Thay vì nâng mức phạt gấp đôi, Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng

Chuyên gia cho rằng, TP Hà Nội thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt thì nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Trong đó, Hà Nội đề xuất 107 hành vi vi phạm cần nâng mức phạt từ 1,5 - 2 lần. Đơn cử như các hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”… được đề xuất tăng mức phạt lên 4 - 6 triệu đồng (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng).

Về hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô và 600 - 800 nghìn đồng đối với xe máy, còn Hà Nội đề xuất nâng mức phạt lên 8 - 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 - 1,6 triệu đồng đối với xe máy.

Diễn giải lý do đề xuất tăng mức phạt, UBND TP Hà Nội cho rằng, tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường...

Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu 

Trao đổi với VietNamNet về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

“Điều này cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên. Người dân cũng đã hiểu hành vi nào vi phạm. Do đó, tôi cho rằng việc nâng mức phạt trong Nghị định 168 đã giúp ý thức chấp hành của người dân tăng lên rõ rệt khi tham gia giao thông”, ông Thạch nói.

Vì thế, dù ủng hộ chủ trương nâng mức xử phạt nhưng ông Thạch cho rằng Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi chứ không nên dàn trải tới 107 lỗi. 

“Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi rất nguy hiểm, gây tai nạn giao thông nhiều thì nâng mức phạt lên như: Uống rượu khi tham gia giao thông, đi lùi quay đầu, dừng đỗ trên cao tốc…”, ông Thạch nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng Hà Nội nên cân nhắc, không nên xử phạt tràn lan.

Theo đó, Thủ đô nên chọn những hành vi vi phạm đặc biệt như cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… để nâng mức phạt.

Cần cải thiện hạ tầng giao thông 

Đối với các hành vi vi phạm khác, cả hai chuyên gia đều cho rằng cần phải đợi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, sau một thời gian đánh giá, tổng kết rồi lúc đó “nâng mức xử phạt cũng chưa muộn”.

Theo ông Thạch, thay vì đề xuất nâng mức phạt, Hà Nội cần nghiên cứu tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng, tạo tính hợp lý cho người tham gia giao thông.

PGS. TS Nguyễn Hồng Thái (Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Đại học GTVT) cũng cho rằng, hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội phát triển chưa đồng bộ, thậm chí gây khó khăn cho việc chấp hành quy định của người dân. 

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt, Hà Nội nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, cũng như đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn thuận lợi.

“Về giải quyết cốt lõi vấn đề giao thông của Hà Nội, thứ nhất là phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị để giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, tình trạng vi phạm luật giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là bài toán về quy hoạch phát triển đô thị, hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong vùng lõi thì mới giải quyết được vấn đề vận tải trong các đô thị.

Xây dựng mức xử phạt mang tính răn đe là đúng nhưng còn phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường. Vậy nên TP Hà Nội cần cân nhắc về việc nâng mức xử phạt”, ông Thái nêu ý kiến.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Sàm sỡ, quấy rối tình dục sẽ bị phạt 6-8 triệu đồng

Theo Nghị định số 282/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/12, hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục sẽ bị phạt tiền 6-8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng cho hành vi khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.
07/11/2025

Từ vụ nam sinh lớp 12 bị đâm tử vong: Do ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội

Trước tình trạng bạo lực học đường gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có công văn chỉ rõ nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa.
07/11/2025

Kiểm tra đột xuất, thu giữ hơn 21.000 sản phẩm kém chất lượng, nghi hàng giả

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh An Giang vừa tạm giữ hơn 21.000 sản phẩm không đạt chất lượng, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra sau khi kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh.
07/11/2025

Bắt 2 'kiều nữ' lập phòng khám, giả bác sĩ, lừa đảo hơn 18 tỷ đồng

Công an TPHCM vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai đối tượng giả danh bác sĩ, tổ chức khám chữa bệnh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng tại cơ sở BK Dong Yang.
07/11/2025

Công an liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường thủy nội địa

Thực hiện chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT về phối hợp xử lý vi phạm về đăng ký, đăng kiểm và hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, trong 4 ngày vừa qua, Tổ công tác liên ngành do Cục Cảnh sát giao thông chủ trì đã tiến hành kiểm tra trên tuyến sông Hồng thuộc tỉnh Hưng Yên và tuyến sông Tiền thuộc địa bàn các tỉnh An Giang, Đồng Tháp.
06/11/2025

"Quả đấm thép" cảnh sát hình sự Hà Tĩnh và trận đánh rúng động Tam Giác Vàng

"Quả đấm thép" CSHS Hà Tĩnh khẳng định vị thế anh hùng bằng những chiến công vang dội, đột kích Đặc khu Tam Giác Vàng bắt hàng trăm đối tượng và triệt phá các đường dây tội phạm công nghệ cao quy mô nghìn tỷ.
06/11/2025

17 người bị khởi tố do sai phạm xuất khẩu sầu riêng: Nhiều lần "báo động khẩn"

Liên quan đến sai phạm trong hoạt động xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, 17 người đã bị khởi tố. Trước đó, cơ quan chức năng và hiệp hội đã nhiều lần “báo động khẩn” việc gian lận mã số vùng trồng, giấy kiểm nghiệm chất lượng sầu riêng.
06/11/2025

Cận cảnh cảnh sát kiểm tra trụ cầu trơ lõi thép ở Phú Thọ

Cảnh sát đã tiến hành khám nghiệm, thu mẫu phục vụ giám định kỹ thuật tại cầu Sông Lô, xã Đoan Hùng (Phú Thọ) sau khi xuất hiện thông tin cầu có nguy cơ mất an toàn.
06/11/2025

Nhiều người bị phát tán hình ảnh thay đồ ở tiệm chụp ảnh tại Hà Nội

Một phụ huynh tại Hà Nội vừa tố cáo việc con gái mình và nhiều học sinh khác bị quay lén trong phòng thay đồ của một tiệm chụp ảnh. Theo tố cáo, các clip nhạy cảm này sau đó đã bị phát tán trên mạng xã hội và các trang web người lớn.
05/11/2025

Chì chiết người trong gia đình có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, hành vi lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng.
05/11/2025

Tăng 3 lần tiền phạt nếu thả rông chó, mèo nơi công cộng

Người nào thả rông động vật nuôi trong đô thị, nơi công cộng hoặc chăn thả gia súc, gia cầm trong chung cư có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đến một triệu đồng.
05/11/2025

Công an vào cuộc vụ cầu sông Lô hư hỏng, lộ trơ cốt thép

Cơ quan chức năng sẽ điều tra, xác minh và xử lý nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thi công, vận hành cầu Sông Lô.
05/11/2025