Hãng xe điện lớn nhất thế giới sắp vào VN: 90% bán ở nội địa, vượt cả Tesla của Elon Musk

Ông lớn xe điện Trung Quốc BYD sẽ vào Việt Nam từ tháng 6. Dù đã vượt qua Tesla của tỷ phú Elon Musk, tuy nhiên với gần 90% doanh số bán ra tại quê nhà, hãng xe điện lớn nhất thế giới đối mặt nhiều khó khăn với thị trường bên ngoài.

Vượt Tesla của Elon Musk

Từng bị tỷ phú Mỹ Elon Musk giễu cợt hồi năm 2011, gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc sau đó bứt phá như vũ bão và chính thức vượt hãng ô tô điện Tesla vào cuối năm 2023. 

Sau 2 thập kỷ phát triển, BYD không những không lụi tàn ở sân nhà như cảnh báo của Elon Musk mà đã trở thành nhà sản xuất xe điện bán nhiều nhất thế giới trong quý IV/2023.

Vậy đâu là điểm mạnh, là bí quyết giúp BYD thành công, vượt qua hãng xe điện Mỹ và đang tấn công sang các thị trường khác trên phạm vi toàn cầu?

Câu trả lời có lẽ là yếu tố con người, những nhà lãnh đạo xuất sắc, có nền tảng công nghệ hỗ trợ tốt, có nguồn lực từ hoạt động kinh doanh trước đó, dòng tiền từ tỷ phú Mỹ Warren Buffett, sự ủng hộ từ chính quyền Bắc Kinh…

Năm 1995, Lu Xiangyang (Lã Hướng Dương) và Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) đã thành lập Build Your Dreams (BYD) - một công ty sản xuất pin và ô tô điện tại Thâm Quyến - trung tâm công nghệ lớn của Trung Quốc với số vốn khoảng 350.000 USD và chỉ vài chục nhân viên.

Wang Chuanfu được biết đến là nhà hóa học nổi tiếng. Trong khi đó, Lu Xiangyang là một chuyên gia tài chính, từng làm việc tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và là Giám đốc Chi nhánh An Huy của ngân hàng khi chưa đến 30 tuổi.

Năm 2002, BYD niêm yết cổ phiếu trên TTCK Hong Kong (Trung Quốc) và mở ra một giai đoạn phát triển mới. Tới năm 2011, BYD niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Tính tới ngày 3/5, BYD có vốn hóa hơn 86 tỷ USD, cao hơn hãng xe Porsche (81,5 tỷ USD) và Mercedes-Benz (81 tỷ USD) của Đức.

BYD được hỗ trợ bởi các tập đoàn đứng sau như Rongjie Investment Holding Group (của Lu Xiangyang) - một tập đoàn lớn tích hợp các hoạt động công nghiệp, phát triển công nghệ và đầu tư tài chính.

Xe BYD Dolphin (trái) và Atto 3 (phải). Ảnh: BYD

Xe BYD Dolphin (trái) và Atto 3 (phải). Ảnh: BYD

Cũng nhờ Wang Chuanfu, BYD ban đầu phát triển mạnh ở mảng sản xuất pin đến khai khoáng và chất bán dẫn. Đây chính là nền tảng đằng sau thành công của thương hiệu xe điện BYD của Trung Quốc.

Năm 1996, BYD bắt đầu sản xuất pin lithium-ion - loại pin được sử dụng trong điện thoại thông minh. BYD cung cấp pin cho Motorola, Nokia rồi sau này là ông lớn khó tính Apple. BYD đầu tư rất nhiều vào đổi mới công nghệ pin.

Dựa trên công nghệ pin, năm 2003, BYD mua lại hãng xe ô tô nhỏ Xi'an Qinchuan Automobile. Năm 2008, BYD trình làng chiếc xe lai xăng điện plug-in hybrid đầu tiên và cùng năm nhận 230 triệu USD từ Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Kinh nghiệm sản xuất pin lâu năm giúp BYD năm 2020 tung ra pin Blade (pin lithium iron phosphate), có năng lượng ổn định và độ an toàn cao. Và pin này đã được BYD đưa vào dòng xe trở thành đối thủ của chiếc Model S của Tesla.

BYD sở hữu nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực xe điện, các công nghệ mới độc quyền như pin lưỡi dao (blade battery), CTB (cell-to-body - các cell pin lắp thẳng vào khung xe)....

Một điểm đáng lưu ý là BYD không nhảy ngay vào lĩnh vực xe điện thuần túy mà đẩy mạnh bán xe hybrid. Đây cũng là điều mà nhiều hãng xe hơi lớn trên thế giới như Toyota làm. Xe thuần điện giai đoạn đầu giá cả chưa đủ thấp để cạnh tranh với xe xăng và hạ tầng trạm sạc còn ít. Cho tới năm 2023, tỷ lệ xe thuần điện và hybrid của BYD vẫn ở khoảng tỷ lệ 50-50. Đây là có lẽ là chìa khóa thành công ban đầu của BYD.

Một yếu tố cũng là thế mạnh của BYD là việc định vị ở thị trường tầm trung, nơi có ít đối thủ cạnh tranh hơn, qua đó giúp ông lớn Trung Quốc gia tăng doanh thu và vượt qua Tesla.

Sự ủng hộ to lớn của Bắc Kinh với khoản hỗ trợ lên tới hàng tỷ USD cũng là thế mạnh của BYD khi bán hàng giá rẻ ở Trung Quốc cũng như các thị trường quốc tế.

