Từ 1-6, người học lái xe không cần thi tốt nghiệp

Từ 1-6, Bộ GTVT đưa ra 1 số quy định tác động trực tiếp đến người học lái xe cũng như các quy định mở hơn cho vấn đề thi bằng lái.

Từ 1-6, Thông tư 05/2024 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến vấn đề đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) chính thức có hiệu lực.

Theo đó, Bộ GTVT đưa ra nhiều quy định mở cửa cho người học, thi bằng lái xe. Cạnh đó, cũng có nhiều quy định để siết các chiêu trò của người có GPLX không sử dụng đúng mục đích.

Nhiều quy định mới có lợi cho người học, thi bằng lái xe

Một trong những quy định mở hơn mà người học lái xe được hưởng từ Thông tư 05/2024 là việc học lý thuyết có thể học trên môi trường trực tuyến.

Cụ thể, khoản 4 Điều 4 Thông tư số 05/2024 bổ sung hình thức đào tạo lái xe đối với nội dung học lý thuyết. Theo đó, người học được lựa chọn một trong các hình thức sau: tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Riêng 1 số môn phải học tập trung tại cơ sở đào tạo, gồm: cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe.

Từ 1-6, người học lái xe có thể học theo hình thức online. Ảnh: TN
Từ 1-6, người học lái xe có thể học theo hình thức online. Ảnh: TN

Quy định thứ hai cũng sẽ khiến cho người học lái xe cảm thấy bớt “áp lực" hơn đó là không còn quy định thi tốt nghiệp. Thay vào đó, người có nhu cầu cấp GPLX phải kiểm tra các môn lý thuyết và thực hành tại cơ sở đào tạo, để được xét cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, chứng chỉ đào tạo. Tức là học xong môn nào thì kiểm tra môn đó, sau đó tổng hợp kết quả thay vì thi tốt nghiệp như trước đây.

Đáng chú ý, trong Thông tư 05/2024 lần này, Bộ GTVT đã bỏ quy định thi mô phỏng đối với người có GPLX quá thời hạn sử dụng.

Cụ thể, người có GPLX quá thời hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm, kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết. Đối với việc GPLX quá từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường để cấp lại GPLX.

Theo đó, những người đã đạt các điều kiện trước đó có thể nộp hồ sơ lên Sở GTVT xác minh và cấp GPLX (nếu đủ điều kiện).

Một quy định mở khác được Bộ GTVT quy định trong khoản 8, khoản 9, Điều 4 Thông tư số 05/2024 là không quy định nội dung và phân bố chi tiết các môn học; số học sinh trên 1 xe tập lái, quy định mở và giao cơ sở đào tạo căn cứ thời gian, chương trình đào tạo và chương trình khung để xây dựng.

Đồng thời cũng giao cho cơ sở đào tạo tự xây dựng từng phương án bố trí số học viên trên xe tập lái mà không quy định cứng số giờ học cho 1 khóa đào tạo như trước đây đối với đào tạo lái xe các hạng B1, B2, C (Khoản 8 Điều 4 Thông tư số 05/2024).

Đơn vị đào tạo chưa sẵn sàng dạy lý thuyết từ xa

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở đã tập huấn và giải thích các điểm mới từ Thông tư 05/2024 cho các cơ sở đào tạo, sát hạch trên địa bàn TP nắm bắt và thực hiện.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, hiện khá nhiều đơn vị đào tạo lái xe ở TP.HCM chưa “mặn mà” việc hình thức đào tạo lý thuyết trực tuyến (online).

Nhiều quy định mới tác động đến người học và thi bằng lái xe từ 1-6. Ảnh: TN
Nhiều quy định mới tác động đến người học và thi bằng lái xe từ 1-6. Ảnh: TN

Theo đại diện một đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe tại TP.HCM, trước đây GPLX hạng B1 được học online thì hiện nay hạng B2 cũng được lựa chọn hình thức online. Tuy nhiên, theo quy định việc học online bắt buộc phải có sự tương tác giữa giáo viên và người học, lớp học được mở phải đúng khung giờ báo trước khiến cho đơn vị chưa mở khoá đào tạo online.

“Giáo viên từ trước đến nay đều dạy trực tiếp, đối với việc học online thì phải chuẩn bị giáo trình, giáo án trình chiếu cho học viên. Mình phải báo cáo, đăng ký dạy trực tuyến và có sự tương tác chứ không phải offline như nhiều người nghĩ”- vị này cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, một khoá học sẽ có mỗi người một trình độ văn hoá, kỹ năng về công nghệ thông tin khác nhau, không phải ai cũng biết mở zoom, google meet lên để học nên việc mở khoá học online sẽ khó cho trường.

