Quốc hội xin ý kiến chốt phương án về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có văn bản xin ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" (khoản 2 Điều 9 Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ).

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn ở lái xe. Ảnh: Tô Thế
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn ở lái xe. Ảnh: Tô Thế

Trước đó, trong các phiên thảo luận tại hội trường cũng như tại tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội vẫn còn ý kiến khác nhau liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Chính vì vậy, đối với vấn đề nói trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra 2 phương án:

Phương án 1: Quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án này là góp phần phòng ngừa vi phạm, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông.

Thực tiễn, phương án này cũng đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện.

Phương án này không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn khi có va chạm giao thông.

Hạn chế của phương án này là làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

Văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, có 31/50 đoàn đại biểu Quốc hội và 9 đại biểu Quốc hội phát biểu, thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 7 tán thành với phương án 1; Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an (cơ quan chủ trì soạn thảo) nhất trí phương án 1. 25 thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho ý kiến, trong đó có 22/25 thành viên nhất trí phương án 1.

Trong khi đó, phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Ưu điểm của phương án này là ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, phương án 2 có hạn chế là gây nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Ngoài ra, khi quy định trong Luật ngưỡng nhất định, người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý; nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, có 19/50 đoàn đại biểu Quốc hội và 7 đại biểu Quốc hội phát biểu, thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 7 đồng ý với phương án 2, 3 đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra 2 phương án xin ý kiến. Trong số 25 thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho ý kiến, có 3/25 thành viên nhất trí phương án 2.

Liên quan đến quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội lựa chọn 1 trong 2 phương án trên và hoàn thành việc cho ý kiến trước 9h30 ngày 24.6.

Theo lịch dự kiến, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào sáng 27.6 tới đây.

Theo Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Cách “bắt thóp” cán bộ yếu kém để loại khỏi bộ máy

Chuyên gia cho rằng, để đánh giá đúng cán bộ yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, tránh “số liệu đẹp” trên giấy, các cơ quan cần ứng dụng công nghệ số vào giám sát và kiểm tra chéo giữa các đơn vị.
13/10/2025

Bộ Y tế đề xuất phương án sáp nhập các bệnh viện, trường đại học

Bộ Y tế vừa đề xuất phương án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành y tế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương.
10/10/2025

Bộ Công an đề xuất tích hợp 188 loại giấy tờ cá nhân trên VNeID

Bộ Công an đề xuất tích hợp, cập nhật trên VNeID 188 loại giấy tờ cấp cho công dân và 390 loại giấy tờ cấp cho tổ chức.
10/10/2025

Lo cấp xã quá tải khi 'gánh' thêm việc tổ chức bình ổn giá

Chính phủ đề xuất chuyển trách nhiệm triển khai bình ổn giá từ cấp huyện xuống xã, nhưng nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lo có thể quá tải do thiếu nhân sự.
09/10/2025

Đề xuất bổ sung cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, ngoài 6 cơ quan ở trung ương, có ý kiến đề nghị cân nhắc bổ sung cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương hoặc một số đơn vị đã xây dựng được thương hiệu từ lâu.
08/10/2025

TP HCM dự kiến sáp nhập hơn 30 đại học, cao đẳng, trung cấp

Trường Đại học Sài Gòn sáp nhập với Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều trường cao đẳng, trung cấp khác được tổ chức lại, theo dự kiến của UBND TP HCM.
08/10/2025

Loạt kế sách cho Hà Nội bớt cảnh 'cứ mưa là ngập'

Chuyên gia đề xuất Hà Nội cần chuyển từ tư duy 'chống nước' sang 'sống cùng với nước' bằng cách tận dụng không gian đô thị hiện có như công viên, quảng trường, bãi đỗ xe làm nơi trữ nước tạm thời trong các đợt mưa lớn hoặc triều cường.
07/10/2025

Sẽ bỏ hồ sơ đăng ký người phụ thuộc khi nộp thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính dự thảo cắt giảm một số thủ tục hành chính, trong đó có liên quan đến thủ tục nộp thuế thu nhập cá nhân.
07/10/2025

Đề xuất hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng chuyển đổi xe máy điện ở TP HCM

Các hộ gia đình được hỗ trợ 10-100% chi phí, tối đa 20 triệu đồng, khi chuyển đổi xe xăng sang xe máy điện ở thành phố, theo đề xuất của đơn vị tư vấn.
07/10/2025

Đề xuất xóa bỏ thuế khoán; sửa đổi quy định mã số thuế của cá nhân, hộ kinh doanh

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) hướng đến mục tiêu chính xóa bỏ thuế khoán chậm nhất vào năm 2026; sửa đổi quy định mã số thuế của cá nhân và hộ kinh doanh là số định danh cá nhân được cấp theo pháp luật về căn cước.
06/10/2025

Thiết kế hệ thống tiền lương, phụ cấp với công chức để trình Bộ Chính trị

Bộ Nội vụ đang tham mưu xây dựng đề án tiền lương và phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang để báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị quyết định, áp dụng thống nhất trong hệ thống.
03/10/2025

Tăng lương 7,2% cải thiện đời sống lao động, DN chỉ thêm 0,5% chi phí

Bộ Nội vụ dự báo, nếu mức lương tối thiểu vùng tăng thêm 7,2% từ đầu năm 2026 thì chi phí sản xuất sẽ tăng bình quân 0,5-0,6%.
02/10/2025