Đề xuất “người đi bộ đi ngược chiều dòng xe nếu đường không có vỉa hè”

Cho rằng đi bộ dưới lòng đường bên phải có nguy cơ tai nạn hiện hữu, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất trường hợp đường không có vỉa hè, người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái.

Đây là một trong nhiều đề xuất được đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đưa ra trong phiên thảo luận chiều 17/11 tại Quốc hội, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan tới an ninh, trật tự.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện hành quy định “nơi không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ, người đi bộ đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình”. Nhưng nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đại biểu tỉnh Gia Lai có quan điểm khác về việc này.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh phát biểu trong phiên thảo luận chiều 17/11 (Ảnh: Hồng Phong).

Ông dẫn khoản 5, Điều 20 của Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ, trong đó nêu rõ pháp luật nội địa nên quy định người đi bộ đi trên lòng đường phải đi về phía đối diện với chiều lưu thông, trừ khi điều đó gây nguy hiểm với họ.

Thực tế, ông Cảnh cho biết có nhiều trường hợp người dân đi bộ dưới lòng đường theo chiều dòng xe và bị xe tông ở phía sau gây chấn thương, có trường hợp tử vong.

Trong khi đó, ở Phần Lan, nước có giao thông an toàn hàng đầu thế giới, đã làm nghiên cứu ở vùng nông thôn thống kê tai nạn giữa người đi bộ theo chiều dòng xe và đi bộ ngược chiều dòng xe.

Kết quả cho thấy việc đi bộ ngược chiều dòng xe làm giảm tai nạn 77%.

Hiện nay, theo ông Cảnh, chúng ta có rất nhiều tuyến đường không có vỉa hè, lề đường dành cho người đi bộ, đặc biệt là khu vực nông thôn. Nhiều người dân, học sinh còn phải đi bộ dưới lòng đường, phương tiện giao thông ngày càng nhiều nên nguy cơ người đi bộ phải đi dưới lòng đường bị xe tông là hiện hữu.

Nhấn mạnh việc này liên quan đến tính mạng, đặc biệt là các em nhỏ đi bộ ở nông thôn, đại biểu Cảnh đề nghị luật cần điều chỉnh theo hướng “trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái theo chiều đi của mình, và đi thành hàng một. Trường hợp người đi bộ đi theo đoàn có tổ chức thì thực hiện theo hướng dẫn của đoàn”.

Quy tắc đi bộ dưới lòng đường theo chiều bên trái được đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất (Ảnh: Hồng Phong).

Một vấn đề phát sinh cũng được đại biểu tỉnh Gia Lai chỉ ra, là tình trạng ngập lụt ở đô thị xảy ra thường xuyên khi mưa lớn hay vào những ngày triều cường, làm cho tình trạng kẹt xe ở đô thị trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, công việc, thiệt hại đối với phương tiện cũng rất lớn.

Phòng, chống ngập lụt cần vốn lớn và thời gian dài, trong khi đó, theo ông Cảnh, người dân vẫn phải đi lại hàng ngày.

Ở nông thôn có các ngầm tràn với các cột đo mực nước để người dân đi lại an toàn vào mùa mưa lũ. Với thực tế nhiều đoạn đường ở đô thị thường xuyên bị ngập, vị đại biểu đề nghị có cảnh báo độ sâu ở các điểm ngập được vẽ lên các cột biển báo giao thông, ngành giao thông cần có mô hình cảnh báo, tổ chức giao thông qua điểm bị ngập.

“Khi bị ngập, tùy mức độ mà người điều khiển giao thông hay Trung tâm quản lý và điều hành giao thông dùng biển báo điện tử hướng dẫn các loại xe có khả năng vượt nước phù hợp được phép đi qua điểm ngập, ưu tiên xe vận tải công cộng để xe đi kịp giờ theo lộ trình, các xe còn lại được hướng dẫn chuyển hướng đi đường vòng theo lộ trình được thông báo để thoát khỏi điểm bị ngập hoặc được tổ chức quay đầu xe, tránh gây tắc đường, tránh xe bị ngập nước, hư hỏng”, đại biểu hiến kế.

Để thực hiện điều này, theo ông, Bộ Xây dựng cũng cần có một hệ thống biển báo giao thông tạm thời.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

"Buộc taxi phải trang bị ghế an toàn cho trẻ là cứng nhắc, bất khả thi"

Việc luật quy định ô tô buộc phải trang bị ghế trẻ em, theo đại biểu Quốc hội, là quá cứng nhắc, có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy, và khi đó, rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.
17/11/2025

Lắp điện mặt trời mái nhà không thông báo có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất phạt 500.000 đồng đến 3 triệu đồng với hệ thống điện mặt trời tự dùng dưới 100kW có đấu nối lưới điện nhưng không báo cáo, dự án 100kW trở lên có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.
17/11/2025

Bộ trưởng nói về đề xuất “người nghèo mắc ung thư được hưởng BHYT 100%”

Đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng BHYT 100%, ĐBQH cho rằng nên bổ sung người có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh nghèo, ví dụ bệnh ung thư, vào diện này. Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ nghiên cứu.
17/11/2025

Trình Quốc hội việc khám sức khỏe định kỳ miễn phí hàng năm từ 2026

Chính phủ đề xuất từ năm 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí mỗi năm một lần, tiến tới miễn viện phí cơ bản và tăng mức hưởng bảo hiểm y tế.
17/11/2025

Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng và các cơ quan rà soát, bổ sung cơ chế thúc đẩy giao thông công cộng và phương tiện xanh, yêu cầu hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 31/1/2026.
15/11/2025

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025

Đề xuất ôtô sản xuất từ 2017 phải đạt chuẩn khí thải Euro 3 vào năm sau

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra lộ trình siết khí thải với ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
12/11/2025

Đề xuất định danh người khiếu nại, tố cáo

Theo dự thảo luật trình Quốc hội, người khiếu nại, tố cáo phải cung cấp họ tên, địa chỉ, số căn cước để xác thực, tránh mạo danh, song thông tin cá nhân vẫn được bảo mật.
11/11/2025

Chính phủ đề xuất giảm giấy phép kinh doanh 25 ngành, nghề

Chính phủ đề xuất rà soát, cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để chuyển sang hậu kiểm, thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/11/2025

Đề xuất áp giải người không chấp hành xét nghiệm ma túy

Chính phủ đề xuất cho phép cơ quan chức năng được áp giải người không chấp hành yêu cầu xét nghiệm đến địa điểm bắt buộc để kiểm tra ma túy trong cơ thể.
11/11/2025

Đề xuất tuyến tàu điện 40 phút kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), hành khách có 2 hướng di chuyển bằng metro để kết nối đến sân bay Long Thành. Nếu đi qua Trung tâm hành chính Đồng Nai, thời gian tốn 38-40 phút.
10/11/2025

Hà Nội mở 'chiến dịch' làm sạch dữ liệu 8 triệu xe, người dân kê khai qua iHanoi

Từ hôm nay (10/11), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe. Người dân có thể tự kê khai thông qua ứng dụng iHanoi.
10/11/2025