'Nên đưa AI vào tiểu học nhưng cần lộ trình thận trọng'

Ông Hồ Đức Thắng, Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, cho rằng nên đưa AI vào trường tiểu học nhưng cần lộ trình thận trọng, an toàn.

Tại họp báo tháng 9 của Bộ Khoa học và Công nghệ cuối tuần qua, ông Hồ Đức Thắng cho biết một trong những nội dung của chiến lược AI mà Bộ đang soạn thảo là phổ cập, đưa AI vào tất cả cấp giáo dục, không riêng tiểu học.

Theo ông, việc đưa AI vào bậc tiểu học cần thiết, song phải có cách làm phù hợp, không nên kỳ vọng đào tạo "kỹ sư nhí". Thay vào đó, "trẻ cần trang bị ba năng lực cơ bản: hiểu AI là gì, biết dùng an toàn và có trách nhiệm, và phát huy sáng tạo khi tương tác với công nghệ".

Để đạt mục tiêu trên, ông nhận định chỉ cần lồng ghép 5-10 giờ học mỗi năm vào các môn học hoặc hoạt động trải nghiệm, thay vì tạo thành môn học riêng. Cách tiếp cận này tương tự mô hình Singapore triển khai từ năm 2025.

Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia Hồ Đức Thắng. Ảnh: Doãn Mạnh

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông cho rằng "không thể để trẻ nhỏ tự do sử dụng ChatGPT". Theo Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, ở lứa tuổi này, các em chưa có khả năng sàng lọc thông tin, nên mọi nội dung AI trong giảng dạy đều tiềm ẩn rủi ro. Vì vậy, khi đưa vào cấp tiểu học cần xây dựng danh mục nội dung phù hợp, có cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ trước khi áp dụng, nhằm bảo đảm chuẩn mực đạo đức ở mức cao nhất.

"Yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu", ông nhấn mạnh. "Cần thiết lập hàng rào giám sát và độ tuổi - học sinh không được tự do sử dụng công cụ AI tạo sinh mà phải qua tài khoản nhà trường, dưới sự hướng dẫn của giáo viên". Hàng rào thứ hai gồm công cụ an toàn - chỉ dùng phần mềm trong "danh mục trắng" đã được thẩm định, kiểm duyệt nội dung và bảo mật dữ liệu.

Giáo viên cũng là yếu tố quyết định. Công nghệ không thể thay thế người thầy. Do đó, ông Hồ Đức Thắng đề xuất xây dựng chương trình đào tạo chuẩn hóa, hình thành khoảng 1.000 "giáo viên hạt nhân" về AI để lan tỏa trên toàn quốc, giống như mô hình Estonia đang áp dụng.

Từ kinh nghiệm quốc tế, ông đánh giá Singapore chú trọng dạy theo mô-đun ngắn, Estonia đặt trọng tâm vào đào tạo giáo viên, Hàn Quốc từng vội vàng thay sách giáo khoa bằng ứng dụng nhưng không hiệu quả, còn Mỹ thành công nhờ bảo đảm hạ tầng Internet đồng đều cho mọi trường học. Với Việt Nam, hạ tầng là điều kiện tiên quyết để tránh bất bình đẳng từ bậc tiểu học, bởi nếu vùng sâu vùng xa thiếu Internet, trẻ em nơi đây khó tiếp cận AI như học sinh thành phố.

Học sinh trường tiểu học Bùi Văn Mới, phường Phước Long, tháng 9/2025. Ảnh: Quỳnh Trần

Để đưa AI vào cấp tiểu học, ông đề xuất lộ trình 5 bước: xác định mục tiêu vừa sức, thiết lập hàng rào an toàn, tập trung đào tạo giáo viên, học hỏi có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế, và triển khai thí điểm 18-24 tháng trước khi nhân rộng toàn quốc.

Trước đó, tại hội thảo AI đầu tháng 9, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, kiến nghị cần thay đổi cách dạy, cách học và cách đánh giá học sinh. Theo ông, học sinh có thể học qua các cuộc đối thoại giữa người và máy, thảo luận với thầy cô để chọn "AI nào" giải quyết vấn đề, nhường việc giải bài toán cụ thể cho máy.

Chủ tịch FPT đánh giá việc chấm điểm cũng có thể dựa trên quá trình học sinh tương tác với AI và giáo viên thay vì chỉ qua kết quả cuối kỳ. "Cách dạy này giúp trẻ lớn lên cùng AI và sẵn sàng thích nghi với mọi biến đổi của tương lai", ông nhận định.

