Hồi hộp chờ giảm lệ phí trước bạ ô tô

Nhiều người tiêu dùng đang ngóng chờ thông tin giảm lệ phí trước bạ mới lên kế hoạch mua xe

Những ngày cuối tháng 7, các doanh nghiệp (DN) sản xuất ô tô trong nước, giới kinh doanh lẫn người tiêu dùng đều hồi hộp chờ thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 1-8. Bởi, tại tờ trình gửi Chính phủ trong tháng 7, Bộ Tài chính đề xuất phương án cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nguyên nhân là do nhiều bộ, ngành lo ngại việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ vi phạm cam kết quốc tế.

Lo vi phạm cam kết quốc tế

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng giải pháp giảm lệ phí trước bạ chỉ là biện pháp tạm thời vì chỉ thực hiện trong thời gian ngắn. Nếu thực hiện sẽ dẫn đến nguy cơ bị xử phạt do vi phạm các hiệp định quốc tế. Do đó, cần có phân tích, đánh giá thêm về việc giảm lệ phí này ảnh hưởng như thế nào trong 6 tháng cuối năm và có nên giảm phí này hay không. 

Còn Bộ Công Thương dẫn chứng quy định của thỏa thuận về quy tắc và thủ tục giải quyết tranh chấp trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nếu Việt Nam bị kiện và kết luận vi phạm các quy định của WTO về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì Việt Nam phải dừng ngay các biện pháp vi phạm theo các kết luận và khuyến nghị của cơ quan giải quyết tranh chấp trong WTO.

Khách đang ngóng chờ giảm lệ phí trước bạ mới quyết định có mua xe hay không
Khách đang ngóng chờ giảm lệ phí trước bạ mới quyết định có mua xe hay không

Cũng theo Bộ Công Thương, trong trường hợp áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước thì cần có biện pháp ngoại giao phù hợp để tránh bị ảnh hưởng uy tín với các đối tác thương mại, dẫn đến khả năng bị khiếu kiện trả đũa. Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ Tài chính rà soát kỹ các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Trước những lo ngại của các bộ, ngành, Bộ Tài chính đã đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất 2 phương án.

Phương án thứ nhất, cân nhắc không thực hiện giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Còn phương án thứ hai là vẫn giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng như tờ trình trước đó.

Giải pháp phù hợp

Trong khi đó, các hãng lắp ráp ô tô trong nước vẫn đang trông ngóng việc giảm lệ phí trước bạ để giúp thị trường ô tô và DN tăng trưởng trở lại. Đại diện hãng Toyota Việt Nam cho rằng nếu lệ phí trước bạ giảm từ ngày 1-8 như kế hoạch sẽ giúp DN ô tô giảm bớt gánh nặng về tài chính đáng kể cũng như tạo được sức hút thị trường. Mức giảm có thể không nhiều so với những ưu đãi khác nhưng giúp tâm lý người tiêu dùng thoải mái hơn.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng tin rằng việc giảm lệ phí trước bạ nếu được thực hiện sẽ rất tốt cho thị trường và nên thực hiện sớm. Bởi, giảm 50% lệ phí trước bạ cũng chỉ chiếm 5% giá trị xe, trong khi các loại thuế khác chiếm đến 50% giá trị xe nên khi lượng xe bán ra tăng lên sẽ giúp thu ngân sách tăng lên rất lớn.

Còn nếu tiếp tục trì hoãn, khách hàng có tâm lý chờ đợi, dẫn đến sức tiêu thụ chững lại, xe tồn kho tăng lên, dòng tiền của hãng cũng như khách hàng cũng đóng băng. "Luồng tiền bị tắc, kế hoạch kinh doanh không đạt, các hãng phải điều chỉnh lại kế hoạch năm sau" - đại diện VAMA phân tích.

Các hãng xe và đại lý đều cho biết từ khi thông tin giảm lệ phí trước bạ xuất hiện đến nay, doanh số ô tô lắp ráp trong nước vốn đã ảm đạm lại càng èo uột hơn do nhiều khách hàng đã hoãn kế hoạch mua xe để chờ giảm lệ phí trước bạ.

Theo số liệu bán hàng được VAMA công bố, doanh số xe trong tháng 6-2024 đạt tổng cộng 26.575 ô tô các loại. Trong đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm 13.613 xe, giảm 1% so với tháng trước nhưng vẫn nhiều hơn lượng xe lắp ráp trong nước đã bán ra thị trường (12.962 xe). Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp người tiêu dùng trong nước mua sắm các dòng xe nhập khẩu nhiều hơn xe lắp ráp trong nước.

Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh số xe lắp ráp đạt 67.849 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ. Trong khi nhóm ô tô nhập khẩu đã bàn giao 67.035 xe cho khách hàng trong nước, tăng tới 16%.

TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ không phải vấn đề mới, bởi đã được thực hiện nhiều lần nhưng chưa thấy DN hay tổ chức quốc tế nào phản ứng. Do đó, "nếu giảm được thì nên giảm" để tốt cho thị trường lẫn người tiêu dùng.

