Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp loay hoay bổ sung tài xế do quy định tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày. 

Giám đốc một nhà xe sở hữu hơn trăm ô tô vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì số lượng tài xế do quy định trên.

Theo vị giám đốc này, do xe khách của doanh nghiệp không chỉ chạy trên đường cao tốc mà vẫn qua những đoạn nội đô nên tốc độ chậm. Thậm chí, có những thời điểm tắc đường, xe “chôn chân” một chỗ. 

“Mặc dù đây là những khoảng thời gian “chết” nhưng vẫn bị tính vào thời gian lái xe của tài xế. Hoặc tình huống trên cao tốc không có trạm dừng nghỉ, hết khung thời gian được lái, tài xế cũng gặp khó khăn”, vị giám đốc này nói.

Tài xế mong muốn được nâng thời gian làm việc trong tuần. Ảnh: Đình Hiếu
Tài xế mong muốn được nâng thời gian làm việc trong tuần. Ảnh: Đình Hiếu 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 64, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Tài xế không lái xe liên tục quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Theo ông Quyền, với hiện trạng hệ thống giao thông đường bộ bao gồm hạ tầng, hệ thống báo hiệu, quy định về tổ chức giao thông, mật độ phương tiện, thì tổng số giờ của người lái xe ô tô khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).

“Như vậy, so sánh giữa thực tế với quy định tại Luật TTATGTĐB là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20 - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài. Quy định này khiến người lái xe bị giảm 20 - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc.

Trong khi đó, năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20 - 30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20 - 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10 - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế”, ông Quyền phân tích.

Ông Quyền dẫn chứng quy định của Liên minh châu Âu (EU) từ 11/4/2007 cho phép tài xế lái ô tô tối đa 56 giờ/tuần; Cục Quản lý an toàn xe cơ giới Liên bang Mỹ quy định số giờ lái ô tô tối đa từ 60 - 70 giờ/tuần; người lái xe tại Nhật Bản được phép làm việc tối đa 60 giờ/tuần. Từ đó, ông cho rằng quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ/tuần của Việt Nam là thấp nhất.

Ông Quyền chỉ ra đặc điểm hoạt động vận tải của Việt Nam chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần; hoạt động vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm hoặc mùa vụ thu hoạch nông, lâm, hải sản...

“Do đó thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vượt thời gian theo quy định không phải là liên tục trong cả tháng và cả năm, có nhiều thời điểm xe dừng hoạt động cả tháng, người lái xe được nghỉ ngơi. Điều này không làm ảnh hưởng đến quy định về thời gian lái xe (lao động) theo quy định của Bộ luật Lao động Việt Nam”, ông Quyền nhấn mạnh. 

Kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe 

Trước những bất cập trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới đây tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng chỉ xử phạt theo Nghị định 168/2024 đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật TTATGTĐB.

“Chỉ tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam. Đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm.

Ngoài ra, hiệp hội cũng kiến nghị tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ”, ông Quyền nói.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất tiêu chuẩn, điều kiện công chức được thay đổi vị trí việc làm có ngạch cao hơn ngạch hiện giữ

Bộ Nội vụ đề xuất tiêu chuẩn, điều kiện công chức được thay đổi vị trí việc làm có ngạch công chức xếp theo thức bậc về chuyên môn, nghiệp vụ cao hơn ngạch hiện giữ.
04/06/2025

Dự thảo Luật Dân số: Đề xuất vợ chồng quyết định SỐ CON; kéo dài thời gian nghỉ thai sản khi sinh con thứ 2

Dự thảo Luật Dân số đề xuất cho phép cặp vợ chồng, cá nhân quyết định thời gian sinh con, số con; lao động nữ khi sinh con thứ 02 được kéo dài thời gian nghỉ thai sản từ 06 tháng lên 07 tháng; phụ nữ sinh đủ 02 con ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
29/05/2025

Quản lý ngoại hối đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí thay thế Thông tư 31/2018/TT-NHNN.
23/05/2025

Đề xuất chế độ phụ cấp ưu đãi mới đối với viên chức, nhân viên y tế công lập

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác tại các cơ sở y tế công lập (thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP).
23/05/2025

Trình Quốc hội miễn học phí trường công, hỗ trợ học sinh trường tư

Bộ trưởng GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn sáng nay trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030, cùng chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho một số cấp học.
22/05/2025

Đề xuất Trưởng, Phó Công an cấp xã được khởi tố điều tra vụ án hình sự

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, đề xuất Trưởng Công an xã có thể được khởi tố điều tra vụ án có mức phạt tù 7 năm.
20/05/2025

Xóa bỏ tình trạng 'giữ ghế' chờ ngạch; cán bộ, công chức muốn tồn tại phải đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm

Dự thảo Luật cán bộ, công chức (sửa đổi) xác lập chế độ công vụ theo nguyên lý vị trí việc làm là trung tâm, nền tảng, cốt lõi, vận hành xuyên suốt toàn bộ bộ máy hành chính để làm cơ sở xác định biên chế, phân bổ nhân lực; là căn cứ duy nhất để tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, trả lương.
20/05/2025

Tư duy chiến lược và những đột phá từ "bộ tứ trụ cột"

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18/5/2025 tại Nhà Quốc hội, đã để lại dấu ấn đặc biệt trong đời sống chính trị của đất nước.
19/05/2025

Dự kiến cách tính tiền lương 1 giờ dạy, dạy thêm giờ của nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cách tính tiền lương 1 giờ dạy, tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo.
16/05/2025

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.
15/05/2025

Phân quyền đúng, tăng trưởng mạnh

Phân cấp, phân quyền triệt để không chỉ là một yêu cầu kỹ thuật hành chính. Đó là một cuộc cách mạng về tư duy quản trị, nơi chính quyền địa phương không còn bị xem như "cánh tay nối dài" của cấp trên, mà trở thành những chủ thể có năng lực hành động độc lập, sáng tạo và chịu trách nhiệm rõ ràng trước nhân dân.
15/05/2025

Đề xuất quy định cử cán bộ, công chức, viên chức dân sự tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình

Dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đề xuất quy định về "cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước được cử tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc".
15/05/2025