Lý do đề xuất ngừng ký hợp đồng với xe máy công nghệ chạy xăng tại TP HCM

Đề xuất này nằm trong Đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ chạy xăng sang xe điện, dự kiến áp dụng từ tháng 1-2026.

Thạc sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM) vừa cho biết Viện này đã hoàn thành dự thảo cuối cùng của Đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ chạy xăng sang chạy điện. 

Đề án dự kiến trình UBND TP HCM trong tuần này để thành phố lấy ý kiến các đơn vị liên quan, hoàn thiện đề xuất chính sách. Mục tiêu đến tháng 12-2029, 100% phương tiện 2 bánh dùng cho dịch vụ giao hàng và gọi xe công nghệ phải là xe điện.

Bước đi quan trọng

Theo ông Hải, việc triển khai Đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ chạy xăng sang xe điện nhằm thực hiện mục tiêu của Đề án kiểm soát khí thải do Sở Xây dựng (Sở Giao thông Vận tải cũ) chủ trì, cũng như đáp ứng các chỉ tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình của Chính phủ và UBND TP HCM.

Giai đoạn thiết kế đề cương Đề án có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Xây dựng và Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM. Đối tượng tác động chính sách được xác định là các nhóm xả thải nhiều, do đó Viện Nghiên cứu Phát triển TP và Sở Xây dựng chọn nhóm đối tượng gồm xe công nghệ, taxi và xe buýt để chuyển đổi trước.

Về lý do ưu tiên chuyển đổi xe xăng sang xe điện với nhóm xe máy công nghệ, theo nhóm nghiên cứu thì TP HCM có khoảng 400.000 xe máy chạy xăng đang phục vụ chở khách qua nền tảng công nghệ. Đây là nhóm đối tượng có tần suất di chuyển 80 – 120km mỗi ngày, cao hơn nhiều so với xe máy phục vụ mục đích cá nhân, nên tỉ lệ phát thải ra môi trường cao hơn.

Ngoài ra, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện sẽ giúp tài xế tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo trì. Trung bình mỗi xe có thể tiết kiệm 1 đến 1,3 triệu đồng/tháng.

Theo nhóm nghiên cứu, việc chuyển đổi 400.000 xe máy của tài xế công nghệ sang xe điện là một bước đi mang tính chiến lược, tác động sâu rộng đến nhiều khía cạnh như nhân lực, chuỗi cung ứng và hạ tầng đô thị. Do đó, cần một hành lang pháp lý rõ ràng, đủ mạnh để đảm bảo trách nhiệm và phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, doanh nghiệp vận tải công nghệ, nhà sản xuất và đội ngũ tài xế.

Tài xế chạy xe công nghệ xăng sẽ dần chuyển sang xe điện

Lộ trình chuyển đổi chia 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 đến tháng 1-2026 phấn đấu đạt 120.000 xe xăng chuyển sang xe điện; Giai đoạn 2 đến tháng 12-2026 đạt 200.000 xe xăng sang xe điện (50%); Giai đoạn 3 đạt 320.000 xe xăng sang xe điện (đạt 80%) và giai đoạn 4 đạt 400.000 xe xăng sang xe điện (100%).

Để thực hiện mục tiêu từng giai đoạn, nhóm nghiên cứu đề xuất lộ trình chuyển đổi được chia thành các mốc kỹ thuật bắt buộc, có giải pháp khuyến khích rõ ràng vừa bảo vệ quyền lợi tài chính tài xế như thu đổi xe cũ, cho vay xe mới đồng thời thúc đẩy đầu tư hạ tầng sạc.

Cụ thể, từ tháng 1-2026, bắt đầu áp dụng những chính sách ưu đãi đồng thời ngừng ký hợp đồng mới đối với tài xế xe máy xăng có nhu cầu tham gia cung cấp dịch vụ trên các nền tảng gọi xe công nghệ. Các tài xế sử dụng xe xăng đăng ký và được chấp nhận trước ngày 1-1-2026 vẫn hoạt động bình thường và cần có kế hoạch chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Từ tháng 1-2027: Hạn chế xe xăng hoạt động trong giờ cao điểm tại các vùng phát thải thấp được Thành phố quy định

Từ tháng 1-2028: Siết chặt chính sách kiểm soát khí thải theo quy định;

Từ tháng 12-2029: Cấm hoàn toàn xe xăng tham gia cung cấp dịch vụ trên các nền tảng gọi xe công nghệ.

Chính sách ưu đãi gì cho tài xế xe công nghệ ?

Để hỗ trợ việc chuyển đổi này, nhóm nghiên cứu đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ cho tài xế như đề xuất miễn 100% phí trước bạ và phí đăng ký biển số và thuế giá trị gia tăng cho xe máy điện do tài xế công nghệ khi mua mới trong suốt giai đoạn triển khai Đề án từ tháng 1-2026 đến tháng 12-2029.

