Đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế.

Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế
Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô cứu thương thông thường

Dự thảo nêu rõ, tiêu chuẩn ô tô cứu thương thông thường áp dụng theo Thông tư số 27/2017/TT-BYT ngày 28/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương.

Định mức ô tô cứu thương thông thường được đề xuất như sau:

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh, căn cứ giường bệnh kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt định mức xe ô tô cứu thương được xác định như sau:

- Dưới 50 giường bệnh: Tối đa 01 xe/01 đơn vị.

- Từ 50 giường bệnh đến dưới 100 giường bệnh: Tối đa 02 xe/01 đơn vị.

- Từ 100 giường bệnh đến dưới 200 giường bệnh: Tối đa 03 xe/01 đơn vị.

- Từ 200 giường bệnh đến dưới 300 giường bệnh: Tối đa 04 xe/01 đơn vị. Từ 300 giường bệnh trở lên, nếu tăng thêm 150 giường bệnh thì định mức tối đa được thêm 01 xe.

Dự thảo nêu rõ, tùy theo tình hình thực tế, yêu cầu về mặt chuyên môn, trường hợp các cơ sở khám, chữa bệnh có nhu cầu trang bị xe ô tô cứu thương có kết cấu đặc biệt thì có thể trang bị thêm trang thiết bị y tế cần thiết khác để phục vụ chuyên môn, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc và dụng cụ phục vụ công tác cấp cứu, hồi sức tích cực trên xe.

Theo dự thảo, đối với cơ quan, đơn vị có chức năng chuyên cung cấp dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh, việc xác định định mức sử dụng xe ô tô cứu thương căn cứ vào nhu cầu, quy mô dân số, vị trí địa lý, biên giới, hải đảo và độ dài km từ Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố đến bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện tỉnh) từ trên 100 km trở lên để làm cơ sở đề xuất định mức báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định trên nguyên tắc bảo đảm số lượng phù hợp gắn với việc đầu tư, sử dụng hiệu quả xe ô tô.

Đối với đơn vị có dịch vụ tiêm chủng vắc xin: 01 xe/01 đơn vị.

Các đơn vị không hoạt động trong lĩnh vực y tế nhưng có yêu cầu phải sử dụng xe ô tô cứu thương trực thuộc địa phương quản lý: 01 xe/01 đơn vị.

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt

Dự thảo nêu rõ xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt phải đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý và sử dụng theo quy định của các loại thiết bị y tế gắn trên xe.

Định mức xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt

Theo dự thảo, việc xác định định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt căn cứ vào các tiêu chí sau đây: (*)

- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Cơ cấu tổ chức, quy mô hoạt động được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại Điều lệ tổ chức, hoạt động; Quy hoạch phát triển (nếu có) và tính chất đặc thù của cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế.

- Phạm vi và địa bàn hoạt động, quy mô dân số.

- Số lượng, tần suất sử dụng của từng chủng loại xe ô tô trước một năm tại thời điểm lập định mức. Trường hợp cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế mới thành lập thì chỉ cần dự kiến nhu cầu sử dụng của từng chủng loại xe ô tô.

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động y tế

Theo dự thảo, xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động y tế phải đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý và sử dụng theo quy định của các loại thiết bị y tế gắn trên xe.

Việc xác định định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác chuyên môn y tế căn cứ vào các tiêu chí quy định (*) nêu trên.

Giá mua xe ô tô chuyên dùng

Theo dự thảo, giá mua xe ô tô chuyên dùng được xác định phù hợp với giá mua trên thị trường của chủng loại xe tương ứng theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ.

Nguồn kinh phí đầu tư, mua sắm xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, gồm: ngân sách nhà nước; ngân sách nhà nước hỗ trợ; các loại kinh phí có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, nguồn thu phí dịch vụ...); vốn vay, vốn huy động theo chế độ quy định, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA (trừ trường hợp có Hiệp định thỏa thuận riêng); nguồn hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng và các cơ quan rà soát, bổ sung cơ chế thúc đẩy giao thông công cộng và phương tiện xanh, yêu cầu hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 31/1/2026.
15/11/2025

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025

Đề xuất ôtô sản xuất từ 2017 phải đạt chuẩn khí thải Euro 3 vào năm sau

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra lộ trình siết khí thải với ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
12/11/2025

Đề xuất định danh người khiếu nại, tố cáo

Theo dự thảo luật trình Quốc hội, người khiếu nại, tố cáo phải cung cấp họ tên, địa chỉ, số căn cước để xác thực, tránh mạo danh, song thông tin cá nhân vẫn được bảo mật.
11/11/2025

Chính phủ đề xuất giảm giấy phép kinh doanh 25 ngành, nghề

Chính phủ đề xuất rà soát, cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để chuyển sang hậu kiểm, thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/11/2025

Đề xuất áp giải người không chấp hành xét nghiệm ma túy

Chính phủ đề xuất cho phép cơ quan chức năng được áp giải người không chấp hành yêu cầu xét nghiệm đến địa điểm bắt buộc để kiểm tra ma túy trong cơ thể.
11/11/2025

Đề xuất tuyến tàu điện 40 phút kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), hành khách có 2 hướng di chuyển bằng metro để kết nối đến sân bay Long Thành. Nếu đi qua Trung tâm hành chính Đồng Nai, thời gian tốn 38-40 phút.
10/11/2025

Hà Nội mở 'chiến dịch' làm sạch dữ liệu 8 triệu xe, người dân kê khai qua iHanoi

Từ hôm nay (10/11), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe. Người dân có thể tự kê khai thông qua ứng dụng iHanoi.
10/11/2025

Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ 2 con

Quốc hội chiều nay thảo luận dự thảo Luật Dân số. Nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến về đề xuất duy trì mức sinh thay thế, đặc biệt là việc hỗ trợ cho phụ nữ sinh đủ 2 con.
10/11/2025

Mức giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu/tháng đến năm 2026 sẽ lạc hậu, cần được áp dụng ngay

Mức giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu đồng/tháng là tương đối phù hợp với kỳ tính thuế năm 2025, nhưng nếu không áp dụng ngay sẽ sớm trở nên lạc hậu.
07/11/2025

Áp thuế thu nhập cá nhân 35% khiến người thu nhập khá chịu thuế như giới "siêu giàu"

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, biểu thuế thu nhập cá nhân được đề xuất chưa hợp lý, khiến người dân cố gắng để thu nhập tăng nhẹ, thuế đã tăng rất mạnh.
06/11/2025

Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng

Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp về chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ.
06/11/2025