Cần quy định cụ thể về quản lý thuốc lá điện tử

Nhiều năm trở lại đây, các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng xuất hiện trôi nổi tại Việt Nam; sử dụng hương liệu, nguyên liệu, hóa chất, đe dọa những nỗ lực phòng chống tác hại của thuốc lá ở nước ta.

Ảnh minh họa.
Nhãn

Thuốc lá điện tử dùng dung dịch chứa nicotine và được làm nóng bằng pin. Còn thuốc lá làm nóng dùng pin làm nóng thanh kim loại để nung nóng sợi thuốc. Nếu như sản phẩm thuốc lá truyền thống có tác hại lâu dài thì các sản phẩm thuốc lá mới này gây nguy hại cả dài hạn và ngắn hạn.

Theo các chuyên gia về y tế, hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử cao hơn nhiều lần so với thuốc lá thông thường. Đây là chất độc, khả năng gây nghiện cao. Thuốc lá điện tử chứa các hóa chất nhân tạo tổng hợp và liên tục thay đổi, làm phát sinh hàng loạt bệnh ngộ độc mới, thậm chí y học chưa biết. Bên cạnh đó, nó còn là nơi “núp bóng” của ma túy thế hệ mới, cần sa tổng hợp.

Điều đáng lo ngại hơn cả là sự gia tăng số lượng người trẻ tìm đến các sản phẩm này. Điều tra của Bộ Y tế và kết quả nghiên cứu sơ bộ thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng trong học sinh tại 11 tỉnh, thành phố năm 2023 cho thấy, tỷ lệ sử dụng trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nữ giới nhóm tuổi 11-18, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3%.

Cũng theo báo cáo của gần 700 cơ sở khám, chữa bệnh, bao gồm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc Sở Y tế và trung tâm y tế huyện, chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Những con số thống kê có thể chưa đầy đủ nhưng đã cho thấy sự nguy hại cũng như nguy cơ ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới tới thế hệ trẻ, tương lai của đất nước.

Thời gian qua, vấn đề thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng nhận được sự quan tâm của xã hội và tất cả các cấp, ngành. Vừa qua, phiên giải trình quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng của Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng nhận được sự quan tâm của dư luận, giới khoa học và cơ quan quản lý.

Cấm hay thí điểm, là vấn đề được đặt ra. Cả Bộ Công thương và Bộ Y tế đều đã đưa ra những lý lẽ của mình trong việc muốn cấm hay thí điểm. Thí điểm việc sản xuất, nhập khẩu và lưu thông thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng là bởi hiện còn một khoảng trống pháp lý trong việc quản lý sản phẩm mới này.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa có quy định điều chỉnh, đề cập cụ thể cũng như định nghĩa đối với thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới chỉ có quy định về thuốc lá điếu. Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chưa nằm trong danh mục hàng hóa cấm kinh doanh của Luật Đầu tư. Do chưa được quản lý, không có quy định cụ thể nên Bộ Công thương đã đề xuất đưa mặt hàng thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định mới thay thế cho Nghị định 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 về kinh doanh thuốc là để có hình thức quản lý phù hợp.

Nhưng cấm theo đề xuất của Bộ Y tế chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự đồng thuận. Cấm được dựa trên việc phải bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người dân. Cấm còn nhìn từ phương diện quốc tế, khi có khoảng 40 quốc gia đã cấm thuốc lá điện tử, 18 quốc gia cấm thuốc lá làm nóng, và chưa nước nào khẳng định quản lý thành công các sản phẩm nicotine và thuốc lá mới.

Nhìn nhận một cách thực tế, chúng ta chưa đủ điều kiện để có thể quản lý tốt vấn đề này. Nhưng quan trọng hơn là xây dựng một xã hội không khói thuốc. Cấm vì nó gây hại cho sức khỏe, cấm vì sự phồn vinh đất nước, giống nòi và tương lai của đất nước.

Trong khi chờ các quy định của pháp luật một cách cụ thể, các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt việc phòng chống buôn lậu bởi mặt hàng thuốc lá điện tử, hay thuốc lá làm nóng chưa được cấp phép. Đó là hàng lậu, hàng chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ cần phải xử lý nghiêm.

Theo Nhân Dân Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Quản lý ngoại hối đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí thay thế Thông tư 31/2018/TT-NHNN.
23/05/2025

Đề xuất chế độ phụ cấp ưu đãi mới đối với viên chức, nhân viên y tế công lập

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác tại các cơ sở y tế công lập (thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP).
23/05/2025

Trình Quốc hội miễn học phí trường công, hỗ trợ học sinh trường tư

Bộ trưởng GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn sáng nay trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030, cùng chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho một số cấp học.
22/05/2025

Đề xuất Trưởng, Phó Công an cấp xã được khởi tố điều tra vụ án hình sự

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, đề xuất Trưởng Công an xã có thể được khởi tố điều tra vụ án có mức phạt tù 7 năm.
20/05/2025

Xóa bỏ tình trạng 'giữ ghế' chờ ngạch; cán bộ, công chức muốn tồn tại phải đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm

Dự thảo Luật cán bộ, công chức (sửa đổi) xác lập chế độ công vụ theo nguyên lý vị trí việc làm là trung tâm, nền tảng, cốt lõi, vận hành xuyên suốt toàn bộ bộ máy hành chính để làm cơ sở xác định biên chế, phân bổ nhân lực; là căn cứ duy nhất để tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, trả lương.
20/05/2025

Tư duy chiến lược và những đột phá từ "bộ tứ trụ cột"

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18/5/2025 tại Nhà Quốc hội, đã để lại dấu ấn đặc biệt trong đời sống chính trị của đất nước.
19/05/2025

Dự kiến cách tính tiền lương 1 giờ dạy, dạy thêm giờ của nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cách tính tiền lương 1 giờ dạy, tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo.
16/05/2025

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.
15/05/2025

Phân quyền đúng, tăng trưởng mạnh

Phân cấp, phân quyền triệt để không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật hành chính. Đó là một cuộc cách mạng về tư duy quản trị, nơi chính quyền địa phương không còn bị xem như "cánh tay nối dài" của cấp trên, mà trở thành những chủ thể có năng lực hành động độc lập, sáng tạo và chịu trách nhiệm rõ ràng trước nhân dân.
15/05/2025

Đề xuất quy định cử cán bộ, công chức, viên chức dân sự tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình

Dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đề xuất quy định về "cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước được cử tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc".
15/05/2025

Đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non từ 35% lên 45% ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
14/05/2025

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ bằng tốt nghiệp THCS

Theo dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến, học sinh hoàn thành chương trình THCS có thể chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng tốt nghiệp THCS như hiện nay.
12/05/2025