Tài khoản có số dư dưới 500.000 đồng/tháng sẽ bị thu phí quản lý

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa thông báo điều chỉnh phí quản lý tài khoản, phí SMS Banking với khách hàng cá nhân, có hiệu lực từ hôm nay (1/12).

Theo thông báo, Eximbank sẽ thu phí quản lý tài khoản 11.000 đồng/tháng đối với tài khoản có số dư bình quân dưới 500.000 đồng/tháng, áp dụng từ 1/12. Trước đó, số dư bình quân trong tháng để được miễn phí quản lý tài khoản theo quy định tại Eximbank là 300.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng thu phí dịch vụ SMS Banking đối với khách hàng cá nhân hạng Gold và Platinum kể từ tháng 12, mức thu 90.000 đồng/quý/thuê bao và miễn phí cho khách hàng hạng Gold và Platinum tham gia gói Combo Casa. 

Chính sách thu phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn được các ngân hàng triển khai trong hơn 1 năm qua. Việc này nhằm khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ dịch vụ SMS banking có thu phí sang dịch vụ OTT miễn phí (là dịch vụ quản lý biến động số dư trên ứng dụng ngân hàng) để giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng.

Ảnh minh họa: Eximbank

Gần đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng triển khai chính sách phí mới từ tháng 12/2025. Các tài khoản thanh toán không phát sinh bất kỳ giao dịch nào trong 12 tháng liên tục trở lên sẽ bị thu phí 10.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT), gọi là phí “đóng băng tài khoản cá nhân”.

Đối với các tài khoản không hoạt động nhưng không đủ số dư để thu phí, VIB sẽ trích phần số dư còn lại vào phí theo quy định; phần phí chưa thu đủ sẽ được miễn cho khách hàng.

VIB khuyến cáo nếu không còn nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể đến chi nhánh/phòng giao dịch để đóng tài khoản thanh toán.

Động thái trên cho thấy ngân hàng đang nỗ lực làm sạch dữ liệu khách hàng và chỉ duy trì các tài khoản “sống” theo chủ trương chung của toàn ngành.

Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cập nhật, tính đến hết ngày 14/11, toàn ngành ngân hàng có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF), hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VneID.

Trong việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, phòng chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng, NHNN đã triển khai thí điểm hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro cho khách hàng (SIMO).

Đến hết ngày 31/10/2025, đã có hơn 1,7 triệu lượt khách hàng nhận được cảnh báo, trong đó có hơn 567 nghìn lượt khách hàng đã tạm dừng/hủy bỏ giao dịch sau cảnh báo, với hơn 2.200 tỷ đồng.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Khách đi máy bay không gửi hành lý sẽ làm thủ tục bằng VNeID hoặc tại kiốt

Từ ngày 1/12, hành khách đi các chuyến bay không gửi hành lý sẽ làm thủ tục trực tuyến hoặc kiốt tự phục vụ trong sân bay, giúp giảm thời gian chờ đợi.
01/12/2025

Chủ tịch nước chủ trì lễ đón Quốc vương Brunei

Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì lễ đón Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah đang thăm cấp nhà nước đến Việt Nam.
01/12/2025

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12

Hỗ trợ người đưa nạn nhân tai nạn đi cấp cứu, mức phạt bạo hành gia đình, đánh bạc và làm ô nhiễm nguồn nước là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12.
01/12/2025

100% người dân hưởng chính sách an sinh xã hội qua tài khoản

Với mục tiêu phát triển xã hội số, UBND TPHCM yêu cầu tổ chức triển khai chi trả qua tài khoản cho 100% đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội từ ngân sách nhà nước.
30/11/2025

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, trừ ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
30/11/2025

Ôtô sản xuất từ 2017 phải đạt chuẩn khí thải Euro 3 vào tháng 3/2026

Ôtô sản xuất năm 2017-2021 sẽ áp tiêu chuẩn Euro 3 từ tháng 3/2026, theo lộ trình áp dụng quy chuẩn quốc gia về khí thải ôtô của Chính phủ.
30/11/2025

TPHCM tính chuyển toàn bộ xe máy của công chức chạy xăng sang điện vào năm 2030

Dự kiến đến năm 2027, 50% xe máy của công chức, viên chức ở TPHCM sẽ chuyển sang xe điện và đạt 100% vào năm 2030.
27/11/2025

Hà Nội phạt tiền rất nặng với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính về phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tăng mức xử phạt theo các nhóm với 69 hành vi vi phạm hành chính về phòng cháy chữa cháy, tối đa 50 triệu đồng với cá nhân, 100 triệu đồng với tổ chức.
27/11/2025

Cục Thuế chính thức gỡ vướng khấu trừ thuế giá trị gia tăng

Cục Thuế chính thức tháo gỡ vướng mắc về vấn đề khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với thanh toán trả chậm, trả góp hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên.
26/11/2025

Công chức thuế phải “4 xin, 4 luôn”, tuyệt đối cấm sách nhiễu người dân

Các đơn vị thuế được yêu cầu thực hiện bộ tiêu chí “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn sẵn sàng giúp đỡ.
24/11/2025

Hà Nội thí điểm làm thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới

Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ chi nhánh hoặc điểm phục vụ hành chính công nào ở Hà Nội, không phân biệt cấp chính quyền, địa giới hành chính nơi cư trú...
18/11/2025

Học sinh được miễn phí bảo hiểm y tế, phụ huynh thở phào như vớ được “phao”

Lương công nhân “ba cọc ba đồng”, chị Bích Tuyền bộc bạch việc con được miễn bảo hiểm y tế giúp vợ chồng chị tiết kiệm một khoản chi đáng kể, đồng thời cũng đỡ mối lo mỗi khi con ốm đau, bệnh tật.
18/11/2025