Lý do đề xuất ngừng ký hợp đồng với xe máy công nghệ chạy xăng tại TP HCM

Đề xuất này nằm trong Đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ chạy xăng sang xe điện, dự kiến áp dụng từ tháng 1-2026.

Thạc sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM) vừa cho biết Viện này đã hoàn thành dự thảo cuối cùng của Đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ chạy xăng sang chạy điện. 

Đề án dự kiến trình UBND TP HCM trong tuần này để thành phố lấy ý kiến các đơn vị liên quan, hoàn thiện đề xuất chính sách. Mục tiêu đến tháng 12-2029, 100% phương tiện 2 bánh dùng cho dịch vụ giao hàng và gọi xe công nghệ phải là xe điện.

Bước đi quan trọng

Theo ông Hải, việc triển khai Đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ chạy xăng sang xe điện nhằm thực hiện mục tiêu của Đề án kiểm soát khí thải do Sở Xây dựng (Sở Giao thông Vận tải cũ) chủ trì, cũng như đáp ứng các chỉ tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình của Chính phủ và UBND TP HCM.

Giai đoạn thiết kế đề cương Đề án có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Xây dựng và Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM. Đối tượng tác động chính sách được xác định là các nhóm xả thải nhiều, do đó Viện Nghiên cứu Phát triển TP và Sở Xây dựng chọn nhóm đối tượng gồm xe công nghệ, taxi và xe buýt để chuyển đổi trước.

Về lý do ưu tiên chuyển đổi xe xăng sang xe điện với nhóm xe máy công nghệ, theo nhóm nghiên cứu thì TP HCM có khoảng 400.000 xe máy chạy xăng đang phục vụ chở khách qua nền tảng công nghệ. Đây là nhóm đối tượng có tần suất di chuyển 80 – 120km mỗi ngày, cao hơn nhiều so với xe máy phục vụ mục đích cá nhân, nên tỉ lệ phát thải ra môi trường cao hơn.

Ngoài ra, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện sẽ giúp tài xế tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo trì. Trung bình mỗi xe có thể tiết kiệm 1 đến 1,3 triệu đồng/tháng.

Theo nhóm nghiên cứu, việc chuyển đổi 400.000 xe máy của tài xế công nghệ sang xe điện là một bước đi mang tính chiến lược, tác động sâu rộng đến nhiều khía cạnh như nhân lực, chuỗi cung ứng và hạ tầng đô thị. Do đó, cần một hành lang pháp lý rõ ràng, đủ mạnh để đảm bảo trách nhiệm và phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, doanh nghiệp vận tải công nghệ, nhà sản xuất và đội ngũ tài xế.

Tài xế chạy xe công nghệ xăng sẽ dần chuyển sang xe điện

Lộ trình chuyển đổi chia 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 đến tháng 1-2026 phấn đấu đạt 120.000 xe xăng chuyển sang xe điện; Giai đoạn 2 đến tháng 12-2026 đạt 200.000 xe xăng sang xe điện (50%); Giai đoạn 3 đạt 320.000 xe xăng sang xe điện (đạt 80%) và giai đoạn 4 đạt 400.000 xe xăng sang xe điện (100%).

Để thực hiện mục tiêu từng giai đoạn, nhóm nghiên cứu đề xuất lộ trình chuyển đổi được chia thành các mốc kỹ thuật bắt buộc, có giải pháp khuyến khích rõ ràng vừa bảo vệ quyền lợi tài chính tài xế như thu đổi xe cũ, cho vay xe mới đồng thời thúc đẩy đầu tư hạ tầng sạc.

Cụ thể, từ tháng 1-2026, bắt đầu áp dụng những chính sách ưu đãi đồng thời ngừng ký hợp đồng mới đối với tài xế xe máy xăng có nhu cầu tham gia cung cấp dịch vụ trên các nền tảng gọi xe công nghệ. Các tài xế sử dụng xe xăng đăng ký và được chấp nhận trước ngày 1-1-2026 vẫn hoạt động bình thường và cần có kế hoạch chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Từ tháng 1-2027: Hạn chế xe xăng hoạt động trong giờ cao điểm tại các vùng phát thải thấp được Thành phố quy định

Từ tháng 1-2028: Siết chặt chính sách kiểm soát khí thải theo quy định;

Từ tháng 12-2029: Cấm hoàn toàn xe xăng tham gia cung cấp dịch vụ trên các nền tảng gọi xe công nghệ.

Chính sách ưu đãi gì cho tài xế xe công nghệ ?

Để hỗ trợ việc chuyển đổi này, nhóm nghiên cứu đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ cho tài xế như đề xuất miễn 100% phí trước bạ và phí đăng ký biển số và thuế giá trị gia tăng cho xe máy điện do tài xế công nghệ khi mua mới trong suốt giai đoạn triển khai Đề án từ tháng 1-2026 đến tháng 12-2029.

