Từ tháng 11 đến, 100% thủ tục hành chính của người dân thành phố Đà Nẵng được thực hiện mà không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trên phạm vi toàn thành phố.
UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch về việc rà soát, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Việc này nhằm tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính, không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính (xã, phường) trong phạm vi thành phố.
Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số tại thành phố Đà Nẵng.
UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu từ tháng 11, 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới (Ảnh: Công Bính).
Kế hoạch đặt mục tiêu đảm bảo tối thiểu 50% thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi toàn thành phố kể từ ngày 1/9.
Đến tháng 11, đảm bảo 100% thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi toàn thành phố.
Theo UBND thành phố Đà Nẵng, nhiệm vụ chính của kế hoạch là rà soát, tái cấu trúc quy trình, nâng cao chất lượng cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trên cơ sở tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa, sử dụng biểu mẫu điện tử tương tác để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Thực hiện số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thành xây dựng, nâng cấp, phát triển các cơ sở dữ liệu bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”; kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Phối hợp hoàn thiện, nâng cấp Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Rà soát, phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi toàn thành phố.
Xây dựng quy trình nội bộ và quy trình điện tử thủ tục hành chính để đảm bảo tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi thành phố tại trung tâm phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường.
Thành phố Đà Nẵng giao các sở, ban, ngành, các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại thành phố, UBND cấp xã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và đạt mục tiêu đề ra.
Người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện kế hoạch này tại đơn vị, địa phương.
Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định để đảm bảo việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên phạm vi toàn thành phố.
Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch; kịp thời báo cáo UBND thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các sở, ban, ngành, UBND cấp xã trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch.
Để hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, thành phố Đà Nẵng cũng thành lập tổ ứng cứu công nghệ ở xã vùng cao, đặc biệt khó khăn; đề nghị một số trường đại học cử sinh viên tình nguyện ngành công nghệ thông tin hỗ trợ các xã, phường trong thời gian đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cũng đề xuất chi 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường để nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin…