Tin xấu bủa vây thương hiệu xe điện BYD khiến người dùng e dè

Thương hiệu BYD "kỳ lân" Trung Quốc đang dính rất nhiều khó khăn và bê bối, đa phần liên quan tới tình trạng tồn kho, chất lượng sản phẩm và "làm giá" tại Thái Lan.

Thời gian gần đây, BYD - hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng như tình trạng tồn kho tại các cảng biển châu Âu, nghi ngại về chất lượng sản phẩm và mới đây là câu chuyện giảm giá bất thường tại thị trường Thái Lan,... Những vấn đề này đang khiến người tiêu dùng băn khoăn e dè khi hãng xe này đặt chân đến Việt Nam.

Thị trường bão hoà, xe điện Trung Quốc tồn kho tại châu Âu

Giai đoạn cuối quý 1, đầu quý 2 năm nay, các cảng biển tại châu Âu trở nên nhộn nhịp và đông đúc khi chứng kiến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng do lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, bao gồm cả thương hiệu BYD, SAIC, Aion,... đang chất đống, không thể thông quan.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, với nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất trong nước và đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu, đã đẩy mạnh xuất khẩu, dẫn đến lượng ô tô Trung Quốc xuất sang châu Âu hiện cao hơn 58% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2023.

Thị trường châu Âu ''bội thực'' xe điện, cung vượt cầu khiến xe điện Trung Quốc tồn kho. Ảnh: Shipping Watch
Thị trường châu Âu "bội thực" xe điện, cung vượt cầu khiến xe điện Trung Quốc tồn kho. Ảnh: Shipping Watch

Một số lãnh đạo cảng biển châu Âu đã than phiền rằng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang gây tắc nghẽn cảng, bởi vì họ để xe nằm lại cảng mà không có kế hoạch vận chuyển đi tiếp. "Các nhà phân phối ô tô đang có xu hướng biến bãi tập kết xe tại cảng thành kho hàng. Thay vì để xe ở đại lý, họ để ở cảng nên gây ra tình trạng ùn ứ", đại diện cảng Antwerp-Bruges từng chia sẻ.

Vấn đề không chỉ nằm ở việc tồn kho, mà còn ở tốc độ bán xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không đủ nhanh để giải phóng lượng hàng tồn. Một số xe mất tới 18 tháng mới "thoát ế" hoặc được vận chuyển đi nơi khác. Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc, chia sẻ rằng, các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc thuê dịch vụ vận chuyển xe trong nội bộ châu Âu.

Chiến lược xuất khẩu ồ ạt của các hãng xe Trung Quốc đã đặt họ vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan". Việc sản xuất dư thừa và chuỗi cung ứng có phần chậm chạp đã làm cho các cảng biển châu Âu trở thành "bãi đỗ xe khổng lồ" cho ô tô Trung Quốc, trong khi thương hiệu vẫn còn lạ lẫm với thị trường này, khiến việc tiêu thụ xe không hề đơn giản.

Xe điện BYD gặp phản hồi tiêu cực về chất lượng ở một số thị trường

Cùng với tình trạng tồn kho, BYD còn gặp phải hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm. Theo Wall Street Journal, những lô xe xuất khẩu của BYD đã gặp nhiều vấn đề về chất lượng khiến chúng không thể thông quan tại các thị trường ở châu Âu.

Các xe BYD khi cập cảng tại các thị trường nước ngoài bị buộc phải sửa chữa nhiều lần vì gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận chuyển. Cụ thể, những chiếc BYD cập bến thị trường Nhật Bản bị trầy xước và các xe xuất sang thị trường châu Âu bị nấm mốc.

Trong khi đó, tại thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, tình trạng bong tróc sơn, nhựa xuống cấp ngày càng trở nên phổ biến trên một số mẫu xe BYD. Thậm chí, có trường hợp ghi nhận xe BYD Atto 3 bốc cháy dữ dội khi đang sạc tại Thái Lan hồi tháng 9/2023 vừa rồi.

BYD Atto 3 bị cháy ở Thái Lan. Ảnh: Nation TV
BYD Atto 3 bị cháy ở Thái Lan. Ảnh: Nation TV

Tại Israel, nhiều mẫu xe điện BYD được phân phối tại thị trường này như Seal, Atto 3, Dolphin,... đều ghi nhận tình trạng xuống cấp, biến dạng ở chi tiết nhựa dù chỉ mới sử dụng. Được biết, Seal, Atto 3 và Dolphin cũng là ba mẫu xe điện BYD bán tại thị trường Việt Nam giai đoạn đầu.

Không thể phủ nhận BYD là thương hiệu xe điện lớn hàng đầu thế giới với doanh số khủng, chỉ đứng sau Tesla nhưng đa phần sự thành công của thương hiệu này đến từ thị trường Trung Quốc. BYD vẫn là một "cái tên" mới với các thị trường quốc tế nên những vấn đề liên quan đến chất lượng có thể tạo một cái nhìn thiếu thiện cảm đến người tiêu dùng.

Chiêu trò phá giá tại Thái Lan

Không ít khách hàng mua xe điện BYD tại Thái Lan đã choáng váng bởi chiêu trò phá giá thị trường của hãng này. Nhiều khách hàng tại Thái Lan cảm thấy bị lừa gạt khi từng mua chiếc Atto 3 Extended Range vào cuối năm 2023 với giá 1,199 triệu baht (khoảng 827 triệu đồng) nhưng cho đến tháng 7/2024, giá mẫu xe này hiện chỉ còn 859,9 nghìn baht (khoảng 552 triệu đồng).