Cung cấp khoản vay hỗ trợ mua xe và pin dự phòng cho tài xế xe công nghệ, thời hạn vay linh hoạt từ 24 tháng đến 30 tháng, với lãi suất ưu đãi thấp hơn mặt bằng thị trường thông qua các ngân hàng thương mại hợp tác…

Quy trình xét duyệt vay đơn giản và được số hóa, thực hiện nhanh chóng, có cơ chế bảo lãnh nhằm giảm thiểu thời gian xử lý rủi ro tín dụng cho bên cho vay…

Một tài xế xe công nghệ giao hàng bằng xe điện tại TP HCM

Ngoài chính sách hỗ trợ tài xế mua xe, nhóm nghiên cứu đề xuất cơ chế thu hồi xe cũ chạy xăng. Riêng doanh nghiệp cung ứng xe máy điện được đề xuất hỗ trợ giảm lãi vay 2%, doanh nghiệp được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào, khuyến khích giảm giá cho người tiêu dùng.

Song song với các chính sách này, TP sẽ mở rộng mạng lưới trạm sạc, trung tâm bảo hành, sữa chữa xe máy điện cũng như xử lý, thu hồi pin hư hỏng, hết hạn sư dụng nhằm đảm bảo xử lý đúng quy trình, tránh gây hại cho môi trường.

Theo Người Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hộ gia đình sẽ được hỗ trợ tối đa 2,5 triệu đồng lắp điện mặt trời mái nhà?

Bộ Công Thương đang dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ và hệ thống lưu trữ điện.
19/07/2025

Quy định mới về phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tại Nghị định số 205/2025/NĐ-CP, Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2025.
18/07/2025

Công an cấp xã có trách nhiệm định kỳ, đột xuất kiểm tra cư trú, thu nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ căn cước,...

Công an cấp xã có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác thu nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước; định kỳ, đột xuất thực hiện kiểm tra cư trú.
17/07/2025

TP.HCM thí điểm đèn led vỉa hè và biển báo phát sáng, nâng cao an toàn giao thông

Ông Ngô Hải Đường, đại diện Sở xây dựng TP.HCM đã chia sẻ về những giải pháp công nghệ mới đang được thành phố thí điểm nhằm nâng cao an toàn giao thông và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
17/07/2025

Bộ Y tế nói về đề nghị hỗ trợ miễn giảm viện phí cho người mắc bệnh hiểm nghèo

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan vừa có ý kiến trả lời kiến nghị về chính sách hỗ trợ miễn, giảm viện phí cho các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính.
16/07/2025

Lo ngại đảo lộn cuộc sống vì cấm xe máy xăng

Bữa cơm tối hai ngày qua của gia đình ông Hùng chỉ xoay quanh chuyện sẽ sinh sống thế nào nếu xe máy xăng bị cấm từ tháng 7 năm sau.
14/07/2025

Bộ trưởng Bộ Nội vụ lưu ý việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã

Bộ Nội vụ đang xây dựng bộ công cụ đánh giá hiệu quả công việc (KPI) để triển khai toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương chủ động rà soát, sử dụng KPI để phát hiện sớm, kịp thời thay thế cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu.
14/07/2025

Cán bộ, công chức nghỉ việc sau 1/7 có được hưởng chế độ theo Nghị định 178?

Trước nhiều băn khoăn của cán bộ, công chức, viên chức về chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178, đặc biệt sau mốc thời gian 1/7, Bộ Nội vụ vừa có câu trả lời.
14/07/2025

Danh sách các Trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động (cập nhật ngày 12/7)

Ngày 12/7, Cục CSGT công bố danh sách 44 Trung tâm sát hạch lái xe loại 1, 2 đã được cấp phép theo Nghị định 160/2024/NĐ-CP, tăng 14 Trung tâm được cấp phép so với danh sách cập nhật ngày 9/7/2025. Danh sách sẽ được Cục CSGT liên tục được cập nhật theo ngày để thông tin tới người dân.
12/07/2025

Trưởng công an xã được phạt đến 50% mức tiền, tịch thu phương tiện vi phạm

Chính phủ quy định trưởng công an xã có quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, phạt tiền đến 50% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng.
11/07/2025

Hà Nội miễn tiền thuê đất, phí cho doanh nghiệp làm sản phẩm tái chế

Cá nhân, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tái chế từ nhựa, giấy, thủy tinh sau thu gom tại Hà Nội được miễn tiền thuê đất trong 6 năm, cùng 20 loại phí, lệ phí.
11/07/2025

Bộ Công an công bố nhiều thủ tục hành chính mới

Thủ tục hành chính mới ban hành thực hiện tại Công an xã, phường, đặc khu là cấp tài khoản định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức.
10/07/2025