Thu hồi giấy phép kinh doanh nếu doanh nghiệp có hơn 30% xe bị tước phù hiệu

Từ ngày 1/6 tới đây, trong 1 tháng, đơn vị kinh doanh vận tải có từ 30% số phương tiện bị tước phù hiệu sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành đã sửa đổi quy định liên quan đến quản lý xe hợp đồng vận chuyển hành khách. Theo nghị định, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong các trường hợp:

Không kinh doanh vận tải toàn bộ loại hình ghi trên giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp giấy phép hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên; 

Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của cơ quan có thẩm quyền;

Ngoài ra, trong thời gian 1 tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu cũng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

CSGT kiểm tra xe chở khách. Ảnh: Đình Hiếu 

CSGT kiểm tra xe chở khách. Ảnh: Đình Hiếu 

Theo Bộ GTVT, quy định trên nhằm nâng cao hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải, tránh tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải lấy lý do, chây ì, không nộp lại phù hiệu, biển hiệu mà vẫn sử dụng phương tiện để kinh doanh vận tải trái quy định. Từ đó, tăng trách nhiệm của doanh nghiệp trong chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu phương tiện.

Đồng thời, tăng trách nhiệm trong quản lý lái xe, phương tiện đảm bảo không vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, vi phạm luật giao thông đường bộ vì có thể dẫn đến bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu, khó khăn trong việc cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu; thậm chí có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Trao đổi với PV VietNamNet về nội dung này, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội băn khoăn với quy định thu hồi giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp có hơn 30% số xe hoạt động bị tước phù hiệu. 

Bởi trong vận tải hành khách, chỉ những xe do công ty, tổ chức và các hợp tác xã mới được thực hiện vận tải hành khách theo tuyến cố định.

Còn những xe của các hộ cá thể, hoặc cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải thì chỉ được chở khách theo hợp đồng. Số lượng xe của họ có rất ít, chỉ vài 3 chiếc.

“Theo nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/6 tới đây, với những hộ kinh doanh vận tải cá thể chỉ có 1, 2 hoặc 3 xe mà chỉ trong tháng, 1 xe bị tước phù hiệu  đồng nghĩa với việc thu hồi giấy phép kinh doanh luôn của hộ đó. Những xe còn lại cũng đắp chiếu, coi như cả hộ kinh doanh nghỉ luôn”, ông Bằng lo ngại.

Ông Bằng nhấn mạnh, doanh nghiệp có 100 xe thì để 33 xe vi phạm phải tước phù hiệu là rất khó. Nhưng vài ba xe, thậm chí có hộ cá thể chỉ có 1 xe thì nguy cơ bị tước giấy phép kinh doanh là khá lớn. 

“30% của 100 xe khác với 30% của 3 xe. Trong khi chủ trương của Nhà nước khuyến khích sự tham gia của các hộ kinh doanh nhỏ và vừa. Do đó, tôi cho rằng cơ quan quản lý cần cân nhắc, xem xét tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tránh trường hợp họ có thể bị phá sản lập tức”, ông Bằng nói. 

Không phải gửi danh sách hành khách về Sở GTVT trước hành trình  

Ngoài nội dung mới trên, Nghị định 41/2024 cũng quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Quy định cũ yêu cầu phải gửi trước danh sách hành khách về Sở GTVT nơi đăng ký kinh doanh trước khi xe khởi hành.  

Ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc Công ty công nghệ An Vui cũng cho rằng, nếu thực hiện việc gửi hợp đồng vào email của Sở GTVT như hiện nay, không khác nào dùng cung tên bắn máy bay, bởi hầu hết cán bộ ở các sở không đủ sức để kiểm tra tất cả email. Chỉ trong thời gian ngắn, email rất có thể đầy và không nhận thêm được nữa.

Do đó, quy định gửi hợp đồng, danh sách hành khách về các Sở GTVT không còn khả thi. Trong khi đó, hiện Cục Đường bộ Việt Nam cũng chưa xây dựng xong phần mềm tiếp nhận, quản lý hợp đồng vận chuyển của các xe vận tải trên toàn quốc.

Tuy nhiên, với quy định mới tại Nghị định 41/2023, doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm lưu trữ hợp đồng, danh sách hành khách và xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện trên đường cũng như phục vụ quá trình cơ quan quản lý thực hiện kiểm tra, thanh tra tại đơn vị. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Yêu cầu chống thất thu từ chuyển nhượng bất động sản hai giá

Thủ tướng yêu cầu cơ quan thuế đẩy mạnh chống thất thu từ chuyển nhượng bất động sản hai giá để có nguồn lực cho đầu tư phát triển.
02/12/2024

Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025

Quốc hội thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từ năm 2025 để bảo đảm sức khỏe cộng đồng.
30/11/2024

Hà Nội dự kiến cấp thẻ hành nghề cho xe ôm

Người hành nghề chở khách hay hàng hóa bằng môtô, xe gắn máy, xe thô sơ sẽ phải đăng ký với phường, xã để được cấp thẻ hoạt động.
30/11/2024

Đề nghị điều chỉnh chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cử tri đề nghị Chính phủ điều chỉnh chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
29/11/2024

Thực trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục ở Việt Nam và giải pháp phòng, chống

Theo số liệu thống kê của Chính phủ tại Báo cáo về thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em ngày 14/5/2020, số lượng trẻ em trên toàn quốc là 24.776.773
24/11/2024

CSGT sẽ kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái

Bộ Công an giao lực lượng cảnh sát giao thông chủ trì tổ chức kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe cho tài xế đã bị trừ hết điểm.
23/11/2024

Sẽ tự động hoàn thuế thu nhập cá nhân từ năm 2025

Ứng dụng kê khai thuế điện tử đang được nâng cấp, dự kiến tự động hỗ trợ khâu quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân từ đầu năm sau.
22/11/2024

Thay đổi lương hưu từ năm 2025 người lao động cần biết

Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành và người lao động cần nắm rõ.
20/11/2024

Doanh nghiệp vẫn chưa biết sợ khi mua hoá đơn khống

Không ít chủ doanh nghiệp phải trả giá bằng rất nhiều tiền để xử lý hóa đơn bất hợp pháp đã sử dụng trong quá trình hạch toán. Có kế toán dính vòng lao lý khi xử lý hóa đơn cho doanh nghiệp.
20/11/2024

Sàn thương mại điện tử có thể phải nộp thuế thay người bán từ đầu 2025

Từ 1/1/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số dự kiến phải khai, nộp thuế thay người bán trên các nền tảng này, theo dự thảo sửa đổi một số điều Luật Quản lý thuế.
19/11/2024

Giáo viên mong được hợp pháp dạy thêm tại nhà

Hơn 63% trong số 12.500 giáo viên muốn được hợp pháp dạy thêm tại nhà và dạy thêm online để tăng thu nhập chính đáng, theo khảo sát của Đại học Quốc gia TP HCM.
19/11/2024

Quốc hội chốt chưa tăng lương hưu, lương công chức năm 2025

Năm 2025 chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, song việc này sẽ được cân nhắc nếu tình hình kinh tế xã hội năm sau thuận lợi.
13/11/2024