"Buộc taxi phải trang bị ghế an toàn cho trẻ là cứng nhắc, bất khả thi"

Việc luật quy định ô tô buộc phải trang bị ghế trẻ em, theo đại biểu Quốc hội, là quá cứng nhắc, có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy, và khi đó, rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.

Quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em khi ngồi trên ô tô là nội dung được đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) góp ý khi phát biểu trong phiên thảo luận chiều 17/11, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan tới an ninh, trật tự.

Ông cho biết Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ yêu cầu phải có thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, quy định này áp dụng cho tất cả các loại ô tô, kể cả taxi.

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Ảnh: Hồng Phong).

Cụ thể, khoản 3 Điều 10 quy định “Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em”.

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, tức là chỉ còn hơn một tháng nữa bắt đầu áp dụng. Nếu vi phạm, lái xe sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Hầu hết các nước phát triển có quy định này và được xác định “mang lại lợi ích xã hội”. Tuy nhiên, đại biểu Đồng phân tích ở các nước khác, tỷ lệ sử dụng ô tô rất cao, hầu như không có xe máy trong khi ở Việt Nam, tỷ lệ sử dụng xe máy rất cao.

“Nếu quy định ghế trẻ em quá cứng nhắc, có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy thay vì đi ô tô hoặc taxi, khi đó rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn”, ông Đồng nêu quan điểm, đồng thời cho biết thực tế này từng diễn ra tại Indonesia và Philippines.

Ở những quốc gia này, khi quy định bắt buộc trang bị ghế trẻ em trên ô tô, tỷ lệ phụ huynh chở trẻ em bằng xe máy đi học tăng 15-30%.

Từ thực tế đó, ông Đồng đề nghị cân nhắc kinh nghiệm của nhiều nước, là có loại trừ đối với xe taxi và dịch vụ gọi xe công nghệ.

Phiên thảo luận ở Quốc hội chiều 17/11 (Ảnh: Hồng Phong).

Phân tích rõ hơn, ông cho biết theo quy chuẩn 123/2024 của Bộ Giao thông vận tải trước đây, ghế trẻ em có 4-5 kích thước khác nhau, phụ thuộc vào cân nặng của trẻ. Nếu yêu cầu taxi trang bị ghế trẻ em, mỗi xe phải có ít nhất 4 ghế khác kích cỡ. Điều này là hoàn toàn bất khả thi, theo lời vị đại biểu tỉnh Quảng Trị.

Thực tế, ông cho rằng taxi phục vụ khách du lịch và thường kết hợp với các hình thức vận tải khác như máy bay, nếu yêu cầu cha mẹ mang theo ghế trẻ em thì sẽ phải mang lên máy bay và phải mang theo ghế trong suốt chuyến du lịch. Nếu yêu cầu hãng taxi phải có ghế trẻ em cũng không thể đáp ứng khi gia đình có 2 trẻ trở lên.

Chưa kể, một số gia đình nghèo, không có ô tô cá nhân muốn gọi taxi đưa trẻ đi tiêm chủng, khám chữa bệnh khi đau ốm hoặc đi đường trời mưa rét, với số lượng taxi có trang bị ghế ít, việc gọi xe sẽ khó hơn, giá cước cũng có thể cao hơn. “Chi phí này sẽ đổ lên đầu các gia đình nghèo hoặc các ông bố bà mẹ trẻ”, theo ông Đồng.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất “người đi bộ đi ngược chiều dòng xe nếu đường không có vỉa hè”

Cho rằng đi bộ dưới lòng đường bên phải có nguy cơ tai nạn hiện hữu, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất trường hợp đường không có vỉa hè, người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái.
17/11/2025

Lắp điện mặt trời mái nhà không thông báo có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất phạt 500.000 đồng đến 3 triệu đồng với hệ thống điện mặt trời tự dùng dưới 100kW có đấu nối lưới điện nhưng không báo cáo, dự án 100kW trở lên có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.
17/11/2025

Bộ trưởng nói về đề xuất “người nghèo mắc ung thư được hưởng BHYT 100%”

Đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng BHYT 100%, ĐBQH cho rằng nên bổ sung người có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh nghèo, ví dụ bệnh ung thư, vào diện này. Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ nghiên cứu.
17/11/2025

Trình Quốc hội việc khám sức khỏe định kỳ miễn phí hàng năm từ 2026

Chính phủ đề xuất từ năm 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí mỗi năm một lần, tiến tới miễn viện phí cơ bản và tăng mức hưởng bảo hiểm y tế.
17/11/2025

Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng và các cơ quan rà soát, bổ sung cơ chế thúc đẩy giao thông công cộng và phương tiện xanh, yêu cầu hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 31/1/2026.
15/11/2025

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025

Đề xuất ôtô sản xuất từ 2017 phải đạt chuẩn khí thải Euro 3 vào năm sau

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra lộ trình siết khí thải với ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
12/11/2025

Đề xuất định danh người khiếu nại, tố cáo

Theo dự thảo luật trình Quốc hội, người khiếu nại, tố cáo phải cung cấp họ tên, địa chỉ, số căn cước để xác thực, tránh mạo danh, song thông tin cá nhân vẫn được bảo mật.
11/11/2025

Chính phủ đề xuất giảm giấy phép kinh doanh 25 ngành, nghề

Chính phủ đề xuất rà soát, cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để chuyển sang hậu kiểm, thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/11/2025

Đề xuất áp giải người không chấp hành xét nghiệm ma túy

Chính phủ đề xuất cho phép cơ quan chức năng được áp giải người không chấp hành yêu cầu xét nghiệm đến địa điểm bắt buộc để kiểm tra ma túy trong cơ thể.
11/11/2025

Đề xuất tuyến tàu điện 40 phút kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), hành khách có 2 hướng di chuyển bằng metro để kết nối đến sân bay Long Thành. Nếu đi qua Trung tâm hành chính Đồng Nai, thời gian tốn 38-40 phút.
10/11/2025

Hà Nội mở 'chiến dịch' làm sạch dữ liệu 8 triệu xe, người dân kê khai qua iHanoi

Từ hôm nay (10/11), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe. Người dân có thể tự kê khai thông qua ứng dụng iHanoi.
10/11/2025