Bất bình trước quyết định “từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm” của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, chị Nguyễn Thị Liên đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan báo chí. Chị Liên cho biết việc làm của MB Ageas Life là thiếu căn cứ, có biểu hiện “thoái thác trách nhiệm”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng...
Từ chối bồi thường bảo hiểm vì khuyến cáo “theo dõi xơ gan” từ năm 2017?
Vào cuộc xác minh thông tin, PV Tạp chí Sức khỏe Việt đã có cuộc tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Liên (cư trú tại phường Mộ Lão, quận Hà Đông, TP Hà Nội), qua đó được biết: Chồng chị Liên là anh Nguyễn Ngọc Hưng đã ký Hợp đồng số 190000191715 để mua sản phẩm bảo hiểm “Vững Tương Lai” của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (sau đây gọi tắt là “MB Ageas Life”). Hợp đồng này có số tiền bảo hiểm là 1.000.000.000 đồng (Một tỷ đồng), hiệu lực hợp đồng phát sinh từ ngày 31/01/2023.
Chứng nhận bảo hiểm của khách hàng Nguyễn Ngọc Hưng.
Ngày 11/05/2023, khi thấy sức khỏe có biểu hiện khác thường, anh Nguyễn Ngọc Hưng đi khám và được chỉ định nhập viện điều trị. Tại Bệnh viện K, sau quá trình điều trị, ngày 03/07/2023, anh Hưng ra viện với chẩn đoán "ung thư biểu mô tế bào gan; viên gan virus B; suy gan cấp và bán cấp". Từ ngày 03-09/07/2023, tại Bệnh viện 108, anh tiếp tục được điều trị tích cực. Ngày 09/07/2023, anh Nguyễn Ngọc Hưng ra viện và sau đó tử vong tại nhà riêng.
Sau khi anh Hưng tử vong, với vai trò là người thừa kế hàng thứ nhất của anh Nguyễn Ngọc Hưng theo pháp luật về thừa kế, ngày 22/08/2023, chị Liên đã thu thập các chứng từ và giấy tờ cần thiết, như: Giấy chứng tử/ Trích lục khai tử; giấy tờ thể hiện nguyên nhân tử vong; giấy tờ chứng minh quyền nhận quyền lợi bảo hiểm... để gửi tới MB Ageas Life, đề nghị doanh nghiệp này chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong theo Hợp đồng số 190000191715.
Chị Liên cũng tích cực hợp tác với MB Ageas Life trong việc ký ủy quyền để MB Ageas Life có thể tìm hiểu, xác minh các thông tin,... trước khi thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm. Tuy nhiên, vào ngày 13/10/2023, MB Ageas Life ra văn bản về việc "chấm dứt hiệu lực hợp đồng bảo hiểm và từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm"; đồng thời thông báo sẽ “hoàn trả phí đã đóng tính tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm là 300.000.0000 đồng”.
Công văn ngày đề 13/10/2023 của MB Ageas trả lời bà Nguyễn Thị Liên về việc từ chối chi trả.
Không đồng ý với cách giải quyết của MB Ageas Life, trong các ngày 27/10/2023 và 01/11/2023, chị Liên tiếp tục có đơn đề nghị doanh nghiệp này xem xét lại các căn cứ hợp pháp để chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Tuy nhiên, đáp từ 02 văn bản đề nghị từ phía chị Liên, MB Ageas Life đều giữ nguyên cách thức giải quyết như đã nêu tại Văn bản ngày 13/10/2023: từ chối chi trả và yêu cầu khách hàng hoàn thiện hồ sơ, để nhận lãnh số tiền hoàn phí 300.000.000 đồng.
Công văn đề ngày 01/11/2023 của MB Ageas trả lời bà Nguyễn Thị Liên về việc từ chối chi trả.
Về lý do từ chối chi trả, trong tất cả các văn bản phản hồi cho chị Nguyễn Thị Liên, MB Ageas Life đều đưa ra lý do: "Căn cứ hồ sơ y tế do Bệnh viện Bạch Mai cung cấp ghi nhận quá trình điều trị của người được bảo hiểm Nguyễn Ngọc Hưng tại BV Bạch Mai như sau: “Thời gian khám ngoại trú 22/8/2017; chẩn đoán: Theo dõi nhiễm khuẩn tiêu hóa, tăng nhẹ men gan, theo dõi xơ gan. Kết quả siêu âm: Gan: kích thước bình thường, nhu mô thô, bờ còn đều, không thấy khối khu trú. Kết luận: Theo dõi xơ gan". Căn cứ thông tin này, MB Ageas Life khẳng định từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng Nguyễn Ngọc Hưng.
Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Liên bức xúc: MB Ageas Life chỉ dựa vào các giấy tờ còn lưu giữ tại Bệnh viện Bạch Mai từ 06 năm trước (trong đó thể hiện, vào ngày 22/08/2017, anh Hưng có tới đây khám ngoại trú, sau đó bác sỹ ghi chú nội dung “Theo dõi nhiễm khuẩn tiêu hóa, theo dõi xơ gan”) để cho rằng anh Nguyễn Ngọc Hưng không trung thực khi khai báo tình trạng sức khỏe cá nhân, để khi sự kiện bảo hiểm xảy đến không bồi thường bảo hiểm. Việc này là không đúng quy định, không thỏa đáng cả về lý và tình. Bởi “theo dõi xơ gan” phải được hiểu là khuyến cáo dự đoán, không phải là hồ sơ bệnh án, càng không phải là kết luận bệnh lý của bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai!
