Nhiều xe cũ trước năm 1999 có thể bị loại bỏ khi áp dụng lộ trình khí thải ô tô

Xe cũ trước năm 1999 không đạt chuẩn, có thể buộc phải sửa chữa hoặc thay thế mới khi áp dụng chuẩn khí thải phương tiện ô tô.

Nguyên nhân gây ô nhiễm đến từ giao thông

Tại báo cáo đánh giá tác động chính sách của dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng gia tăng, chủ yếu tập trung vào ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5.

Tình hình diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc có tính quy luật về mặt thời gian (“mùa” ô nhiễm không khí, mang tính thời điểm trong ngày) và có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian tại các thành phố, đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là khu vực Thủ đô Hà Nội trong 03 tháng cuối năm 2024 và tháng 01 năm 2025 có nhiều ngày trong một số thời điểm đã ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức “rất xấu”, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí là hoạt động giao thông vận tải, trong đó có hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành. Kết quả nghiên cứu của một số chuyên gia môi trường cho thấy tỉ lệ đóng góp ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông vận tải dao động trong khoảng từ 20% đến 60%.

Hiện nay, Việt Nam là một trong các quốc gia có số lượng xe cơ giới, đặc biệt tại các đô thị lớn có số lượng và mật độ xe lớn tỉ lệ thuận với nguy cơ ùn tắc và tích tụ, mức độ ô nhiễm không khí.

Theo các nghiên cứu môi trường, nồng độ bụi mịn PM2.5 tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên vượt ngưỡng khuyến nghị của WHO, trong đó nguồn từ giao thông chiếm tỉ trọng lớn.

Các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (đặc biệt là xe cũ) có mức phát thải cao hơn nhiều so với các phương tiện mới và chưa có quy định bắt buộc nâng cấp hoặc loại bỏ.

Chưa có cơ chế loại bỏ dần các phương tiện cũ có mức phát thải cao tại các khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, dẫn đến tình trạng phương tiện cũ vẫn tiếp tục lưu hành, gây ô nhiễm nặng nề hơn cho khu vực trọng điểm này.

Xe cũ trước năm 1999 không đạt chuẩn, có thể buộc phải sửa chữa hoặc thay thế mới

Theo Bộ này, việc chọn giải pháp quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ trong giai đoạn trước 2026 sẽ giúp hạn chế tác động đột ngột đến thị trường ô tô, giúp doanh nghiệp và người dân có thời gian chuẩn bị.

Tạo điều kiện cho các trung tâm đăng kiểm và cơ sở hạ tầng kỹ thuật nâng cấp, đảm bảo khả năng kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới. Tác động ô nhiễm không khí giảm dần, đặc biệt ở các thành phố lớn khi loại bỏ dần xe quá cũ có mức phát thải cao.

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 2026 trở đi, Bộ cũng nhìn nhận thấy một số tác động tiêu cực có thể xảy ra đó là chi phí sở hữu phương tiện có thể tăng do giá xe mới sản xuất theo tiêu chuẩn khí thải cao hơn.

Phát sinh chi phí cho người dân, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp sử dụng xe cũ trước năm 1999 không đạt chuẩn, có thể buộc phải sửa chữa hoặc thay thế mới phương tiện.

Các doanh nghiệp vận tải buộc phải nâng cấp đội xe, tạo áp lực tài chính nếu không có cơ chế hỗ trợ. Người dân có thể gặp khó khăn trong việc mua bán xe cũ khi các xe có tiêu chuẩn khí thải thấp dần bị loại bỏ khỏi thị trường.

Rủi ro quá tải hệ thống kiểm định trong thời gian đầu nếu không có phương án hợp lý hoặc truyền thông kịp thời. Có thể gây ra vấn đề xã hội, gây ra các phản ứng xã hội nếu thiếu chính sách truyền thông nâng cao nhận thức. Phát sinh khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát tuân thủ. Cần sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật hiện hành để hạn chế gây xáo trộn trong chính sách quản lý.

Do có thời gian chuẩn bị dài và việc thực hiện kiểm định ô tô đã đi vào nề nếp với các cơ sở đăng kiểm hiện có nên tác động tiêu cực được giảm xuống đáng kể.

Theo Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Mua đất viết tay từ người không đứng tên thửa đất: Vẫn được cấp sổ đỏ?

Một số thắc mắc từ các địa phương về việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất (sổ đỏ) trong một số trường hợp gửi tới lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
07/08/2025

Đà Nẵng phản hồi về góp ý lấn biển tạo biểu tượng “Vịnh Tình Yêu”

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết đang nghiên cứu kỹ lưỡng đề án lấn vịnh Đà Nẵng và sẽ tiếp thu ý kiến người dân nhằm đảm bảo phát triển bền vững, hài hòa.
04/08/2025

'Khí thải phương tiện giao thông chiếm 15% ô nhiễm không khí ở Hà Nội'

Cục Môi trường cho rằng khí thải phương tiện giao thông không phải nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất (chiếm 15%) ở Hà Nội, song giảm phát thải là cần thiết.
21/07/2025

Cục Môi trường lên tiếng về chất lượng không khí ở Hà Nội

Hai ngày gần đây, chất lượng không khí tại Hà Nội có dấu hiệu suy giảm đáng kể, khiến nhiều người dân cảm thấy khó chịu với cảm giác "bụi mịn rõ rệt" dù có mưa nhẹ.
15/07/2025

Hàng nghìn hộp thực phẩm chức năng bị đổ trộm ra bãi rác ở Hạ Long

Sáng sớm nay (18.6), hàng nghìn hộp thực phẩm chức năng bị phát hiện đổ xuống một điểm tập kết, thu gom rác tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
18/06/2025

Bỏ cấp phép xây dựng: Dân bớt tốn tiền, chặn tiêu cực 'cò giấy phép'

Người dân tốn hàng chục triệu đồng để có một giấy phép xây dựng nhà. Việc duy trì cơ chế xin - cho không chỉ gây tốn kém nguồn lực mà còn không phù hợp với năng lực quản lý hiện nay.
02/06/2025

Kiến nghị xóa bỏ sổ hồng giấy, tích hợp vào số căn cước công dân

Đây là kiến nghị của Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường gửi thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Thành ủy TP. HCM liên quan đến việc thực hiện số hóa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
27/05/2025

Cần chế tài mạnh xử lý hành vi đầu cơ đất đai

Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, tình trạng đầu cơ bất động sản có tồn tại và có hiện tượng tăng giá "ảo". VNREA kiến nghị cơ quan chức năng cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ và chế tài mạnh xử lý vi phạm đầu cơ đất trong hoạt động giao dịch bất động sản.
26/05/2025

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sụt lún tại dự án cầu Hoà Bình

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu tỉnh Tây Ninh khẩn trương xác định nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục vụ sụt lún tại dự án cầu Hoà Bình hôm 11-5.
12/05/2025

Thanh Trì (Hà Nội): Chính quyền xã Tả Thanh Oai có “ngó lơ” để hàng loạt công trình xây dựng sai phạm trên đất nông nghiệp?

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, thời gian qua, UBND Thành phố Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phải kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm, không để phát sinh vi phạm mới… Thế nhưng, trên địa bàn xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội), tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ngày càng “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền địa phương.
23/12/2024

Quốc hội yêu cầu 'đưa bất động sản về đúng giá trị nội tại'

Quốc hội yêu cầu tăng nguồn cung phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân và đưa bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn việc thao túng, đẩy giá.
24/11/2024

Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1279/QĐ-TTg ngày 28/10/2024 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
29/10/2024