Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An, phương án duy nhất được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội là cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Sáng 19/5, tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15, phóng viên nêu vấn đề, sau kỳ họp thứ 6, dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến khác nhau của ĐBQH, dư luận xã hội.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh -cơ quan thẩm tra nội dung này-  có quan điểm như thế nào về việc cấm tuyệt đối như đề xuất của Chính phủ?

Trả lời, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của  ĐBQH đối với dự án luật để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An. Ảnh: Trần Thường

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An. Ảnh: Trần Thường

Dự án luật này rất được dư luận, nhân dân quan tâm; đặc biệt về nồng độ cồn, ông An cho biết, đây là vấn đề nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu ý kiến  ĐBQH, cùng hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia và trao đổi cụ thể để Chỉnh phủ nghiên cứu. Đồng thời, Chính phủ đã có văn bản nêu quan điểm có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng.

Khi tiếp thu các phương án, Thường trực Ủy ban cũng tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế các phương án quy định ngưỡng hoặc cấm tuyệt đối để xin ý kiến các cơ quan đặc biệt là đại biểu chuyên trách, các Đoàn ĐBQH.

Trong quá trình xin ý kiến, cơ bản số lượng lớn hơn đồng tình cấm tuyệt đối.

Cùng với đó, cơ quan báo chí đã đưa ra các kênh để lấy ý kiến người dân và đưa ra rất nhiều luận cứ, luận điểm và cơ quan thẩm tra cũng đọc từng bình luận trên các phương tiện truyền thông để đánh giá kỹ lưỡng.

Ông Trịnh Xuân An nhấn mạnh, đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng và An ninh rất thận trọng. Trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra tại kỳ họp lần này cũng nêu rất rõ quan điểm về ưu điểm, nhược điểm từng phương án.

Ông An cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7.

"Chúng ta cứ nói với nhau trước đây có ngưỡng giờ bỏ ngưỡng. Nhưng Luật Giao thông đường bộ từ 2008 đã cấm tuyệt đối nồng độ cồn với ô tô và mô tô chuyên dụng. Vấn đề này vừa có cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số các ĐBQH ủng hộ việc cấm tuyệt đối. Do đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, đề xuất ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối", ông An thông tin thêm.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025

Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật; vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025.
03/02/2025

Bãi bỏ 29 văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thông tin và truyền thông

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 23/2024/TT-BTTTT bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hoặc liên tịch ban hành.
24/01/2025

18 mức phạt vi phạm giao thông với ô tô mới nhất 2025

Theo Nghị định 168, mức phạt vi phạm giao thông với ô tô đã tăng mạnh, đặc biệt đối với 18 hành vi như vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều trên cao tốc...
08/01/2025

Người đi bộ vượt đèn đỏ bị phạt đến 250.000 đồng

Người đi bộ không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 150.000 đến 250.000 đồng, gấp 2,5 lần so với trước đây.
03/01/2025

Dùng điện thoại khi điều khiển ô tô bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Nghị định 168/2024 đã tăng mức xử phạt với hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô.
03/01/2025

Chính sách lương hưu năm 2025 người lao động cần biết

Theo Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước, năm 2025 chưa tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công.
02/01/2025

QUY ĐỊNH MỚI: Tăng tuổi tối đa của người lái xe ô tô từ 1/1/2025

Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.
30/12/2024

QUY ĐỊNH MỚI: Từ 1/7/2025, sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Kể từ ngày 01/7/2025, người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc sử dụng mã số thuế theo quy định tại Điều 35 Luật Quản lý thuế thực hiện sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế.
30/12/2024

Xử phạt nghiêm khắc để thiết lập kỷ cương, trật tự khi tham gia giao thông đường bộ

Để đảm bảo triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
30/12/2024

Từ năm 2025, hành khách được mặc cả giá cước taxi

Từ ngày 1/1/2025, hành khách đi taxi được “mặc cả” giá cước với tài xế, tuy nhiên kết thúc chuyến đi doanh nghiệp phải xuất hóa đơn.
24/12/2024

Tuổi nghỉ hưu của công chức năm 2025

Tuổi nghỉ hưu đang được điều chỉnh tăng dần theo lộ trình. Do vậy, muốn giải quyết chế độ về hưu cho công chức thì phải xác định được tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2025.
24/12/2024

Xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Chủ sở hữu xe môtô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên bắt buộc phải mang xe đi kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm.
16/12/2024