Hà Nội cho biết sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến đối với một số thủ tục đất đai như cấp sổ đỏ từ ngày 3.9.
Từ ngày 3.9, người dân có thể nộp hồ sơ đất đai, sổ đỏ trực tuyến, nhận kết quả tại nhà. Ảnh: Phương Anh
Từ ngày 3.9, người dân và doanh nghiệp tại Hà Nội sẽ có thể nộp hồ sơ đất đai trực tuyến toàn trình, nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính, thay vì phải trực tiếp đến cơ quan chức năng. Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực quản lý đất đai.
Ngày 29.8, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, từ ngày 3.9 sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ bằng hình thức trực tuyến một phần hoặc toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính, đối với toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh trực thuộc.
Trong đó, hình thức trực tuyến toàn trình áp dụng cho ba thủ tục:
Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai;
Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý;
Cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do bị mất.
Người dân và doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả điện tử và bản giấy (nếu có nhu cầu). 100% kết quả bản giấy sẽ được trả về tận địa chỉ đăng ký của người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính.
Với các thủ tục hành chính còn lại, Hà Nội áp dụng hình thức trực tuyến một phần. Theo đó, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cung cấp thêm hồ sơ giấy đến bất kỳ địa điểm nào của Trung tâm Phục vụ hành chính công, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Trung tâm sẽ luân chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia:
Truy cập hệ thống tại: https://dichvucong.gov.vn.
Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Chọn mục “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục cần tra cứu và bấm “tìm kiếm”.
Lựa chọn thủ tục, tích ô tỉnh/thành phố, chọn “Hà Nội”, sau đó chọn “Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội” hoặc chi nhánh trực thuộc và bấm “đồng ý”.
Lựa chọn trường hợp phù hợp, bấm “nộp trực tuyến”.
Hệ thống sẽ chuyển sang giao diện giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội. Người dân, doanh nghiệp điền thông tin, đính kèm hồ sơ theo yêu cầu và bấm “Lưu và nộp hồ sơ”.
Quy trình hoàn tất.
Với thủ tục trực tuyến một phần, người dân, doanh nghiệp cần nộp thêm hồ sơ giấy tại các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để được tiếp nhận theo quy định.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội khẳng định, việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai bằng hình thức trực tuyến sẽ góp phần minh bạch hóa quy trình, nâng cao hiệu quả phục vụ, đồng thời ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.