Hạn chế xe cá nhân để chống ùn tắc là bất hợp lý?

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, việc cấm một bộ phận người dân sử dụng xe cá nhân hợp pháp để mưu sinh thực chất đã trực tiếp làm giảm sinh lực của nền kinh tế. Đó là điều bất hợp lý và phản khoa học.

Tại hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị” do Báo Lao động tổ chức vào sáng 22/5, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT đã đưa ra nhiều phân tích về các giải pháp phát triển giao thông đô thị, chống ùn tắc.

Theo thống kê, mỗi năm số phương tiện tại Hà Nội tăng khoảng 390.000 phương tiện, mỗi tháng tăng 32.750 xe, mỗi ngày tăng 1.100 xe.

Hiện nay Hà Nội có hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm hơn 6 triệu xe máy, hơn 1 triệu ô tô các loại, chưa kể đến 1,2 triệu phương tiện đến từ các địa phương lân cận.

Nhằm hạn chế ùn tắc, giảm tải áp lực tại các trung tâm đô thị, nhiều địa phương trong có Hà Nội từng dự kiến cấm xe máy vào nội đô. 

Phần lớn người dân vẫn sử dụng xe máy để di chuyển. Ảnh: N. Huyền 

Phần lớn người dân vẫn sử dụng xe máy để di chuyển. Ảnh: N. Huyền 

Chia sẻ về vấn đề trên, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận, những dòng xe (kể cả xe cá nhân) chạy trên đường chính là mạch máu giao thông nuôi sống nền KT- XH của đất nước. Do vậy, nguyên tắc chống ùn tắc là vẫn phải đảm bảo duy trì cho các nhu cầu, các phương thức đi lại, chứ không được gây ảnh hưởng, làm giảm mật độ của những dòng xe. 

“Việc cấm một bộ phận người dân sử dụng xe hợp pháp để mưu sinh thực chất đã trực tiếp làm giảm sinh lực của nền KT-XH. Đó là điều bất hợp lý và phản khoa học”, ông Thủy nhấn mạnh.

Theo ông Thủy, hiện nay phương tiện công cộng mới chỉ đảm bảo 10-12% nhu cầu đi lại của người dân. Câu hỏi đặt ra là: Nếu giảm ùn tắc bằng cách cấm xe cá nhân, đặc biệt là xe máy, thì trên 80% người dân sẽ đi lại bằng gì để mưu sinh? Hệ lụy sẽ rất trầm trọng, trực tiếp tác động xấu đến an sinh của hàng triệu người lao động, làm cuộc sống của họ thêm khốn đốn vì bị mất “cần câu cơm”. 

Ngoài ra, do bất cập trong định hướng, đầu tư thiếu đồng bộ nên hiện nay TP.HCM và Hà Nội có số dân trên dưới 10 triệu nhưng hệ thống giao thông công cộng dù có cố gắng nâng cấp vẫn còn xa mới đáp ứng đủ nhu cầu khổng lồ với 12 - 18 triệu lượt đi lại mỗi ngày.

TS. Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: T. Thế 

TS. Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: T. Thế 

“Mạng lưới xe buýt 2 thành phố với hàng trăm tuyến và hàng nghìn phương tiện nhưng còn nhiều tồn tại trong quy hoạch, điều hành nên chưa thu hút được nhiều người đi. Trong khi đường sắt đô thị (metro) đã được triển khai nhưng 100/% dự án đều “sa lầy” vào thực trạng đội giá và chậm tiến độ. 

Điều đó dẫn đến hệ thống hạ tầng và giao thông công cộng của Hà Nội và TP.HCM vào loại lạc hậu ở khu vực ASEAN, dẫn tới chênh lệch cung – cầu quá cao trong vận tải công cộng. Vì vậy, ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên là điều tất yếu”, ông Thủy nhấn mạnh.

Theo ông Thủy, các giải pháp hành chính nhằm cấm xe máy (bao gồm tăng thuế, tăng phí, cấm sử dụng xe…) là những biện pháp tình thế, nhất thời.

“Người dân sẽ đặt câu hỏi: Tại sao chỉ cấm xe máy mà không hạn chế ô tô, trong khi ô tô cá nhân với mức chiếm dụng đường gấp 5-7 lần xe máy, gấp 20-50 lần xe công cộng, đây mới là tác nhân chính của nạn ùn tắc giao thông hiện nay trên thế giới?

Khi Nhà nước chưa đảm bảo phương tiện công cộng, cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, thì đối với đại đa số (trên 80%) người lao động, xe máy là phương tiện kiếm sống, “đánh” vào xe máy tức là trực tiếp “đánh” vào cuộc sống của tầng lớp khó khăn nhất và đông đảo nhất của xã hội. 

Xét về khía cạnh khác, nếu cấm xe máy, có khả năng vì cuộc sống mà một số lượng lớn người đi xe máy sẽ tìm cách chuyển sang mua ô tô, hậu quả tất yếu là nạn kẹt xe sẽ càng thêm trầm trọng và vô phương cứu chữa. Như vậy là lợi bất cập hại”, ông Thủy nhấn mạnh. 

