Thu hồi giấy phép kinh doanh nếu doanh nghiệp có hơn 30% xe bị tước phù hiệu

Từ ngày 1/6 tới đây, trong 1 tháng, đơn vị kinh doanh vận tải có từ 30% số phương tiện bị tước phù hiệu sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành đã sửa đổi quy định liên quan đến quản lý xe hợp đồng vận chuyển hành khách. Theo nghị định, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong các trường hợp:

Không kinh doanh vận tải toàn bộ loại hình ghi trên giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp giấy phép hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên; 

Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của cơ quan có thẩm quyền;

Ngoài ra, trong thời gian 1 tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu cũng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

CSGT kiểm tra xe chở khách. Ảnh: Đình Hiếu 

CSGT kiểm tra xe chở khách. Ảnh: Đình Hiếu 

Theo Bộ GTVT, quy định trên nhằm nâng cao hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải, tránh tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải lấy lý do, chây ì, không nộp lại phù hiệu, biển hiệu mà vẫn sử dụng phương tiện để kinh doanh vận tải trái quy định. Từ đó, tăng trách nhiệm của doanh nghiệp trong chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu phương tiện.

Đồng thời, tăng trách nhiệm trong quản lý lái xe, phương tiện đảm bảo không vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, vi phạm luật giao thông đường bộ vì có thể dẫn đến bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu, khó khăn trong việc cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu; thậm chí có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Trao đổi với PV VietNamNet về nội dung này, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội băn khoăn với quy định thu hồi giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp có hơn 30% số xe hoạt động bị tước phù hiệu. 

Bởi trong vận tải hành khách, chỉ những xe do công ty, tổ chức và các hợp tác xã mới được thực hiện vận tải hành khách theo tuyến cố định.

Còn những xe của các hộ cá thể, hoặc cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải thì chỉ được chở khách theo hợp đồng. Số lượng xe của họ có rất ít, chỉ vài 3 chiếc.

“Theo nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/6 tới đây, với những hộ kinh doanh vận tải cá thể chỉ có 1, 2 hoặc 3 xe mà chỉ trong tháng, 1 xe bị tước phù hiệu  đồng nghĩa với việc thu hồi giấy phép kinh doanh luôn của hộ đó. Những xe còn lại cũng đắp chiếu, coi như cả hộ kinh doanh nghỉ luôn”, ông Bằng lo ngại.

Ông Bằng nhấn mạnh, doanh nghiệp có 100 xe thì để 33 xe vi phạm phải tước phù hiệu là rất khó. Nhưng vài ba xe, thậm chí có hộ cá thể chỉ có 1 xe thì nguy cơ bị tước giấy phép kinh doanh là khá lớn. 

“30% của 100 xe khác với 30% của 3 xe. Trong khi chủ trương của Nhà nước khuyến khích sự tham gia của các hộ kinh doanh nhỏ và vừa. Do đó, tôi cho rằng cơ quan quản lý cần cân nhắc, xem xét tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tránh trường hợp họ có thể bị phá sản lập tức”, ông Bằng nói. 

Không phải gửi danh sách hành khách về Sở GTVT trước hành trình  

Ngoài nội dung mới trên, Nghị định 41/2024 cũng quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Quy định cũ yêu cầu phải gửi trước danh sách hành khách về Sở GTVT nơi đăng ký kinh doanh trước khi xe khởi hành.  

Ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc Công ty công nghệ An Vui cũng cho rằng, nếu thực hiện việc gửi hợp đồng vào email của Sở GTVT như hiện nay, không khác nào dùng cung tên bắn máy bay, bởi hầu hết cán bộ ở các sở không đủ sức để kiểm tra tất cả email. Chỉ trong thời gian ngắn, email rất có thể đầy và không nhận thêm được nữa.

Do đó, quy định gửi hợp đồng, danh sách hành khách về các Sở GTVT không còn khả thi. Trong khi đó, hiện Cục Đường bộ Việt Nam cũng chưa xây dựng xong phần mềm tiếp nhận, quản lý hợp đồng vận chuyển của các xe vận tải trên toàn quốc.

