Lái xe ngược chiều trên cao tốc phải bị trừ hết 12 điểm trên giấy phép lái xe

Nhiều ý kiến cho rằng, với lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao cho xã hội như đi ngược chiều trên cao tốc, thay vì trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe như Bộ Công an đề xuất thì cần trừ “kịch khung” 12 điểm.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Nhiều chuyên gia kiến nghị phạt "kịch khung" đối với hành vi điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều trên cao tốc. Ảnh: N.Huyền
Nhiều chuyên gia kiến nghị phạt "kịch khung" đối với hành vi điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều trên cao tốc. Ảnh: N.Huyền 

Dự thảo Nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm GPLX, trong đó, có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm.

Điển hình trong các hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm là: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35km/h...

Trao đổi với PV VietNamNet, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia bày tỏ sự đồng tình với dự thảo Nghị định trong đó có đề xuất trừ điểm GPLX.

Tuy nhiên, về đề xuất trừ 6 điểm với tài xế điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều cao tốc, ông Tạo cho rằng nên điều chỉnh theo hướng tăng nặng hơn.

“Bởi vì chạy xe ngược chiều trên cao tốc là hành vi rất nguy hiểm. Đây là hành vi nguy hiểm nhất trong các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, thể hiện thái độ coi thường tính mạng bản thân và người tham gia giao thông.

Thực tế, thời gian qua, cả nước ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi tài xế đi ngược chiều và lùi trên cao tốc. Vậy nên hành vi này cần có mức trừ điểm tương xứng để đủ sức răn đe. Tôi kiến nghị hành vi này cần phải bị trừ “kịch khung” 12 điểm”, ông Tạo kiến nghị.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, những lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao cho xã hội và mang tính chất cố ý thì cần trừ hết điểm GPLX; còn những hành vi không phải cố ý, xảy ra trong hoàn cảnh nhất định thì nên trừ điểm ở mức phù hợp.

“Tức là mọi hành vi vi phạm đều phải có mức trừ điểm tương xứng để đủ sức răn đe, nhắc nhở người vi phạm giao thông phải chấp hành các quy định pháp luật về giao thông”, ông Quyền cho hay.

Cần minh bạch trong xử phạt 

Ngoài ra, ông Khương Kim Tạo cũng kiến nghị trừ 8 điểm đối với người lái xe ô tô có nồng độ cồn từ 0,25 - 0,4 miligam/1 lít khí thở thay vì 10 điểm như dự thảo đề xuất.

Theo ông Tạo, hành vi uống rượu bia trong ngưỡng này tương đương 2 cốc bia, có người say nhưng có người vẫn tỉnh táo. Trong khi đó, hành vi này cũng đã bị phạt tiền, nên đề xuất trừ 8 điểm sẽ hợp lý hơn.

Đối với hành vi lái xe lạng lách, đánh võng bị trừ 12 điểm GPLX, ông Tạo góp ý cơ quan soạn thảo nên nêu chi tiết hơn.

“Đơn cử, lái xe điều khiển phương tiện liên tục lách qua các xe phía trước để vượt lên trong giới hạn an toàn thì không thể xem là lạng lách, đánh võng.

Dự thảo cũng chưa mô tả đầy đủ hành vi lái xe chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ. Bởi lẽ, xe chạy trên đường đương nhiên đuổi nhau, còn chạy quá tốc độ đã được xử lý hành vi vi phạm tốc độ.

Vậy nên theo tôi, hành vi lái xe lạng lách, đánh võng và chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ cần được làm rõ hơn, hoặc cân nhắc mức trừ điểm GPLX. Mục đích là tạo điều kiện cho công tác thực thi công vụ thuận lợi”, ông Tạo nói và cho rằng nếu lái xe cố tình thực hiện các hành vi trên thì đã có các hình thức chế tài phù hợp khác.

Đối với hành vi quay người về phía sau hoặc bịt mắt lái xe máy, ông Tạo cho rằng, cả hai hành vi này đều nguy hiểm như nhau, nên trừ điểm GPLX "kịch khung" thay vì trừ 4 điểm như dự thảo đề xuất.

Đưa ra ý kiến với dự thảo Nghị định, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông khẳng định rất đồng tình với quy định trừ điểm GPLX nhằm đánh giá toàn diện kỹ năng cũng như nhận thức của mỗi tài xế. Tuy nhiên, ông nhận định việc trừ điểm GPLX như thế nào rất khó, đòi hỏi cơ quan soạn thảo phải làm việc một cách nghiêm túc, khoa học, chính xác và nhân văn.

“Nếu không hội tụ các yếu tố trên thì rất dễ phát sinh tiêu cực, dẫn đến đánh giá sai hành vi, xử phạt tùy tiện và áp đặt”, ông Thủy nói.

Ông Thủy cũng đồng tình cần có những hành vi bị trừ hết điểm GPLX. Nhưng ông đánh giá, điểm mấu chốt của vấn đề trừ điểm GPLX còn nằm ở người xử phạt.

“Chúng ta đưa ra nhiều khung vi phạm để trừ điểm, tuy nhiên, nếu người xử phạt không có kỹ năng, không công bằng, minh bạch, thậm chí là tiêu cực sẽ gây ra việc trừ điểm không phù hợp với hành vi và ngược lại”, ông Thủy nói.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất Trưởng, Phó Công an cấp xã được khởi tố điều tra vụ án hình sự

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, đề xuất Trưởng Công an xã có thể được khởi tố điều tra vụ án có mức phạt tù 7 năm.
20/05/2025

Xóa bỏ tình trạng 'giữ ghế' chờ ngạch; cán bộ, công chức muốn tồn tại phải đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm

Dự thảo Luật cán bộ, công chức (sửa đổi) xác lập chế độ công vụ theo nguyên lý vị trí việc làm là trung tâm, nền tảng, cốt lõi, vận hành xuyên suốt toàn bộ bộ máy hành chính để làm cơ sở xác định biên chế, phân bổ nhân lực; là căn cứ duy nhất để tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, trả lương.
20/05/2025

Tư duy chiến lược và những đột phá từ "bộ tứ trụ cột"

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18/5/2025 tại Nhà Quốc hội, đã để lại dấu ấn đặc biệt trong đời sống chính trị của đất nước.
19/05/2025

Dự kiến cách tính tiền lương 1 giờ dạy, dạy thêm giờ của nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cách tính tiền lương 1 giờ dạy, tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo.
16/05/2025

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.
15/05/2025

Phân quyền đúng, tăng trưởng mạnh

Phân cấp, phân quyền triệt để không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật hành chính. Đó là một cuộc cách mạng về tư duy quản trị, nơi chính quyền địa phương không còn bị xem như "cánh tay nối dài" của cấp trên, mà trở thành những chủ thể có năng lực hành động độc lập, sáng tạo và chịu trách nhiệm rõ ràng trước nhân dân.
15/05/2025

Đề xuất quy định cử cán bộ, công chức, viên chức dân sự tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình

Dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đề xuất quy định về "cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước được cử tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc".
15/05/2025

Đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non từ 35% lên 45% ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
14/05/2025

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ bằng tốt nghiệp THCS

Theo dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến, học sinh hoàn thành chương trình THCS có thể chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng tốt nghiệp THCS như hiện nay.
12/05/2025

Đề xuất sửa danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng.
06/05/2025

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
02/05/2025

Đề xuất mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV năm 2025. Trong đó, dự thảo Luật có nhiều nội dung đáng chú ý như: Đề xuất nâng định lượng là tiền đối với các tội danh có định lượng là tiền làm căn cứ định tội, định khung; mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội.
02/05/2025