Cục CSGT: "Có nhiều ý kiến cho rằng không cần giảm tiền phạt nồng độ cồn"

Theo Cục CSGT, có một số ý kiến cho rằng vẫn cần giữ nguyên mức xử phạt về nồng độ cồn ở mức tối thiểu, để duy trì nề nếp, tạo thói quen chấp hành luật giao thông cho người dân.

Liên quan đến việc Bộ Công an đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu, trao đổi với phóng viên Dân trí sáng 8/8, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn

tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, sau khi dự thảo Nghị định được đưa ra, có nhiều ý kiến đồng tình, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức xử phạt cũ.

Theo Đại tá Nhật, đề xuất hạ thấp mức phạt tiền về vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu, là quá trình tiếp thu ý kiến của các ban, bộ, ngành và các ý kiến từ những cá nhân, tổ chức. Trên cơ sở đó, Bộ Công an đưa ra mức đề xuất phù hợp, tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo.

"Khi đề xuất được đưa ra, có nhiều ý kiến đồng tình về việc giảm tiền phạt nồng độ cồn ở mức tối tiểu, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức phạt cũ như trước đây tại Nghị định 100, với nhiều lý do", ông Nhật nói.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an (Ảnh: Trần Thanh).
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an (Ảnh: Trần Thanh).

Theo vị đại diện Cục CSGT, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã đi vào nề nếp trong 2 năm qua, tạo được thói quen cho người dân về việc chấp hành luật an toàn giao thông - "đã uống rượu là không lái xe".

Vì vậy, một số ý kiến cho rằng việc giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu sẽ tạo tâm lý "chểnh mảng", thiếu sự răn đe. 

Ông cũng lấy ví dụ về việc đội mũ bảo hiểm của người dân trong 10 năm qua, hiện nay việc xử lý nồng độ cồn cũng đã tạo thói quen cho người dân đã sử dụng rượu bia là không lái xe. Việc này đảm bảo an toàn cho chính người dân và những người tham gia giao thông khác.

Nói thêm về các ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức phạt về vi phạm nồng độ cồn, ông Nhật lấy dẫn chứng, dù đã xử phạt nặng, nhưng 6 tháng đầu năm vẫn còn trên 550.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó hơn 90% là người điều khiển xe máy bị xử lý.

Theo ông Nhật, thực tế qua tuần tra, kiểm soát cho thấy ở các đô thị lớn, người điều khiển ô tô và một số người điều khiển xe máy đã không dám uống rượu, bia. Tuy nhiên ở các vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp, người dân điều khiển xe máy vẫn còn vi phạm.

"Những ý kiến này lo ngại việc giảm tiền phạt có thể khuyến khích người dân uống rượu bia khi lái xe, dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian tới Bộ Công an sẽ tổ chức hội thảo, tiếp tục tiếp thu các ý kiến để xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ quyết định", ông Nhật cho biết.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn với người dân ở Hà Nội (Ảnh: Trần Thanh).
CSGT kiểm tra nồng độ cồn với người dân ở Hà Nội (Ảnh: Trần Thanh).

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Trong đó, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở (mức vi phạm tối thiểu), để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Cụ thể: Đối với người điều khiển ô tô, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng, thay vì mức phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành.

Đối với người điều khiển xe máy, Bộ Công an đề xuất phạt 400.000-600.000 đồng, thay vì phạt 2-3 triệu đồng như quy định hiện hành.

Mức phạt nồng độ cồn với xe máy:

Chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 11 tháng. 

Vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 17 tháng.

Vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng.  Tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Mức phạt nồng độ cồn với ô tô: 

Chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe từ 17 tháng. 

Vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bộ trưởng Y tế: Sẽ mở rộng chính sách hỗ trợ học phí, học bổng sinh viên y khoa

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan vừa chia sẻ về những giải pháp cụ thể để vừa thu hút, vừa giữ chân và phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ y tế trong giai đoạn tới trong đó có mở rộng chính sách hỗ trợ học phí, học bổng cho sinh viên y khoa.
16/09/2025

Bộ Công an đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân với tiền lương từ ngân sách

Theo Bộ Công an, cần nghiên cứu, bổ sung quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập là tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền công được trả từ nguồn ngân sách nhà nước.
16/09/2025

Chính phủ yêu cầu thi tốt nghiệp THPT, thi đại học trên máy tính

Bộ Giáo dục chủ trì xây dựng đề án thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đại học... trên máy tính, hoàn thành vào năm 2026, theo yêu cầu của Chính phủ.
16/09/2025

Người vay mua nhà ở xã hội tại Hà Nội có thể được hưởng lãi suất 4,8%/năm

Thành phố Hà Nội dự kiến áp dụng lãi suất vay ưu đãi 4,8%/năm cho hộ nghèo, cận nghèo, sinh viên và người vay mua nhà ở xã hội, thấp hơn mức 5,4%/năm mà Bộ Xây dựng đề xuất.
15/09/2025

Đề xuất dạy tiếng Campuchia, Thái Lan, Indonesia ở bậc phổ thông

Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2026, Việt Nam bắt đầu dạy tiếng Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia ở những trường học có nhu cầu.
15/09/2025

Dự kiến bỏ mức thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô theo chu kỳ kiểm định 18 tháng

Đề xuất bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng, bổ sung mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 36 tháng.
15/09/2025

Đề xuất mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển ĐẤT NÔNG NGHIỆP sang ĐẤT Ở

Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.
15/09/2025

'Nếu giá điện tăng 3%, EVN có thêm khoảng 4.800 tỷ đồng doanh thu'

Nếu giá bán lẻ điện được tăng khoảng 3% từ tháng 10, doanh thu tiền điện của EVN dự kiến có thêm khoảng 4.800 tỷ đồng, theo đại diện Bộ Công Thương.
12/09/2025

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
11/09/2025

Đề xuất cán bộ có đá quý, tài sản 150 triệu đồng trở lên phải kê khai

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng đề xuất cán bộ phải kê khai tài sản đối với các loại kim loại quý, đá quý, tiền, giấy tờ... có giá trị từ 150 triệu đồng trở lên.
11/09/2025

'Không để hệ thống thông tin cơ mật quốc gia bị tấn công bất ngờ'

Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu Ban Cơ yếu Chính phủ phát hiện và hóa giải kịp thời các cuộc tấn công hệ thống thông tin cơ mật quốc gia, không để bị động, bất ngờ.
11/09/2025

Dự kiến gắn mã định danh với từng thửa đất

Các địa phương có cơ sở dữ liệu địa chính sẽ triển khai gắn định danh thửa đất, và mỗi thửa chỉ có một mã duy nhất.
11/09/2025