Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Cần quy định chặt chẽ trong luật

Luật Đầu tư, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đều là những cơ sở pháp lý để các Bộ ngành tham mưu cho Chính phủ trong việc đề xuất phương án kiểm soát thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử (TLĐT).

Theo đó, tại “Phiên giải trình trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của TLĐT, TLLN” ngày 4/5 vừa qua, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cùng một số đại biểu tham dự đã đặt ra vấn đề nếu buộc phải cấm TLĐT, TLLN thì phải sửa Luật Đầu tư, vì thuốc lá là ngành hàng kinh doanh có điều kiện được nêu rõ trong luật và hiệu lực cho đến hiện nay. Mặt khác, Hiến pháp cũng quy định về quyền con người, trong đó sử dụng các sản phẩm thuốc lá là một nhu cầu hợp pháp.

Nên nếu muốn cấm các sản phẩm này, sẽ phải bao gồm việc sửa đổi Luật PCTHTL, Luật Đầu tư. Theo nhận định của các đại biểu, đây là điều không dễ dàng trong khi nhu cầu kiểm soát TLLN, TLĐT đang trong tình trạng khẩn cấp.

Cần chứng minh rõ TLLN gây hại như thế nào?

Tại phiên giải trình trên, giải thích về bản chất của sản phẩm TLLN tương thích với định nghĩa của Luật PCTHTL, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nói: “TLLN chỉ thay đổi cách “đốt” thuốc lá (khác với thuốc lá điếu), nhưng vẫn có tính chất là sợi thuốc lá và các chất của thuốc lá, nên nó vẫn là thuộc khái niệm thuốc lá”. Còn TLĐT sử dụng dung dịch chứa nicotine.

Toàn cảnh phiên giải trình (Ảnh: Quốc hội)

Toàn cảnh phiên giải trình (Ảnh: Quốc hội)

Một trong những băn khoăn của nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham dự là TLLN và TLĐT có phải là sản phẩm thuốc lá không, và tại sao lại cấm? Cụ thể, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà, Phó ban Công tác Dân nguyện thuộc UBTVQH cho rằng Bộ Y tế (BYT) cần làm rõ nguyên nhân tại sao lại có các ứng xử khác giữa TLLN, TLĐT so với thuốc lá truyền thống, dựa trên các bằng chứng khoa học.

Khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư quy định: “Nhà đầu tư có quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Luật này không cấm”. Còn tại Điều 6 của Luật Đầu tư quy định 08 ngành nghề bị cấm và 05 nhóm hàng hóa bị cấm kinh doanh. Trong cả hai danh mục bị cấm kinh doanh này đều không có thuốc lá, bao gồm cả TLLN và TLĐT.

Trên cơ sở đó, tại phiên giải trình, ở góc độ pháp lý, ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội nêu quan điểm: “Trong Luật Đầu tư và Hiến pháp đã quy định, mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Nếu là sản phẩm thuốc lá theo Luật PCTHTL thì đây là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Nếu không là sản phẩm thuốc lá mà chúng ta muốn cấm, quan điểm của tôi là phải sửa Luật Đầu tư”.

Hiện một trong những nguyên nhân cho đề xuất cấm TLĐT, TLLN là do các sản phẩm này có chứa nicotine là chất gây nghiện, cùng một số chất độc hại khác có trong sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm trá hình chứa chất cấm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần đặt tính độc hại của sản phẩm dưới góc nhìn quản lý và sử dụng có định hướng, từ đó thẩm định mức độ độc hại đến đâu, và xác định đúng “thủ phạm” gây hại để đưa ra quy định kiểm soát thích hợp.

Trước đó, tại cuộc họp của Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội ngày 23/4 với các Bộ liên quan để làm rõ vướng mắc, bất cập trong chính sách pháp luật về phòng chống tác hại của TLĐT, TLLN, ông Tạ Văn Hạ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội đánh giá, nếu có báo cáo chứng minh các sản phẩm này có hại gấp nhiều lần thuốc lá điếu thì cần phải cấm ngay. Còn nếu chỉ là “có hại không kém gì thuốc lá điếu” có nghĩa là nhẹ hơn, thì không cấm được.

Quốc hội cần ban hành nghị quyết quản lý loại thuốc lá mới?

Cũng tại phiên giải trình 4/5, trước đề xuất cần cấm lưu hành cả TLLN lẫn TLĐT của BYT, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc nói: “Việc cấm liên quan đến hạn chế quyền công dân, do đó phải quy định bằng luật”.

Thay vào đó, Thứ trưởng Ngọc nêu quan điểm của Bộ KH-ĐT là "kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết quản lý loại thuốc lá mới như thuốc lá truyền thống.

