Đỗ ô tô theo nhà hàng hướng dẫn, bị phạt nguội chủ xe có phải chịu trách nhiệm?

Xe chuẩn bị đến hạn đăng kiểm, anh Ch. vào tra phạt nguội, bất ngờ phát hiện xe nhà nằm trong danh sách. Người đàn ông ngậm ngùi đi nộp phạt do lỗi “đỗ xe dưới lòng đường” vì tin chỉ dẫn của nhân viên quán ăn.

Anh Nguyễn Văn Ch. kể lại, hơn tháng trước, anh đưa vợ con đi ăn hàng, uống cà phê bằng ô tô trên phố nội thành Hà Nội. Đến nơi, được nhân viên quán hướng dẫn chỗ đỗ xe. Anh yên tâm cùng cả gia đình thưởng thức bữa tối. 

Tuần trước, khi xe chuẩn bị đến hạn đăng kiểm, anh Ch. cẩn thận vào tra phạt nguội, bất ngờ phát hiện xe của gia đình nằm trong danh sách. Người đàn ông ngậm ngùi đi nộp phạt do lỗi “đỗ xe dưới lòng đường”. 

Anh băn khoăn không biết trong tình huống này, nhân viên hay nhà hàng có phải chịu trách nhiệm với việc hướng dẫn khách hàng đỗ sai vị trí hay không? Làm thế nào để không bị dính lỗi đỗ xe dưới lòng đường khi đi nhà hàng giống anh?

Nhiều chủ xe băn khoăn đỗ xe như thế nào để không dính phạt nguội. Ảnh minh họa: Hoàng Hiệp 

Trả lời băn khoăn của anh Ch., Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, người điều khiển phương tiện giao thông đỗ xe không đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, hình thức có thể là phạt nguội. Nếu người vi phạm có căn cứ chứng minh là việc đỗ xe do người khác chỉ dẫn, yêu cầu, bản thân người này vẫn phải nộp phạt. Và về lý thuyết có thể buộc họ liên đới chịu trách nhiệm.

Theo đó, Điều 18, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định về chấp hành quy định việc dừng xe, đỗ xe như sau:

Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của xe trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên xe, xuống xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe hoặc hoạt động khác.

Khi dừng xe không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái, trừ trường hợp rời khỏi vị trí lái để đóng, mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe nhưng phải sử dụng phanh đỗ xe hoặc thực hiện biện pháp an toàn khác.

Đỗ xe là trạng thái đứng yên của xe không giới hạn thời gian. Khi đỗ xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ chỉ được rời khỏi xe khi đã sử dụng phanh đỗ xe hoặc thực hiện biện pháp an toàn khác. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải đánh lái về phía lề đường, chèn bánh.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải thực hiện các quy định: Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác biết khi ra, vào vị trí dừng xe, đỗ xe; Không làm ảnh hưởng đến người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

“Trên đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy. Trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường, chỉ được dừng xe, đỗ xe sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường. Ảnh: Hải Minh 

Trên đường phố, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chỉ được dừng xe, đỗ xe sát theo lề đường, vỉa hè phía bên phải theo chiều đi của mình. Bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, vỉa hè quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải đỗ xe, khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo về phía sau xe để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác biết”, luật sư Đặng Văn Cường nêu.

'Nhà hàng không chịu trách nhiệm trực tiếp việc đỗ xe vi phạm luật'

Trở lại với trường hợp của anh Ch. luật sư cho rằng, người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông đường bộ dừng đỗ xe do người khác chỉ dẫn, hướng dẫn, người này vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính. Còn người chỉ dẫn, hướng dẫn có thể có lỗi và giữa hai bên có thể giải quyết bằng thủ tục dân sự sau đó. Nhưng thực tế việc bắt lỗi người khác đã chỉ chỗ đỗ cho mình là rất khó.