Vì những lý do trên, ông Thủy đề xuất, để chống ùn tắc và tai nạn giao thông tại các đô thị thay vì cấm xe cá nhân bằng biện pháp áp đặt, thì các địa phương cần phát triển mạnh kết cấu hạ tầng giao thông, bao gồm: Nâng cấp các trục đường chính (hướng tâm, xuyên tâm, vành đai, tiếp tuyến – trên cao, mặt đất, ngầm); xây dựng cầu vượt, đường ngầm ở các ngã tư; mở rộng, khai thông các cửa ngõ thành phố. 

Đồng thời, ưu tiên phát triển đường sắt đô thị như: Tàu ngoại thành, tàu điện mặt đất, metro ngầm và trên cao… Bởi vì, theo ông Thủy tính toán, khi mạng lưới đường sắt đô thị được hoàn chỉnh, đến năm 2030-2040 sẽ có khoảng 40-45% người dân đi xe công cộng. Lúc này, mật độ ô tô cá nhân sẽ tăng theo quy luật, xe máy vẫn được người dân tiếp tục sử dụng nhưng tỷ lệ sẽ giảm chỉ còn khoảng 30-40%. 

“Đây là con số khá lý tưởng mà chúng ta cần có để vượt qua cơn khủng hoảng ùn tắc hiện nay”, ông Thủy nói. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất giao chỉ tiêu hòa giải cho tòa án để kéo giảm ly hôn

Trước thực trạng số vụ ly hôn bằng khoảng 30% số trường hợp kết hôn mới, đại biểu đề nghị giao chỉ tiêu hòa giải cho tòa án nhằm tăng trách nhiệm thẩm phán.
09/12/2025

TPHCM đề xuất hỗ trợ trọn gói từ bữa ăn đến học phẩm cho học sinh nghèo

Tại Kỳ họp thứ sáu HĐND TPHCM, Ban Văn hóa - Xã hội đã báo cáo các tờ trình liên quan chính sách hỗ trợ trẻ em mầm non, học sinh phổ thông có hoàn cảnh đặc biệt và mức học phí năm học 2025-2026.
09/12/2025

Đề xuất những yêu cầu năng lực bắt buộc với mọi công chức

Dự thảo Nghị định về vị trí việc làm đặt ra những yêu cầu năng lực mới, buộc mỗi công chức phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn theo vị trí, thay vì dựa vào thâm niên như trước.
09/12/2025

Đề xuất công chức thuế được hỗ trợ thêm 100% lương

Bộ Tài chính đề xuất công chức quản lý thuế được hưởng hỗ trợ hàng tháng bằng 100% mức lương và miễn thuế cho phần thu nhập này.
09/12/2025

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ 100% lương hằng tháng cho công chức quản lý thuế

Bộ Tài chính đề xuất công chức quản lý thuế được hưởng hỗ trợ hằng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng. Thu nhập này được miễn thuế thu nhập cá nhân và các nghĩa vụ tài chính khác.
08/12/2025

Đề xuất cơ chế đặc thù tháo gỡ cho dự án, đất đai bị kết luận sai phạm

Chính phủ đề xuất với các dự án, đất đai tại 5 địa phương được xác định thời điểm sai phạm, vi phạm trong kết luận thanh tra, sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế đặc thù.
08/12/2025

Chủ tịch xã được tăng lương ra sao khi dự kiến điều chỉnh phụ cấp?

Bộ Nội vụ đề xuất phụ cấp của chủ tịch UBND xã cao hơn 0,35-0,45 so với quy định hiện hành. Như vậy, thu nhập của chức danh lãnh đạo này sẽ có sự thay đổi.
08/12/2025

Hà Nội có thể phá dỡ, cải tạo chung cư cũ nếu 75% chủ nhà đồng ý

Chính phủ đề xuất Hà Nội có thể cưỡng chế phá dỡ, cải tạo chung cư cũ khi hơn 75% chủ sở hữu đồng thuận, nhưng nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng tỷ lệ này vẫn cao.
08/12/2025

Đề xuất giảm 70% tiền chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư

Bộ Tài chính đề xuất người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.
08/12/2025

Đề nghị bỏ vàng trang sức khỏi ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa có công văn gửi Chủ tịch Quốc hội đề nghị loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng tại dự thảo luật Đầu tư (sửa đổi).
05/12/2025

Thu nhập 100 triệu đồng, nộp thuế 35% có thể giảm động lực làm việc, đề xuất hạ còn 25–30%

Nhiều ý kiến cho rằng, mức thuế suất 35% áp dụng với thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng là quá cao, có thể làm giảm động lực làm việc của người lao động.
04/12/2025

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh lại hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 1/1/2026, đảm bảo phù hợp mô hình tổ chức mới.
04/12/2025