Thay vì nâng mức phạt gấp đôi, Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng

Chuyên gia cho rằng, TP Hà Nội thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt thì nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Trong đó, Hà Nội đề xuất 107 hành vi vi phạm cần nâng mức phạt từ 1,5 - 2 lần. Đơn cử như các hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”… được đề xuất tăng mức phạt lên 4 - 6 triệu đồng (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng).

Về hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với ô tô và 600 - 800 nghìn đồng đối với xe máy, còn Hà Nội đề xuất nâng mức phạt lên 8 - 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 - 1,6 triệu đồng đối với xe máy.

Diễn giải lý do đề xuất tăng mức phạt, UBND TP Hà Nội cho rằng, tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường...

Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông từ 1,5 - 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm so với Nghị định 168. Ảnh: Đình Hiếu 

Trao đổi với VietNamNet về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

“Điều này cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên. Người dân cũng đã hiểu hành vi nào vi phạm. Do đó, tôi cho rằng việc nâng mức phạt trong Nghị định 168 đã giúp ý thức chấp hành của người dân tăng lên rõ rệt khi tham gia giao thông”, ông Thạch nói.

Vì thế, dù ủng hộ chủ trương nâng mức xử phạt nhưng ông Thạch cho rằng Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi chứ không nên dàn trải tới 107 lỗi. 

“Hà Nội chỉ nên chọn một số hành vi rất nguy hiểm, gây tai nạn giao thông nhiều thì nâng mức phạt lên như: Uống rượu khi tham gia giao thông, đi lùi quay đầu, dừng đỗ trên cao tốc…”, ông Thạch nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng Hà Nội nên cân nhắc, không nên xử phạt tràn lan.

Theo đó, Thủ đô nên chọn những hành vi vi phạm đặc biệt như cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… để nâng mức phạt.

Cần cải thiện hạ tầng giao thông 

Đối với các hành vi vi phạm khác, cả hai chuyên gia đều cho rằng cần phải đợi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, sau một thời gian đánh giá, tổng kết rồi lúc đó “nâng mức xử phạt cũng chưa muộn”.

Theo ông Thạch, thay vì đề xuất nâng mức phạt, Hà Nội cần nghiên cứu tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng, tạo tính hợp lý cho người tham gia giao thông.

PGS. TS Nguyễn Hồng Thái (Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Đại học GTVT) cũng cho rằng, hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội phát triển chưa đồng bộ, thậm chí gây khó khăn cho việc chấp hành quy định của người dân. 

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc xử phạt, Hà Nội nên triển khai các giải pháp khác để giải quyết gốc rễ tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, cũng như đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn thuận lợi.

“Về giải quyết cốt lõi vấn đề giao thông của Hà Nội, thứ nhất là phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị để giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc, tình trạng vi phạm luật giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là bài toán về quy hoạch phát triển đô thị, hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong vùng lõi thì mới giải quyết được vấn đề vận tải trong các đô thị.

Xây dựng mức xử phạt mang tính răn đe là đúng nhưng còn phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường. Vậy nên TP Hà Nội cần cân nhắc về việc nâng mức xử phạt”, ông Thái nêu ý kiến.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tuyên án tử hình 2 cựu cán bộ bảo kê cho ‘bà trùm’ ma túy

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt 2 cựu cán bộ công an Hà Nội là Nguyễn Văn Hưng và Hà Minh Đức mức án tử hình về tội "Mua bán trái phép ma túy". Liên quan đến vụ án, 9 bị cáo khác cũng nhận mức án tử hình.
03/07/2025

Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra lại kết luận của Thanh tra Bộ Công an, Quốc phòng

Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra lại vụ việc đã có kết luận trong vòng 2 năm của Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước...
03/07/2025

Xử phạt tài xế điều khiển xe ô tô khách đi sang làn ngược chiều trên cao tốc

Ngày 3/7, Cục CSGT cho biết từ hình ảnh do người dân cung cấp về việc lái xe ô tô khách đi sang làn đường ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng xác minh, xử lý trong ngày.
03/07/2025

Bắt tạm giam Giám đốc Công ty cà phê Ia Châm

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cà phê Ia Châm (Gia Lai) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này thi hành lệnh bắt tạm giam vì gây thiệt hại tài sản nhà nước gần 1 tỷ đồng.
02/07/2025

Nóng: C.P. Việt Nam công bố kết quả giải quyết của công an liên quan tố cáo thịt heo

Liên quan đến vụ bị tố bán thịt heo bệnh, sáng 2/7, C.P. Việt Nam phát đi thông cáo về nội dung kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
02/07/2025

CSGT Lâm Đồng kịp thời giúp đỡ một sản phụ sinh nở an toàn trên xe đặc chủng

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, "Đâu cần CSGT có,đâu khó có CSGT”, sáng ngày 01/7/2025, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã đưa 01 sản phụ chuyển dạ đang trong tình trạng nguy kịch đến bệnh viện kịp thời.
01/07/2025

Ngày đầu cấp xã, phường được quyền cấp ‘sổ đỏ’: Bất ngờ tốc độ xử lý hồ sơ

Ghi nhận tại một số Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, người dân đến làm các thủ tục về đất đai diễn ra bình thường, không tăng đột biến và chưa phát sinh vướng mắc.
01/07/2025

Cặp vợ chồng giám đốc làm giả gần 70 nghìn chai dầu gió Singapore

Một cặp vợ chồng đã chỉ đạo tổ chức sản xuất 7 loại dầu con ó nhãn hiệu “Eagle Brand Medicated Oil” của Singapore với tổng số lượng gần 70.000 chai, tương đương giá trị hàng thật hơn 6 tỷ đồng.
01/07/2025

Khởi tố vụ án làm lộ đề Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm lộ bí mật nhà nước để điều tra, làm rõ vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT xảy ra tại Hà Nội vào ngày 26/6.
01/07/2025

Nhận diện những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2024 bảo đảm quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 30/6/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2024”. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Nguyễn Tấn Cường, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đồng chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và trực tuyến tại hơn 300 điểm cầu trên cả nước gồm lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Sở Tư pháp, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam, các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư, đấu giá, các cơ sở đào tạo luật…
01/07/2025

Đường dây đánh lô đề núp bóng 15 đại lý xổ số điện toán

Phạm Quốc Anh cho mở 15 đại lý kinh doanh xổ số điện toán song thực chất là bình phong để anh ta tổ chức mua bán số lô, đề quy mô 500 triệu đồng mỗi ngày.
30/06/2025

Trùm giang hồ Vi 'Ngộ' bị bắt

Nguyễn Văn Vi, 44 tuổi - tức giang hồ Vi "Ngộ", bị bắt tạm giam sau một ngày bị công an triệu tập, khám xét nhà và 4 công ty.
30/06/2025