Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định về phương tiện giao thông thông minh

Bộ Công an nêu rõ với điều kiện giao thông Việt Nam, loại xe tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động, có nguy cơ gây tai nạn cao nên phải cấp phép.

Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan an ninh trật tự do Bộ Công an chủ trì xây dựng.

Sửa đổi quy định

Tại tờ trình dự luật, Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có nội dung liên quan phương tiện giao thông thông minh.

Luật hiện hành quy định phương tiện giao thông thông minh là xe cơ giới cho phép tự động hóa một phần hoặc toàn bộ hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất sửa đổi thành phương tiện giao thông thông minh là xe cơ giới cho phép tự động hóa toàn bộ hoạt động điều khiển, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ.

Về lý do sửa đổi, Bộ Công an cho biết căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành thông tư 53/2024 quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Cùng với đó là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô QCVN 09:2024/BGTVT phù hợp với phân loại quốc tế ISO/SAE PAS 22736:2021. Phân loại và định nghĩa đối với các thuật ngữ liên quan đến hệ thống tự lái của xe cơ giới.

Robot taxi tại Trung Quốc

5 cấp độ phương tiện giao thông thông minh

Theo đó phương tiện giao thông thông minh được chia làm 5 cấp độ gồm:

- Xe cơ giới cho phép tự động hóa một phần hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ là các xe thuộc cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 theo tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021.

- Xe cơ giới cho phép tự động hóa toàn bộ hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ là các xe thuộc cấp độ 4, hoặc cấp độ 5 được phân loại và định nghĩa trong tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021.

Thực tế hiện nay rất nhiều xe ô tô con tầm trung, cao cấp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đã có chức năng hỗ trợ người lái đạt cấp độ 1 và tiệm cận cấp độ 2 theo tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021.

Do đó theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các xe này được xếp vào nhóm phương tiện giao thông thông minh và phải cấp phép hoạt động theo quy định.

Đối với các xe cơ giới thuộc cấp độ 1, cấp độ 2, thậm chí cấp độ 3 (tự lái có điều kiện), về cơ bản chỉ là chức năng hỗ trợ, trợ giúp người lái trong một số điều kiện, tình huống, phạm vi nhất định, không thể thay thế hoàn toàn được người lái.

Như chức năng tự động giữ làn đường, giữ khoảng cách, phanh khẩn cấp, cảnh báo hoặc không cho phép chuyển làn khi có xe vượt, tự động đỗ vào vị trí để xe...

Các chức năng này giúp người lái giảm căng thẳng, mệt mỏi khi chạy đường dài, giữ khoảng cách an toàn, phát hiện sớm các nguy cơ, phản ứng nhanh trước các tình huống nguy hiểm đột ngột... nên về cơ bản là giúp tăng khả năng an toàn của xe trong khi di chuyển trên đường.

Các chức năng này có thể được kích hoạt hay không phụ thuộc vào quyết định của người lái. Qua đánh giá thực trạng hoạt động trên đường thì loại xe này phù hợp để hoạt động theo điều kiện giao thông của Việt Nam hiện nay.

Vì vậy không nhất thiết phải hạn chế, cấp phép hoạt động các xe loại này.

Với các xe cơ giới thuộc cấp độ 4, cấp độ 5, trên thế giới hiện chỉ có tại Trung Quốc thí điểm hoạt động xe taxi không người lái tại Vũ Hán, một số khu vực tại Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thượng Hải nhưng vẫn trong giai đoạn đánh giá độ an toàn, tin cậy, chưa phát triển đại trà.

Một số nước phát triển khác như Mỹ, EU mới thử nghiệm xe ô tô tự lái cấp độ 4 trong một phạm vi nhất định và yêu cầu có người lái hoặc người giám sát trên xe.

Xét theo điều kiện giao thông của Việt Nam hiện nay, loại xe cơ giới tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động, có nguy cơ gây tai nạn cao.

Vì vậy cần phải hạn chế, phải cấp phép hoạt động đối với các xe loại này (bao gồm cả các xe chạy thử nghiệm thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ).

Theo TUỔI TRẺ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ kinh doanh rơi vào tình trạng doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp hoặc lỗ.
01/08/2025

Đề xuất bỏ 'khung' 48 giờ lái xe/tuần: Lời gan ruột của chủ tịch hiệp hội vận tải

Trước đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định “đóng khung” tài xế chỉ được lái xe 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần - ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có những lời chia sẻ gan ruột.
31/07/2025

Xin ý kiến Thủ tướng cho làm mô hình 'chung cư nuôi heo' ở Việt Nam

Sau khi có hai doanh nghiệp đề xuất, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin Thủ tướng cho phép triển khai mô hình chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng tại Việt Nam.
31/07/2025

Đề xuất cấp đổi trực tuyến thẻ căn cước do sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Công an đề xuất người muốn sửa thông tin trên thẻ căn cước do thay đổi địa giới hành chính sau sáp nhập có thể thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
31/07/2025

Bất động sản mua từ 20 năm trước, áp thuế 20% lãi chuyển nhượng là bất hợp lý

Những bất động sản mua cách đây 20 năm có giá gốc rất thấp, nay bán ra thường tăng gấp 10 lần do trượt giá. Vì vậy, áp thuế 20% trên chênh lệch mua - bán là không hợp lý và gây thiệt cho người nộp thuế.
29/07/2025

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất khi sửa Luật Đất đai

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bỏ nguyên tắc thị trường trong xác định giá đất, thay vào đó Nhà nước đóng vai trò chủ thể xác định.
29/07/2025

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế nhà đất không sử dụng

Theo Bộ Xây dựng, cần nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách thuế đối với nhà ở, bất động sản không sử dụng; thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch để tránh đầu cơ, thổi giá bất động sản.
29/07/2025

Xây dựng chính sách với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố

Xây dựng Nghị định của Chính phủ về tổ chức hoạt động của thôn, tổ dân phố và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, hoàn thành trong tháng 11/2025.
29/07/2025

Đánh thuế thu nhập cá nhân lên đến 35% với phần vượt 100 triệu đồng là quá cao

Bộ Tài chính đề xuất giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân từ 7 bậc xuống 5 bậc và mức thuế suất cao nhất vẫn là 35%. Tuy nhiên, chuyên gia đề xuất bỏ mức thuế 35%.
28/07/2025

Đề xuất hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế cho người không có lương hưu; mở rộng hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội TP.HCM đề xuất hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho người không có lương hưu từ đủ 60 đến dưới 75 tuổi; mở rộng hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhiều nhóm yếu thế.
28/07/2025

Đề xuất tổng công trình sư hưởng lương tương đương bộ trưởng

Bộ Nội vụ đề xuất tổng công trình sư được hưởng lương chuyên gia cao cấp bậc 3, tương đương chức danh bộ trưởng, kèm cơ chế hợp đồng, thưởng và miễn thuế thu nhập.
25/07/2025

Chính thức đề xuất cách quản lý thuế hộ kinh doanh từ 2026

Bộ Tài chính đề xuất, năm 2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm đến dưới 1 tỉ đồng/năm áp dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế.
23/07/2025