Cục trưởng Cục CSGT đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ nhằm kéo giảm TNGT

Tại hội nghị do Cục CSGT tổ chức, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ đóng góp nhiều ý kiến, trong đó có việc tăng xử phạt với xe trá hình nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn.

Sáng 1-8, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục Trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) chủ trì hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Quản lý phương tiện vận tải bằng hệ thống dữ liệu đã được số hóa

Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, thời gian qua tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe kinh doanh vận tải diễn biến phức tạp. Thống kê cho thấy, số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện trên đường bộ nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì TNGT.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục Trưởng Cục CSGT thông tin tại hội nghị. Ảnh CA

"Cứ ba vụ tai nạn thì có một vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc hoặc xe khách", Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nêu.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn xe khách thương tâm khiến 10 người tử vong.

"Với những con số nêu trên, chúng ta cần nhìn nhận từ quản lý Nhà nước, trách nhiệm của các bộ, ngành và nhìn từ những quy định hiện nay về hạ tầng, phương tiện và người lái xem có vấn đề gì", lãnh đạo Cục CSGT nhấn mạnh.

Thông qua hội nghị, Cục CSGT muốn lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, khó khăn vướng mắc cũng như đề xuất của đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ. Mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh trên cơ sở tuân thủ trật tự, an toàn giao thông.

Những vấn đề đặt ra được các đơn vị đề cập như: Doanh nghiệp quản lý người lái thế nào để giao xe cho tài xế tham gia giao thông an toàn; cấp phù hiệu xe để quản lý sao cho chặt chẽ; vấn đề lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi hình người lái…

Cũng thông qua hội nghị, Cục CSGT đề xuất sẽ cùng doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải bằng hệ thống dữ liệu đã được số hóa. Bởi, nếu quản lý bằng công nghệ sẽ có được sự thông suốt giữa cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị sở hữu phương tiện, người lái.

Cần siết chặt hơn việc quản lý các loại phương tiện biển số màu trắng nhưng vẫn lén lút chở khách hay hàng hóa. Đây là loại hình phương tiện gây ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh vận tải chính thống.

Quản lý chặt xe không đủ điều kiện vẫn chở khách

Tại hội nghị, đại diện của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa đã nêu hàng loạt ý kiến nói về những thuận lợi và bất cập liên quan đến việc quản lý phương tiện và người lái.

Ông Nguyễn Công Hùng (Giám đốc Mai Linh Hà Nội) nêu quan điểm, thời gian qua rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra, tuy nhiên các bên liên quan mới quay lại để quy trách nhiệm, tức là chỉ giải quyết hậu quả mà không ngăn chặn ngay từ đầu.

"Với loại hình xe khách, hiện không chỉ doanh nghiệp mà cá nhân cũng được kinh doanh vận tải, chỉ có 2-3 xe cũng được kinh doanh, vậy ai sẽ giúp cá nhân đó quản lý, theo dõi về trật tự, an toàn giao thông của các phương tiện này? Tốt nhất là số hóa dữ liệu, định danh điện tử phù hiệu xe để dễ quản lý như việc quản lý định danh biển số, cần cấm các xe không có phù hiệu hoặc phù hiệu hết hiệu lực không được chạy trên đường", ông Hùng đề xuất.

Trong khi đó, đại diện hãng xe Hải Vân nhìn nhận, hiện rất nhiều xe ô tô hoạt động tự phát như xe tự ghép, xe chạy "chui", xe không có hợp đồng tuyến cố định vẫn đón khách.

"Nghị định 168/2024 đã có hình thức xử phạt, song tôi cho rằng như vậy chưa đủ răn đe. Tôi đề xuất nâng mức phạt, thậm chí tạm giữ xe để ngăn chặn loại phương tiện này vi phạm", đại diện hãng xe Hải Vân nêu.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh CA

Chủ doanh nghiệp này cũng đề xuất, Cục CSGT có thể số hóa xe chở khách để quản lý phương tiện trên môi trường điện tử. Thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để phát hiện và xử lý các loại phương tiện vi phạm.

