Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn số 5274/BNV-CVL ngày 18/7/2025 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.

Nội dung Công văn số 5274/BNV-CVL nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP ngày 30/10/2023 của Chính phủ về phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia; Kết luận Phiên họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 tại Thông báo số 171/TB-VPCP ngày 11/4/2025 của Văn phòng Chính phủ, trong đó giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình và cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn đối với 06 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (bao gồm: thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng đối với các trường hợp bất khả kháng, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp) từ ngày 21/7/2025.
Để việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai ngay các nội dung sau:
Sở Nội vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai, thực hiện theo quy trình, biểu mẫu của Bộ Nội vụ về việc tiếp nhận, giải quyết 06 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 21/7/2025 (quy trình kèm theo Công văn này).
Sử dụng tài khoản quản trị cấp cao của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đăng ký bằng thiết bị chứng thư số được cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền quản lý) để phân quyền cho tài khoản quản trị của Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm để giải quyết các thủ tục hành chính nêu trên.
Sở Nội vụ rà soát và có giải pháp để nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành (hệ thống Office) của Sở nhằm đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật do Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành.
Rà soát việc giao chỉ tiêu liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” của tỉnh, thành phố để tránh hạn chế quyền của người lao động vì hiện nay đa số người lao động là lao động phổ thông, thực hiện giao dịch điện tử không thành thạo, việc nộp hồ sơ trực tuyến chỉ là một phương thức hỗ trợ người lao động bên cạnh phương thức nộp hồ sơ trực tiếp./.