Hơn nữa, nếu thử giả định “theo dõi xơ gan” là kết luận bệnh lý, thì cần phải hiểu rằng: Với bệnh lý về gan, một loại bệnh có diễn biến bệnh lý nhanh và phức tạp, sẽ chỉ cần khoảng 1-2 năm sau “theo dõi” là bệnh phát tác, chứ không thể đợi đến 06 năm sau mới phát tác được. Chưa nói đến việc, trong 06 năm qua, anh Hưng không có biểu hiện bệnh lý, vì vậy không thăm khám tại bất kỳ một cơ sở y tế nào. Do đó, căn cứ vào dòng chữ “theo dõi xơ gan” để quy anh Hưng “không trung thực khai báo khi tham gia bảo hiểm” là vô cùng bất hợp lý.
Nhận thấy rằng, trong trường hợp này, MB Ageas Life đã bỏ qua những điều khoản, mà theo Luật quy định phải đưa vào Hợp đồng để thực hiện nghĩa vụ của mình (theo điểm đ, điểm i, Khoản 1, Điều 17, Mục 1, Chương II của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15) và tiếp tục bỏ qua trách nhiệm của mình việc cần phải thực hiện theo nội dung tại điểm 3, Mục 9 của Phiếu Yêu cầu bảo hiểm số hồ sơ AF04/00381351: “Tôi/Chúng tôi hiểu rõ và đồng ý rằng MB Ageas Life có quyền đề nghị Người được bảo hiểm đi kiểm tra sức khỏe..,”. Điều này thể hiện MB Ageas Life chưa thực hiện đúng, chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình, đẩy những rủi ro về phía khách hàng.
Ký hợp đồng bảo hiểm khi khách hàng đang “hôn mê sâu”?
Qua quá trình xác minh đơn thư, PV còn tiếp nhận thông tin thứ hai với những “bất thường” cần phải được điều tra, xem xét. Đó là: MB Ageas Life và khách hàng Nguyễn Ngọc Hưng còn ký hợp đồng số 02 là Hợp đồng số 220000007130. Hợp đồng này có hiệu lực vào ngày 25/05/2023, ngày đáo hạn hợp đồng 25/05/2048. Sản phẩm bảo hiểm chính: Sống trọn ước mơ. Việc ký hợp đồng này, chị Liên không nắm rõ.
Bất thường ở chỗ, thời điểm ký Hợp đồng số 220000007130 diễn ra ngay sau 01 ngày anh Nguyễn Ngọc Hưng kết thúc phẫu thuật gan vào ngày 24/05/2023, lúc này anh Hưng vẫn đang trong trạng thái hôn mê sâu. Câu hỏi đặt ra là: Ai là người giả mạo chữ ký, ký vào Hợp đồng số 220000007130 ngày 25/05/2023? Ai là người đã tự ý kê khai nội dung thông tin trong Hợp đồng số 220000007130 ngày 25/05/2023?
Những bất thường này, cần được xem xét dấu hiệu của việc vi phạm các quy định của khoản 4, Điều 9, Chương I - Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15, với điểm a; Thông đồng với người thụ hưởng để giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm trái luật, điểm b; Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin trong hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm hoặc có dấu hiệu đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm để chiếm đoạt tài sản.
Tạp chí Sức khỏe Việt xin gửi tới các cơ quan hữu quan, như: MB Ageas Life, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank), Cục điều tra - Bộ Quốc phòng, Cục Quản lý - giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Vụ Thanh tra Bảo hiểm - Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam,... Đề nghị các cơ quan này quyết liệt vào cuộc, xem xét những dấu hiệu bất thường trong trường hợp MB Ageas Life thực hiện ký Hợp đồng số 220000007130.
Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan hữu quan cần có các hướng dẫn chuyên môn khẳng định việc MB Ageas Life căn cứ vào kết luận “theo dõi xơ gan” từ năm 2017 để từ chối bồi thường bảo hiểm trong trường hợp sự kiện bảo hiểm (tử vong) diễn ra tháng 7/2023 với khách hàng Nguyễn Ngọc Hưng là đúng hay sai?
Cần quyết liệt làm rõ toàn bộ sự việc MB Ageas Life bị tố “thoái thác trách nhiệm”. Có hay không hành vi cố tình không hoàn trả khoản tiền bảo hiểm theo quy định cho khách hàng của MB Ageas Life? Để từ đó, khuyến cáo khách hàng khi ký hợp đồng bảo hiểm cần cân nhắc lựa chọn các đơn vị có uy tín, trách nhiệm, tránh để xảy ra những thiệt hại và bức xúc không đáng có.
Liên quan đến đơn thư của bạn đọc Nguyễn Thị Liên, để thông tin đa chiều theo Luật Báo chí, vào ngày 25/03/2024, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với MB Ageas Life. Ngay sau khi có thông tin từ MB Ageas Life, chúng tôi sẽ cung cấp toàn diện, trung thực và khách quan những hồi đáp này tới Quý bạn đọc!
Phạm Thủy và Nhóm PVĐT