Cần hành lang pháp lý để quản lý nghiêm thuốc lá mới, ngăn chặn giới trẻ sử dụng (Ảnh minh họa: Sức khỏe & Đời sống)

Cần hành lang pháp lý để quản lý nghiêm thuốc lá mới, ngăn chặn giới trẻ sử dụng (Ảnh minh họa: Sức khỏe & Đời sống)

Theo Thứ trưởng Ngọc, đề xuất trên sẽ mang đến 4 lợi ích: Một là, đạt được mục tiêu quản lý và PCTHTL. Hai là, tránh phân biệt đối xử (giữa các sản phẩm thuốc lá - PV). Ba là, không bị ảnh hưởng bởi cam kết quốc tế, vì cam kết quốc tế hiện nay chỉ hạn chế quyền phân phối thuốc lá xì gà của các nhà đầu tư nước ngoài mà không hạn chế sản xuất. Bốn là, giúp đồng bộ các quy định sẵn có của Luật Đầu tư và Luật PCTHTL, tránh trì hoãn thêm nhiều năm để sửa luật.

Kết luận Phiên giải trình ngày 4/5, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy Ban Xã hội kiến nghị: Trong năm 2024, Chính phủ chỉ đạo khảo sát, rà soát, đánh giá toàn diện về TLĐT, TLLN để làm cơ sở thống nhất quan điểm quản lý Nhà nước, và chỉ đạo xây dựng văn bản quản lý chặt chẽ. Kết luận này đã nhận được 100% sự đồng thuận từ đại diện tất cả Bộ, ngành tham dự.

Theo VOV Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Dự kiến thu thập sinh trắc giọng nói của công dân 6 tuổi trở lên

Bộ Công an đề xuất lấy mẫu giọng nói của công dân tại các mốc tuổi 6-14-25-40-60 và thu thập sinh trắc mống mắt khi làm căn cước để mã hóa, gắn cùng định danh cá nhân.
16/10/2025

Đề nghị có giải pháp khi giá vàng có lúc chênh 20 triệu đồng/lượng so với thế giới

Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát cho rằng việc quản lý giá vàng chưa tốt, có những lúc giá chênh gần 20 triệu đồng/lượng so với thế giới. Giá bất động sản tăng nhanh và người nghèo hầu như khó tiếp cận với việc mua nhà.
16/10/2025

Bộ Nội vụ đề xuất nhiều điểm mới về bảo hiểm thất nghiệp

Bộ Nội vụ đề xuất nhiều điểm mới về bảo hiểm thất nghiệp, nhằm phù hợp với yêu cầu thực tiễn và bối cảnh sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
14/10/2025

Lo ngại lách luật mua nhà thứ hai, giao dịch đứng tên hộ có thể bị vô hiệu

Có ý kiến lo ngại quy định hạn chế cho vay mua nhà ở thứ hai sẽ khiến nhiều người “lách luật”. Luật sư cảnh báo, giao dịch kiểu này có thể bị tuyên vô hiệu.
14/10/2025

Đề xuất lập Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia

Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ về Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia.
14/10/2025

Đề xuất duy trì 6 vùng kinh tế - xã hội sau sáp nhập địa phương

Chính phủ đề xuất cả nước vẫn phân thành 6 vùng kinh tế - xã hội, nhưng phạm vi, kết cấu mỗi vùng có thay đổi sau khi sáp nhập tỉnh, thành.
14/10/2025

Sẽ bỏ công chứng, xác nhận độc thân khi mua bán nhà đất, ôtô

Bộ Công an đề xuất bỏ công chứng hợp đồng, xác nhận tình trạng hôn nhân khi giao dịch nhà đất, ôtô nếu thông tin liên quan đã được số hóa, xác thực đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.
14/10/2025

Cách “bắt thóp” cán bộ yếu kém để loại khỏi bộ máy

Chuyên gia cho rằng, để đánh giá đúng cán bộ yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, tránh “số liệu đẹp” trên giấy, các cơ quan cần ứng dụng công nghệ số vào giám sát và kiểm tra chéo giữa các đơn vị.
13/10/2025

Bộ Y tế đề xuất phương án sáp nhập các bệnh viện, trường đại học

Bộ Y tế vừa đề xuất phương án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành y tế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương.
10/10/2025

Bộ Công an đề xuất tích hợp 188 loại giấy tờ cá nhân trên VNeID

Bộ Công an đề xuất tích hợp, cập nhật trên VNeID 188 loại giấy tờ cấp cho công dân và 390 loại giấy tờ cấp cho tổ chức.
10/10/2025

Lo cấp xã quá tải khi 'gánh' thêm việc tổ chức bình ổn giá

Chính phủ đề xuất chuyển trách nhiệm triển khai bình ổn giá từ cấp huyện xuống xã, nhưng nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lo có thể quá tải do thiếu nhân sự.
09/10/2025

Đề xuất bổ sung cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, ngoài 6 cơ quan ở trung ương, có ý kiến đề nghị cân nhắc bổ sung cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương hoặc một số đơn vị đã xây dựng được thương hiệu từ lâu.
08/10/2025