Tài khoản giao thông khác gì tài khoản thu phí?

Tài khoản giao thông (áp dụng từ 1/10) không chứa tiền như tài khoản thu phí (hiện tại), nó cần liên kết tới ví hoặc thẻ, được dùng cho nhiều dịch vụ giao thông thay vì chỉ thu phí không dừng.

Các tài khoản thu phí của chủ phương tiện buộc phải chuyển sang tài khoản giao thông trước 1/10, nếu không, sẽ không thể qua được trạm thu phí không dừng.

'Tài khoản giao thông' khác gì 'tài khoản thu phí'?

"Tài khoản thu phí" được đề cập lần đầu tại Quyết định 19/2020, chủ yếu để làm căn cứ cho việc thu phí đường bộ không dừng theo hình thức điện tử. Trong khi đó, tài khoản giao thông đến Luật Đường bộ 2024 mới được quy định.

Tài khoản thu phí hiện tại chứa các thông tin liên hệ của chủ phương tiện, mã số định danh xe và tiền. Tài khoản thu phí không bắt buộc người dùng phải liên kết với nguồn tiền để thanh toán. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản thu phí qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, quét QR code hay nộp trực tiếp tại điểm giao dịch của nhà cung cấp. Tiền để trong tài khoản thu phí này không được tính lãi.

Tài khoản giao thông được định nghĩa là tài khoản mở cho chủ phương tiện và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.

Ở giai đoạn trước, tài khoản giao thông chỉ xuất hiện trong hợp đồng "xây dựng - sở hữu - kinh doanh" (BOO) giữa hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đường bộ không dừng là VETC, VDTC với Bộ Giao thông Vận tải (trước sáp nhập Bộ Xây dựng).

So với tài khoản thu phí, tài khoản giao thông cần phải được định danh, nên sẽ gồm các trường thông tin chi tiết hơn về chủ phương tiện như ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, mã định danh cá nhân...

Về tiền, tài khoản giao thông sẽ không chứa tiền như tài khoản thu phí trước đây. Thay vào đó, tài khoản này được liên kết với các phương tiện thanh toán của thuộc sở hữu của chủ xe như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thẻ tín dụng.

Một tài khoản giao thông chỉ được phép liên kết tối đa với một nguồn tiền. Chủ xe có trách nhiệm đảm bảo đủ tiền tại nguồn đã liên kết với tài khoản giao thông khi thực hiện thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

Tài khoản giao thông hoàn thành liên kết với một phương tiện thanh toán hôm 12/8. Ảnh: Anh Tú

Vì sao cần chuyển đổi?

Việc nâng cấp từ "tài khoản thu phí" lên "tài khoản giao thông" trước hết là để đáp ứng nhiều nhu cầu thanh toán cho người dùng hơn.

Hiện khoảng 6,3 triệu phương tiện ở Việt Nam, tương ứng gần 100%, đã sử dụng dịch vụ thu phí không dừng nhưng theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (trước sáp nhập Bộ Xây dựng), "tài khoản thu phí chưa phát huy hết hiệu quả của tài khoản và đầu tư".

"Tài khoản thu phí" được đề cập tại Quyết định 19/2020 chỉ cho phép sử dụng với mục đích duy nhất là thanh toán tiền xe qua trạm thu phí điện tử không dừng. Để dùng cho nhiều mục đích hơn, cơ quan quản lý đề xuất mở rộng dịch vụ thu phí trên tài khoản này. Tại Nghị định 119/2024 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ đã quy định "tài khoản giao thông" với nhiều chức năng khác "tài khoản thu phí" trước đó. Nghị định này có hiệu lực từ 1/10 nên đây cũng là hạn chót cho việc chuyển đổi hai tài khoản này.

Như vậy, ngoài trả tiền cho xe qua trạm thu phí, tài khoản giao thông cũng có thể dùng để thanh toán cho nhiều dịch vụ như phí gửi xe tại bãi đỗ, sân bay, trung tâm thương mại, đổ xăng, sạc điện, đăng kiểm, bảo hiểm... Đồng thời, một tài khoản giao thông có thể dùng để thanh toán cho nhiều xe.

Bên cạnh đó, việc nâng cấp tài khoản cũng đảm bảo đầy đủ vai trò quản lý của Nhà nước. Việc thanh toán phí đường bộ không dừng là một dịch vụ thanh toán đặc thù nên cũng không thuộc phạm vi quản lý của Ngân hàng Nhà nước. Nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại không có chuyên môn về quản lý tiền trong tài khoản thu phí nên việc quản lý dòng tiền này gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông) đã đề xuất cần có sự tham gia quản lý của Ngân hàng Nhà nước tương tự các hình thức thanh toán điện tử khác.

