Đề xuất lập 'bến ảo' trong nội đô cho xe hợp đồng đón, trả khách

Đề xuất thành lập "bến xe ảo" trong khu vực nội thành nhằm quản lý xe hợp đồng với điều kiện chỉ dừng đỗ khoảng 3-5 phút để đón, trả hành khách.

Theo thống kê, đến hết năm 2023, cả nước có 331.914 xe kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó có 17.537 xe tuyến cố định, 225.264 xe hợp đồng, 4.717 xe du lịch, 74.222 xe taxi, 8.757 xe buýt và 1.417 xe trung chuyển.

Với số lượng chiếm đến gần 70% tổng số xe khách, xe hợp đồng (trong đó có loại hình xe chở khách lẻ - hay được gọi là xe hợp đồng trá hình) đang được nhiều người dân lựa chọn sử dụng.

Với loại hình này, hành khách được đón tận nhà và trả tận nơi cần đến. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này cũng gây nhiều hệ lụy, trong đó có nguy cơ mất an toàn giao thông mà vụ tai nạn thảm khốc từ một xe chở khách của nhà xe Thành Bưởi xảy ra vào ngày 30/9/2023 là ví dụ điển hình. Xe này hoạt động theo hình thức hợp đồng (chở khách riêng lẻ) mà không vào bến. 

Lực lượng chức năng kiểm tra một xe hợp đồng. Ảnh: Đình Hiếu
Lực lượng chức năng kiểm tra một xe hợp đồng. Ảnh: Đình Hiếu 

Nhằm quản lý xe hợp đồng trá hình, nhiều ý kiến cho rằng, cần xếp loại hình này như xe khách cố định. Theo đó, xe hợp đồng trá hình phải vào bến. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, người sử dụng dịch vụ sẽ là người quyết định xu thế phát triển của các loại hình dịch vụ. Với tiện ích hơn hẳn so với các tuyến xe khách cố định, xe hợp đồng thời gian qua đã phát triển rất mạnh. 

Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Đường bộ đang trình Quốc hội cho ý kiến (dự kiến sẽ thông qua vào cuối tháng này) lại quy định: Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng - PV) là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng ô tô để vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe.

Ông Quyền cho rằng, với định nghĩa như trên, loại xe hợp đồng lâu nay được gọi là xe hợp đồng trá hình sẽ không còn nằm trong tiêu chí của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

"Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu xếp loại hình kinh doanh vận tải này vào loại hình cụ thể. Đa số các xe chỉ chạy ở cự ly 200km trở lại, có nhất thiết phải vào bến hay không, hay cho phép các xe được đón trả khách ở các vị trí hợp lý, đảm bảo an toàn giao thông", ông Quyền nói.

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, ngoài các bến xe đã quy hoạch nên quy định thêm các vị trí đón trả khách như bến tạm mà cả xe tuyến cố định và xe hợp đồng đều có thể sử dụng để tiếp cận hành khách, làm sao để phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Thông tin của các bến này cũng cần được công khai trên các website để người dân nắm được.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Ngọc Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH X.E Việt Nam cho rằng, nếu trong quy hoạch của thành phố có thể bố trí thêm các bến tạm, ở sâu khu vực trung tâm nội thành thì đây là điều kiện thuận lợi cho các loại hình vận tải, không chỉ xe cố định hay xe hợp đồng.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng, giải pháp này khó khả thi bởi sẽ có những vấn đề phát sinh như: Quỹ đất, quy hoạch đô thị sẽ ảnh hưởng đến vị trí điểm đón…

Từ đó, ông Nam đề xuất cần phát huy sự chủ động của doanh nghiệp, cơ quan quản lý cho phép các đơn vị mở các văn phòng đón, trả khách nhưng đề ra các tiêu chí, tiêu chuẩn để các doanh nghiệp phải đáp ứng và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tại các văn phòng này, doanh nghiệp phải đăng ký tần suất, số lượng phương tiện hoạt động. "Với giải pháp này sẽ vừa giải quyết được cái khó của doanh nghiệp về có điểm phục vụ hành khách, đồng thời cơ quan quản lý cũng kiểm soát được số lượng các văn phòng và điều kiện phải đáp ứng, góp phần quản lý trật tự đô thị và an toàn giao thông cho hành khách", ông Nam nêu ý kiến.

