Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe

Trong dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025, Bộ Công an đề xuất thí sinh sát hạch chỉ cần hoàn thành 3 phần thi lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và thi thực hành lái xe trên đường.

Bộ Công an đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX); cấp, sử dụng GPLX quốc tế.

Theo khoản 2 Điều 8, Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định về xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 12/2025.

Cụ thể, thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường sẽ được công nhận đạt kết quả kỳ sát hạch.

Học viên đang thực hành mô phỏng đường trường trên máy tính tại Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (Ảnh: An Huy).

Thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết sẽ không được sát hạch thực hành lái xe trong hình và không đạt nội dung sát hạch thực hành kỹ năng lái xe trong hình sẽ không được sát hạch lái xe trên đường.

Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong hình được bảo lưu kết quả trong thời gian một năm.

Nếu thí sinh muốn sát hạch lại phải có giấy khám sức khỏe còn hiệu lực và phải có tên trong biên bản xác nhận vắng, trượt của Hội đồng sát hạch trước hoặc có một trong ba điều kiện sau: có tên trong hệ thống thông tin sát hạch lái xe; cung cấp hồ sơ hợp lệ; có dữ liệu hồ sơ điện tử.

Kết thúc kỳ sát hạch, thí sinh không được công nhận trúng tuyển được đăng ký sát hạch lại.

Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (Ảnh minh họa: T.O.).

Còn Thông tư 12/2025 hiện hành quy định xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE như sau: Đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường;

Đồng thời, thí sinh đạt một trong các nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông, sát hạch thực hành lái xe trong hình hoặc sát hạch thực hành lái xe trên đường thì được công nhận kết quả và được bảo lưu kết quả trong thời gian một năm; nếu muốn dự sát hạch lại phải có giấy khám sức khỏe còn hiệu lực và phải có tên trong biên bản xác nhận vắng, trượt của Hội đồng sát hạch hoặc có tên trong hệ thống thông tin sát hạch lái xe.

Trường hợp thí sinh không đạt một trong các nội dung sát hạch quy định tại điểm a khoản này thì được tiếp tục sát hạch các nội dung còn lại.

Như vậy, Dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 đề xuất thí sinh chỉ cần hoàn thành 3 phần thi lý thuyết; thi thực hành lái xe trong hình và thi thực hành lái xe trên đường sẽ đạt.

Ngoài đề xuất bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch GPLX, nội dung dự thảo còn có đề xuất thi theo thứ tự bắt buộc: Lý thuyết đến thi sa hình, sau đó đến phần thi đường trường.

Đồng thời, người thi không đạt lý thuyết thì không thi sa hình; không đạt sa hình thì không được thi đường trường.

Đáng chú ý, nếu dự thảo được thông qua thì những thí sinh trước đây đã qua các phần thi lý thuyết, sa hình và đường trường nhưng trượt mô phỏng sẽ được công nhận và cấp GPLX.

Trường hợp trượt hoặc vắng thi các nội dung thì sẽ phải thi lại theo Thông tư 12/2025.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất hỗ trợ hàng tháng cho sĩ quan, hạ sĩ quan lực lượng Công an 4.960.000 đồng/người/tháng

Lực lượng Công an cấp xã ở Hà Nội có thể được hỗ trợ 4.960.000 đồng/người/tháng.
25/11/2025

Giấy phép xây dựng có thể được cấp online

Chính phủ cho biết sẽ đơn giản hóa tối đa cấp giấy phép xây dựng, theo hướng làm thủ tục online toàn bộ giúp giảm 30% thời gian, chi phí.
24/11/2025

Đề xuất đánh thuế hộ kinh doanh trên phần doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế

Ủy viên Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Văn Được đề xuất, nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ kinh doanh lên 1 tỉ đồng/năm, hộ kinh doanh chỉ phải đóng thuế trên phần doanh thu vượt ngưỡng.
24/11/2025

Hà Nội muốn cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

Thành phố dự kiến cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.
24/11/2025

Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP Hà Nội.
24/11/2025

Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm xã hội từ năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội để phù hợp sau sắp xếp bộ máy, cơ bản giữ nguyên chính sách.
20/11/2025

Đề xuất miễn học phí, trả lương cho bác sĩ nội trú

Đại biểu Quốc hội cho rằng Nhà nước cần có chính sách miễn học phí cho bác sĩ nội trú. Bác sĩ nội trú cũng cần được trả lương, đóng bảo hiểm và ưu tiên tuyển dụng trong hệ thống y tế công lập.
20/11/2025

Đề xuất Chủ tịch nước, Thủ tướng bổ nhiệm có thời hạn chức danh đặc phái viên

Sáng nay, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế.
19/11/2025

Đề xuất Nhà nước thu hồi đất khi một nửa chủ sở hữu đồng ý

Theo Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp, thực tế khó đạt tỷ lệ 75% chủ đất đồng thuận để Nhà nước thu hồi, nên ông đề xuất giảm mức này xuống còn 50%.
19/11/2025

Đề nghị cấm tuyệt đối hành vi ép mua bảo hiểm khi vay vốn

Đại biểu Quốc hội đề nghị minh bạch giữa hoạt động tư vấn bảo hiểm và cho vay, huy động vốn của ngân hàng, cấm ép mua bảo hiểm khi vay vốn.
18/11/2025

"Buộc taxi phải trang bị ghế an toàn cho trẻ là cứng nhắc, bất khả thi"

Việc luật quy định ô tô buộc phải trang bị ghế trẻ em, theo đại biểu Quốc hội, là quá cứng nhắc, có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy, và khi đó, rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.
17/11/2025

Đề xuất “người đi bộ đi ngược chiều dòng xe nếu đường không có vỉa hè”

Cho rằng đi bộ dưới lòng đường bên phải có nguy cơ tai nạn hiện hữu, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất trường hợp đường không có vỉa hè, người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái.
17/11/2025