“Về nguyên tắc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, nhân viên bảo vệ có thể hướng dẫn khách hàng đỗ xe ở vị trí này, vị trí khác nhưng họ sẽ không chịu trách nhiệm trực tiếp nếu như việc đỗ xe đó là vi phạm.

Bởi vậy người điều khiển phương tiện luôn phải chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Khi bị xử lý, không thể vì lý do là do người này người kia chỉ dẫn. Nếu họ chỉ dẫn sai, về pháp lý có thể yêu cầu họ bồi thường thiệt hại bằng một vụ kiện khác nếu có căn cứ. Còn việc dừng đỗ xe không đúng, vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ thì vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh. 

Theo vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Sốt xuất huyết biến đổi khó lường, Việt Nam triển khai thử nghiệm vaccine

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, chỉ trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã ghi nhận hơn 135.000 ca mắc sốt xuất huyết và 26 trường hợp tử vong.
07/11/2025

Bộ trưởng Tài chính: "Quy hoạch vùng giống nhau thì thành gai quả mít"

Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia phải trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế sẵn có để tính toán chiến lược phát triển cho từng vùng khác nhau.
07/11/2025

Bà Bùi Thị Minh Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam

Hội nghị Đoàn Chủ tịch vừa thống nhất cử bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bà Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
07/11/2025

"Hết nhiệm kỳ lại điều chỉnh quy hoạch, suốt ngày điều chỉnh"

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính nghiên cứu về vấn đề "tuổi thọ" quy hoạch. Hiện nay tầm nhìn quy hoạch còn ngắn, phải nghiên cứu tầm nhìn dài hạn hơn.
07/11/2025

"Hộ kinh doanh không lấy hóa đơn đầu vào có thể bị nghi trốn thuế"

Hộ kinh doanh không lấy hóa đơn đầu vào có thể bị xem là bán hàng không rõ nguồn gốc, bị truy thu, xử phạt, thậm chí nghi ngờ trốn thuế, theo cảnh báo của cơ quan thuế.
07/11/2025

Vỡ mộng 'ôm đất chờ lên phố': Nhà đầu tư mắc kẹt, bán cắt lỗ thoát hàng

Từng kỳ vọng ôm đất chờ lên phố sẽ đổi đời, nhiều nhà đầu tư vỡ mộng khi phải chôn vốn trong thời gian dài, cuối cùng đành bán cắt lỗ để thoát hàng.
07/11/2025

5 "điểm cộng" của lãnh đạo

Công tác nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng đang bước vào giai đoạn then chốt.
07/11/2025

Trở về sau "chạy bão", người dân thất thần với cảnh trước mắt

Sau khi bão số 13 (Kalmaegi) đi qua, người dân ven biển Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) trở về nhà trong nước mắt. Cả khu dân cư ven biển tan hoang, nhiều ngôi nhà và hàng quán bị triều cường đánh sập, tài sản trôi theo sóng chỉ sau một đêm.
07/11/2025

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay một chuyến xe đường dài 600km

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay cho một chuyến xe đường dài cả 600km, một giải pháp điện tử thay cho xếp hàng chờ đợi... Tất cả nói với người dân rằng Nhà nước đang thay đổi vì họ.
07/11/2025

Trình Quốc hội đề xuất 6 vùng kinh tế - xã hội sau sáp nhập tỉnh

Sáng nay, Quốc hội nghe Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
07/11/2025

5 người chết, hơn 2.600 nhà hư hỏng do bão Kalmaegi

Bão Kalmaegi làm 5 người chết, 3 người mất tích, gần 2.600 nhà hư hỏng; thiệt hại được Chính phủ đánh giá "giảm đáng kể" nhờ ứng phó chủ động.
07/11/2025

Hơn 1,6 triệu hộ mất điện do bão Kalmaegi

Hơn 1,6 triệu hộ dân bị mất điện khi bão Kalmaegi quét qua các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên gây mưa to, gió mạnh đêm 6 rạng sáng 7/11.
07/11/2025