 799.900 - 859.900 baht (513,5 - 552 triệu đồng), tương đương mức giảm quy đổi từ 57,8 - 218,2 triệu đồng trong chưa đầy 1 năm.

Nhà phân phối BYD tại Thái Lan bị kiện vì chiêu trò phá giá. Ảnh: Nation TV
Nhà phân phối BYD tại Thái Lan bị kiện vì chiêu trò phá giá. Ảnh: Nation TV

Không ít khách hàng tại Thái Lan cho rằng không nên vội mua xe BYD vì hãng này có lịch sử giảm giá "không phanh" ngay sau khi sản phẩm mới ra mắt. Mua xe sớm có nguy cơ bị thiệt hại lớn do chính sách giảm giá của hãng. Tình trạng này cũng xảy ra tại Trung Quốc, khi BYD giảm giá sâu cho hàng loạt mẫu xe, khiến khách hàng cảm thấy bị lừa và hối hận vì mua xe.

Hiện, rất nhiều khách hàng Thái Lan mua xe BYD đã gửi đơn kiện và Thủ tướng Thái Lan đã yêu cầu BYD phải đảm bảo quyền lợi và bảo vệ người tiêu dùng. Được biết, mặc dù nhà phân phối BYD tại Thái Lan đã hoàn lại tiền cho khách hàng nhưng Uỷ ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan vẫn tiếp tục điều tra việc giảm giá xe điện của BYD.

Ngày 18/7 vừa qua, BYD Việt Nam đã chính thức công bố giá ba sản phẩm, gồm: Seal, Atto 3 và Dolphin, dao động từ 659 triệu đồng đến 1,359 tỷ đồng tuỳ mẫu xe và phiên bản. Về giá cả, ba mẫu xe này phân phối tại Việt Nam cao hơn từ 18-380 triệu đồng so với thị trường Thái Lan và được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trải qua những biến động về thị trường ô tô điện toàn cầu, bê bối chất lượng sản phẩm và chiêu trò phá giá đáng quan ngại như trên phần nào cũng khiến người tiêu dùng e dè, đặt nhiều nghi vấn trước khi mạnh dạn móc "hầu bao".

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Thông báo tuyển dụng nhân sự từ 29/04/2025 đến 30/06/2025 tại Quảng Ngãi và Quảng Trị

Các nhà máy thủy điện tại Quảng Ngãi và tại Quảng Trị, cần tuyển dụng một số các chức danh.
06/05/2025

Viettel Construction: Phụng sự từ trái tim, vươn mình cùng đất nước

Trải qua 3 thập kỷ thăng trầm lịch sử và song hành cùng đất nước, khởi đầu từ “xây cột kéo cáp”, đến nay Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction) đã trưởng thành, lớn mạnh và khẳng định được vị thế trên thị trường, đóng góp vào sự phát triển hùng cường, giàu mạnh của quốc gia và vươn mình để trở thành “anh hùng” trong thời bình.
23/04/2025

Công Ty TNHH tư vấn xây dựng DTK - PRO: Xây dựng bền vững, phát triển thịnh vượng

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế Lao động (01/5) và hướng tới Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), Đặc san KH Chính sách Pháp luật xin gửi lời tri ân sâu sắc đến Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng DTK - PRO vì sự đồng hành và hỗ trợ quý báu trong suốt thời gian qua.
15/04/2025

Chuẩn bị tăng giá dịch vụ phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xây dựng Kế hoạch điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm đảm bảo mục tiêu sản xuất kinh doanh, hiệu quả dự án và đảm bảo khả năng trả nợ các khoản vay đầu tư Dự án.
03/04/2025

Bình Định cần đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 148/TB-VPCP ngày 2/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định.
03/04/2025

Hà Nội và Thái Nguyên tăng cường liên kết phát triển du lịch

Sở Du lịch Thái Nguyên, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Sở Du lịch Hà Nội cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hà Nội năm 2025.
02/04/2025

Công Ty TNHH WinFood: Tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm chất lượng cao

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, thực phẩm an toàn và chất lượng cao không chỉ là nhu cầu thiết yếu mà còn trở thành xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại. Đối với các doanh nghiệp, việc tìm kiếm một nhà cung cấp thực phẩm đáng tin cậy, vừa đảm bảo chất lượng, vừa có giá cả hợp lý là một bài toán khó.
13/02/2025

Cơ sở bánh cốm Nguyên Ninh bị tạm dừng hoạt động

Cơ sở bánh cốm gia truyền Nguyên Ninh tại 11 Hàng Than, Ba Đình, bị tạm dừng hoạt động sau khi đoàn kiểm tra phát hiện hàng loạt vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.
03/01/2025

Tập đoàn Đất Xanh bị phạt nặng, nhiều thông tin liên quan tới ông Lương Trí Thìn

Tập đoàn Đất Xanh bị xử phạt nặng do không công bố, công bố chậm nhiều thông tin quan trọng liên quan tới ông Lương Trí Thìn và thay đổi phương án sử dụng vốn nhưng không thông qua đại hội cổ đông.
11/12/2024

Google mở công ty tại Việt Nam

Google xác nhận mở công ty Google Việt Nam, trong đó hỗ trợ các chương trình về chuyển đổi số trong nước.
06/12/2024

Thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của Trung Linh Phát

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép xuất, nhập khẩu xăng dầu của Công ty TNHH Trung Linh Phát từ ngày 26/11.
29/11/2024

Bảo đảm doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp điều chỉnh phạm vi theo hướng không quy định cụ thể nội dung “sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp”. Theo đó, việc sử dụng vốn, tài sản được quy định theo hướng “đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp”; các quy định về huy động vốn; mua, bán, sử dụng tài sản cố định; quản lý nợ phải thu, phải trả được giao cho doanh nghiệp quyết định.
23/11/2024