Thay vì nâng mức phạt gấp đôi, Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng

Chuyên gia cho rằng, TP Hà Nội thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt thì nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Trong đó, Hà Nội đề xuất 107 hành vi vi phạm cần nâng mức phạt từ 1,5 - 2 lần. Đơn cử như các hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”… được đề xuất tăng mức phạt lên 4 - 6 triệu đồng (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng).

Về hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô và 600 - 800 nghìn đồng đối với xe máy, còn Hà Nội đề xuất nâng mức phạt lên 8 - 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 - 1,6 triệu đồng đối với xe máy.

Diễn giải lý do đề xuất tăng mức phạt, UBND TP Hà Nội cho rằng, tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường...

Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu 

Trao đổi với VietNamNet về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

“Điều này cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên. Người dân cũng đã hiểu hành vi nào vi phạm. Do đó, tôi cho rằng việc nâng mức phạt trong Nghị định 168 đã giúp ý thức chấp hành của người dân tăng lên rõ rệt khi tham gia giao thông”, ông Thạch nói.

Vì thế, dù ủng hộ chủ trương nâng mức xử phạt nhưng ông Thạch cho rằng Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi chứ không nên dàn trải tới 107 lỗi. 

“Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi rất nguy hiểm, gây tai nạn giao thông nhiều thì nâng mức phạt lên như: Uống rượu khi tham gia giao thông, đi lùi quay đầu, dừng đỗ trên cao tốc…”, ông Thạch nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng Hà Nội nên cân nhắc, không nên xử phạt tràn lan.

Theo đó, Thủ đô nên chọn những hành vi vi phạm đặc biệt như cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… để nâng mức phạt.

Cần cải thiện hạ tầng giao thông 

Đối với các hành vi vi phạm khác, cả hai chuyên gia đều cho rằng cần phải đợi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, sau một thời gian đánh giá, tổng kết rồi lúc đó “nâng mức xử phạt cũng chưa muộn”.

Theo ông Thạch, thay vì đề xuất nâng mức phạt, Hà Nội cần nghiên cứu tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng, tạo tính hợp lý cho người tham gia giao thông.

PGS. TS Nguyễn Hồng Thái (Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Đại học GTVT) cũng cho rằng, hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội phát triển chưa đồng bộ, thậm chí gây khó khăn cho việc chấp hành quy định của người dân. 

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt, Hà Nội nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, cũng như đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn thuận lợi.

“Về giải quyết cốt lõi vấn đề giao thông của Hà Nội, thứ nhất là phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị để giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, tình trạng vi phạm luật giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là bài toán về quy hoạch phát triển đô thị, hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong vùng lõi thì mới giải quyết được vấn đề vận tải trong các đô thị.

Xây dựng mức xử phạt mang tính răn đe là đúng nhưng còn phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường. Vậy nên TP Hà Nội cần cân nhắc về việc nâng mức xử phạt”, ông Thái nêu ý kiến.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Trường "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên: Không tội lỗi nào có thể che giấu được

Vụ "ăn chặn" tiền công sức của sinh viên tham gia A80 là một bài học đắt giá. Nó cho thấy rằng, không có điều xấu xa, tội lỗi nào có thể che mắt được quần chúng nhân dân.
16/12/2025

Bộ Công an vào cuộc xác minh dự án thiện nguyện Nuôi em

Tại buổi họp báo của Bộ Công an, đại diện Cục Cảnh sát hình sự (C02) cho biết, đơn vị đang phối hợp với công an các địa phương để khẩn trương xác minh, làm rõ phản ánh liên quan đến dự án Nuôi em.
16/12/2025

Đất có 'sổ đỏ' 18 năm, khi xây nhà thì… đất không có trên thực địa

Trúng đấu giá, nộp đủ tiền và được cấp sổ đỏ từ 18 năm trước. Vậy mà khi chuẩn bị xây nhà, người trúng đấu giá mới phát hiện "đất không có trên thực địa". Chuyện hy hữu xảy ra ở Quảng Ngãi.
16/12/2025

Nhận hối lộ, cán bộ làm sai lệch giá trị khu đất 39–39B Bến Vân Đồn

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, tiền hối lộ được đưa trực tiếp tại phòng làm việc của cán bộ này trong hai lần, gồm một túi quà chứa 200 triệu đồng và một lần khác là 10.000 USD (tương đương hơn 230 triệu đồng).
16/12/2025

Cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bị đề nghị truy tố vì nhận hối lộ 43 tỷ đồng

Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Thanh Phong phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hơn 94 tỷ đồng tiền hối lộ do các chuyên viên nhận, đồng thời bị đề nghị nộp lại hơn 43 tỷ đồng để sung công quỹ nhà nước.
16/12/2025

Khoảng trống trong xử lý tranh chấp đất đai: Nhìn từ vụ việc tại Sóc Sơn - Hà Nội

Trong khoa học quản lý nhà nước và lý luận pháp quyền, bảo vệ quyền sở hữu tài sản và quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở được xem là những nguyên tắc nền tảng nhằm duy trì trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, khi đối chiếu các nguyên tắc này với thực tiễn giải quyết một số vụ việc tranh chấp đất đai kéo dài tại cơ sở, có thể nhận thấy những độ trễ nhất định giữa quy định của pháp luật và hiệu quả tổ chức thực hiện.
16/12/2025

Cục CSGT phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng của xe khách giường nằm trên các tuyến cao tốc

Thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, từ ngày 10/12 đến 19/12, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng loạt ra quân trên nhiều tuyến cao tốc trọng điểm. Chỉ trong hai ngày làm việc đầu tiên, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, trong đó có những trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.
15/12/2025

Dấu hiệu giết người vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải

"Hành vi của Thịnh là lỗi cố ý, có tính chất nguy hiểm. Nếu tài xế không xử lý nhanh cũng như cán bộ không kịp phản ứng, hậu quả chết người đã có thể xảy ra", luật sư bình luận.
12/12/2025

Dự án Nhà máy xi măng Quang Sơn "nguy cơ gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng"

Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ cho Bộ Công an làm rõ dấu hiệu sai phạm tại dự án Nhà máy xi măng Quang Sơn của VINAINCON, nguy cơ gây thiệt hại 1.063 tỷ đồng.
12/12/2025

Công an TP HCM ra quân trấn áp tội phạm trong 3 tháng

Toàn bộ lực lượng Công an TP HCM và 168 xã phường, đặc khu đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm trong 3 tháng, phấn đấu xây dựng "thành phố không ma túy" vào năm 2030.
12/12/2025

Giả danh tổng giám đốc chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng tiền môi giới dự án

Điệp tự xưng là tổng giám đốc và tiếp cận các doanh nghiệp đang có nhu cầu thi công dự án, yêu cầu chi “hoa hồng” để được nhận thầu, sau đó chiếm đoạt số tiền 1,85 tỷ đồng.
11/12/2025

Bộ Công an chỉ đạo mở rộng điều tra vụ Đoàn Văn Sáng

Lãnh đạo Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để điều tra mở rộng, củng cố tài liệu, chứng cứ liên quan vụ Đoàn Văn Sáng giết người.
11/12/2025