Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản khẩn báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM về công tác lắp đặt các tủ đổi pin cho xe máy điện trên vỉa hè.
Thời gian qua, Sở Xây dựng TP.HCM nhận được nhiều văn bản của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Great Wealth (Công ty Great Wealth) và Công ty cổ phần phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green (Công ty V-Green) đề xuất tham gia xã hội hóa lắp đặt trạm sạc, tủ đổi pin xe điện.
Hạ tầng sạc cho xe máy điện còn hạn chế, cấp bách đáp ứng
Vị trí lắp đặt trạm sạc, tủ đổi pin xe điện được đề xuất ở các depot, bến bãi và điểm/trạm dừng nhà chờ xe buýt, trên vỉa hè, trụ chiếu sáng cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh.
Sở Xây dựng TP.HCM đã làm việc, phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thực tế một số vị trí vỉa hè phù hợp có thể sử dụng tạm thời để lắp đặt tủ đổi pin cho xe máy điện.
Đồng thời xây dựng trình UBND TP.HCM phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (bến, bãi xe buýt) để đấu giá chọn nhà đầu tư lắp đặt hệ thống trụ sạc điện phục vụ phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM tại 19 bến xe buýt trong thời gian tới.
TP.HCM có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh xe máy điện và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy điện. Hạ tầng phục vụ cho xe máy điện còn thiếu, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu
Thực tế, hiện TP.HCM có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh xe máy điện và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy điện. Hạ tầng phục vụ cho xe máy điện còn thiếu, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Theo khuyến cáo chung của thế giới, khoảng 50 xe máy điện/trụ sạc/tủ đổi pin.
Bên cạnh đó, đa số người dân thành phố đang sạc điện cho xe máy tại nhà, tại các tòa chung cư, điều này không đảm bảo các điều kiện về an toàn điện và phòng cháy chữa cháy.
Cũng theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu net zero trước 2050 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông điện (đặc biệt là xe máy điện) tăng nhanh.
Việc xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng sạc điện công cộng là yêu cầu cấp bách, TP.HCM cần có các chính sách ưu tiên để đáp ứng nhu cầu sạc điện của người dân, doanh nghiệp.
"Nhiều quốc gia như Trung Quốc, một số nước Đông Nam Á đã triển khai thành công mô hình tích hợp các trạm sạc điện/tủ đổi pin cho xe điện tại cột đèn đường, trên vỉa hè, các công trình công cộng", Sở Xây dựng TP.HCM nêu.
Kiến nghị cho lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè, dải phân cách...
Từ cơ sở trên, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè để triển khai lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện tại cột đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu, trên vỉa hè, dải phân cách (trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ).
Mức thu phí sử dụng vỉa hè theo nghị quyết 15/2023/NQ-HĐND của HĐND TP.HCM về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM; việc thu phí sử dụng vỉa hè được thực hiện đồng thời với việc cấp phép thi công.
Giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM... xây dựng, triển khai phương án lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện tại cột đèn chiếu sáng hiện hữu, trên vỉa hè; thực hiện thỏa thuận vị trí, cấp phép thi công, thu phí sử dụng vỉa hè theo quy định. Cùng với đó, sở xây dựng tiêu chí, điều kiện và danh sách tuyến đường có vỉa hè, dải phân cách đủ điều kiện...
Quá trình đó phải bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và mỹ quan đô thị; tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát sau khi đưa vào hoạt động.
Giao Công an TP.HCM, Sở Công Thương, Tổng công ty Điện lực thành phố, UBND phường xã phối hợp hỗ trợ tạo điều kiện cho các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện (khảo sát vị trí, lên phương án thiết kế, lắp đặt, cung cấp điện, quản lý, vận hành bảo trì, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự...).