Tăng từ 5 đến 50 lần, bảng giá đất mới tại TPHCM nên áp dụng từ ngày 1.1.2026

Tăng từ 5 đến 50 lầnTheo dự thảo Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 của UBND TPHCM, giá đất ở nhiều tuyến đường có thể tăng từ 5 - 50 lần so với hiện tại. Theo các chuyên gia, TPHCM chưa nên ban hành quyết định này để người dân có đủ thời gian làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận và “chạy tiền” để nộp tiền sử dụng đất, bảng giá đất mới tại TPHCM nên áp dụng từ ngày 1.1.2026

Bảng giá đất điều chỉnh tại TPHCM chưa áp dụng từ 1.8. Ảnh: Tuyết Lan
Bảng giá đất điều chỉnh tại TPHCM chưa áp dụng từ 1.8. Ảnh: Tuyết Lan

Ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều đối tượng

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án của DKRA Group cho biết, bảng giá đất theo dự kiến được điều chỉnh tăng khoảng 5 - 30 lần, cá biệt lên đến 50 lần ở một số quận/huyện trên địa bàn TPHCM so với hiện tại (nếu không tính đến hệ số điều chỉnh). Do đó nếu được thông qua, sẽ có ảnh hưởng sâu rộng lên nhiều đối tượng, trong đó nổi bật là ở 2 nhóm chính là người dân và doanh nghiệp BĐS.

Đối với nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là từ đất nông nghiệp lên phi nông nghiệp, mức chi phí lên thổ cư phải nộp có thể sẽ điều chỉnh tăng cao hơn so với hiện nay. Mặc dù vậy, mức độ tăng như thế nào sẽ cần có các Thông tư, Nghị định hướng dẫn triển khai một cách cụ thể.

Ở một khía cạnh khác, đối với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng đền bù mặt bằng, được bố trí tái định cư sẽ có những lợi thế nhất định trong mức giá đền bù cũng như việc xác định giá tái định cư vốn khá phức tạp và tiêu tốn khá nhiều thời gian như trước đây.

Việc áp dụng bảng giá đất vào việc tính tiền thuế đất cũng được cho là có những tác động nhất định làm tăng tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng bảng giá đất mới chỉ được áp dụng sau khi thời hiệu của bảng giá đất hiện hành kết thúc hiệu lực vào ngày 31.12.2026.

"Nên đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để thấu hiểu"

Kiến nghị về dự thảo bảng giá đất điều chỉnh, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) - cho rằng, Cơ quan soạn thảo Bảng giá đất nên đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để thấu hiểu và thấy rõ là vì sao tại thời điểm hiện nay chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ ngày 1.8.2024, mà chỉ nên tập trung xây dựng “Bảng giá đất lần đầu” áp dụng từ ngày 1.1.2026 theo quy định của Luật Đất đai 2024.

"HoREA rất hoan nghênh Sở TNMT đã công bố Dự thảo Bảng giá đất giúp cho người dân TPHCM biết rõ giá đất trong thời gian tới đây và đã được người dân đặc biệt quan tâm, thậm chí khá sốc với các mức giá đất mới trong Dự thảo Bảng giá đất. Nhất là những người có nhu cầu xin cấp Giấy chứng nhận của hơn 13.035 thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận chiếm 0,7% tổng số thửa đất trên địa bàn thành phố; hoặc những người có nhu cầu xin hợp thức hóa quyền sử dụng đất các diện tích đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư đô thị ổn định gắn liền với nhà ở hiện hữu; hoặc những người có nhu cầu xin tách thửa đất đồng thời với chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở như các trường hợp minh họa trên đây" - đại diện HoREA cho hay.

Theo vị chuyên gia này, UBND TP nên tiếp tục áp dụng Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất hiện hành trong giai đoạn từ nay đến ngày 31.12.2025 theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024, để người dân có đủ thời gian làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận và “chạy tiền” để nộp tiền sử dụng đất theo giá cũ để giảm bớt áp lực tài chính cho người dân và làm được điều này thì thành phố sẽ ghi điểm trong lòng dân.

