Sửa Nghị định 24 nên xem xét mở sàn vàng, giao dịch vàng tài khoản

Theo các chuyên gia, Nghị định 24 hiện đang có nhiều bất cập. Mặt khác, hiện tại Việt Nam chưa có thị trường tập trung, chưa có nơi giao dịch tập trung vàng. Cho nên sự minh bạch về giá chưa rõ ràng. Vì vậy, việc mở sàn vàng là cần thiết để tạo ra một thị trường tập trung, minh bạch.

Chuyên gia chỉ ra những điểm cần tháo gỡ, sửa đổi của nghị định 24 để quản lý, vận hành thị trường vàng hiệu quả hơn. Ảnh minh họa: LĐO
Chuyên gia chỉ ra những điểm cần tháo gỡ, sửa đổi của nghị định 24 để quản lý, vận hành thị trường vàng hiệu quả hơn. Ảnh minh họa: LĐO

Mở sàn vàng để tạo một thị trường tập trung, minh bạch

Trước diễn biến bất thường của giá vàng và thị trường vàng trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp để bình ổn giá vàng.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, giải pháp lâu dài, quan trọng hiện nay là phải sửa đổi Nghị định 24 để quản lý, vận hành thị trường vàng. Theo PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), biện pháp dài hạn là phải sửa gấp Nghị Định 24, bởi Nghị định 24 hiện đang có rất nhiều bất cập.

Vị chuyên gia cho rằng, trong Nghị Định 24 chủ yếu nói về vàng vật chất gồm vàng miếng, vàng trang sức và vàng nguyên liệu, không nói đến vàng tài khoản hay chứng chỉ vàng. Hay nói cách khác là “vàng giấy”. “Vàng giấy” là vàng mua theo tài khoản, giao dịch thông qua sàn vàng và không phải vàng vật chất.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay chưa có sàn vàng. Vì vậy, theo PGS.TS Ngô Trí Long, trong việc sửa đổi Nghị định 24 cần xem xét đến việc mở sàn vàng.

Vị chuyên gia phân tích: “Hiện nay, tại Việt Nam chưa có thị trường tập trung, chưa có nơi giao dịch tập trung vàng. Cho nên sự minh bạch về giá chưa rõ ràng, mà các cửa hàng nhỏ lẻ rất nhiều, cho thấy sự manh mún, có nhiều mảng bán độc lập nên thị trường chưa được minh bạch. Thị trường không minh bạch sẽ dễ dẫn đến việc làm giá, thao túng, đầu cơ,… Vì vậy, tôi cho rằng, việc mở sàn vàng là cần thiết để tạo ra một thị trường tập trung, minh bạch”.

Ngoài ra, theo PGS.TS Ngô Trí Long, một trong những công cụ để quản lý thị trường trong bối cảnh hiện tại, ngoài những biện pháp kinh tế, cần áp dụng những biện pháp hành chính như thanh, kiểm tra. Nhà nước phải tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ, gắt gao đối với các cửa hàng kinh doanh vàng bạc để đưa thị trường vào hoạt động ổn định.

GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động khó lường, chắc chắn vàng vẫn sẽ là tài sản đầu tư được ưa thích, đòi hỏi phải có sự quản lý để thị trường này hoạt động hiệu quả. Ông cho rằng, tham khảo kinh nghiệm các nước để cho phép đưa vàng vào giao dịch kỳ hạn trên sàn như các hàng hóa khác, với điều kiện các thành viên tham gia có đáp ứng các tiêu chuẩn phù hợp. Nếu có các công cụ giao dịch vàng phi vật chất, áp lực với thị trường vàng vật chất sẽ không còn.

4 điểm cần tháo gỡ của Nghị định 24

Về việc quản lý thị trường vàng, TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia Kinh tế cũng cho rằng, cần phải kiểm soát được câu chuyện buôn bán lậu, buôn bán kinh doanh vàng giả. Cái này về cơ bản, các cơ quan quản lý đã làm được trong thời gian qua, nhưng cần phải quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.

“Khi chúng ta quản lý thị trường vàng tốt hơn, giá vàng sát hơn so với thế giới thì hiện tượng nhập lậu vàng sẽ giảm bớt đi, qua đó sẽ góp phần tăng lượng ngoại tệ, thu hút lượng ngoại tệ trong dân, trong doanh nghiệp, Chứ không phải giảm bớt đi, thậm chí là sẽ tăng thêm dự trữ ngoại hối thông qua cách làm đó”.