“Bên trường vẫn chưa có kế hoạch triển khai, đây cũng là hướng mở cho các trường nên khi có điều kiện thuận lợi thì trường sẽ tổ chức”- vị đại diện nói thêm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, cho biết mỗi đơn vị đào tạo muốn dạy học online thì phải xây dựng phần mềm, chương trình, giáo trình, giáo án, phương án thực hiện việc điểm danh như thế nào… Tất cả những vấn đề này được trường xây dựng và Sở GTVT xem xét đủ điều kiện hay không.

“Đây là hình thức đào tạo tập trung trên môi trường số, học viên và giáo viên phải có sự tương tác với nhau. Các trường có thể lựa chọn giữa các hình thức khác, đơn vị nào hoàn thiện kế hoạch gửi Sở duyệt thì sẽ thực hiện và không bắt buộc”- ông Quang nói.

Ông Quang cũng cho biết thêm, quy định mới của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm vào phần lý thuyết có 4 giờ cho môn học phòng cháy chữa cháy, cứu hộ. Đây là vấn đề đang được Bộ GTVT chú trọng.

Siết hành vi cho người khác mượn bằng lái xe

Bộ GTVT bổ sung trường hợp thu hồi GPLX khi để người khác sử dụng GPLX của mình. Cụ thể, Thông tư 05/2024 sửa đổi, bổ sung khoản 14 Điều 33 Thông tư số 12/2017/ (đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 19 Điều 1 Thông tư số 38/2019/) như sau:

Các trường hợp thu hồi GPLX từ 1-6 bao gồm:

Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp GPLX;

Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên GPLX;

Để người khác sử dụng GPLX của mình;

Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng GPLX, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký;

Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định số 100/2019).

 

Theo PLO Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

18 mức phạt vi phạm giao thông với ô tô mới nhất 2025

Theo Nghị định 168, mức phạt vi phạm giao thông với ô tô đã tăng mạnh, đặc biệt đối với 18 hành vi như vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều trên cao tốc...
08/01/2025

Người đi bộ vượt đèn đỏ bị phạt đến 250.000 đồng

Người đi bộ không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 150.000 đến 250.000 đồng, gấp 2,5 lần so với trước đây.
03/01/2025

Dùng điện thoại khi điều khiển ô tô bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Nghị định 168/2024 đã tăng mức xử phạt với hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô.
03/01/2025

Chính sách lương hưu năm 2025 người lao động cần biết

Theo Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước, năm 2025 chưa tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công.
02/01/2025

QUY ĐỊNH MỚI: Tăng tuổi tối đa của người lái xe ô tô từ 1/1/2025

Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.
30/12/2024

QUY ĐỊNH MỚI: Từ 1/7/2025, sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Kể từ ngày 01/7/2025, người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc sử dụng mã số thuế theo quy định tại Điều 35 Luật Quản lý thuế thực hiện sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.
30/12/2024

Xử phạt nghiêm khắc để thiết lập kỷ cương, trật tự khi tham gia giao thông đường bộ

Để đảm bảo triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
30/12/2024

Từ năm 2025, hành khách được mặc cả giá cước taxi

Từ ngày 1/1/2025, hành khách đi taxi được “mặc cả” giá cước với tài xế, tuy nhiên kết thúc chuyến đi doanh nghiệp phải xuất hóa đơn.
24/12/2024

Tuổi nghỉ hưu của công chức năm 2025

Tuổi nghỉ hưu đang được điều chỉnh tăng dần theo lộ trình. Do vậy, muốn giải quyết chế độ về hưu cho công chức thì phải xác định được tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2025.
24/12/2024

Xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Chủ sở hữu xe môtô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên bắt buộc phải mang xe đi kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm.
16/12/2024

Bỏ quy định phải đổi đăng ký xe khi chuyển nơi ở sang tỉnh khác

Từ 2025, quy định về việc chủ sở hữu khi thay đổi nơi cư trú sang tỉnh, thành phố khác phải đổi đăng ký xe sẽ được bãi bỏ; biển số xe trúng đấu giá được gắn tem nhận diện riêng.
13/12/2024

Thu thập ảnh chân dung, vân tay khi làm thủ tục tại cửa khẩu, từ 2025

Công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu sẽ được thu thập ảnh chân dung, vân tay từ ngày 1/1/2025.
13/12/2024