Từ 1/10, xe doanh nghiệp không chuyển đổi tài khoản giao thông vẫn qua trạm thu phí?

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến hạn chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng (ETC) theo quy định mới, nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn đang gặp khó khi nhà cung cấp dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước đưa ra quan điểm trái chiều.

Nghị định 119 (có hiệu lực từ ngày 1/10/2025) quy định, chỉ những chủ ô tô đã định danh và liên kết hợp lệ với phương tiện thanh toán mới được phép nạp tiền để sử dụng làn thu phí không dừng (ETC). Nếu không chuyển đổi, phương tiện có thể bị từ chối qua trạm ETC. Ngày 29/9, dù chỉ còn 2 ngày nữa quy định nêu trên chính thức có hiệu lực, nhưng các doanh nghiệp vẫn đang “loay hoay” tìm cách giải quyết vấn đề nêu trên.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết, trước đây tiền nạp vào tài khoản giao thông (ví dụ VETC) chỉ dùng cho phí đường bộ, dễ kiểm soát. Nếu chuyển sang ví điện tử đa năng, lái xe có thể rút hoặc chi tiêu cho mục đích khác, khiến doanh nghiệp mất khả năng kiểm soát dòng tiền đã tạm ứng. Điều này buộc doanh nghiệp phải tăng nhân sự giám sát, phát sinh thêm chi phí quản lý.

Doanh nghiệp vận tải "gặp khó" khi chuyển đổi tài khoản giao thông. Ảnh: N. Huyền

Bên cạnh đó, tài khoản nộp phí giao thông khi qua trạm hiện nay thường do doanh nghiệp đứng tên, thuận tiện cho quyết toán chi phí và xuất hóa đơn. Nếu chuyển sang ví điện tử hoặc tài khoản cá nhân, sẽ nảy sinh nhiều vướng mắc như: hóa đơn, chứng từ (ai là chủ thể giao dịch), việc hạch toán chi phí hợp lệ cho doanh nghiệp, hay trách nhiệm pháp lý nếu lái xe rút tiền hoặc sử dụng sai mục đích.

“Doanh nghiệp vận tải có hàng trăm xe, trước đây quản lý một cổng nạp tiền tập trung. Với phương án mới, có thể phải nạp riêng từng ví cho từng xe/lái xe, làm chia nhỏ dòng tiền và tăng khối lượng công việc kế toán, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất đồng bộ dữ liệu khi đối chiếu cuối kỳ”, ông Hùng cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cũng cho rằng, thực tế triển khai cho thấy việc áp dụng tài khoản giao thông đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp hiện nay còn gặp một số vướng mắc.

Theo đó, hầu hết khách hàng doanh nghiệp đều muốn thanh toán qua tài khoản ngân hàng của công ty. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili-giây để đảm bảo tốc độ lưu thông tại làn thu phí.

Trong khi đó, việc kết nối trực tiếp với ngân hàng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật này, và đến nay chưa có đơn vị trung gian thanh toán nào triển khai hình thức ví điện tử dành riêng cho doanh nghiệp.

“Một số giải pháp thay thế như thanh toán qua thẻ tín dụng đã được nghiên cứu, song mức phí hiện tại của ngân hàng và tổ chức thẻ (khoảng 2%/giao dịch) còn khá cao, dẫn tới chi phí phát sinh lớn cho các doanh nghiệp vận tải có tần suất giao dịch thường xuyên.

Xe doanh nghiệp tạm thời được qua trạm như cũ từ 1/10? 

Từ thực tế đó, ông Nguyễn Công Hùng cho rằng cơ quan quản lý nên ban hành hướng dẫn kế toán – thuế rõ ràng để doanh nghiệp yên tâm hạch toán. Nếu không có cơ chế ví doanh nghiệp riêng hoặc tài khoản quản lý tập trung, việc chuyển đổi sang mô hình ví điện tử sẽ gây thêm rủi ro và chi phí, thay vì tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

“Cơ quan quản lý nên cho phép doanh nghiệp giữ song song cả tài khoản giao thông chuyên biệt và ví điện tử trong một giai đoạn, để có thời gian chuẩn bị. Đồng thời, cần bổ sung chức năng ví doanh nghiệp trong các ví điện tử, cho phép quản lý tập trung và khóa/mở tính năng rút tiền. Ngoài ra, nên cho phép doanh nghiệp kết nối trực tiếp tài khoản ngân hàng công ty với hệ thống thu phí, không cần qua ví cá nhân”, ông Hùng đề xuất.

