Đề xuất lập 'bến ảo' trong nội đô cho xe hợp đồng đón, trả khách

Đề xuất thành lập "bến xe ảo" trong khu vực nội thành nhằm quản lý xe hợp đồng với điều kiện chỉ dừng đỗ khoảng 3-5 phút để đón, trả hành khách.

Theo thống kê, đến hết năm 2023, cả nước có 331.914 xe kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó có 17.537 xe tuyến cố định, 225.264 xe hợp đồng, 4.717 xe du lịch, 74.222 xe taxi, 8.757 xe buýt và 1.417 xe trung chuyển.

Với số lượng chiếm đến gần 70% tổng số xe khách, xe hợp đồng (trong đó có loại hình xe chở khách lẻ - hay được gọi là xe hợp đồng trá hình) đang được nhiều người dân lựa chọn sử dụng.

Với loại hình này, hành khách được đón tận nhà và trả tận nơi cần đến. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này cũng gây nhiều hệ lụy, trong đó có nguy cơ mất an toàn giao thông mà vụ tai nạn thảm khốc từ một xe chở khách của nhà xe Thành Bưởi xảy ra vào ngày 30/9/2023 là ví dụ điển hình. Xe này hoạt động theo hình thức hợp đồng (chở khách riêng lẻ) mà không vào bến. 

Lực lượng chức năng kiểm tra một xe hợp đồng. Ảnh: Đình Hiếu
Lực lượng chức năng kiểm tra một xe hợp đồng. Ảnh: Đình Hiếu 

Nhằm quản lý xe hợp đồng trá hình, nhiều ý kiến cho rằng, cần xếp loại hình này như xe khách cố định. Theo đó, xe hợp đồng trá hình phải vào bến. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, người sử dụng dịch vụ sẽ là người quyết định xu thế phát triển của các loại hình dịch vụ. Với tiện ích hơn hẳn so với các tuyến xe khách cố định, xe hợp đồng thời gian qua đã phát triển rất mạnh. 

Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Đường bộ đang trình Quốc hội cho ý kiến (dự kiến sẽ thông qua vào cuối tháng này) lại quy định: Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng - PV) là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng ô tô để vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe.

Ông Quyền cho rằng, với định nghĩa như trên, loại xe hợp đồng lâu nay được gọi là xe hợp đồng trá hình sẽ không còn nằm trong tiêu chí của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

"Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu xếp loại hình kinh doanh vận tải này vào loại hình cụ thể. Đa số các xe chỉ chạy ở cự ly 200km trở lại, có nhất thiết phải vào bến hay không, hay cho phép các xe được đón trả khách ở các vị trí hợp lý, đảm bảo an toàn giao thông", ông Quyền nói.

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, ngoài các bến xe đã quy hoạch nên quy định thêm các vị trí đón trả khách như bến tạm mà cả xe tuyến cố định và xe hợp đồng đều có thể sử dụng để tiếp cận hành khách, làm sao để phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Thông tin của các bến này cũng cần được công khai trên các website để người dân nắm được.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Ngọc Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH X.E Việt Nam cho rằng, nếu trong quy hoạch của thành phố có thể bố trí thêm các bến tạm, ở sâu khu vực trung tâm nội thành thì đây là điều kiện thuận lợi cho các loại hình vận tải, không chỉ xe cố định hay xe hợp đồng.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng, giải pháp này khó khả thi bởi sẽ có những vấn đề phát sinh như: Quỹ đất, quy hoạch đô thị sẽ ảnh hưởng đến vị trí điểm đón…

Từ đó, ông Nam đề xuất cần phát huy sự chủ động của doanh nghiệp, cơ quan quản lý cho phép các đơn vị mở các văn phòng đón, trả khách nhưng đề ra các tiêu chí, tiêu chuẩn để các doanh nghiệp phải đáp ứng và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tại các văn phòng này, doanh nghiệp phải đăng ký tần suất, số lượng phương tiện hoạt động. "Với giải pháp này sẽ vừa giải quyết được cái khó của doanh nghiệp về có điểm phục vụ hành khách, đồng thời cơ quan quản lý cũng kiểm soát được số lượng các văn phòng và điều kiện phải đáp ứng, góp phần quản lý trật tự đô thị và an toàn giao thông cho hành khách", ông Nam nêu ý kiến.