Đặc biệt, cần quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với xe giường nằm, ví dụ như cấp chứng chỉ cho người lái loại xe này, quy định điều kiện nào thì được đi đường đồi núi quanh co, khi nào được tham gia giao thông đường dài…

Với loại xe giường nằm, các nhà xe còn cho rằng cần quản lý chặt hành vi chở hai khách trên mỗi giường nằm. Điều này khiến phương tiện có thể chở gấp đôi số người quy định (ví dụ xe có 20 buồng có thể chở đến 40 khách)...

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hoàng Kim Group mở rộng định hướng kinh doanh trong bối cảnh hội nhập

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và tiến trình hội nhập quốc tế, sự phát triển của doanh nghiệp gắn liền với việc tuân thủ khung khổ pháp luật và chính sách quản lý của Nhà nước. Với định hướng mở rộng sang nhiều lĩnh vực, Hoàng Kim Group cũng cho thấy nhu cầu đồng hành cùng các quy định pháp luật về thương mại, đầu tư, bất động sản và trách nhiệm xã hội. Đây cũng là một trong những khía cạnh mà Viện Khoa học Chính sách và Pháp luật quan tâm, nghiên cứu và truyền tải tới cộng đồng.
12/09/2025

Hướng dẫn cách xử lý sai sót hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Cục Thuế (Bộ Tài chính) hướng dẫn cách xử lý sai sót hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
25/08/2025

Sửa Luật Quản lý thuế phải thúc đẩy kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh phát triển

Việc xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) là cấp thiết. Các chuyên gia cho rằng, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế phải thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68; tạo thuận lợi, thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển.
25/08/2025

Hướng dẫn chung về khai thuế

Cục Thuế, Bộ Tài chính hướng dẫn chung về khai thuế.
25/08/2025

Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Trường Thắng: Trách nhiệm và uy tín - Nền tảng của mọi dự án

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công ty TNHH Đầu Tư- Xây Dựng Trường Thắng (Gọi tắt là Công ty Trường Thắng) đã khẳng định vị thế của mình là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và thương mại tại Tỉnh Lâm Đồng.
21/08/2025

Hợp tác công – tư trong đào tạo nhân lực công nghệ là bước đi bứt phá của ngành bán dẫn

Trong kỷ nguyên kinh tế số và công nghiệp 4.0, nhân lực công nghệ cao đang trở thành yếu tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh của mỗi quốc gia. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, đây vừa là thách thức vừa mang tính tất yếu nếu muốn tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
13/08/2025

Thủ tướng làm việc với tập đoàn công nghệ vừa xuất khẩu 5.000 UAV sang Hàn Quốc

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc tham gia phát triển các sản phẩm công nghệ chiến lược và một số đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn.
13/08/2025

13.699 hộ kinh doanh nộp thuế khoán đã chuyển sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 13.699 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai. Đặc biệt, 1.474 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp.
11/07/2025

Doanh nghiệp bị làm khó vì quy định bất hợp lý của đơn vị quản lý

Công ty TNHH Sản xuất phân bón CPF Potash đầu tư gần 200 tỷ đồng vào nhà máy tại Khu công nghiệp Cầu Cảng Phước Đông. Tuy nhiên hiện tại, việc sản xuất của Công ty bị đình trệ do các quy định bất hợp lý từ phía đơn vị quản lý Khu công nghiệp là Công ty IMG Phước Đông (IPD).
10/07/2025

Thách thức truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam

Việt Nam đã có các tiêu chuẩn, công nghệ giúp truy xuất, quản lý nguồn gốc hàng hóa, nhưng việc triển khai còn nhiều thách thức về dữ liệu, mã định danh.
09/07/2025

Đề xuất đưa startup định giá 100 triệu USD thành chuẩn kỳ lân Việt Nam

Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ đề xuất đưa nhóm startup định giá 100 triệu USD thành chuẩn kỳ lân Việt Nam, tạo bệ phóng để họ có đà trở thành kỳ lân tỷ USD.
02/07/2025

TẠM DỪNG các hệ thống THUẾ ĐIỆN TỬ

Cục Thuế ban hành Thông báo số 418/TB-CT ngày 25/6/2025 về việc tạm dừng các hệ thống thuế điện tử.
27/06/2025