Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô pick-up chở người lên tương đương với nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thay vì mức thuế chỉ bằng 15 - 25% như quy định hiện hành.
Đây là đề xuất của Bộ Tài chính tại dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi.
Hiện tại, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng (xe ô tô pick-up cabin kép, xe VAN có hai hàng ghế trở lên...) áp dụng thuế suất thuế TTĐB từ 15-25% tùy theo dung tích xi-lanh, thấp hơn rất nhiều so với mức thuế suất thuế TTĐB áp dụng đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ chạy bằng xăng, dầu (35-150%).
Bộ Tài chính cho rằng, theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT, loại xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.
Qua nghiên cứu cho thấy các nước trong khu vực áp dụng thuế suất đối với ô tô pick-up vừa chở người, vừa chở hàng cũng giống như các dòng xe khác, không phân biệt giữa các chủn g loại xe.
Một số nước áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô pick up chở hàng cabin kép ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ (Campuchia thấp hơn 30%; Thái Lan thấp hơn khoảng 17%...).
Để góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với ô tô pick-up chở hàng cabin kép và điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, lệ phí trước bạ đối với ô tô pick-up chở hàng cabin kép cũng đã được điều chỉnh tăng theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ.
Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô pick-up chở hàng cabin kép bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.
Tuy nhiên, để bảo đảm chính sách thuế phù hợp với mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính nhận thấy cần thiết phải nghiên cứu mức thuế suất thuế TTĐB đối với các loại xe này cho phù hợp với quy định của chính sách thuế, phí và lệ phí hiện hành.
Đối với xe ô tô pick-up chở người theo Tiêu chuẩn Việt Nam được xếp vào nhóm xe ô tô con, do đó Bộ cho rằng cần quy định rõ loại xe này áp dụng thuế suất cùng với nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Riêng loại xe xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép, xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng thì vẫn được áp dụng thuế suất bằng 60% so với ô tô con.