Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp loay hoay bổ sung tài xế do quy định tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày. 

Giám đốc một nhà xe sở hữu hơn trăm ô tô vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì số lượng tài xế do quy định trên.

Theo vị giám đốc này, do xe khách của doanh nghiệp không chỉ chạy trên đường cao tốc mà vẫn qua những đoạn nội đô nên tốc độ chậm. Thậm chí, có những thời điểm tắc đường, xe “chôn chân” một chỗ. 

“Mặc dù đây là những khoảng thời gian “chết” nhưng vẫn bị tính vào thời gian lái xe của tài xế. Hoặc tình huống trên cao tốc không có trạm dừng nghỉ, hết khung thời gian được lái, tài xế cũng gặp khó khăn”, vị giám đốc này nói.

Tài xế mong muốn được nâng thời gian làm việc trong tuần. Ảnh: Đình Hiếu
Tài xế mong muốn được nâng thời gian làm việc trong tuần. Ảnh: Đình Hiếu 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 64, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Tài xế không lái xe liên tục quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Theo ông Quyền, với hiện trạng hệ thống giao thông đường bộ bao gồm hạ tầng, hệ thống báo hiệu, quy định về tổ chức giao thông, mật độ phương tiện, thì tổng số giờ của người lái xe ô tô khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).

“Như vậy, so sánh giữa thực tế với quy định tại Luật TTATGTĐB là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20 - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài. Quy định này khiến người lái xe bị giảm 20 - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc.

Trong khi đó, năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20 - 30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20 - 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10 - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế”, ông Quyền phân tích.

Ông Quyền dẫn chứng quy định của Liên minh châu Âu (EU) từ 11/4/2007 cho phép tài xế lái ô tô tối đa 56 giờ/tuần; Cục Quản lý an toàn xe cơ giới Liên bang Mỹ quy định số giờ lái ô tô tối đa từ 60 - 70 giờ/tuần; người lái xe tại Nhật Bản được phép làm việc tối đa 60 giờ/tuần. Từ đó, ông cho rằng quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ/tuần của Việt Nam là thấp nhất.

Ông Quyền chỉ ra đặc điểm hoạt động vận tải của Việt Nam chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần; hoạt động vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm hoặc mùa vụ thu hoạch nông, lâm, hải sản...

“Do đó thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vượt thời gian theo quy định không phải là liên tục trong cả tháng và cả năm, có nhiều thời điểm xe dừng hoạt động cả tháng, người lái xe được nghỉ ngơi. Điều này không làm ảnh hưởng đến quy định về thời gian lái xe (lao động) theo quy định của Bộ luật Lao động Việt Nam”, ông Quyền nhấn mạnh. 

Kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe 

Trước những bất cập trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới đây tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng chỉ xử phạt theo Nghị định 168/2024 đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật TTATGTĐB.

“Chỉ tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam. Đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm.

Ngoài ra, hiệp hội cũng kiến nghị tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ”, ông Quyền nói.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đại biểu đề xuất bỏ tốt nghiệp THPT để giảm gánh nặng, ngành giáo dục không chạy theo thành tích

Thảo luận về Luật Giáo dục tại tổ chiều 22-10, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần bỏ thi tốt nghiệp THPT để giảm gánh nặng cho xã hội và loại bỏ tình trạng chạy theo thành tích của ngành giáo dục.
23/10/2025

Đại biểu Quốc hội đề xuất mạng xã hội dùng nội dung của báo chí phải chia sẻ doanh thu

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề xuất bổ sung quy định các nền tảng, mạng xã hội khi sử dụng các nội dung của báo chí phải chia sẻ bản quyền, doanh thu cho báo chí.
23/10/2025

Đề xuất dùng ngân sách tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Sáng 23-10, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi).
23/10/2025

Đề nghị xây dựng thang bảng lương mới cho viên chức

Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm ban hành khung lương mới cho viên chức; quy định biên độ, nguồn lực và lộ trình thực hiện.
23/10/2025

Nam giới hai con, không vợ, có thể được ưu tiên mua nhà xã hội

Chính phủ đề xuất ưu tiên mua hoặc thuê nhà xã hội cho phụ nữ sinh đủ hai con và nam giới có hai con đẻ nhưng không có vợ hoặc vợ đã mất, trong dự thảo Luật Dân số trình Quốc hội sáng 23/10.
23/10/2025

Đề xuất tăng mức cá cược bóng đá quốc tế, đua ngựa, đua chó lên 100 triệu đồng/ngày

VCCI đề xuất tăng mức đặt cược đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc tế lên 100 triệu đồng/ngày, gấp 10 lần so với mức đặt cược được Bộ Tài chính lấy ý kiến các bên liên quan.
21/10/2025

Sổ đỏ sắp được tích hợp trên ứng dụng VNeID

Sắp tới, công dân sẽ tự cung cấp thông tin và kiểm tra, xác thực thông tin chủ sử dụng đất ở, nhà ở (sổ đỏ) qua tiện ích trên ứng dụng VNeID.
21/10/2025

Bộ Công an đề xuất xử lý hình sự liên quan đến đồng bộ, bảo vệ dữ liệu cá nhân

Việc không đảm bảo quy định về đồng bộ, bảo vệ dữ liệu cá nhân, an ninh, an toàn thông tin, Bộ Công an đề xuất xem xét phê bình, kỷ luật, hoặc xử lý hình sự.
21/10/2025

Đề xuất quy định về tín dụng đối với người sau cai nghiện ma túy

(Chinhphu.vn) - Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người sau cai nghiện ma túy để lấy ý kiến đóng góp của cơ quan tổ chức, cá nhân.
21/10/2025

Bỏ cọc đấu giá đất có thể bị cấm tham gia 5 năm

Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm tham gia từ 6 tháng đến 5 năm, đồng thời bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh. Đây là đề xuất bổ sung quy định của Luật Đất đai.
20/10/2025

Dự kiến thu thập sinh trắc giọng nói của công dân 6 tuổi trở lên

Bộ Công an đề xuất lấy mẫu giọng nói của công dân tại các mốc tuổi 6-14-25-40-60 và thu thập sinh trắc mống mắt khi làm căn cước để mã hóa, gắn cùng định danh cá nhân.
16/10/2025

Đề nghị có giải pháp khi giá vàng có lúc chênh 20 triệu đồng/lượng so với thế giới

Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát cho rằng việc quản lý giá vàng chưa tốt, có những lúc giá chênh gần 20 triệu đồng/lượng so với thế giới. Giá bất động sản tăng nhanh và người nghèo hầu như khó tiếp cận với việc mua nhà.
16/10/2025