Cuộc chiến xe điện khốc liệt, khó khăn còn nhiều

Mặc dù tăng trưởng rất nhanh với sự lèo lái tài tình của Lu Xiangyang và Wang Chuanfu và sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc, nhưng cũng giống như nhiều hãng xe điện khác BYD đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Trong quý I/2024, BYD đã bắt đầu ngấm đòn cuộc chiến giá xe điện. Ngay từ đầu năm 2024, hãng xe điện Trung Quốc đã liên tục giảm sâu giá các sản phẩm từ 5-20% nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh, vừa để hiện thực hóa khẩu hiệu "điện rẻ hơn dầu" vừa để cạnh tranh với các đối thủ trong ngoài nước. Lợi nhuận quý I giảm mạnh, lượng giao hàng giảm 30%.

Cuộc chiến giá cả khiến các hãng xe điện bao gồm cả Tesla và BYD lao đao.

BYD gần đây chứng kiến sự cạnh tranh rất mạnh ngay thị trường Trung Quốc. Trong năm 2023, BYD bán được gần 3 triệu xe, trong đó có tới hơn 2,6 triệu xe tại Trung Quốc. Thị trường xe điện lớn nhất thế giới này, theo Fitch Ratings, được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, chỉ còn khoảng 20% trong năm nay, thay vì mức 37% trong năm ngoái. BYD nắm giữ khoảng 33% thị phần tại Trung Quốc.

Mặc dù được xem là đánh bại Tesla về số lượng xe bán trong quý IV/2023 nhưng lợi nhuận của BYD còn khá khiêm tốn. Vốn hóa của BYD cũng thua xa mức 574 tỷ USD của Tesla (tính tới 3/5).

BYD có kế hoạch vào thị trường Việt Nam từ tháng 6 sau khi thành công ở một số nước Đông Nam Á. Tại Thái Lan, BYD đưa những chiếc xe điện đầu tiên vào nước này cuối năm 2022, thì tới năm 2023 đã bán được hơn 30.000 xe, chiếm 40% thị phần xe điện nước này. Mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường Thái Lan là BYD Atto 3, cũng là chiếc sẽ bán tại Việt Nam.

Cái đích của BYD theo tuyên bố là cạnh tranh với các mẫu xe xăng. Tuy nhiên, việc dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện tại Việt Nam chưa mạnh mẽ. Bên cạnh đó, BYD chưa có hạ tầng sạc ở Việt Nam. Hiện chỉ có hệ thống sạc xe điện của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Theo kế hoạch, khách hàng mua xe BYD giai đoạn đầu có thể sạc tại nhà, trạm sạc nhanh ở đại lý và của bên thứ ba. BYD đặt niềm tin vào việc hạ tầng sẽ tự phát triển theo nhu cầu của thị trường, như từng thấy ở Trung Quốc và một số nước.

Tại Việt Nam, chính sách hỗ trợ dành cho xe điện chưa mạnh. Bên cạnh đó, tâm lý e ngại xe thương hiệu Trung Quốc nói chung, nên xe điện Trung Quốc vẫn là một loại sản phẩm chưa thể khiến khách hàng nhanh chóng quyết định xuống tiền. 

BYD cũng có có kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam, nhưng chưa có lộ trình cụ thể.

 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp

Sáng 17/6, với 455 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
18/06/2025

Hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai

Hướng dẫn chi tiết hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.
17/06/2025

Thủ tướng: Nghiên cứu hỗ trợ chi phí cho hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
13/06/2025

Hộ kinh doanh lộ doanh thu lớn khi kê khai thực tế

Xuất hóa đơn bán hàng, kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế, tính thuế theo kê khai thực tế đang lộ ra những 'mỏ thuế' từ các hộ kinh doanh.
11/06/2025

Hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử chủ động công khai thông tin về giải pháp và dịch vụ triển khai, thông tin về gói dịch vụ hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dành cho các hộ kinh doanh.
08/06/2025

Những nội dung mới của Nghị định số 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ có hiệu lực từ 1/6/2025

Cục Thuế, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản giới thiệu nội dung mới tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 1/6/2025.
04/06/2025

Từ 1/7, chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH bắt buộc

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) mở rộng diện tham gia BHXH bắt buộc với nhiều nhóm đối tượng, trong đó có chủ hộ kinh doanh cá thể.
04/06/2025

Công ty Tây Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống

Ngày 15/5/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Tây Nam long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống (15/5/2000 – 15/5/2025). Đây là phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích xuất sắc của Công ty trong quá trình xây dựng, phát triển và xây dựng Quân đội cũng như đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
03/06/2025

Hai tuần phải trả lời - Nỗ lực thúc đẩy trách nhiệm hành chính - Công vụ

"Doanh nghiệp đề xuất, được hay không thì phải trả lời; cứ 'ỉm đi' là không được!" – phát biểu dứt khoát này của Thủ tướng Phạm Minh Chính không chỉ là một tuyên bố, mà là một mệnh lệnh cải cách, một tín hiệu cảnh tỉnh mạnh mẽ gửi đến toàn bộ hệ thống hành chính – từ Trung ương đến địa phương.
03/06/2025

Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 01/7/2025: Lưu ý với người nộp thuế

Lưu ý với người nộp thuế về thực hiện quy định sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ ngày 01/7/2025.
01/06/2025

Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An yêu cầu chấm dứt tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức khi thực hiện thủ tục hành chính; tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
29/05/2025

Từ 1/7, tạm dừng giao dịch tài khoản doanh nghiệp nếu chưa cập nhật sinh trắc học

Từ 1/7, khách hàng tổ chức chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử sau khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp.
27/05/2025