Trước tình trạng sân bay Long Thành chậm tiến độ, Phó Thủ tướng cảnh báo Bộ trưởng GTVT sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án.
Trong kết luận mới nhất về tiến độ dự án sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tái khẳng định tiến độ dự án thành phần 4 đang "hết sức chậm trễ", dù lãnh đạo Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo.
Dự án thành phần 4 gồm các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay. Đến nay, dự án này vẫn chưa thể khởi công, trong khi các hạng mục dự án thành phần 2 (đài không lưu) và 3 (nhà ga, đường băng) đã thành hình.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GTVT trực tiếp chỉ đạo xác định tiến độ của dự án thành phần 4, trong đó nêu rõ mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành (đây là một chỉ tiêu pháp lệnh) để đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành các công trình khác của sân bay. Các nội dung công việc chỉ được hoàn thành sớm hơn mốc tiến độ đề ra, không được chậm trễ kéo dài.
"Bộ trưởng GTVT chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án", Phó Thủ tướng gắn trách nhiệm của tư lệnh ngành giao thông với dự án thành phần 4.
Dự án thành phần 4 được xác định đầu tư theo hình thức đối tác công tư, với yêu cầu hạng mục công trình phải mang tầm cỡ thế giới, có khả năng cạnh tranh cao; lựa chọn được các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tốt nhất, đã tham gia đầu tư vào các sân bay hàng đầu trên thế giới; ưu tiên nhà đầu tư Việt Nam có năng lực, kinh nghiệm.
Sân bay Long Thành hiện được chia thành nhiều dự án thành phần. Trong đó, chủ đầu tư các dự án thành phần chịu trách nhiệm tổ chức thi công dự án theo quy định. Trong đó, Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổ chức điều phối tổng thể để đảm bảo kết nối đồng bộ giao diện giữa các dự án thành phần.