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị Định 24, TS. Cấn Văn Lực cho biết, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý, các chuyên gia đã bàn khá nhiều trong thời gian qua, về việc cần phải sớm sửa đổi Nghị định 24.

Đối với thị trường vàng hiện nay, việc sửa đổi Nghị định 24, vị chuyên gia cho rằng, cần tập trung vào các nhóm giải pháp sau.

Thứ nhất, cần phải cho phép tăng lượng cung vàng để phù hợp với nhu cầu của người dân và các gia đình ở Việt Nam. Bằng cách cho phép một số doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn, tiêu chí đáp ứng điều kiện để có thể nhập khẩu vàng vào Việt Nam.

Thứ hai, phải loại bỏ thương hiệu quốc gia độc quyền SJC.

Thứ 3, cần phải tăng cường khâu phối kết hợp giữa Ngân hàng Nhà nước với các cơ quan, bộ ngành khác nhau để kiểm tra, đánh giá, giám sát thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch và hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Thứ tư, cần phải tăng cường hợp tác quốc tế, để theo đó vừa chống buôn lậu vàng, cũng như việc đảm bảo cung – cầu để thị trường vàng liên thông tốt hơn nữa trong thời gian tới.

"Tôi nghĩ, nếu chúng ta tháo gỡ được 4 điểm như vậy thì về cơ bản nghị định 24 sẽ đáp ứng được yêu cầu vận hành, quản lý thị trường vàng tốt hơn trong thời gian tới. Và tôi tin tưởng sẽ có sự hỗ trợ rất tốt cho sự ổn định kinh tế vĩ mô nói chung, kể cả lĩnh vực ngoại hối nói riêng”, vị chuyên gia khẳng định.

Theo Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Quản lý ngoại hối đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí thay thế Thông tư 31/2018/TT-NHNN.
23/05/2025

Đề xuất chế độ phụ cấp ưu đãi mới đối với viên chức, nhân viên y tế công lập

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác tại các cơ sở y tế công lập (thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP).
23/05/2025

Trình Quốc hội miễn học phí trường công, hỗ trợ học sinh trường tư

Bộ trưởng GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn sáng nay trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030, cùng chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho một số cấp học.
22/05/2025

Đề xuất Trưởng, Phó Công an cấp xã được khởi tố điều tra vụ án hình sự

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, đề xuất Trưởng Công an xã có thể được khởi tố điều tra vụ án có mức phạt tù 7 năm.
20/05/2025

Xóa bỏ tình trạng 'giữ ghế' chờ ngạch; cán bộ, công chức muốn tồn tại phải đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm

Dự thảo Luật cán bộ, công chức (sửa đổi) xác lập chế độ công vụ theo nguyên lý vị trí việc làm là trung tâm, nền tảng, cốt lõi, vận hành xuyên suốt toàn bộ bộ máy hành chính để làm cơ sở xác định biên chế, phân bổ nhân lực; là căn cứ duy nhất để tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, trả lương.
20/05/2025

Tư duy chiến lược và những đột phá từ "bộ tứ trụ cột"

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18/5/2025 tại Nhà Quốc hội, đã để lại dấu ấn đặc biệt trong đời sống chính trị của đất nước.
19/05/2025

Dự kiến cách tính tiền lương 1 giờ dạy, dạy thêm giờ của nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cách tính tiền lương 1 giờ dạy, tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo.
16/05/2025

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.
15/05/2025

Phân quyền đúng, tăng trưởng mạnh

Phân cấp, phân quyền triệt để không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật hành chính. Đó là một cuộc cách mạng về tư duy quản trị, nơi chính quyền địa phương không còn bị xem như "cánh tay nối dài" của cấp trên, mà trở thành những chủ thể có năng lực hành động độc lập, sáng tạo và chịu trách nhiệm rõ ràng trước nhân dân.
15/05/2025

Đề xuất quy định cử cán bộ, công chức, viên chức dân sự tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình

Dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đề xuất quy định về "cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước được cử tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc".
15/05/2025

Đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non từ 35% lên 45% ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
14/05/2025

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ bằng tốt nghiệp THCS

Theo dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến, học sinh hoàn thành chương trình THCS có thể chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng tốt nghiệp THCS như hiện nay.
12/05/2025