Được biết, hiện các nhà cung cấp dịch vụ đang phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức trung gian thanh toán để xây dựng tiêu chuẩn chung, đồng thời tìm kiếm giải pháp khả thi cho doanh nghiệp.

“Các bên đã đề xuất phương án hiệu quả nhất. Trước mắt, từ 1/10, xe thuộc tài khoản doanh nghiệp vẫn sử dụng tài khoản thu phí để qua trạm như cũ”, đại diện VETC cho biết.

Tuy nhiên, trong sáng 29/9, phản hồi thông tin này với VietNamNet, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: "Việc chuyển đổi tài khoản giao thông vẫn phải thực hiện theo đúng Nghị định”.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Nhập khẩu vàng nguyên liệu, sản xuất vàng miếng phải chờ qua năm 2026

Nghị định 232/2025 có hiệu lực tháng 10, nhưng quy trình xin hạn mức nhập khẩu khiến hoạt động sản xuất vàng miếng chỉ có thể thực hiện từ đầu 2026.
29/09/2025

Việt Nam mời Binance làm cố vấn: Mọi cặp mắt đổ dồn về Đà Nẵng?

Phó Thủ tướng mong muốn Binance mở trụ sở tại Đà Nẵng và hợp tác chặt chẽ với trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam trong việc triển khai sàn giao dịch tài sản mã hóa. Đây là động thái đáng chú ý.
25/09/2025

Khóa toàn bộ thuê bao di động chưa định danh chính chủ trong tháng 9

Bộ Công an nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành khóa các thuê bao di động chưa định danh chính chủ, bỏ ngay việc đòi bản sao chứng thực không cần thiết.
25/09/2025

Đề nghị Hà Nội, TPHCM tập trung nguồn lực kiểm soát phương tiện giao thông

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Hà Nội, TPHCM tập trung tối đa nguồn lực để xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết, lộ trình kiểm soát phương tiện giao thông.
24/09/2025

Đại học không đạt chuẩn sẽ bị sáp nhập, giải thể

Ban Chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu sắp xếp lại hệ thống giáo dục, y tế, doanh nghiệp nhà nước; trong đó sáp nhập hoặc giải thể các trường đại học không đạt chuẩn.
22/09/2025

Tăng cường thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 168/CĐ-TTg ngày 21/9/2025 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
22/09/2025

Thủ tướng có chỉ đạo mới để cân bằng cung - cầu thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu có giải pháp khả thi cân bằng cung - cầu thị trường vàng nhưng không để trục lợi chính sách, ngăn chặn đầu tư, tích trữ, buôn lậu vàng.
22/09/2025

Sếp doanh nghiệp Nhà nước có thể nhận lương cao nhất 320 triệu đồng một tháng

Tiền lương tối đa của thành viên hội đồng, kiểm soát viên chuyên trách tại doanh nghiệp nhà nước có thể gấp 4 lần mức cơ bản, cao nhất 320 triệu đồng một tháng.
18/09/2025

Cán bộ nghỉ việc do tinh gọn bộ máy có thể nhận 24 tháng lương

Từ ngày 17/9, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính có thể được trợ cấp một lần tối đa 24 tháng lương.
18/09/2025

Khuyến khích lắp điện mặt trời mái nhà, tự sản xuất - tự tiêu thụ

Nghị quyết số 70-NQ/TW nêu mục tiêu khuyến khích điện mặt trời mái nhà, tự sản xuất - tự tiêu thụ, lưu trữ năng lượng, thu hồi năng lượng.
16/09/2025

Cung cấp một bộ sách giáo khoa toàn quốc từ năm học 2026-2027, miễn phí từ năm 2030

Nghị quyết của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị xác định nhiệm vụ đảm bảo cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027, đến năm 2030 sẽ miễn phí sách giáo khoa.
16/09/2025