Thay vì nâng mức phạt gấp đôi, Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng

Chuyên gia cho rằng, TP Hà Nội thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt thì nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Trong đó, Hà Nội đề xuất 107 hành vi vi phạm cần nâng mức phạt từ 1,5 - 2 lần. Đơn cử như các hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”… được đề xuất tăng mức phạt lên 4 - 6 triệu đồng (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng).

Về hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô và 600 - 800 nghìn đồng đối với xe máy, còn Hà Nội đề xuất nâng mức phạt lên 8 - 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 - 1,6 triệu đồng đối với xe máy.

Diễn giải lý do đề xuất tăng mức phạt, UBND TP Hà Nội cho rằng, tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường...

Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu 

Trao đổi với VietNamNet về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

“Điều này cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên. Người dân cũng đã hiểu hành vi nào vi phạm. Do đó, tôi cho rằng việc nâng mức phạt trong Nghị định 168 đã giúp ý thức chấp hành của người dân tăng lên rõ rệt khi tham gia giao thông”, ông Thạch nói.

Vì thế, dù ủng hộ chủ trương nâng mức xử phạt nhưng ông Thạch cho rằng Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi chứ không nên dàn trải tới 107 lỗi. 

“Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi rất nguy hiểm, gây tai nạn giao thông nhiều thì nâng mức phạt lên như: Uống rượu khi tham gia giao thông, đi lùi quay đầu, dừng đỗ trên cao tốc…”, ông Thạch nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng Hà Nội nên cân nhắc, không nên xử phạt tràn lan.

Theo đó, Thủ đô nên chọn những hành vi vi phạm đặc biệt như cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… để nâng mức phạt.

Cần cải thiện hạ tầng giao thông 

Đối với các hành vi vi phạm khác, cả hai chuyên gia đều cho rằng cần phải đợi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, sau một thời gian đánh giá, tổng kết rồi lúc đó “nâng mức xử phạt cũng chưa muộn”.

Theo ông Thạch, thay vì đề xuất nâng mức phạt, Hà Nội cần nghiên cứu tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng, tạo tính hợp lý cho người tham gia giao thông.

PGS. TS Nguyễn Hồng Thái (Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Đại học GTVT) cũng cho rằng, hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội phát triển chưa đồng bộ, thậm chí gây khó khăn cho việc chấp hành quy định của người dân. 

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt, Hà Nội nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, cũng như đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn thuận lợi.

“Về giải quyết cốt lõi vấn đề giao thông của Hà Nội, thứ nhất là phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị để giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, tình trạng vi phạm luật giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là bài toán về quy hoạch phát triển đô thị, hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong vùng lõi thì mới giải quyết được vấn đề vận tải trong các đô thị.

Xây dựng mức xử phạt mang tính răn đe là đúng nhưng còn phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường. Vậy nên TP Hà Nội cần cân nhắc về việc nâng mức xử phạt”, ông Thái nêu ý kiến.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Vỏ bọc doanh nhân của trùm đòi nợ thuê trá hình "Được Đất Bắc 620"

Sở hữu hàng triệu lượt theo dõi trên TikTok, Hồ Thành Được khoác vỏ bọc "doanh nhân hiểu luật", lập công ty mua bán nợ để che giấu hoạt động cưỡng đoạt tài sản.
23/12/2025

Shark Thủy bị truy tố hành vi chiếm đoạt 7.677 tỷ đồng

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, tức Shark Thủy, bị truy tố ra TAND Hà Nội để xét xử với cáo buộc chiếm đoạt 7.677 tỷ đồng của hơn 10.100 người và đưa hối lộ 32 tỷ đồng.
23/12/2025

4 cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được giảm án

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
22/12/2025

Khởi tố một cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn

Công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố La Thị Thanh, cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vinh Quang (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ) để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
22/12/2025

Đề nghị truy tố cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố 100 bị can, trong đó có ông Nguyễn Nam Khánh, cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ, về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
22/12/2025

Giá đất nông nghiệp giảm mạnh khiến tiền sử dụng đất tăng cao trở lại

Sở Nông nghiệp - Môi trường TP.HCM đã có tờ trình khẩn gửi UBND TP.HCM về Nghị quyết ban hành quy định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1.1.2026 trên địa bàn TP.HCM, trong đó giá đất nông nghiệp đã giảm mạnh so với dự thảo lần trước.
19/12/2025

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về suất ăn bán trú 'lèo tèo' giá 40.000 đồng

Trường THPT Trưng Vương, nằm giữa trung tâm TPHCM (quận 1 - cũ), bị phản ánh có suất ăn bán trú giá 40.000 đồng nhưng rất ít món.
19/12/2025

Phát hiện doanh nghiệp đổ hơn 700 tấn chất thải ra môi trường ở Quảng Ngãi

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện một doanh nghiệp đổ và xả thải trái phép ra môi trường với khối lượng đặc biệt lớn: hơn 700 tấn chất thải rắn.
19/12/2025

Chặn đứng vụ vận chuyển 149 linh kiện lắp ráp súng từ Quảng Trị ra Hà Nội

Lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn linh kiện dùng để lắp ráp súng, đang trên đường từ Quảng Trị đưa ra Hà Nội.
19/12/2025

Phạt gần 200 triệu đồng vụ học sinh ngộ độc: Trường báo cáo không có khả năng nộp

Sau quyết định phạt gần 200 triệu đồng vụ học sinh ngộ độc, UBND xã Kim Ngân xem xét báo cáo của nhà trường.
19/12/2025

Triệt phá đường dây bán 'khí cười' qua mạng, giao tận nhà ở TPHCM

Không còn bán trực tiếp tại các quán bar, vũ trường như trước, nhóm đối tượng chuyển sang kinh doanh online, lợi dụng các dịch vụ giao hàng công nghệ để đưa “khí cười” đến tận tay người dùng, qua mặt cơ quan chức năng.
19/12/2025

Chuyện "nén bạc đâm toạc tờ giấy" ở Cục ATTP Bộ Y tế: Cứ đi kiểm tra là được "dúi tiền"

Mỗi lần đoàn của Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP) kiểm tra xuống, doanh nghiệp đều 'dúi' tiền, để sau đó kết quả kiểm tra đều “êm đẹp”…
19/12/2025