Thay vì nâng mức phạt gấp đôi, Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng

Chuyên gia cho rằng, TP Hà Nội thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt thì nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Trong đó, Hà Nội đề xuất 107 hành vi vi phạm cần nâng mức phạt từ 1,5 - 2 lần. Đơn cử như các hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”… được đề xuất tăng mức phạt lên 4 - 6 triệu đồng (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng).

Về hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô và 600 - 800 nghìn đồng đối với xe máy, còn Hà Nội đề xuất nâng mức phạt lên 8 - 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 - 1,6 triệu đồng đối với xe máy.

Diễn giải lý do đề xuất tăng mức phạt, UBND TP Hà Nội cho rằng, tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường...

Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu 

Trao đổi với VietNamNet về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

“Điều này cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên. Người dân cũng đã hiểu hành vi nào vi phạm. Do đó, tôi cho rằng việc nâng mức phạt trong Nghị định 168 đã giúp ý thức chấp hành của người dân tăng lên rõ rệt khi tham gia giao thông”, ông Thạch nói.

Vì thế, dù ủng hộ chủ trương nâng mức xử phạt nhưng ông Thạch cho rằng Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi chứ không nên dàn trải tới 107 lỗi. 

“Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi rất nguy hiểm, gây tai nạn giao thông nhiều thì nâng mức phạt lên như: Uống rượu khi tham gia giao thông, đi lùi quay đầu, dừng đỗ trên cao tốc…”, ông Thạch nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng Hà Nội nên cân nhắc, không nên xử phạt tràn lan.

Theo đó, Thủ đô nên chọn những hành vi vi phạm đặc biệt như cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… để nâng mức phạt.

Cần cải thiện hạ tầng giao thông 

Đối với các hành vi vi phạm khác, cả hai chuyên gia đều cho rằng cần phải đợi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, sau một thời gian đánh giá, tổng kết rồi lúc đó “nâng mức xử phạt cũng chưa muộn”.

Theo ông Thạch, thay vì đề xuất nâng mức phạt, Hà Nội cần nghiên cứu tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng, tạo tính hợp lý cho người tham gia giao thông.

PGS. TS Nguyễn Hồng Thái (Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Đại học GTVT) cũng cho rằng, hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội phát triển chưa đồng bộ, thậm chí gây khó khăn cho việc chấp hành quy định của người dân. 

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt, Hà Nội nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, cũng như đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn thuận lợi.

“Về giải quyết cốt lõi vấn đề giao thông của Hà Nội, thứ nhất là phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị để giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, tình trạng vi phạm luật giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là bài toán về quy hoạch phát triển đô thị, hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong vùng lõi thì mới giải quyết được vấn đề vận tải trong các đô thị.

Xây dựng mức xử phạt mang tính răn đe là đúng nhưng còn phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường. Vậy nên TP Hà Nội cần cân nhắc về việc nâng mức xử phạt”, ông Thái nêu ý kiến.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội có dấu hiệu tăng

Theo CDC Hà Nội, hiện số ca mắc COVID-19 đang có dấu hiệu tăng trong ba tuần liên tiếp.
02/06/2025

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh bưu điện để lừa đảo

Tình trạng giả danh Bưu điện Việt Nam gửi tin nhắn thông báo kích hoạt thẻ hội viên để chiếm đoạt tài sản gần đây đang bùng phát trở lại, với kịch bản dẫn dụ ngày càng tinh vi hơn trước.
02/06/2025

Dụ kết bạn Zalo tham gia "thương mại điện tử", chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trên không gian mạng xảy ra tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk theo Quyết định khởi tố vụ án số 01/QĐ-ANĐT ngày 6/1/2025.
02/06/2025

Quyền lợi chưa từng có cho người tham gia BHYT 5 năm liên tục

BHYT 5 năm liên tục là khi người tham gia BHYT có thời gian đóng 5 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 3 tháng.
02/06/2025

Phân biệt tem thật - giả nhãn thực phẩm sạch

Tem nhãn thực phẩm sạch có thể giúp người tiêu dùng an tâm hơn, nhưng nếu không được kiểm soát chặt chẽ, nó có thể trở thành công cụ lừa đảo.
02/06/2025

Từ hôm nay 1/6, người thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe cần lưu ý

Từ 1/6, thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe áp dụng bộ đề mới với nhiều quy định chặt chẽ. Các thí sinh cần lưu ý để đạt kết quả tốt.
01/06/2025

Tài xế ô tô mở cửa gây tai nạn còn đòi bồi thường 3 triệu đồng bị phạt 'nặng'

Tài xế ô tô mở cửa bất cẩn gây tai nạn cho tài xế xe ôm công nghệ bị phạt hơn 20 triệu đồng và trừ 10 điểm giấy phép lái xe.
01/06/2025

Đột kích kho hàng lậu 34.000 sản phẩm, phát hiện chân gà, xúc xích thối rữa

Lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng đã phát hiện, tạm giữ 34.934 sản phẩm hàng hóa là thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trong đó, nhiều sản phẩm đã có dấu hiệu hư hỏng.
01/06/2025

Nestlé Milo: Đã có kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã trả kết quả kiểm nghiệm đối với mẫu thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.
01/06/2025

Nhiều thẩm phán và kiểm sát viên bị đề nghị truy tố liên quan đến hàng chục vụ đưa và nhận hối lộ

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vừa ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy bị can Phạm Việt Cường (cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng) về tội “Nhận hối lộ” với tổng số tiền 770 triệu đồng để làm thay đổi ba vụ việc.
01/06/2025

Khởi tố nguyên Chủ tịch và Kế toán xã chiếm đoạt tiền bảo vệ rừng

Để có tiền chi tiêu cho hoạt động tiếp khách, Chủ tịch xã Ia Rvê đã chỉ đạo kế toán lập khống chứng từ, giả mạo chữ ký những người khác để chiếm đoạt tiền hoạt động tuần tra bảo vệ rừng.
01/06/2025

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng phá hoại bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn

Cơ quan quản lý và ngành chức năng đang tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác đảm bảo an ninh, quy trình bảo quản, trưng bày các hiện vật, cổ vật; xây dựng quy trình, phương án chi tiết quản lý, bảo quản, trưng bày đối với các hiện vật, cổ vật tại địa điểm nơi đối tượng vừa xâm hại bảo vật quốc gia...
01/06/2025