Tại hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 nghị quyết của Bộ Chính trị, ngày 16/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu định hướng đưa AI vào giảng dạy ngay từ lớp 1, với tinh thần "vừa học, vừa chơi". Ông xem đây là một trong những đổi mới quan trọng để đột phá phát triển giáo dục, đào tạo.

Theo VNEXPRESS Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

“Nếu học AI từ lớp 1 thì khi trưởng thành có thể thích nghi bất kể tác động nào của AI”

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, không ai có thể dự đoán công việc tương lai sẽ ra sao. Vì vậy, phải thay đổi triệt để cách dạy, cách học, cách đánh giá và đánh giá bằng AI và phải làm nhanh nhất có thể.
25/09/2025

Đột phá thứ hạng Internet Việt Nam sau gần 30 năm hòa mạng toàn cầu

Thứ hạng tốc độ Internet Việt Nam tăng từ vị trí gần 100 cách đây 10 năm lên top 10, trong bối cảnh hàng loạt hạ tầng được nâng cấp, Việt Nam làm chủ nhiều nền tảng, công nghệ lõi.
17/09/2025

Samsung Việt Nam tổng kết dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus 2024-2025

Dự án Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2024 – 2025 đã ghi nhận kết quả tích cực với gần 7000 học viên và giáo viên tham gia.
11/09/2025

Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy

Theo kết quả nghiên cứu, có thể thấy xăng E10 phù hợp với hầu hết phương tiện đang lưu hành, tuy nhiên có thể có ảnh hưởng nhất định tới phương tiện thế hệ cũ, sử dụng chế hòa khí.
29/08/2025

Công ty Than Hạ Long - TKV: Đổi mới trong kỷ nguyên số, vững bước tương lai xanh

Trên dải đất Quảng Ninh, nơi được mệnh danh là “ thủ phủ than” của cả nước, giữa nhịp sống hối hả của công cuộc đổi mới, có một đơn vị sản xuất than luôn phát huy tinh thần vượt khó, kỷ luật, đồng tâm để xây dựng ngành Than - Khoáng sản phát triển vững mạnh. Đó chính là Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty Than Hạ Long - TKV.
25/08/2025

Hợp tác công – tư trong đào tạo nhân lực công nghệ là bước đi bứt phá của ngành bán dẫn

Trong kỷ nguyên kinh tế số và công nghiệp 4.0, nhân lực công nghệ cao đang trở thành yếu tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh của mỗi quốc gia. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, đây vừa là thách thức vừa mang tính tất yếu nếu muốn tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
13/08/2025

Đoàn lãnh đạo EVNGENCO1 rà soát, đánh giá ý tưởng Khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Ngày 06/8/2025, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) do ông Trần Nam Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty – làm Trưởng đoàn, cùng lãnh đạo Ban Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST), Ban Kỹ thuật – An toàn đã có buổi làm việc tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí nhằm rà soát, đánh giá các ý tưởng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại đơn vị.
06/08/2025

Người dùng nên xóa bỏ tất cả mật khẩu đã lưu trong Google Chrome

Những nguy cơ bảo mật ngày càng gia tăng và việc người dùng lưu trữ mật khẩu trên các trình duyệt không còn là lựa chọn an toàn.
28/07/2025

'Khoa học công nghệ phải hướng tới ứng dụng, tạo ra của cải vật chất'

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đặt đổi mới sáng tạo ngang với khoa học công nghệ, tức hướng tới ứng dụng.
09/07/2025

Bốn lĩnh vực khoa học công nghệ được ưu đãi

Các lĩnh vực công nghệ cao, hạ tầng số, nền tảng số, đào tạo nhân lực, có thể áp dụng hợp tác công tư với nhiều ưu đãi về thuế, đất đai... theo Nghị định mới của Chính phủ.
08/07/2025

Cách xử lý nhanh khi điện thoại sạc pin chậm hoặc không vào điện

Tình trạng điện thoại sạc pin chậm hoặc không vào điện là vấn đề phổ biến, gây không ít phiền toái cho người dùng trong quá trình sử dụng.
12/06/2025

Cookie là gì mà web nào cũng hỏi? Và vì sao bạn nên quan tâm?

Vào web là thấy hiện thông báo 'chấp nhận cookie', nhiều người bấm đại để lướt nhanh. Nhưng đằng sau cái click vô thức đó là cả một hệ thống theo dõi người dùng cực kỳ tinh vi.
10/06/2025