Cục trưởng Cục CSGT đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ nhằm kéo giảm TNGT

Tại hội nghị do Cục CSGT tổ chức, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ đóng góp nhiều ý kiến, trong đó có việc tăng xử phạt với xe trá hình nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn.

Sáng 1-8, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục Trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) chủ trì hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Quản lý phương tiện vận tải bằng hệ thống dữ liệu đã được số hóa

Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, thời gian qua tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe kinh doanh vận tải diễn biến phức tạp. Thống kê cho thấy, số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện trên đường bộ nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì TNGT.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục Trưởng Cục CSGT thông tin tại hội nghị. Ảnh CA

"Cứ ba vụ tai nạn thì có một vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc hoặc xe khách", Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nêu.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn xe khách thương tâm khiến 10 người tử vong.

"Với những con số nêu trên, chúng ta cần nhìn nhận từ quản lý Nhà nước, trách nhiệm của các bộ, ngành và nhìn từ những quy định hiện nay về hạ tầng, phương tiện và người lái xem có vấn đề gì", lãnh đạo Cục CSGT nhấn mạnh.

Thông qua hội nghị, Cục CSGT muốn lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, khó khăn vướng mắc cũng như đề xuất của đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ. Mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh trên cơ sở tuân thủ trật tự, an toàn giao thông.

Những vấn đề đặt ra được các đơn vị đề cập như: Doanh nghiệp quản lý người lái thế nào để giao xe cho tài xế tham gia giao thông an toàn; cấp phù hiệu xe để quản lý sao cho chặt chẽ; vấn đề lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi hình người lái…

Cũng thông qua hội nghị, Cục CSGT đề xuất sẽ cùng doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải bằng hệ thống dữ liệu đã được số hóa. Bởi, nếu quản lý bằng công nghệ sẽ có được sự thông suốt giữa cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị sở hữu phương tiện, người lái.

Cần siết chặt hơn việc quản lý các loại phương tiện biển số màu trắng nhưng vẫn lén lút chở khách hay hàng hóa. Đây là loại hình phương tiện gây ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh vận tải chính thống.

Quản lý chặt xe không đủ điều kiện vẫn chở khách

Tại hội nghị, đại diện của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa đã nêu hàng loạt ý kiến nói về những thuận lợi và bất cập liên quan đến việc quản lý phương tiện và người lái.

Ông Nguyễn Công Hùng (Giám đốc Mai Linh Hà Nội) nêu quan điểm, thời gian qua rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra, tuy nhiên các bên liên quan mới quay lại để quy trách nhiệm, tức là chỉ giải quyết hậu quả mà không ngăn chặn ngay từ đầu.

"Với loại hình xe khách, hiện không chỉ doanh nghiệp mà cá nhân cũng được kinh doanh vận tải, chỉ có 2-3 xe cũng được kinh doanh, vậy ai sẽ giúp cá nhân đó quản lý, theo dõi về trật tự, an toàn giao thông của các phương tiện này? Tốt nhất là số hóa dữ liệu, định danh điện tử phù hiệu xe để dễ quản lý như việc quản lý định danh biển số, cần cấm các xe không có phù hiệu hoặc phù hiệu hết hiệu lực không được chạy trên đường", ông Hùng đề xuất.

Trong khi đó, đại diện hãng xe Hải Vân nhìn nhận, hiện rất nhiều xe ô tô hoạt động tự phát như xe tự ghép, xe chạy "chui", xe không có hợp đồng tuyến cố định vẫn đón khách.

"Nghị định 168/2024 đã có hình thức xử phạt, song tôi cho rằng như vậy chưa đủ răn đe. Tôi đề xuất nâng mức phạt, thậm chí tạm giữ xe để ngăn chặn loại phương tiện này vi phạm", đại diện hãng xe Hải Vân nêu.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh CA

Chủ doanh nghiệp này cũng đề xuất, Cục CSGT có thể số hóa xe chở khách để quản lý phương tiện trên môi trường điện tử. Thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để phát hiện và xử lý các loại phương tiện vi phạm.

