Tin xấu bủa vây thương hiệu xe điện BYD khiến người dùng e dè

Thương hiệu BYD "kỳ lân" Trung Quốc đang dính rất nhiều khó khăn và bê bối, đa phần liên quan tới tình trạng tồn kho, chất lượng sản phẩm và "làm giá" tại Thái Lan.

Thời gian gần đây, BYD - hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng như tình trạng tồn kho tại các cảng biển châu Âu, nghi ngại về chất lượng sản phẩm và mới đây là câu chuyện giảm giá bất thường tại thị trường Thái Lan,... Những vấn đề này đang khiến người tiêu dùng băn khoăn e dè khi hãng xe này đặt chân đến Việt Nam.

Thị trường bão hoà, xe điện Trung Quốc tồn kho tại châu Âu

Giai đoạn cuối quý 1, đầu quý 2 năm nay, các cảng biển tại châu Âu trở nên nhộn nhịp và đông đúc khi chứng kiến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng do lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, bao gồm cả thương hiệu BYD, SAIC, Aion,... đang chất đống, không thể thông quan.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, với nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất trong nước và đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu, đã đẩy mạnh xuất khẩu, dẫn đến lượng ô tô Trung Quốc xuất sang châu Âu hiện cao hơn 58% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2023.

Thị trường châu Âu ''bội thực'' xe điện, cung vượt cầu khiến xe điện Trung Quốc tồn kho. Ảnh: Shipping Watch
Thị trường châu Âu "bội thực" xe điện, cung vượt cầu khiến xe điện Trung Quốc tồn kho. Ảnh: Shipping Watch

Một số lãnh đạo cảng biển châu Âu đã than phiền rằng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang gây tắc nghẽn cảng, bởi vì họ để xe nằm lại cảng mà không có kế hoạch vận chuyển đi tiếp. "Các nhà phân phối ô tô đang có xu hướng biến bãi tập kết xe tại cảng thành kho hàng. Thay vì để xe ở đại lý, họ để ở cảng nên gây ra tình trạng ùn ứ", đại diện cảng Antwerp-Bruges từng chia sẻ.

Vấn đề không chỉ nằm ở việc tồn kho, mà còn ở tốc độ bán xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không đủ nhanh để giải phóng lượng hàng tồn. Một số xe mất tới 18 tháng mới "thoát ế" hoặc được vận chuyển đi nơi khác. Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc, chia sẻ rằng, các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc thuê dịch vụ vận chuyển xe trong nội bộ châu Âu.

Chiến lược xuất khẩu ồ ạt của các hãng xe Trung Quốc đã đặt họ vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan". Việc sản xuất dư thừa và chuỗi cung ứng có phần chậm chạp đã làm cho các cảng biển châu Âu trở thành "bãi đỗ xe khổng lồ" cho ô tô Trung Quốc, trong khi thương hiệu vẫn còn lạ lẫm với thị trường này, khiến việc tiêu thụ xe không hề đơn giản.

Xe điện BYD gặp phản hồi tiêu cực về chất lượng ở một số thị trường

Cùng với tình trạng tồn kho, BYD còn gặp phải hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm. Theo Wall Street Journal, những lô xe xuất khẩu của BYD đã gặp nhiều vấn đề về chất lượng khiến chúng không thể thông quan tại các thị trường ở châu Âu.

Các xe BYD khi cập cảng tại các thị trường nước ngoài bị buộc phải sửa chữa nhiều lần vì gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận chuyển. Cụ thể, những chiếc BYD cập bến thị trường Nhật Bản bị trầy xước và các xe xuất sang thị trường châu Âu bị nấm mốc.

Trong khi đó, tại thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, tình trạng bong tróc sơn, nhựa xuống cấp ngày càng trở nên phổ biến trên một số mẫu xe BYD. Thậm chí, có trường hợp ghi nhận xe BYD Atto 3 bốc cháy dữ dội khi đang sạc tại Thái Lan hồi tháng 9/2023 vừa rồi.

BYD Atto 3 bị cháy ở Thái Lan. Ảnh: Nation TV
BYD Atto 3 bị cháy ở Thái Lan. Ảnh: Nation TV

Tại Israel, nhiều mẫu xe điện BYD được phân phối tại thị trường này như Seal, Atto 3, Dolphin,... đều ghi nhận tình trạng xuống cấp, biến dạng ở chi tiết nhựa dù chỉ mới sử dụng. Được biết, Seal, Atto 3 và Dolphin cũng là ba mẫu xe điện BYD bán tại thị trường Việt Nam giai đoạn đầu.

Không thể phủ nhận BYD là thương hiệu xe điện lớn hàng đầu thế giới với doanh số khủng, chỉ đứng sau Tesla nhưng đa phần sự thành công của thương hiệu này đến từ thị trường Trung Quốc. BYD vẫn là một "cái tên" mới với các thị trường quốc tế nên những vấn đề liên quan đến chất lượng có thể tạo một cái nhìn thiếu thiện cảm đến người tiêu dùng.

