Thu hồi giấy phép kinh doanh nếu doanh nghiệp có hơn 30% xe bị tước phù hiệu

Từ ngày 1/6 tới đây, trong 1 tháng, đơn vị kinh doanh vận tải có từ 30% số phương tiện bị tước phù hiệu sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành đã sửa đổi quy định liên quan đến quản lý xe hợp đồng vận chuyển hành khách. Theo nghị định, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong các trường hợp:

Không kinh doanh vận tải toàn bộ loại hình ghi trên giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp giấy phép hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên; 

Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của cơ quan có thẩm quyền;

Ngoài ra, trong thời gian 1 tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu cũng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

CSGT kiểm tra xe chở khách. Ảnh: Đình Hiếu 

CSGT kiểm tra xe chở khách. Ảnh: Đình Hiếu 

Theo Bộ GTVT, quy định trên nhằm nâng cao hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải, tránh tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải lấy lý do, chây ì, không nộp lại phù hiệu, biển hiệu mà vẫn sử dụng phương tiện để kinh doanh vận tải trái quy định. Từ đó, tăng trách nhiệm của doanh nghiệp trong chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu phương tiện.

Đồng thời, tăng trách nhiệm trong quản lý lái xe, phương tiện đảm bảo không vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, vi phạm luật giao thông đường bộ vì có thể dẫn đến bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu, khó khăn trong việc cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu; thậm chí có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Trao đổi với PV VietNamNet về nội dung này, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội băn khoăn với quy định thu hồi giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp có hơn 30% số xe hoạt động bị tước phù hiệu. 

Bởi trong vận tải hành khách, chỉ những xe do công ty, tổ chức và các hợp tác xã mới được thực hiện vận tải hành khách theo tuyến cố định.

Còn những xe của các hộ cá thể, hoặc cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải thì chỉ được chở khách theo hợp đồng. Số lượng xe của họ có rất ít, chỉ vài 3 chiếc.

“Theo nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/6 tới đây, với những hộ kinh doanh vận tải cá thể chỉ có 1, 2 hoặc 3 xe mà chỉ trong tháng, 1 xe bị tước phù hiệu  đồng nghĩa với việc thu hồi giấy phép kinh doanh luôn của hộ đó. Những xe còn lại cũng đắp chiếu, coi như cả hộ kinh doanh nghỉ luôn”, ông Bằng lo ngại.

Ông Bằng nhấn mạnh, doanh nghiệp có 100 xe thì để 33 xe vi phạm phải tước phù hiệu là rất khó. Nhưng vài ba xe, thậm chí có hộ cá thể chỉ có 1 xe thì nguy cơ bị tước giấy phép kinh doanh là khá lớn. 

“30% của 100 xe khác với 30% của 3 xe. Trong khi chủ trương của Nhà nước khuyến khích sự tham gia của các hộ kinh doanh nhỏ và vừa. Do đó, tôi cho rằng cơ quan quản lý cần cân nhắc, xem xét tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tránh trường hợp họ có thể bị phá sản lập tức”, ông Bằng nói. 

Không phải gửi danh sách hành khách về Sở GTVT trước hành trình  

Ngoài nội dung mới trên, Nghị định 41/2024 cũng quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Quy định cũ yêu cầu phải gửi trước danh sách hành khách về Sở GTVT nơi đăng ký kinh doanh trước khi xe khởi hành.  

Ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc Công ty công nghệ An Vui cũng cho rằng, nếu thực hiện việc gửi hợp đồng vào email của Sở GTVT như hiện nay, không khác nào dùng cung tên bắn máy bay, bởi hầu hết cán bộ ở các sở không đủ sức để kiểm tra tất cả email. Chỉ trong thời gian ngắn, email rất có thể đầy và không nhận thêm được nữa.

Do đó, quy định gửi hợp đồng, danh sách hành khách về các Sở GTVT không còn khả thi. Trong khi đó, hiện Cục Đường bộ Việt Nam cũng chưa xây dựng xong phần mềm tiếp nhận, quản lý hợp đồng vận chuyển của các xe vận tải trên toàn quốc.

Tuy nhiên, với quy định mới tại Nghị định 41/2023, doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm lưu trữ hợp đồng, danh sách hành khách và xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện trên đường cũng như phục vụ quá trình cơ quan quản lý thực hiện kiểm tra, thanh tra tại đơn vị. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chậm đăng ký thuế, hộ kinh doanh có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Nếu chậm đăng ký thuế, không thông báo khi tạm nghỉ kinh doanh, hộ kinh doanh có nguy cơ bị xử phạt hành chính.
25/12/2025

Chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản tiếp tục bị truy tố

Ông Lê Thanh Thản, 75 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, tiếp tục bị truy tố với cáo buộc lừa dối khách hàng trong vụ án kéo dài 6 năm, từng bị tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
25/12/2025

Bãi tập kết cát trái phép quy mô lớn ở Huế ngang nhiên hoạt động

Một bãi tập kết cát quy mô lớn, không phép ngang nhiên hoạt động nhưng không bị xử lý.
25/12/2025

Hóa chất dùng ướp 10 tấn cá khoai bị bắt ở Thanh Hóa độc đến mức nào?

Formol là chất cực độc, bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Ở nồng độ cao, chất này có thể gây hại đối với sức khỏe, thậm chí tử vong.
24/12/2025

Gần Tết, xuất hiện tình trạng trà trộn, làm giả pháo hoa của Bộ Quốc phòng

Theo Công an Hà Nội, trong quá trình đấu tranh, điều tra, Phòng PC06 phát hiện tình trạng sản xuất, làm giả, trà trộn bán pháo hoa của Bộ Quốc phòng cho người dân trên địa bàn TP Hà Nội.
24/12/2025

"Tự do ngôn luận không đồng nghĩa với bịa đặt, xuyên tạc sai sự thật"

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp, tự do ngôn luận là quyền được bày tỏ ý kiến, phê bình dựa trên cơ sở sự thật, khách quan; không đồng nghĩa với việc bịa đặt, xuyên tạc, đưa thông tin sai sự thật.
24/12/2025

Hai cựu phó chánh án bị phạt 3-7 năm tù vì nhận hối lộ

Ông Phạm Tấn Hoàng và Phạm Việt Cường, hai cựu Phó chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, bị tuyên lần lượt 3 và 7 năm tù do nhận tiền để xét xử thiên vị 7 vụ án.
24/12/2025

Vỏ bọc doanh nhân của trùm đòi nợ thuê trá hình "Được Đất Bắc 620"

Sở hữu hàng triệu lượt theo dõi trên TikTok, Hồ Thành Được khoác vỏ bọc "doanh nhân hiểu luật", lập công ty mua bán nợ để che giấu hoạt động cưỡng đoạt tài sản.
23/12/2025

Shark Thủy bị truy tố hành vi chiếm đoạt 7.677 tỷ đồng

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, tức Shark Thủy, bị truy tố ra TAND Hà Nội để xét xử với cáo buộc chiếm đoạt 7.677 tỷ đồng của hơn 10.100 người và đưa hối lộ 32 tỷ đồng.
23/12/2025

4 cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được giảm án

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
22/12/2025

Khởi tố một cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn

Công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố La Thị Thanh, cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vinh Quang (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ) để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
22/12/2025

Đề nghị truy tố cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố 100 bị can, trong đó có ông Nguyễn Nam Khánh, cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ, về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
22/12/2025