Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp loay hoay bổ sung tài xế do quy định tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày. 

Giám đốc một nhà xe sở hữu hơn trăm ô tô vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì số lượng tài xế do quy định trên.

Theo vị giám đốc này, do xe khách của doanh nghiệp không chỉ chạy trên đường cao tốc mà vẫn qua những đoạn nội đô nên tốc độ chậm. Thậm chí, có những thời điểm tắc đường, xe “chôn chân” một chỗ. 

“Mặc dù đây là những khoảng thời gian “chết” nhưng vẫn bị tính vào thời gian lái xe của tài xế. Hoặc tình huống trên cao tốc không có trạm dừng nghỉ, hết khung thời gian được lái, tài xế cũng gặp khó khăn”, vị giám đốc này nói.

Tài xế mong muốn được nâng thời gian làm việc trong tuần. Ảnh: Đình Hiếu
Tài xế mong muốn được nâng thời gian làm việc trong tuần. Ảnh: Đình Hiếu 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 64, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Tài xế không lái xe liên tục quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Theo ông Quyền, với hiện trạng hệ thống giao thông đường bộ bao gồm hạ tầng, hệ thống báo hiệu, quy định về tổ chức giao thông, mật độ phương tiện, thì tổng số giờ của người lái xe ô tô khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).

“Như vậy, so sánh giữa thực tế với quy định tại Luật TTATGTĐB là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20 - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài. Quy định này khiến người lái xe bị giảm 20 - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc.

Trong khi đó, năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20 - 30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20 - 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10 - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế”, ông Quyền phân tích.

Ông Quyền dẫn chứng quy định của Liên minh châu Âu (EU) từ 11/4/2007 cho phép tài xế lái ô tô tối đa 56 giờ/tuần; Cục Quản lý an toàn xe cơ giới Liên bang Mỹ quy định số giờ lái ô tô tối đa từ 60 - 70 giờ/tuần; người lái xe tại Nhật Bản được phép làm việc tối đa 60 giờ/tuần. Từ đó, ông cho rằng quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ/tuần của Việt Nam là thấp nhất.

Ông Quyền chỉ ra đặc điểm hoạt động vận tải của Việt Nam chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần; hoạt động vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm hoặc mùa vụ thu hoạch nông, lâm, hải sản...

“Do đó thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vượt thời gian theo quy định không phải là liên tục trong cả tháng và cả năm, có nhiều thời điểm xe dừng hoạt động cả tháng, người lái xe được nghỉ ngơi. Điều này không làm ảnh hưởng đến quy định về thời gian lái xe (lao động) theo quy định của Bộ luật Lao động Việt Nam”, ông Quyền nhấn mạnh. 

Kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe 

Trước những bất cập trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới đây tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng chỉ xử phạt theo Nghị định 168/2024 đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật TTATGTĐB.

“Chỉ tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam. Đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm.

Ngoài ra, hiệp hội cũng kiến nghị tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ”, ông Quyền nói.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bộ trưởng Y tế: Sẽ mở rộng chính sách hỗ trợ học phí, học bổng sinh viên y khoa

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan vừa chia sẻ về những giải pháp cụ thể để vừa thu hút, vừa giữ chân và phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ y tế trong giai đoạn tới trong đó có mở rộng chính sách hỗ trợ học phí, học bổng cho sinh viên y khoa.
16/09/2025

Bộ Công an đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân với tiền lương từ ngân sách

Theo Bộ Công an, cần nghiên cứu, bổ sung quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập là tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền công được trả từ nguồn ngân sách nhà nước.
16/09/2025

Chính phủ yêu cầu thi tốt nghiệp THPT, thi đại học trên máy tính

Bộ Giáo dục chủ trì xây dựng đề án thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đại học... trên máy tính, hoàn thành vào năm 2026, theo yêu cầu của Chính phủ.
16/09/2025

Người vay mua nhà ở xã hội tại Hà Nội có thể được hưởng lãi suất 4,8%/năm

Thành phố Hà Nội dự kiến áp dụng lãi suất vay ưu đãi 4,8%/năm cho hộ nghèo, cận nghèo, sinh viên và người vay mua nhà ở xã hội, thấp hơn mức 5,4%/năm mà Bộ Xây dựng đề xuất.
15/09/2025

Đề xuất dạy tiếng Campuchia, Thái Lan, Indonesia ở bậc phổ thông

Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2026, Việt Nam bắt đầu dạy tiếng Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia ở những trường học có nhu cầu.
15/09/2025

Dự kiến bỏ mức thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô theo chu kỳ kiểm định 18 tháng

Đề xuất bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng, bổ sung mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 36 tháng.
15/09/2025

Đề xuất mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển ĐẤT NÔNG NGHIỆP sang ĐẤT Ở

Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.
15/09/2025

'Nếu giá điện tăng 3%, EVN có thêm khoảng 4.800 tỷ đồng doanh thu'

Nếu giá bán lẻ điện được tăng khoảng 3% từ tháng 10, doanh thu tiền điện của EVN dự kiến có thêm khoảng 4.800 tỷ đồng, theo đại diện Bộ Công Thương.
12/09/2025

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
11/09/2025

Đề xuất cán bộ có đá quý, tài sản 150 triệu đồng trở lên phải kê khai

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng đề xuất cán bộ phải kê khai tài sản đối với các loại kim loại quý, đá quý, tiền, giấy tờ... có giá trị từ 150 triệu đồng trở lên.
11/09/2025

'Không để hệ thống thông tin cơ mật quốc gia bị tấn công bất ngờ'

Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu Ban Cơ yếu Chính phủ phát hiện và hóa giải kịp thời các cuộc tấn công hệ thống thông tin cơ mật quốc gia, không để bị động, bất ngờ.
11/09/2025

Dự kiến gắn mã định danh với từng thửa đất

Các địa phương có cơ sở dữ liệu địa chính sẽ triển khai gắn định danh thửa đất, và mỗi thửa chỉ có một mã duy nhất.
11/09/2025