Theo Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an

Bộ GTVT đề xuất, trường hợp giấy chứng nhận cải tạo ô tô bị mất, hỏng thì chủ xe mang giấy tờ xe đến cơ sở đăng kiểm để làm thủ tục thông báo mất và được cấp lại trong ngày mà không phải khai báo công an.
18/09/2024

Đề xuất doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê được hưởng thuế ưu đãi 6%

HoREA kiến nghị mức thuế ưu đãi thu nhập với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê là 6%, thấp hơn 4% theo đề xuất của Bộ Tài chính.
17/09/2024

Đề xuất tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% tiền lương

Các cơ quan quản lý lao động tại TPHCM đề xuất nâng cao mức trợ cấp thất nghiệp và chính sách hỗ trợ người lao động thất nghiệp học nghề, nhằm giúp họ nâng cao tay nghề, tìm việc làm mới.
15/09/2024

Tiếp tục đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai

Dự báo giá nhà khó giảm, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang.
15/09/2024

Bộ Y tế đề xuất bệnh nhân nặng được 'vượt tuyến' không cần giấy chuyển viện

Bộ Y tế đề xuất người mắc một số bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm, cần phẫu thuật sẽ được chuyển thẳng lên cơ sở tuyến trên, không cần giấy chuyển viện và vẫn được hưởng 100% quyền lợi BHYT.
06/09/2024

Tách nhà giáo ra khỏi đối tượng điều chỉnh của Luật Viên chức

Do tính chất nghề nghiệp của nhà giáo, nên dự án Luật Nhà giáo cần lưu ý một số nội dung, trong đó, tách nhà giáo ra khỏi đối tượng điều chỉnh của Luật Viên chức, nhưng cần kế thừa các quy định còn phù hợp với đặc thù nghề dạy học của Luật này.
05/09/2024

Các nước quy định việc dạy thêm, học thêm như thế nào?

Giáo viên hay các tổ chức cung cấp lớp học ngoài giờ phải đăng ký với cơ quan giáo dục địa phương, chương trình giảng dạy cần được báo cáo và chấp thuận, cơ sở hạ tầng, thời gian học và học phí được giới hạn và giám sát là một số quy định nổi bật.
01/09/2024

Có nên quy định giờ làm việc bán thời gian cho học sinh, sinh viên?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất, học sinh, sinh viên (HS, SV) đang theo học các chương trình giáo dục chính quy đủ độ tuổi lao động được làm việc bán thời gian không quá 24 giờ trong 1 tuần trong thời gian học. Như vậy so với dự thảo lần 1, lần này Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) lần 3 đã có sự điều chỉnh đối với quy định giờ làm thêm với HS, SV.
31/08/2024

Viễn thông đã bỏ độc quyền rất xuất sắc, khi nào ngành điện hết độc quyền?

Sửa luật có chống được độc quyền trong ngành điện? Nhà nước độc quyền tới đâu, giao lại cho ngành kinh tế khác thế nào? Đó là câu hỏi được ĐBQH chuyên trách đặt ra khi thảo luận Luật Điện lực sửa đổi.
29/08/2024

Sẽ không còn quy định học sinh phải viết đơn xin học thêm?

Theo quy định về dạy thêm, học thêm hiện hành, trước hết học sinh, phụ huynh phải viết đơn tự nguyện xin học thêm rồi nhà trường mới xây dựng kế hoạch dạy thêm, học thêm. Nhưng dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm lần này lại yêu cầu ngược lại, tức đề xuất từ tổ chuyên môn, nhà trường.
29/08/2024

Đề xuất giấy khám sức khỏe lái xe có giá trị sử dụng trong vòng 12 tháng

Bộ Y tế đang đề xuất nâng thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe lên 12 tháng thay vì 6 tháng như quy định hiện hành.
29/08/2024

Sửa quy định để tránh học sinh bị ép học thêm, không cấm dạy thêm chính đáng

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay việc xây dựng dự thảo mới về quản lý dạy thêm, học thêm nhằm hướng đến khắc phục những hiện tượng tiêu cực, ép học sinh học thêm chứ không cấm những nhu cầu thực tế, chính đáng.
27/08/2024