Cụ thể, ở thời điểm ban đầu ra mắt, giá BYD Atto 3 tại Thái Lan dao động từ 889.900 đến 1,199 triệu baht nhưng sau nhiều lần giảm giá, hiện chỉ còn 799.900 - 859.900 baht (513,5 - 552 triệu đồng), tương đương mức giảm quy đổi từ 57,8 - 218,2 triệu đồng trong chưa đầy 1 năm.

Nhà phân phối BYD tại Thái Lan bị kiện vì chiêu trò phá giá. Ảnh: Nation TV
Nhà phân phối BYD tại Thái Lan bị kiện vì chiêu trò phá giá. Ảnh: Nation TV

Không ít khách hàng tại Thái Lan cho rằng không nên vội mua xe BYD vì hãng này có lịch sử giảm giá "không phanh" ngay sau khi sản phẩm mới ra mắt. Mua xe sớm có nguy cơ bị thiệt hại lớn do chính sách giảm giá của hãng. Tình trạng này cũng xảy ra tại Trung Quốc, khi BYD giảm giá sâu cho hàng loạt mẫu xe, khiến khách hàng cảm thấy bị lừa và hối hận vì mua xe.

Hiện, rất nhiều khách hàng Thái Lan mua xe BYD đã gửi đơn kiện và Thủ tướng Thái Lan đã yêu cầu BYD phải đảm bảo quyền lợi và bảo vệ người tiêu dùng. Được biết, mặc dù nhà phân phối BYD tại Thái Lan đã hoàn lại tiền cho khách hàng nhưng Uỷ ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan vẫn tiếp tục điều tra việc giảm giá xe điện của BYD.

Ngày 18/7 vừa qua, BYD Việt Nam đã chính thức công bố giá ba sản phẩm, gồm: Seal, Atto 3 và Dolphin, dao động từ 659 triệu đồng đến 1,359 tỷ đồng tuỳ mẫu xe và phiên bản. Về giá cả, ba mẫu xe này phân phối tại Việt Nam cao hơn từ 18-380 triệu đồng so với thị trường Thái Lan và được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trải qua những biến động về thị trường ô tô điện toàn cầu, bê bối chất lượng sản phẩm và chiêu trò phá giá đáng quan ngại như trên phần nào cũng khiến người tiêu dùng e dè, đặt nhiều nghi vấn trước khi mạnh dạn móc "hầu bao".

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hướng dẫn cách xử lý sai sót hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Cục Thuế (Bộ Tài chính) hướng dẫn cách xử lý sai sót hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
25/08/2025

Sửa Luật Quản lý thuế phải thúc đẩy kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh phát triển

Việc xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) là cấp thiết. Các chuyên gia cho rằng, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế phải thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68; tạo thuận lợi, thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển.
25/08/2025

Hướng dẫn chung về khai thuế

Cục Thuế, Bộ Tài chính hướng dẫn chung về khai thuế.
25/08/2025

Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Trường Thắng: Trách nhiệm và uy tín - Nền tảng của mọi dự án

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công ty TNHH Đầu Tư- Xây Dựng Trường Thắng (Gọi tắt là Công ty Trường Thắng) đã khẳng định vị thế của mình là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và thương mại tại Tỉnh Lâm Đồng.
21/08/2025

Hợp tác công – tư trong đào tạo nhân lực công nghệ là bước đi bứt phá của ngành bán dẫn

Trong kỷ nguyên kinh tế số và công nghiệp 4.0, nhân lực công nghệ cao đang trở thành yếu tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh của mỗi quốc gia. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, đây vừa là thách thức vừa mang tính tất yếu nếu muốn tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
13/08/2025

Thủ tướng làm việc với tập đoàn công nghệ vừa xuất khẩu 5.000 UAV sang Hàn Quốc

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc tham gia phát triển các sản phẩm công nghệ chiến lược và một số đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn.
13/08/2025

Cục trưởng Cục CSGT đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ nhằm kéo giảm TNGT

Tại hội nghị do Cục CSGT tổ chức, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ đóng góp nhiều ý kiến, trong đó có việc tăng xử phạt với xe trá hình nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn.
01/08/2025

13.699 hộ kinh doanh nộp thuế khoán đã chuyển sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 13.699 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai. Đặc biệt, 1.474 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp.
11/07/2025

Doanh nghiệp bị làm khó vì quy định bất hợp lý của đơn vị quản lý

Công ty TNHH Sản xuất phân bón CPF Potash đầu tư gần 200 tỷ đồng vào nhà máy tại Khu công nghiệp Cầu Cảng Phước Đông. Tuy nhiên hiện tại, việc sản xuất của Công ty bị đình trệ do các quy định bất hợp lý từ phía đơn vị quản lý Khu công nghiệp là Công ty IMG Phước Đông (IPD).
10/07/2025

Thách thức truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam

Việt Nam đã có các tiêu chuẩn, công nghệ giúp truy xuất, quản lý nguồn gốc hàng hóa, nhưng việc triển khai còn nhiều thách thức về dữ liệu, mã định danh.
09/07/2025

Đề xuất đưa startup định giá 100 triệu USD thành chuẩn kỳ lân Việt Nam

Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ đề xuất đưa nhóm startup định giá 100 triệu USD thành chuẩn kỳ lân Việt Nam, tạo bệ phóng để họ có đà trở thành kỳ lân tỷ USD.
02/07/2025

TẠM DỪNG các hệ thống THUẾ ĐIỆN TỬ

Cục Thuế ban hành Thông báo số 418/TB-CT ngày 25/6/2025 về việc tạm dừng các hệ thống thuế điện tử.
27/06/2025