Từ 15/6, xem xét mức kỷ luật bãi nhiệm với cán bộ lần đầu vi phạm

"Bãi nhiệm" lần đầu được quy định cụ thể như một hình thức kỷ luật hành chính, áp dụng với cán bộ lần đầu vi phạm nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Nghị định 93/2025 sửa đổi, bổ sung Nghị định 19/2020 về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được Chính phủ ban hành mới đây sẽ có hiệu lực thi hành từ 15/6. 

Theo đó, từ thời điểm này, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính sẽ bị xem xét áp dụng một trong 7 hình thức kỷ luật, gồm: khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc và bãi nhiệm.

Bãi nhiệm lần đầu trở thành hình thức kỷ luật hành chính

Trong hệ thống pháp luật hiện hành, "bãi nhiệm" vốn không phải là hình thức kỷ luật hành chính phổ biến đối với cán bộ, công chức hay viên chức. Trước đây, việc bãi nhiệm chỉ được đề cập trong các luật chuyên ngành như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội... và chỉ áp dụng với cán bộ do cơ quan dân cử bầu ra hoặc phê chuẩn. Trong các trường hợp đó, bãi nhiệm là một biện pháp tổ chức - chính trị, mang tính chất rút lại sự tín nhiệm, không có quy trình và điều kiện áp dụng cụ thể như một hình thức xử lý kỷ luật hành chính.

Trong khi đó, Luật Cán bộ, công chức hiện hành (năm 2008, sửa đổi 2019) cũng không quy định "bãi nhiệm" là một hình thức kỷ luật. Với công chức, viên chức, luật chỉ liệt kê các hình thức xử lý như khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc. Cán bộ nếu vi phạm nghiêm trọng, có thể bị đề xuất miễn nhiệm hoặc buộc thôi việc, nhưng việc bãi nhiệm lại do cơ quan dân cử quyết định, không nằm trong trình tự xử lý vi phạm hành chính.

Điểm mới quan trọng của Nghị định 93/2025 là lần đầu tiên đưa "bãi nhiệm" vào hệ thống các hình thức kỷ luật hành chính, với điều kiện áp dụng cụ thể: áp dụng với cán bộ vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thuộc các trường hợp có thể bị buộc thôi việc. Việc quy định rõ này không chỉ tạo cơ sở pháp lý trực tiếp để áp dụng bãi nhiệm như một hình thức kỷ luật, mà còn giúp phân hóa rõ ràng trách nhiệm giữa cán bộ và công chức.

So với các hình thức như cách chức hay buộc thôi việc, bãi nhiệm mang tính chính trị - tổ chức cao hơn, thường áp dụng với những người giữ chức vụ theo bầu cử. Việc bổ sung bãi nhiệm vào hệ thống xử lý vi phạm hành chính giúp lấp khoảng trống pháp lý, đồng thời đảm bảo tính tương xứng giữa mức độ vi phạm và đặc thù vị trí công tác. Đây là một bước tiến nhằm tăng cường kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, đồng thời tạo sự nhất quán với hệ thống kỷ luật dành cho công chức, viên chức.

Phân loại mức độ vi phạm để áp dụng kỷ luật tương ứng

Nghị định 93 cũng phân loại cụ thể hành vi và mức độ vi phạm để làm căn cứ lựa chọn hình thức xử lý. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm lần đầu và gây hậu quả ít nghiêm trọng thì bị khiển trách. Nếu đã bị khiển trách mà tiếp tục tái phạm, hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hơn, thì bị cảnh cáo.

Công chức không giữ chức vụ quản lý mà tái phạm sau cảnh cáo, hoặc có hành vi vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả rất nghiêm trọng sẽ bị áp dụng hình thức hạ bậc lương. Nếu là công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì có thể bị giáng chức trong trường hợp tương tự. Còn nếu người vi phạm là cán bộ tái phạm sau khi bị cảnh cáo, hoặc công chức lãnh đạo tái phạm sau giáng chức, hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì có thể bị cách chức.

Hình thức buộc thôi việc sẽ được áp dụng với công chức, viên chức tái phạm sau các hình thức xử lý nghiêm khắc hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong khi đó, với cán bộ - người do bầu cử hoặc phê chuẩn - thì trường hợp tương tự sẽ được áp dụng hình thức "bãi nhiệm".

Việc xác lập điều kiện, phạm vi áp dụng rõ ràng cho từng hình thức xử lý giúp nâng cao tính công bằng, minh bạch và răn đe trong công tác thi hành kỷ luật hành chính.

Theo Báo điện tử Dân trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hà Nội yêu cầu cuộc sống của người dân có đất bị thu hồi phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ

Hà Nội - Thành phố yêu cầu chuẩn bị đủ quỹ đất, nhà tái định cư đối với người dân có đất bị thu hồi, cuộc sống phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
03/06/2025

Tổ chức lại chi cục thuế, chi cục thống kê, bảo hiểm xã hội

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý với đề xuất của Đảng uỷ Chính phủ về tổ chức lại chi cục thuế khu vực, chi cục thống kê, bảo hiểm xã hội.
03/06/2025

Thủ tục làm nhà ở xã hội sẽ giảm được ít nhất 350 ngày

Chiều 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển cho nhà ở xã hội và rà soát đánh giá tình hình phát triển nhà ở xã hội 5 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai các tháng cuối năm 2025.
02/06/2025

Bộ Công an đề xuất thủ tục miễn, giảm thi hành quyết định với học sinh trường giáo dưỡng

Bộ Công an đề xuất thủ tục đề nghị Tòa án miễn, giảm thời hạn thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.
02/06/2025

Thủ tướng ra Công điện về xử lý tài sản sau sáp nhập tỉnh, kết thúc cấp huyện

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 1/6 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
02/06/2025

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2025

Sửa đổi, bổ sung quy định về thời điểm lập hóa đơn; chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp là cán bộ, công chức, viên chức... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2025.
01/06/2025

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ về rà soát việc phân cấp, phân quyền

Thông cáo báo chí của VPCP cho biết: Chiều tối 29/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ về rà soát việc phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền gắn với thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
30/05/2025

Nhân sự các cấp sau sáp nhập phải có sự kế thừa, đổi mới và phát triển

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 269/TB-VPCP ngày 29/5/2025 kết luận của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy 03 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông về triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
30/05/2025

Đề xuất Thủ tướng được áp dụng biện pháp chưa có trong luật để ứng phó tình trạng khẩn cấp

Luật quy định trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước điều động lực lượng vũ trang đến địa bàn ban bố tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
27/05/2025

Thẩm quyền xử phạt VPHC lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy của Chủ tịch UBND, Trưởng Công an cấp xã

Nghị định 106/2025/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó quy định thẩm quyền xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND cấp xã, Trưởng Công an cấp xã.
26/05/2025

Từ 1/7, không duy trì lối thoát nạn hoặc đường thoát nạn của nhà, công trình sẽ bị phạt nặng

Theo Nghị định số 106/2025/NĐ-CP, từ 1/7/2025, phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với hành vi không duy trì lối thoát nạn hoặc đường thoát nạn của nhà, công trình.
23/05/2025

"Khai tử" thuế khoán, buộc mọi nhà kinh doanh phải minh bạch, công khai

Chuyên gia cho rằng thuế khoán tạo ra bất bình đẳng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Việc xóa bỏ cơ chế này sẽ giúp minh bạch thu nhập, chống thất thu và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
21/05/2025