Tuy nhiên, với quy định mới tại Nghị định 41/2023, doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm lưu trữ hợp đồng, danh sách hành khách và xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện trên đường cũng như phục vụ quá trình cơ quan quản lý thực hiện kiểm tra, thanh tra tại đơn vị. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường bộ cao tốc

Cục CSGT sẽ quyết liệt xử lý 04 nhóm hành vi vi phạm trên các tuyến cao tốc gồm Vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách, hàng hóa không đúng quy định; sử dụng điện thoại; vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, đi vào làn khẩn cấp và vi phạm quy định về tốc độ…
23/06/2025

Hé lộ cách lừa đảo, chia thưởng của nhóm tội phạm xuyên quốc gia

Nhóm đối tượng phân loại “con mồi” để thực hiện các bước trong kịch bản lừa đảo đã được lên sẵn. Tùy kinh nghiệm lừa đảo, từng người được phân công ở các giai đoạn khác nhau nhằm “lột sạch” nạn nhân.
23/06/2025

Nữ cán bộ huyện liên kết với thầy bói lừa tiền “đại gia” xăng dầu

Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Vương Thị Thanh Hương (sinh năm 1975, trú ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
23/06/2025

Sữa HIUP giả: Giá gốc chưa đến 90.000 đồng, bán 546.000 đồng/lon

Đường dây sản xuất sữa HIUP 27 giả có doanh thu lên tới 6.700 tỷ đồng, đáng chú ý giá xuất xưởng mỗi lon sữa là 87.800 đồng, nhưng được bán ra gấp gần 7 lần giá gốc.
21/06/2025

Tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 và Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT)- Bộ Công an chủ trì, phối hợp Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) và Trung tâm KINESS Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn, giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ hè.
21/06/2025

Ngàn chai nước mắm bị vứt ven đường: Điều tra, xử phạt người vứt, truy nguồn gốc

Liên quan vụ cả ngàn chai nước mắm, nước chấm bị vứt bỏ ven đường ở Quảng Nam, nhiều người cho rằng cần điều tra người vứt, xử phạt nghiêm minh, truy nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng này.
21/06/2025

Chạy lòng vòng 2 phường chỉ để xin 1 tờ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Từ việc đăng ký kết hôn đến bán ôtô, có trường hợp người dân phản ánh phải đi qua lại 2 phường chỉ để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
20/06/2025

Nhiều người mua khoá học làm giàu giá trăm triệu của "Gia đình Hải Sen"

Từng tham gia khóa học của TikToker Hải Sen với mức học phí hơn 100 triệu đồng cách đây hơn một năm, anh K.T. cùng nhiều học viên khác ăn ngủ ở nhà thầy để được hướng dẫn xây kênh với ước mơ đổi đời.
20/06/2025

Cục CSGT: “Tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi lái xe trên cao tốc”

Theo vị đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), việc dùng điện thoại khi điều khiển ô tô trên cao tốc là hành vi đặc biệt nguy hiểm, người lái xe sẽ mất tập trung, phản ứng chậm trước các tình huống bất ngờ.
20/06/2025

Đặc san KH Chính sách Pháp luật: Tăng trưởng ấn tượng, khẳng định vai trò truyền thông chính sách trên nền tảng số

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Đặc san KH Chính sách Pháp luật – cơ quan của Viện Khoa học Chính sách và Pháp luật đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với sự tham dự của lãnh đạo Viện, cán bộ, biên tập viên và cộng tác viên các ban chuyên môn.
20/06/2025

Vụ tai nạn trên cao tốc, 11 người thương vong: Ám ảnh cảnh người la hét

Sau vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến 11 người thương vong, các nạn nhân vẫn còn ám ảnh cảnh hỗn loạn và tiếng người la hét khi đầu xe bẹp nát, đồ đạc văng khắp nơi.
19/06/2025

Chủ tịch tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn vụ chủ tiệm in ấn 'tố' 13 đơn vị chây ì nợ

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Huyện ủy Bảo Yên chỉ đạo UBND huyện rà soát, giải quyết dứt điểm nợ đọng tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.
19/06/2025