Đặc biệt, cần quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với xe giường nằm, ví dụ như cấp chứng chỉ cho người lái loại xe này, quy định điều kiện nào thì được đi đường đồi núi quanh co, khi nào được tham gia giao thông đường dài…

Với loại xe giường nằm, các nhà xe còn cho rằng cần quản lý chặt hành vi chở hai khách trên mỗi giường nằm. Điều này khiến phương tiện có thể chở gấp đôi số người quy định (ví dụ xe có 20 buồng có thể chở đến 40 khách)...

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

13.699 hộ kinh doanh nộp thuế khoán đã chuyển sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 13.699 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai. Đặc biệt, 1.474 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp.
11/07/2025

Doanh nghiệp bị làm khó vì quy định bất hợp lý của đơn vị quản lý

Công ty TNHH Sản xuất phân bón CPF Potash đầu tư gần 200 tỷ đồng vào nhà máy tại Khu công nghiệp Cầu Cảng Phước Đông. Tuy nhiên hiện tại, việc sản xuất của Công ty bị đình trệ do các quy định bất hợp lý từ phía đơn vị quản lý Khu công nghiệp là Công ty IMG Phước Đông (IPD).
10/07/2025

Thách thức truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam

Việt Nam đã có các tiêu chuẩn, công nghệ giúp truy xuất, quản lý nguồn gốc hàng hóa, nhưng việc triển khai còn nhiều thách thức về dữ liệu, mã định danh.
09/07/2025

Đề xuất đưa startup định giá 100 triệu USD thành chuẩn kỳ lân Việt Nam

Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ đề xuất đưa nhóm startup định giá 100 triệu USD thành chuẩn kỳ lân Việt Nam, tạo bệ phóng để họ có đà trở thành kỳ lân tỷ USD.
02/07/2025

TẠM DỪNG các hệ thống THUẾ ĐIỆN TỬ

Cục Thuế ban hành Thông báo số 418/TB-CT ngày 25/6/2025 về việc tạm dừng các hệ thống thuế điện tử.
27/06/2025

Thông qua Nghị quyết giảm Thuế giá trị gia tăng

Với 452 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,56% tổng số đại biểu), Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm Thuế giá trị gia tăng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.
26/06/2025

"Ăn Cùng Bà Tuyết" thu gần 100 tỷ đồng trên TikTok Shop, Shopee sau nửa năm

Trong gần 6 tháng, các sản phẩm của thương hiệu "Ăn Cùng Bà Tuyết" đạt doanh thu 96 tỷ đồng với hơn 868.000 sản phẩm bán ra trên TikTok Shop và Shopee. Riêng TikTok Shop, đạt doanh thu 91,6 tỷ đồng.
24/06/2025

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp

Sáng 17/6, với 455 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
18/06/2025

Hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai

Hướng dẫn chi tiết hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.
17/06/2025

Bán tài sản của Nhà máy xi măng Hữu Nghị (Phú Thọ): Tài sản THA có bị bán trái pháp luật?

Luật sư cho rằng, việc thẩm phán ban hành Công văn số 188/CV-PS ngày 20/5/2025 cho phép bán đấu giá tài sản của Công ty Hữu Nghị theo thủ tục phá sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thi hành án và đấu giá tài sản, ảnh hưởng tới quyền và lợi hợp pháp của các đương sự tại vụ án “Tranh chấp kết quả bán đấu giá tài sản” mà TAND TP. Hà Nội đang giải quyết.
14/06/2025

Thủ tướng: Nghiên cứu hỗ trợ chi phí cho hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
13/06/2025

Hộ kinh doanh lộ doanh thu lớn khi kê khai thực tế

Xuất hóa đơn bán hàng, kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế, tính thuế theo kê khai thực tế đang lộ ra những 'mỏ thuế' từ các hộ kinh doanh.
11/06/2025