GS.TS. Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp trường Đại học Giao thông vận tải kiến nghị, quản lý xe hợp đồng đón, trả khách trong nội thành cần có lộ trình, trước mắt nghiên cứu hạn chế về mặt không gian.

“Nên chăng xác định các vị trí có thể thành lập "bến xe ảo" với thời gian dừng, đỗ khoảng 3 - 5 phút ở khu vực nội thành, ngoại thành cho mỗi phương tiện. Tuyến đường nào không cấm dừng đón trả khách đều có thể hoạt động, điểm đón, trả khách đảm bảo khoảng cách đi bộ từ 500m trở xuống chứ không phải vài km. Thời gian hoạt động có thể hạn chế trong khung giờ cao điểm để đảm bảo an toàn”, GS.TS. Từ Sỹ Sùa nói.

Ông cũng lưu ý, trong lúc chờ dự thảo Luật Đường bộ được thông qua cũng như các quy định mới được ban hành, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn cần chấp hành nghiêm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, phải luôn đặt vấn đề đảm bảo an toàn giao thông lên hàng đầu.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề nghị bỏ vàng trang sức khỏi ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa có công văn gửi Chủ tịch Quốc hội đề nghị loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng tại dự thảo luật Đầu tư (sửa đổi).
05/12/2025

Thu nhập 100 triệu đồng, nộp thuế 35% có thể giảm động lực làm việc, đề xuất hạ còn 25–30%

Nhiều ý kiến cho rằng, mức thuế suất 35% áp dụng với thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng là quá cao, có thể làm giảm động lực làm việc của người lao động.
04/12/2025

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh lại hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 1/1/2026, đảm bảo phù hợp mô hình tổ chức mới.
04/12/2025

Đề nghị Facebook, TikTok trả phí bản quyền, chia sẻ doanh thu với báo chí

Một số ĐBQH đề nghị có biện pháp ràng buộc các nền tảng xuyên biên giới trả phí bản quyền, chia sẻ doanh thu với báo chí. Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi đã tiếp thu và bổ sung quy định về nội dung này.
04/12/2025

Đề xuất lập tòa án chuyên biệt, thẩm phán có thể là người nước ngoài

TAND Tối cao đề xuất người nước ngoài có thể làm thẩm phán tại Tòa chuyên biệt ở Trung tâm tài chính quốc tế nhằm giải quyết tranh chấp phát sinh theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
03/12/2025

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ GD-ĐT vừa có dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, gửi lấy ý kiến 10 địa phương, gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, TP Huế, Đà Nẵng.
03/12/2025

Đề xuất hỗ trợ học bổng cho con em giáo viên

Để tạo sự yên tâm và giảm gánh nặng cho giáo viên, khuyến khích đội ngũ này gắn bó với nghề, đại biểu Quốc hội kiến nghị nhiều chính sách như hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ học bổng cho con em giáo viên…
02/12/2025

ĐBQH đề xuất miễn phí 1 năm tiền đóng bảo hiểm y tế cho người dân vùng lũ

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) đề xuất miễn phí 1 năm tiền đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước cho người dân tại các tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp, thiệt hại nặng nề bởi bão lũ trong thời gian vừa qua.
02/12/2025

Bộ Nội vụ đề xuất 6 trường hợp đặc thù khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.
02/12/2025

Đề nghị miễn 1 năm đóng BHYT, miễn viện phí sớm cho bệnh nhân nghèo

Các đại biểu Quốc hội kiến nghị có chính sách đột phá miễn phí một năm tiền đóng BHYT cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai và miễn viện phí sớm cho bệnh nhân nghèo mắc ung thư, chạy thận nhân tạo.
02/12/2025

Đề xuất bác sĩ được đặc cách tuyển dụng vào viên chức tại các trạm y tế

Trạm y tế xã thiếu bác sĩ, thiết bị lạc hậu, nhiệm vụ quá tải, đại biểu đề xuất đặc cách tuyển dụng bác sĩ vào viên chức, không phải thi tuyển nếu có đủ chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề.
02/12/2025

"Ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng vẫn chưa sát thực tế hộ kinh doanh"

Chuyên gia đánh giá đề xuất nâng ngưỡng doanh thu tính thuế với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng "là bước tiến" nhưng chưa tối ưu, sát thực tế.
02/12/2025