Sáng 12/11/2025, trong quá trình thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Cục và các đơn vị chức năng đã phát hiện, xử lý một bến bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động không phép trên tuyến sông Hồng, thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Thực hiện chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa năm 2025 trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về đăng ký, đăng kiểm và bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên tuyến sông Hồng địa bàn các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, vào hồi 09 giờ 00 ngày 12/11/2025, lực lượng liên ngành tiến hành tuần tra kiểm soát khu vực bến bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông Hồng tại Km78, thuộc địa phận xã Vạn Xuân, tỉnh Hưng Yên.
Ảnh: Cục CSGT.
Tại đây, tổ công tác phát hiện bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Phạm Quang K (sinh năm 1969, trú tại xã Vạn Xuân, tỉnh Hưng Yên) có một phương tiện thủy nội địa mang số đăng ký TH-1649 đang neo đậu bốc xếp hàng hóa từ phương tiện lên bãi tập kết. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra theo quy định. Kết quả kiểm tra cho thấy, phương tiện TH-1649 có trọng tải toàn phần 969,1 tấn, công suất 560 CV, do anh Cao Văn B (sinh năm 1996, trú tại xã Lĩnh Toại, tỉnh Thanh Hóa) làm chủ phương tiện kiêm thuyền trưởng. Anh B đã xuất trình đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của những người làm việc trên phương tiện và giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa theo quy định. Đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, ông Phạm Quang Kh là chủ bến đã không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh việc được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu theo quy định của pháp luật.
Ảnh: Cục CSGT.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của ông Phạm Quang Kh và anh Cao Văn B theo quy định tại Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ. Cụ thể, ông Phạm Quang Kh bị xử phạt 27,5 triệu đồng về hành vi tổ chức cho phương tiện vào neo đậu tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu theo quy định tại khoản 3, Điều 30 Nghị định 139/2021/NĐ-CP. Anh Cao Văn B bị xử phạt 7,5 triệu đồng về hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải hàng hoá tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động, quy định tại Điểm c, Khoản 6, Điều 35 Nghị định 139/2021/NĐ-CP.
Ảnh: Cục CSGT.
Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm là một trong những nội dung trọng tâm của kế hoạch phối hợp liên ngành năm 2025, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ hành lang an toàn đường thủy nội địa… Được biết thời gian tới, Cục CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân biết, tự giác chấp hành quy định trên đường thủy, các hành vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm; đồng thời kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý và quy hoạch tổng thể để quản lý hiệu quả hơn hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết vật liệu xây dựng...