Thay vì nâng mức phạt gấp đôi, Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng

Chuyên gia cho rằng, TP Hà Nội thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt thì nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Trong đó, Hà Nội đề xuất 107 hành vi vi phạm cần nâng mức phạt từ 1,5 - 2 lần. Đơn cử như các hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”… được đề xuất tăng mức phạt lên 4 - 6 triệu đồng (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng).

Về hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô và 600 - 800 nghìn đồng đối với xe máy, còn Hà Nội đề xuất nâng mức phạt lên 8 - 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 - 1,6 triệu đồng đối với xe máy.

Diễn giải lý do đề xuất tăng mức phạt, UBND TP Hà Nội cho rằng, tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường...

Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu 

Trao đổi với VietNamNet về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

“Điều này cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên. Người dân cũng đã hiểu hành vi nào vi phạm. Do đó, tôi cho rằng việc nâng mức phạt trong Nghị định 168 đã giúp ý thức chấp hành của người dân tăng lên rõ rệt khi tham gia giao thông”, ông Thạch nói.

Vì thế, dù ủng hộ chủ trương nâng mức xử phạt nhưng ông Thạch cho rằng Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi chứ không nên dàn trải tới 107 lỗi. 

“Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi rất nguy hiểm, gây tai nạn giao thông nhiều thì nâng mức phạt lên như: Uống rượu khi tham gia giao thông, đi lùi quay đầu, dừng đỗ trên cao tốc…”, ông Thạch nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng Hà Nội nên cân nhắc, không nên xử phạt tràn lan.

Theo đó, Thủ đô nên chọn những hành vi vi phạm đặc biệt như cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… để nâng mức phạt.

Cần cải thiện hạ tầng giao thông 

Đối với các hành vi vi phạm khác, cả hai chuyên gia đều cho rằng cần phải đợi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, sau một thời gian đánh giá, tổng kết rồi lúc đó “nâng mức xử phạt cũng chưa muộn”.

Theo ông Thạch, thay vì đề xuất nâng mức phạt, Hà Nội cần nghiên cứu tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng, tạo tính hợp lý cho người tham gia giao thông.

PGS. TS Nguyễn Hồng Thái (Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Đại học GTVT) cũng cho rằng, hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội phát triển chưa đồng bộ, thậm chí gây khó khăn cho việc chấp hành quy định của người dân. 

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt, Hà Nội nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, cũng như đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn thuận lợi.

“Về giải quyết cốt lõi vấn đề giao thông của Hà Nội, thứ nhất là phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị để giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, tình trạng vi phạm luật giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là bài toán về quy hoạch phát triển đô thị, hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong vùng lõi thì mới giải quyết được vấn đề vận tải trong các đô thị.

Xây dựng mức xử phạt mang tính răn đe là đúng nhưng còn phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường. Vậy nên TP Hà Nội cần cân nhắc về việc nâng mức xử phạt”, ông Thái nêu ý kiến.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

"Siêu lừa" Dương Thanh Cường gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 1.053 tỷ đồng

Theo cáo buộc, Dương Thanh Cường cùng đồng phạm là cán bộ ngân hàng đã vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại hơn 1.053 tỷ đồng.
24/10/2025

Đột kích 3 điểm làm giả 20.000 chai nước hoa Chanel, Dior ở TPHCM

Đột kích 3 địa điểm sản xuất, kinh doanh nước hoa giả các nhãn hiệu nổi tiếng, Công an TPHCM thu giữ 20.000 sản phẩm cùng nhiều tang vật liên quan.
24/10/2025

CSGT rà soát, chuẩn hóa dữ liệu xe cộ toàn quốc, chủ xe cũ nát cần làm gì?

Theo quy định, chủ xe (cá nhân hoặc tổ chức) là người đứng tên trên giấy đăng ký xe và phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với phương tiện của mình.
24/10/2025

Người nhận 8 tỷ giúp Lương Bằng Quang - Ngân 98 'chạy án' là ai?

Hiện Công an TPHCM mới chỉ thông tin về vợ chồng Lương Bằng Quang – Ngân 98 và người môi giới hối lộ là Lê Sỹ Cường, còn người nhận hối lộ là ai thì vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng.
24/10/2025

Sở Tài chính đề xuất xử lý Trung Thủy Lancaster vì chiếm 1.273m² đất tại dự án Lancaster Lincoln

Sở Tài chính đề xuất UBND TP.HCM giao cơ quan tham mưu việc xử lý hành vi chiếm đất giao thông và đất quy hoạch lộ giới tại dự án Lancaster Lincoln (phường Xóm Chiếu).
24/10/2025

Yêu cầu xử nghiêm quảng cáo cá cược trực tuyến

Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo kiểm tra, xử lý về tình trạng treo biển, bảng hiệu quảng bá trò chơi cá cược trực tuyến tại một số địa điểm.
23/10/2025

Bắt nguyên trưởng phòng quản lý đê điều ở Hưng Yên vì thông đồng với doanh nghiệp

Cơ quan điều tra vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can liên quan sai phạm trong đầu tư công trình xử lý khẩn cấp sự cố sạt lở kè, đê điều.
23/10/2025

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty cáp treo Vũng Tàu vì đổ chất thải lấp biển

Công an TP.HCM đã khởi tố Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch cáp treo Vũng Tàu do đã chỉ đạo đổ chất thải để san lấp hơn 4.400m² tại khu vực dự án Thủy cung Hòn Ngưu khi chưa được cấp phép.
23/10/2025

Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO: Hành trình chinh phục đỉnh cao kỹ thuật trong kỷ nguyên số

Giữa nhịp sống hiện đại đang chuyển mình mạnh mẽ cùng hơi thở của kỷ nguyên số, có những con người vẫn miệt mài ngày đêm thầm lặng cống hiến phía sau những chuyến bay an toàn - đó là tập thể Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO).
23/10/2025

Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Tâm Thắng: Tiên phong trong phát triển hạ tầng công nghiệp thông minh

Trong dòng chảy hối hả của thời đại công nghiệp mới - nơi công nghệ, tri thức và con người hòa quyện để kiến tạo tương lai, những doanh nghiệp mang trong mình khát vọng cống hiến đang từng ngày khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước. Giữa bức tranh đó, Công ty Phát triển Hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng hiện lên như một dấu son của niềm tin, trí tuệ và khát vọng vươn lên.
22/10/2025

Chủ nhà hàng Tung Dining dùng tài khoản cá nhân nhận tiền thanh toán để trốn thuế hơn 2,4 tỉ đồng

Hoàng Tùng - chủ nhà hàng Tung Dining và đồng phạm bị truy tố với cáo buộc sử dụng tài khoản cá nhân để nhận tiền thanh toán của khách, không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế theo quy định nhằm trốn thuế.
21/10/2025

Công an khuyến khích người dân đổi bằng lái giấy sang thẻ nhựa PET

Công an thành phố khuyến khích người dân đổi bằng lái loại giấy bìa truyền thống sang thẻ nhựa PET để hưởng 'ưu điểm vượt trội, bảo mật, độ bền cao'.
21/10/2025