Cục CSGT: "Có nhiều ý kiến cho rằng không cần giảm tiền phạt nồng độ cồn"

Theo Cục CSGT, có một số ý kiến cho rằng vẫn cần giữ nguyên mức xử phạt về nồng độ cồn ở mức tối thiểu, để duy trì nề nếp, tạo thói quen chấp hành luật giao thông cho người dân.

Liên quan đến việc Bộ Công an đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu, trao đổi với phóng viên Dân trí sáng 8/8, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn

tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, sau khi dự thảo Nghị định được đưa ra, có nhiều ý kiến đồng tình, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức xử phạt cũ.

Theo Đại tá Nhật, đề xuất hạ thấp mức phạt tiền về vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu, là quá trình tiếp thu ý kiến của các ban, bộ, ngành và các ý kiến từ những cá nhân, tổ chức. Trên cơ sở đó, Bộ Công an đưa ra mức đề xuất phù hợp, tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo.

"Khi đề xuất được đưa ra, có nhiều ý kiến đồng tình về việc giảm tiền phạt nồng độ cồn ở mức tối tiểu, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức phạt cũ như trước đây tại Nghị định 100, với nhiều lý do", ông Nhật nói.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an (Ảnh: Trần Thanh).
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an (Ảnh: Trần Thanh).

Theo vị đại diện Cục CSGT, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã đi vào nề nếp trong 2 năm qua, tạo được thói quen cho người dân về việc chấp hành luật an toàn giao thông - "đã uống rượu là không lái xe".

Vì vậy, một số ý kiến cho rằng việc giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu sẽ tạo tâm lý "chểnh mảng", thiếu sự răn đe. 

Ông cũng lấy ví dụ về việc đội mũ bảo hiểm của người dân trong 10 năm qua, hiện nay việc xử lý nồng độ cồn cũng đã tạo thói quen cho người dân đã sử dụng rượu bia là không lái xe. Việc này đảm bảo an toàn cho chính người dân và những người tham gia giao thông khác.

Nói thêm về các ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức phạt về vi phạm nồng độ cồn, ông Nhật lấy dẫn chứng, dù đã xử phạt nặng, nhưng 6 tháng đầu năm vẫn còn trên 550.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó hơn 90% là người điều khiển xe máy bị xử lý.

Theo ông Nhật, thực tế qua tuần tra, kiểm soát cho thấy ở các đô thị lớn, người điều khiển ô tô và một số người điều khiển xe máy đã không dám uống rượu, bia. Tuy nhiên ở các vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp, người dân điều khiển xe máy vẫn còn vi phạm.

"Những ý kiến này lo ngại việc giảm tiền phạt có thể khuyến khích người dân uống rượu bia khi lái xe, dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian tới Bộ Công an sẽ tổ chức hội thảo, tiếp tục tiếp thu các ý kiến để xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ quyết định", ông Nhật cho biết.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn với người dân ở Hà Nội (Ảnh: Trần Thanh).
CSGT kiểm tra nồng độ cồn với người dân ở Hà Nội (Ảnh: Trần Thanh).

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Trong đó, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở (mức vi phạm tối thiểu), để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Cụ thể: Đối với người điều khiển ô tô, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng, thay vì mức phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành.

Đối với người điều khiển xe máy, Bộ Công an đề xuất phạt 400.000-600.000 đồng, thay vì phạt 2-3 triệu đồng như quy định hiện hành.

Mức phạt nồng độ cồn với xe máy:

Chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 11 tháng. 

Vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 17 tháng.

Vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng.  Tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Mức phạt nồng độ cồn với ô tô: 

Chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe từ 17 tháng. 

Vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề nghị xây dựng thang bảng lương mới cho viên chức

Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm ban hành khung lương mới cho viên chức; quy định biên độ, nguồn lực và lộ trình thực hiện.
23/10/2025

Nam giới hai con, không vợ, có thể được ưu tiên mua nhà xã hội

Chính phủ đề xuất ưu tiên mua hoặc thuê nhà xã hội cho phụ nữ sinh đủ hai con và nam giới có hai con đẻ nhưng không có vợ hoặc vợ đã mất, trong dự thảo Luật Dân số trình Quốc hội sáng 23/10.
23/10/2025

Đề xuất tăng mức cá cược bóng đá quốc tế, đua ngựa, đua chó lên 100 triệu đồng/ngày

VCCI đề xuất tăng mức đặt cược đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc tế lên 100 triệu đồng/ngày, gấp 10 lần so với mức đặt cược được Bộ Tài chính lấy ý kiến các bên liên quan.
21/10/2025

Sổ đỏ sắp được tích hợp trên ứng dụng VNeID

Sắp tới, công dân sẽ tự cung cấp thông tin và kiểm tra, xác thực thông tin chủ sử dụng đất ở, nhà ở (sổ đỏ) qua tiện ích trên ứng dụng VNeID.
21/10/2025

Bộ Công an đề xuất xử lý hình sự liên quan đến đồng bộ, bảo vệ dữ liệu cá nhân

Việc không đảm bảo quy định về đồng bộ, bảo vệ dữ liệu cá nhân, an ninh, an toàn thông tin, Bộ Công an đề xuất xem xét phê bình, kỷ luật, hoặc xử lý hình sự.
21/10/2025

Đề xuất quy định về tín dụng đối với người sau cai nghiện ma túy

(Chinhphu.vn) - Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người sau cai nghiện ma túy để lấy ý kiến đóng góp của cơ quan tổ chức, cá nhân.
21/10/2025

Bỏ cọc đấu giá đất có thể bị cấm tham gia 5 năm

Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm tham gia từ 6 tháng đến 5 năm, đồng thời bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh. Đây là đề xuất bổ sung quy định của Luật Đất đai.
20/10/2025

Dự kiến thu thập sinh trắc giọng nói của công dân 6 tuổi trở lên

Bộ Công an đề xuất lấy mẫu giọng nói của công dân tại các mốc tuổi 6-14-25-40-60 và thu thập sinh trắc mống mắt khi làm căn cước để mã hóa, gắn cùng định danh cá nhân.
16/10/2025

Đề nghị có giải pháp khi giá vàng có lúc chênh 20 triệu đồng/lượng so với thế giới

Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát cho rằng việc quản lý giá vàng chưa tốt, có những lúc giá chênh gần 20 triệu đồng/lượng so với thế giới. Giá bất động sản tăng nhanh và người nghèo hầu như khó tiếp cận với việc mua nhà.
16/10/2025

Bộ Nội vụ đề xuất nhiều điểm mới về bảo hiểm thất nghiệp

Bộ Nội vụ đề xuất nhiều điểm mới về bảo hiểm thất nghiệp, nhằm phù hợp với yêu cầu thực tiễn và bối cảnh sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
14/10/2025

Lo ngại lách luật mua nhà thứ hai, giao dịch đứng tên hộ có thể bị vô hiệu

Có ý kiến lo ngại quy định hạn chế cho vay mua nhà ở thứ hai sẽ khiến nhiều người “lách luật”. Luật sư cảnh báo, giao dịch kiểu này có thể bị tuyên vô hiệu.
14/10/2025

Đề xuất lập Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia

Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ về Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia.
14/10/2025