Theo Nghị định 119, Bộ Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm về tài khoản giao thông chứa các thông tin định về chủ tài khoản, phương tiện. Ngân hàng Nhà nước quản lý về phương tiện thanh toán kết nối với hoạt động này, đảm bảo tính pháp lý và an toàn hơn người dân, doanh nghiệp.

Hiện tại, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng khuyến nghị người dùng nên kết nối tài khoản với ví điện tử cùng hệ thống. Ví dụ, VETC hướng dẫn khách hàng ưu tiên liên kết tài khoản giao thông với ví điện tử VETC. Việc này nhằm đảm bảo ổn định dịch vụ cho người dùng do đặc thù của hệ thống thu phí điện tử phải xử lý giao dịch tức thời theo thời gian thực (tốc độ xử lý không quá 200 ms).

Tương tự, ứng dụng ePass của VDTC cũng đang tối ưu cho liên kết tài khoản giao thông với ví điện tử Viettel Money/Viettel Pay.

Theo VNEXPRESS Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tiền đồng phục đầu năm học lên tới 3,6 triệu, phụ huynh ước chỉ '1 bộ, 1 mẫu'

Sau khi tỉnh Khánh Hòa đưa ra chủ trương học sinh trong toàn tỉnh mặc chung đồng phục quần xanh, áo trắng, nhiều phụ huynh, giáo viên mong muốn điều này được nhân rộng ra cả nước.
15/08/2025

Hà Nội cấp bách tổng rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Các xã, phường ở Hà Nội đang thu thập số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có trên địa bàn theo yêu cầu của Sở Xây dựng để phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện.
15/08/2025

Cẩn trọng khi chia sẻ hóa đơn, thông báo tiền điện lên mạng

Đăng tải hóa đơn hoặc thông báo tiền điện trên mạng xã hội có thể khiến thông tin cá nhân bị lộ, tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.
14/08/2025

Phương án cấm đường của Hà Nội phục vụ đại lễ A80

Tối 13/8, Công an TP Hà Nội thông báo cấm và hạn chế phương tiện trên hàng trăm tuyến đường từ vành đai 3 trở vào trung tâm Thủ đô để phục vụ đại lễ A80.
14/08/2025

Dòng rượu nếp lứt Gò Đen – Hồn Cốt Miền Nam sông nước trong từng giọt tinh túy

Giữa đồng bằng miền Nam mênh mang gió lộng, có một vùng đất từ lâu đã khắc tên mình trên bản đồ ẩm thực Việt – Gò Đen “thủ phủ” của những dòng rượu nếp ngọt ngào, thơm nồng, chưng cất từ cái tâm, kinh nghiệm và cả ký ức của bao thế hệ.
14/08/2025

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công đồng thời tim và phổi cho người suy đa tạng

Bệnh nhân đã được ghép thành công đồng thời tim và phổi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ gần 4 tuần trước. "Chúng ta đã trả lại cho người mẹ một cô con gái, trả lại cho một đứa trẻ người mẹ và trả lại chị gái cho cô em gái".
13/08/2025

Thiết lập cơ chế xử lý dứt điểm nhiều vướng mắc, bất cập về chính sách đất đai tồn tại nhiều năm

Chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), sáng 13/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: Phải thiết lập cơ chế xử lý dứt điểm những vướng mắc, bất cập tồn tại nhiều năm, đồng thời trao quyền chủ động hơn cho địa phương bảo đảm lợi ích hài hòa giữa Nhà nước và người dân.
13/08/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thị trưởng thành phố Busan

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 13/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm thành phố Busan và tiếp ông Busan Park Heong-joon, Thị trưởng thành phố Busan.
13/08/2025

Ông Lê Thanh Hải bị xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND TP HCM

Thủ tướng quyết định xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch UBND TP HCM và các chức vụ khác với ông Lê Thanh Hải, do có vi phạm, khuyết điểm trong công tác.
12/08/2025

Phạm nhân nghèo không có tiền khắc phục hậu quả vẫn có cơ hội được đặc xá

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay nghe tờ trình và cho ý kiến dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Dự thảo luật bổ sung quy định không lấy kết quả khắc phục hậu quả để đánh giá và xếp loại quá trình chấp hành án phạt tù.
12/08/2025

Chuyên gia: Khó kiểm soát xe máy không đạt chuẩn khí thải vào trung tâm TP HCM

Với hơn 9 triệu xe máy chất lượng khác nhau, lại chưa bắt buộc kiểm định, TP HCM khó kiểm soát hiệu quả xe chưa đạt chuẩn ra vào trung tâm, theo chuyên gia.
12/08/2025

Hà Nội Metro 'chân thành xin lỗi' hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro

Liên quan tới thông tin Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) nghiêm cấm người dân mang xe điện và xe có gắn pin vào nhà ga và lên tàu để đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, sáng 12-8, công ty trên đã phát đi thông tin chính thức về sự việc.
12/08/2025