Liên quan đến việc giảm thu ngân sách nếu giảm lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước, PGS-TS Phạm Thế Anh, Trưởng Khoa Kinh tế Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, phân tích khi giảm lệ phí trước bạ, nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng lên, việc thu các loại thuế khác sẽ nhiều hơn nên thu ngân sách sẽ tăng chứ không giảm. Để tránh kiện tụng quốc tế, có thể áp dụng giảm lệ phí trước bạ cho cả xe nhập khẩu nguyên chiếc lẫn xe lắp ráp để không bị cho là vi phạm các cam kết quốc tế. 

ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành Quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, nhận xét mức lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước hiện chiếm 10% giá trị xe được cho là quá cao so với các quốc gia trong khu vực (tại Thái Lan 2%, Malaysia 5% - 10%, Indonesia 3% - 10% tùy loại xe).

Vì vậy, ThS Trần Anh Tùng đề nghị Chính phủ có thể xem xét giảm mức lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước xuống mức 5% - 7%, tương đương với các nước trong khu vực. Việc này sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và DN sản xuất.

Cũng theo ThS Trần Anh Tùng, giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng, kích thích nhu cầu mua xe và thúc đẩy thị trường ô tô trong nước phát triển. Các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có động lực để đầu tư, mở rộng sản xuất. "Giảm lệ phí trước bạ lúc này có lợi nhiều hơn hại, thay vì tuân thủ cứng nhắc theo các cam kết quốc tế có thể làm thị trường ô tô đóng băng rồi mới tìm cách phá băng" - chuyên gia này nêu quan điểm.

Theo NLĐ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Ngân hàng cũng có thể được cấp phép sản xuất vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp giấy phép cho một số doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng và phục vụ nhu cầu sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.
12/06/2025

Hơn 760 tỷ đồng xây Trung tâm Truyền thông hiện đại: Quảng Ninh tăng tốc chuyển đổi số

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án xây dựng Trụ sở Trung tâm Truyền thông tỉnh với tổng vốn đầu tư hơn 764 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng không chỉ là nơi làm việc hiện đại cho đội ngũ làm báo, mà còn trở thành biểu tượng kiến trúc mới, thúc đẩy truyền thông, quảng bá hình ảnh tỉnh và phục vụ phát triển đô thị thông minh.
11/06/2025

Không thanh tra doanh nghiệp, hộ kinh doanh quá một lần 1 năm

Đây là nội dung có trong Nghị quyết 198 của Quốc hội và Nghị quyết số 139 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
10/06/2025

Bỏ giấy phép xây dựng: Thuận lợi cho dân nhưng cần giám sát chặt chẽ

Cắt giảm thủ tục, bãi bỏ cấp giấy phép xây dựng là một trong những vấn đề đang được dư luận và người dân rất quan tâm sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong Công điện số 78/CĐ-TTg.
09/06/2025

Giá vàng chiều 8-6 “ổn định”, ngân hàng đồng loạt cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, ngân hàng MB, SHB, BIDV đồng loạt cảnh báo khách hàng cẩn trọng khi mua - bán vàng miếng.
08/06/2025

Chế tài xử lý hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chậm nhất đến ngày 30/5/2025 phải hoàn thành việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
30/05/2025

Hàng nghìn sản phẩm 'đội lốt hàng Việt Nam': Ngành Hải quan vào cuộc quyết liệt

Trong thời gian ngắn, ba vụ việc vi phạm nghiêm trọng liên quan đến gian lận xuất xứ, ghi nhãn sai lệch và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bị phát hiện.
27/05/2025

Kiểm tra ngay khi người dân tố giác hành vi buôn bán hàng giả

Các bộ, ngành, địa phương phải tiến hành kiểm tra ngay khi người dân phản ánh có tình trạng buôn bán, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
19/05/2025

Thủ tướng: Buôn lậu, hàng giả là vấn đề lớn, phải ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt

Sáng 14/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương để đánh giá về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả những tháng đầu năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.
14/05/2025

Quyết dẹp thuốc giả, sữa giả: TP.HCM chỉ đạo 'nóng' nhiều sở, ngành vào cuộc

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành chức năng tăng cường biện pháp quản lý, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán thuốc giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.
13/05/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm và tư duy lý luận mới về kinh tế tư nhân

Bài viết "Động lực mới cho phát triển kinh tế" của Tổng Bí thư Tô Lâm, đăng trên các cơ quan báo chí ngày 11/5/2025, có thể xem là một cột mốc quan trọng trong tư duy lý luận và thực tiễn phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn mới.
13/05/2025

Thủ tướng yêu cầu thanh tra các ngân hàng tăng lãi suất huy động

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra các ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng lãi suất huy động và việc công bố, thực hiện lãi suất huy động, cho vay của các tổ chức tín dụng.
25/02/2025