Đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế.

Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế
Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô cứu thương thông thường

Dự thảo nêu rõ, tiêu chuẩn ô tô cứu thương thông thường áp dụng theo Thông tư số 27/2017/TT-BYT ngày 28/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương.

Định mức ô tô cứu thương thông thường được đề xuất như sau:

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh, căn cứ giường bệnh kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt định mức xe ô tô cứu thương được xác định như sau:

- Dưới 50 giường bệnh: Tối đa 01 xe/01 đơn vị.

- Từ 50 giường bệnh đến dưới 100 giường bệnh: Tối đa 02 xe/01 đơn vị.

- Từ 100 giường bệnh đến dưới 200 giường bệnh: Tối đa 03 xe/01 đơn vị.

- Từ 200 giường bệnh đến dưới 300 giường bệnh: Tối đa 04 xe/01 đơn vị. Từ 300 giường bệnh trở lên, nếu tăng thêm 150 giường bệnh thì định mức tối đa được thêm 01 xe.

Dự thảo nêu rõ, tùy theo tình hình thực tế, yêu cầu về mặt chuyên môn, trường hợp các cơ sở khám, chữa bệnh có nhu cầu trang bị xe ô tô cứu thương có kết cấu đặc biệt thì có thể trang bị thêm trang thiết bị y tế cần thiết khác để phục vụ chuyên môn, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc và dụng cụ phục vụ công tác cấp cứu, hồi sức tích cực trên xe.

Theo dự thảo, đối với cơ quan, đơn vị có chức năng chuyên cung cấp dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh, việc xác định định mức sử dụng xe ô tô cứu thương căn cứ vào nhu cầu, quy mô dân số, vị trí địa lý, biên giới, hải đảo và độ dài km từ Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố đến bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện tỉnh) từ trên 100 km trở lên để làm cơ sở đề xuất định mức báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định trên nguyên tắc bảo đảm số lượng phù hợp gắn với việc đầu tư, sử dụng hiệu quả xe ô tô.

Đối với đơn vị có dịch vụ tiêm chủng vắc xin: 01 xe/01 đơn vị.

Các đơn vị không hoạt động trong lĩnh vực y tế nhưng có yêu cầu phải sử dụng xe ô tô cứu thương trực thuộc địa phương quản lý: 01 xe/01 đơn vị.

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt

Dự thảo nêu rõ xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt phải đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý và sử dụng theo quy định của các loại thiết bị y tế gắn trên xe.

Định mức xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt

Theo dự thảo, việc xác định định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt căn cứ vào các tiêu chí sau đây: (*)

- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Cơ cấu tổ chức, quy mô hoạt động được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại Điều lệ tổ chức, hoạt động; Quy hoạch phát triển (nếu có) và tính chất đặc thù của cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế.

- Phạm vi và địa bàn hoạt động, quy mô dân số.

- Số lượng, tần suất sử dụng của từng chủng loại xe ô tô trước một năm tại thời điểm lập định mức. Trường hợp cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế mới thành lập thì chỉ cần dự kiến nhu cầu sử dụng của từng chủng loại xe ô tô.

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động y tế

Theo dự thảo, xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động y tế phải đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý và sử dụng theo quy định của các loại thiết bị y tế gắn trên xe.

Việc xác định định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác chuyên môn y tế căn cứ vào các tiêu chí quy định (*) nêu trên.

Giá mua xe ô tô chuyên dùng

Theo dự thảo, giá mua xe ô tô chuyên dùng được xác định phù hợp với giá mua trên thị trường của chủng loại xe tương ứng theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ.

Nguồn kinh phí đầu tư, mua sắm xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, gồm: ngân sách nhà nước; ngân sách nhà nước hỗ trợ; các loại kinh phí có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, nguồn thu phí dịch vụ...); vốn vay, vốn huy động theo chế độ quy định, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA (trừ trường hợp có Hiệp định thỏa thuận riêng); nguồn hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Lượng việc tăng vọt, cán bộ làm đến đêm: Cần tăng lương hay biên chế?

Theo chuyên gia hành chính công, sau sáp nhập tỉnh, thành, tinh gọn bộ máy cần tính việc bố trí lại nhân sự, tăng thu nhập ở những nơi quá tải, tăng biên chế có chọn lọc ở những vị trí then chốt...
22/08/2025

Đề xuất đưa khoản lỗ 44.000 tỉ vào giá điện: EVN đang làm ăn ra sao?

Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỉ đồng của EVN vào giá điện đang vấp phải lo ngại từ chuyên gia về tính hợp lý và tác động đến người dân.
21/08/2025

Hà Nội dự kiến tăng giá thu gom rác tối đa 43.000 đồng/người một tháng

Giá thu gom rác sinh hoạt ở các phường dự kiến tăng từ 6.000 đồng/người/tháng hiện nay lên 21.000 đồng trong năm 2025 và đến 2026 là 43.000 đồng.
18/08/2025

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng được cấp bằng tốt nghiệp THPT

Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT cho hiệu trưởng.
13/08/2025

Đề xuất điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về chính sách hỗ trợ tạo việc làm, Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
12/08/2025

Đề xuất phạt từ 5-10 triệu nếu chủ xe ô tô làm việc này với thẻ ETC

Cá nhân chủ xe ô tô bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng nếu tự ý chuyển thẻ thu phí không dừng (ETC) từ phương tiện này sang phương tiện khác; phá hủy, làm giả, xoá dữ liệu hoặc can thiệp vào nội dung thẻ ETC - Bộ Xây dựng dự thảo.
12/08/2025

Không xử phạt hộ kinh doanh vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm

Trước tình hình hộ kinh doanh chưa quen với cách làm mới, chưa thành thạo về công nghệ... khi chuyển sang hóa đơn điện tử, VCCI đề nghị không áp dụng chế tài xử phạt hành chính.
07/08/2025

Bộ Quốc phòng muốn nâng chính sách hỗ trợ ốm đau cho sĩ quan về hưu

Sĩ quan mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ hai tháng lương cơ sở mỗi quý và được nâng tiền ăn khi điều trị tại bệnh viện, theo dự thảo nghị định của Bộ Quốc phòng.
07/08/2025

Thay đổi cách xây dựng bảng giá đất: Cân đối giữa sức dân và nguồn thu ngân sách

Bảng giá đất các địa phương ban hành cần tránh tình trạng bị định giá thiếu thực tế, quá cao gây khó cho doanh nghiệp, quá thấp gây thất thu ngân sách.
05/08/2025

Đề xuất phạt đến 30 triệu đồng với người trích dẫn sai tài liệu lưu trữ

Bộ Nội vụ đề xuất các mức phạt từ 500.000 đồng đến 30 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lưu trữ.
04/08/2025

Sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông, chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với sắp xếp đơn vị hành chính

Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế.
04/08/2025

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ kinh doanh rơi vào tình trạng doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp hoặc lỗ.
01/08/2025