GS.TS. Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp trường Đại học Giao thông vận tải kiến nghị, quản lý xe hợp đồng đón, trả khách trong nội thành cần có lộ trình, trước mắt nghiên cứu hạn chế về mặt không gian.

“Nên chăng xác định các vị trí có thể thành lập "bến xe ảo" với thời gian dừng, đỗ khoảng 3 - 5 phút ở khu vực nội thành, ngoại thành cho mỗi phương tiện. Tuyến đường nào không cấm dừng đón trả khách đều có thể hoạt động, điểm đón, trả khách đảm bảo khoảng cách đi bộ từ 500m trở xuống chứ không phải vài km. Thời gian hoạt động có thể hạn chế trong khung giờ cao điểm để đảm bảo an toàn”, GS.TS. Từ Sỹ Sùa nói.

Ông cũng lưu ý, trong lúc chờ dự thảo Luật Đường bộ được thông qua cũng như các quy định mới được ban hành, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn cần chấp hành nghiêm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, phải luôn đặt vấn đề đảm bảo an toàn giao thông lên hàng đầu.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm xã hội từ năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội để phù hợp sau sắp xếp bộ máy, cơ bản giữ nguyên chính sách.
20/11/2025

Đề xuất miễn học phí, trả lương cho bác sĩ nội trú

Đại biểu Quốc hội cho rằng Nhà nước cần có chính sách miễn học phí cho bác sĩ nội trú. Bác sĩ nội trú cũng cần được trả lương, đóng bảo hiểm và ưu tiên tuyển dụng trong hệ thống y tế công lập.
20/11/2025

Đề xuất Chủ tịch nước, Thủ tướng bổ nhiệm có thời hạn chức danh đặc phái viên

Sáng nay, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế.
19/11/2025

Đề xuất Nhà nước thu hồi đất khi một nửa chủ sở hữu đồng ý

Theo Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp, thực tế khó đạt tỷ lệ 75% chủ đất đồng thuận để Nhà nước thu hồi, nên ông đề xuất giảm mức này xuống còn 50%.
19/11/2025

Đề nghị cấm tuyệt đối hành vi ép mua bảo hiểm khi vay vốn

Đại biểu Quốc hội đề nghị minh bạch giữa hoạt động tư vấn bảo hiểm và cho vay, huy động vốn của ngân hàng, cấm ép mua bảo hiểm khi vay vốn.
18/11/2025

"Buộc taxi phải trang bị ghế an toàn cho trẻ là cứng nhắc, bất khả thi"

Việc luật quy định ô tô buộc phải trang bị ghế trẻ em, theo đại biểu Quốc hội, là quá cứng nhắc, có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy, và khi đó, rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.
17/11/2025

Đề xuất “người đi bộ đi ngược chiều dòng xe nếu đường không có vỉa hè”

Cho rằng đi bộ dưới lòng đường bên phải có nguy cơ tai nạn hiện hữu, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất trường hợp đường không có vỉa hè, người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái.
17/11/2025

Lắp điện mặt trời mái nhà không thông báo có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất phạt 500.000 đồng đến 3 triệu đồng với hệ thống điện mặt trời tự dùng dưới 100kW có đấu nối lưới điện nhưng không báo cáo, dự án 100kW trở lên có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.
17/11/2025

Bộ trưởng nói về đề xuất “người nghèo mắc ung thư được hưởng BHYT 100%”

Đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng BHYT 100%, ĐBQH cho rằng nên bổ sung người có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh nghèo, ví dụ bệnh ung thư, vào diện này. Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ nghiên cứu.
17/11/2025

Trình Quốc hội việc khám sức khỏe định kỳ miễn phí hàng năm từ 2026

Chính phủ đề xuất từ năm 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí mỗi năm một lần, tiến tới miễn viện phí cơ bản và tăng mức hưởng bảo hiểm y tế.
17/11/2025

Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng và các cơ quan rà soát, bổ sung cơ chế thúc đẩy giao thông công cộng và phương tiện xanh, yêu cầu hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 31/1/2026.
15/11/2025

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025