Thay vì nâng mức phạt gấp đôi, Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng

Chuyên gia cho rằng, TP Hà Nội thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt thì nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Trong đó, Hà Nội đề xuất 107 hành vi vi phạm cần nâng mức phạt từ 1,5 - 2 lần. Đơn cử như các hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”… được đề xuất tăng mức phạt lên 4 - 6 triệu đồng (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng).

Về hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô và 600 - 800 nghìn đồng đối với xe máy, còn Hà Nội đề xuất nâng mức phạt lên 8 - 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 - 1,6 triệu đồng đối với xe máy.

Diễn giải lý do đề xuất tăng mức phạt, UBND TP Hà Nội cho rằng, tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường...

Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu 

Trao đổi với VietNamNet về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

“Điều này cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên. Người dân cũng đã hiểu hành vi nào vi phạm. Do đó, tôi cho rằng việc nâng mức phạt trong Nghị định 168 đã giúp ý thức chấp hành của người dân tăng lên rõ rệt khi tham gia giao thông”, ông Thạch nói.

Vì thế, dù ủng hộ chủ trương nâng mức xử phạt nhưng ông Thạch cho rằng Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi chứ không nên dàn trải tới 107 lỗi. 

“Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi rất nguy hiểm, gây tai nạn giao thông nhiều thì nâng mức phạt lên như: Uống rượu khi tham gia giao thông, đi lùi quay đầu, dừng đỗ trên cao tốc…”, ông Thạch nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng Hà Nội nên cân nhắc, không nên xử phạt tràn lan.

Theo đó, Thủ đô nên chọn những hành vi vi phạm đặc biệt như cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… để nâng mức phạt.

Cần cải thiện hạ tầng giao thông 

Đối với các hành vi vi phạm khác, cả hai chuyên gia đều cho rằng cần phải đợi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, sau một thời gian đánh giá, tổng kết rồi lúc đó “nâng mức xử phạt cũng chưa muộn”.

Theo ông Thạch, thay vì đề xuất nâng mức phạt, Hà Nội cần nghiên cứu tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng, tạo tính hợp lý cho người tham gia giao thông.

PGS. TS Nguyễn Hồng Thái (Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Đại học GTVT) cũng cho rằng, hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội phát triển chưa đồng bộ, thậm chí gây khó khăn cho việc chấp hành quy định của người dân. 

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt, Hà Nội nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, cũng như đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn thuận lợi.

“Về giải quyết cốt lõi vấn đề giao thông của Hà Nội, thứ nhất là phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị để giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, tình trạng vi phạm luật giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là bài toán về quy hoạch phát triển đô thị, hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong vùng lõi thì mới giải quyết được vấn đề vận tải trong các đô thị.

Xây dựng mức xử phạt mang tính răn đe là đúng nhưng còn phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường. Vậy nên TP Hà Nội cần cân nhắc về việc nâng mức xử phạt”, ông Thái nêu ý kiến.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hai anh em 3 và 5 tuổi nguy kịch sau tai nạn do giảng viên uống rượu lái xe gây ra

Hai cháu bé bị đa chấn thương, nguy kịch sau tai nạn giao thông liên hoàn ở Hà Nội, hiện đang được điều trị tích cực.
17/07/2025

Hơn 140 người Việt bị bắt tại Campuchia vì làm việc trong các trung tâm lừa đảo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp với Campuchia để nhanh chóng hồi hương hơn 140 công dân bị bắt ở Phnom Penh.
17/07/2025

Người dân khảo sát cán bộ, gửi đánh giá đến lãnh đạo ngay lập tức

Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng đánh giá ý kiến của công dân về việc phát hành phiếu khảo sát người dân, tổng hợp kết quả, gửi các đánh giá không hài lòng đến lãnh đạo là giải pháp hay.
17/07/2025

Khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với tài xế gây tai nạn nghiêm trọng tại Dương Nội

Ngày 17-7, Cơ quan điều tra CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Lê Minh Giáp, tài xế gây tai nạn nghiêm trọng tại phường Dương Nội, để điều tra về tội danh “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại Khoản 2, Điều 260 - BLHS.
17/07/2025

Khởi tố nhóm "bác sĩ rởm" ở Phòng khám đa khoa quốc tế Đà Nẵng

Phòng khám đa khoa quốc tế Đà Nẵng tuyển dụng nhóm "bác sĩ rởm" hành nghề trái phép, vẽ bệnh để moi tiền bệnh nhân, có kịch bản đối phó với cơ quan công an, cơ quan chức năng khi bị kiểm tra…
16/07/2025

Học sinh lớp 10 ở TP Hồ Chí Minh mất tích đã được chuộc về từ Campuchia

Ngày 15/7, bà Bùi Thị Ngọc Bình (SN 1978, cư trú đường Trần Văn Ơn, phường Tân Sơn Nhì, TP Hồ Chí Minh) cho biết, rạng sáng cùng ngày, con trai bà là Nguyễn Văn B. (SN 2009, mất tích từ ngày 22/6 đến nay) đã được gia đình bà chuộc về từ Campuchia…
16/07/2025

CSGT An Giang phát hiện súng, ma túy trong cốp xe của thanh niên vi phạm tốc độ

Sáng 16/7, trong quá trình tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 91, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn một vụ việc có dấu hiệu tàng trữ trái phép vũ khí và chất ma túy.
16/07/2025

Cục Thuế cảnh báo đối tượng giả danh cơ quan thuế nhằm lừa đảo, trục lợi

Cơ quan thuế không yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp căn cước công dân hay giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế để cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
15/07/2025

Hàng trăm kịch bản lừa đảo được phát hiện trong đường dây tội phạm xuyên quốc gia

Sau nhiều tháng "nằm gai nếm mật", Công an Điện Biên phối hợp với Công an Lào đã phá thành công đường dây tội phạm xuyên quốc gia sử dụng công nghệ cao.
15/07/2025

Hà Nội: Lừa tuyển dụng, rút dao ép người xin việc nộp tiền mới thả

Ba bị can bị cáo buộc dùng chiêu trò tuyển dụng việc làm trên mạng để dụ người xin việc tới công ty, sau đó đe dọa, ép nạn nhân nộp "phí tư vấn" mới cho rời đi.
14/07/2025

Cựu phó trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão thừa nhận nhận hối lộ

Cựu phó trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM (cũ) thừa nhận nhận hối lộ 5 triệu đồng nhưng cho rằng mình không đưa hối lộ như cáo trạng quy kết.
14/07/2025

Khởi tố 5 bị can trong vụ giết mổ, buôn bán thịt lợn nhiễm bệnh

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố 5 đối tượng trong vụ buôn bán, giết mổ và tiêu thụ thịt lợn chết, lợn nhiễm bệnh.
14/07/2025