Chiêu trò phá giá tại Thái Lan

Không ít khách hàng mua xe điện BYD tại Thái Lan đã choáng váng bởi chiêu trò phá giá thị trường của hãng này. Nhiều khách hàng tại Thái Lan cảm thấy bị lừa gạt khi từng mua chiếc Atto 3 Extended Range vào cuối năm 2023 với giá 1,199 triệu baht (khoảng 827 triệu đồng) nhưng cho đến tháng 7/2024, giá mẫu xe này hiện chỉ còn 859,9 nghìn baht (khoảng 552 triệu đồng).

Cụ thể, ở thời điểm ban đầu ra mắt, giá BYD Atto 3 tại Thái Lan dao động từ 889.900 đến 1,199 triệu baht nhưng sau nhiều lần giảm giá, hiện chỉ còn 799.900 - 859.900 baht (513,5 - 552 triệu đồng), tương đương mức giảm quy đổi từ 57,8 - 218,2 triệu đồng trong chưa đầy 1 năm.

Nhà phân phối BYD tại Thái Lan bị kiện vì chiêu trò phá giá. Ảnh: Nation TV
Nhà phân phối BYD tại Thái Lan bị kiện vì chiêu trò phá giá. Ảnh: Nation TV

Không ít khách hàng tại Thái Lan cho rằng không nên vội mua xe BYD vì hãng này có lịch sử giảm giá "không phanh" ngay sau khi sản phẩm mới ra mắt. Mua xe sớm có nguy cơ bị thiệt hại lớn do chính sách giảm giá của hãng. Tình trạng này cũng xảy ra tại Trung Quốc, khi BYD giảm giá sâu cho hàng loạt mẫu xe, khiến khách hàng cảm thấy bị lừa và hối hận vì mua xe.

Hiện, rất nhiều khách hàng Thái Lan mua xe BYD đã gửi đơn kiện và Thủ tướng Thái Lan đã yêu cầu BYD phải đảm bảo quyền lợi và bảo vệ người tiêu dùng. Được biết, mặc dù nhà phân phối BYD tại Thái Lan đã hoàn lại tiền cho khách hàng nhưng Uỷ ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan vẫn tiếp tục điều tra việc giảm giá xe điện của BYD.

Ngày 18/7 vừa qua, BYD Việt Nam đã chính thức công bố giá ba sản phẩm, gồm: Seal, Atto 3 và Dolphin, dao động từ 659 triệu đồng đến 1,359 tỷ đồng tuỳ mẫu xe và phiên bản. Về giá cả, ba mẫu xe này phân phối tại Việt Nam cao hơn từ 18-380 triệu đồng so với thị trường Thái Lan và được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trải qua những biến động về thị trường ô tô điện toàn cầu, bê bối chất lượng sản phẩm và chiêu trò phá giá đáng quan ngại như trên phần nào cũng khiến người tiêu dùng e dè, đặt nhiều nghi vấn trước khi mạnh dạn móc "hầu bao".

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp

Sáng 17/6, với 455 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
18/06/2025

Hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai

Hướng dẫn chi tiết hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.
17/06/2025

Thủ tướng: Nghiên cứu hỗ trợ chi phí cho hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
13/06/2025

Hộ kinh doanh lộ doanh thu lớn khi kê khai thực tế

Xuất hóa đơn bán hàng, kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế, tính thuế theo kê khai thực tế đang lộ ra những 'mỏ thuế' từ các hộ kinh doanh.
11/06/2025

Hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử chủ động công khai thông tin về giải pháp và dịch vụ triển khai, thông tin về gói dịch vụ hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dành cho các hộ kinh doanh.
08/06/2025

Những nội dung mới của Nghị định số 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ có hiệu lực từ 1/6/2025

Cục Thuế, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản giới thiệu nội dung mới tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 1/6/2025.
04/06/2025

Từ 1/7, chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH bắt buộc

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) mở rộng diện tham gia BHXH bắt buộc với nhiều nhóm đối tượng, trong đó có chủ hộ kinh doanh cá thể.
04/06/2025

Công ty Tây Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống

Ngày 15/5/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Tây Nam long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống (15/5/2000 – 15/5/2025). Đây là phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích xuất sắc của Công ty trong quá trình xây dựng, phát triển và xây dựng Quân đội cũng như đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
03/06/2025

Hai tuần phải trả lời - Nỗ lực thúc đẩy trách nhiệm hành chính - Công vụ

"Doanh nghiệp đề xuất, được hay không thì phải trả lời; cứ 'ỉm đi' là không được!" – phát biểu dứt khoát này của Thủ tướng Phạm Minh Chính không chỉ là một tuyên bố, mà là một mệnh lệnh cải cách, một tín hiệu cảnh tỉnh mạnh mẽ gửi đến toàn bộ hệ thống hành chính – từ Trung ương đến địa phương.
03/06/2025

Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 01/7/2025: Lưu ý với người nộp thuế

Lưu ý với người nộp thuế về thực hiện quy định sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ ngày 01/7/2025.
01/06/2025

Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An yêu cầu chấm dứt tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức khi thực hiện thủ tục hành chính; tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
29/05/2025

Từ 1/7, tạm dừng giao dịch tài khoản doanh nghiệp nếu chưa cập nhật sinh trắc học

Từ 1/7, khách hàng tổ chức chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử sau khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp.
27/05/2025