Cung cấp khoản vay hỗ trợ mua xe và pin dự phòng cho tài xế xe công nghệ, thời hạn vay linh hoạt từ 24 tháng đến 30 tháng, với lãi suất ưu đãi thấp hơn mặt bằng thị trường thông qua các ngân hàng thương mại hợp tác…

Quy trình xét duyệt vay đơn giản và được số hóa, thực hiện nhanh chóng, có cơ chế bảo lãnh nhằm giảm thiểu thời gian xử lý rủi ro tín dụng cho bên cho vay…

Một tài xế xe công nghệ giao hàng bằng xe điện tại TP HCM

Ngoài chính sách hỗ trợ tài xế mua xe, nhóm nghiên cứu đề xuất cơ chế thu hồi xe cũ chạy xăng. Riêng doanh nghiệp cung ứng xe máy điện được đề xuất hỗ trợ giảm lãi vay 2%, doanh nghiệp được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào, khuyến khích giảm giá cho người tiêu dùng.

Song song với các chính sách này, TP sẽ mở rộng mạng lưới trạm sạc, trung tâm bảo hành, sữa chữa xe máy điện cũng như xử lý, thu hồi pin hư hỏng, hết hạn sư dụng nhằm đảm bảo xử lý đúng quy trình, tránh gây hại cho môi trường.

Theo Người Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

10 người làm thủ tục mà số thứ tự đến 42: Phường đổi cách lấy số

Phường Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã điều chỉnh cách lấy số thứ tự theo từng ô lĩnh vực riêng và có chủ trương bố trí cán bộ trực tại máy bấm số vào giờ cao điểm để giám sát.
20/10/2025

Quy định mới phạt tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 274 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội.
18/10/2025

Năm 2026, học sinh cả nước sẽ dùng chung bộ sách giáo khoa mới

Bộ GD&ĐT sẽ đưa bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc vào sử dụng từ năm học 2026-2027, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
17/10/2025

Chấm điểm hàng tháng với bộ ngành, địa phương về phát triển khoa học, công nghệ

Tới đây sẽ chấm điểm hàng tháng bộ ngành, địa phương; xem xét trách nhiệm người đứng đầu về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
13/10/2025

'Gánh nặng với hộ kinh doanh sẽ tăng đáng kể khi bỏ thuế khoán'

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng doanh thu kê khai theo hóa đơn sẽ cao hơn mức khoán hiện hành, khiến tăng gánh nặng thuế của các hộ, cá nhân kinh doanh.
13/10/2025

'Trạm công dân số' - người dân không cần đến công an vẫn được phục vụ

Mô hình "Trạm công dân số" đặt tại khu dân cư nhằm giúp người dân làm các thủ tục hành chính, khám sức khỏe... mà không cần đến cơ quan hành chính.
10/10/2025

Từ hôm nay, mua bán vàng trên 20 triệu phải chuyển khoản

Từ 10/10, cơ chế độc quyền vàng miếng được xoá bỏ, đồng thời người dân giao dịch vàng trên 20 triệu phải chuyển khoản thay vì dùng tiền mặt.
10/10/2025

Bộ Công thương 'chốt': Lắp điện mặt trời tự sử dụng, chỉ cần thông báo

Theo ông Bùi Quốc Hùng, Phó cục trưởng Cục Điện lực, điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, tức là điện do người dân tự đầu tư, tự sản xuất ra để phục vụ nhu cầu sử dụng, có thể có một phần dư thừa bán lên lưới điện quốc gia, nhưng mục tiêu chính là tự dùng.
09/10/2025

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội thanh tra giá nhà ở xã hội

Cho rằng giá bán nhà xã hội tại Thủ đô có hiện tượng cao kỷ lục, Bộ Xây dựng đề nghị thành phố cho thanh tra, kiểm tra các dự án.
09/10/2025

"Xây dựng chính sách không phải để hành dân, hành doanh nghiệp”

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh, người làm chính sách phải xác định rõ mục tiêu là phục vụ, tuyệt đối không để chính sách trở thành công cụ hành dân, hành doanh nghiệp.
09/10/2025

Chủ động ứng phó nguy cơ mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của bão số 11

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 188/CĐ-TTg ngày 6/10/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó nguy cơ mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của bão số 11.
06/10/2025

Bỏ toàn bộ hồ sơ giấy với 25 thủ tục hành chính từ 1/10

Từ ngày 1/10, 25 thủ tục hành chính thiết yếu sẽ chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thay vì hồ sơ giấy nhằm đơn giản hóa quy trình và giảm phiền hà cho người dân.
02/10/2025