Đề xuất chưa xử phạt tài xế qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị chưa xử phạt từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với tài xế vượt quá thời gian lái xe quy định.

Theo quy định, xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. 

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, thiết bị giám sát hành trình chỉ là “điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô” với mục đích chính là cung cấp dữ liệu phục vụ công tác quản lý, giám sát của doanh nghiệp vận tải và quản lý nhà nước của cấp Sở GTVT trong hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, Điều 67, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 1/1/2025) cho phép cảnh sát giao thông được sử dụng nhiều biện pháp để phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trong đó, luật cho phép cảnh sát giao thông được khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; tiếp nhận dữ liệu thu thập từ công trình kiểm soát tải trọng xe. 

Nghị định 168/2024 cũng bổ sung việc xử phạt các hành vi vi phạm được phát hiện từ khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. 

Điều này khiến nhiều tài xế lo ngại sẽ dính án phạt vi phạm thời gian làm qua thiết bị giám sát hành trình. Bởi theo quy định, tài xế không được làm việc liên tục quá 4 tiếng và không quá 48 tiếng/tuần.

Đề xuất chưa xử phạt tài xế thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: N. Huyền
Đề xuất chưa xử phạt tài xế thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: N. Huyền 

Tài xế Nguyễn Văn Hưng cho biết, nếu cảnh sát giao thông xử phạt tài xế làm việc quá thời gian qua thiết bị giám sát hành trình thì cả tài xế lẫn doanh nghiệp sẽ dính phạt mà không chính xác.

Theo đó, xe chạy từ Mỹ Đình đi Việt Trì, phải vượt qua đoạn đường trong nội đô. Nếu chẳng may xảy ra ùn tắc, xe di chuyển chậm nhưng vẫn bị tính giờ làm việc. Hay trên những tuyến cao tốc nếu xảy ra ùn tắc, tài xế không kịp đến các trạm dừng nghỉ trong 4 tiếng để đổi lái mà kiểm tra trên thiết bị giám sát hành trình sẽ bị phạt.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, trước đây các nghị định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ không xử phạt đối với người lái xe và không sử dụng kết quả khai thác từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, tại Nghị định 168, lại quy định xử phạt với các hành vi vi phạm từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với người điều khiển ô tô và chủ phương tiện vi phạm.

“Việc bổ sung quy định về chế tài và nâng mức xử phạt hành vi vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình theo Luật Trật tự an toàn giao thông đối với lái xe và chủ xe có thay đổi rất lớn và phạm vi rộng cả về đối tượng và hành vi vi phạm. Việc này cần phải có thời gian tuyên truyền phổ biến đến các đối tượng chịu tác động”, ông Quyền kiến nghị.

Ngoài ra, ông Quyền cũng kiến nghị, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình cũng cần tính đến độ chính xác từ dữ liệu thu được do thiết bị giám sát hành trình cung cấp. Bởi những dữ liệu này đôi khi có sai số do chất lượng thiết bị, điều kiện đường truyền, mạng viễn thông, thời tiết, địa hình, vật chất che khuất và tình trạng tổ chức giao thông.

Ông Quyền cho rằng, nếu căn cứ vào thời gian làm việc của lái xe qua thiết bị giám sát hành trình thì cơ quan chức năng cần phải tính đến các khoảng thời gian chuẩn bị như: Khởi động máy, bơm dầu, lấy hàng, chờ thủ tục, lệnh xuất phát, tắc đường nhiều giờ, nhiều đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ để cho xe và lái xe nghỉ… Theo đó, nếu tính cả thời gian cho những công việc, tình huống này thì nhiều tài xế  bị “phạt oan” vì vượt quá 4 giờ lái xe liên tục. 

Trước thực trạng này, mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp. Trong đó, Hiệp hội kiến nghị các cơ quan chức năng chưa xử phạt các hành vi vi phạm từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với người điều khiển ô tô và chủ phương tiện vượt quá thời gian lái xe quy định. 

“Cơ quan chức năng chỉ xử phạt doanh nghiệp có các hành vi vi phạm liên quan đến lắp đặt, quản lý, sử dụng, khai thác thiết bị giám sát hành trình trên ô tô kinh doanh vận tải mà không xử phạt đối với tài xế”, ông Quyền thông tin. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Cần cấm trẻ dưới 16 tuổi ở Việt Nam dùng mạng xã hội?

Một số quốc gia đã cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội và nhiều chuyên gia cho rằng cũng nên áp dụng biện pháp tương tự ở Việt Nam để đảm bảo an toàn cho trẻ.
27/11/2025

Dự thảo chế độ, chính sách đối với người tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Bộ Quốc phòng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về chế độ và công tác bảo đảm cho cá nhân, tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
27/11/2025

Bộ Y tế đề xuất đưa thuốc lá điện tử, nung nóng vào danh mục ngành nghề cấm

Dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi hiện chỉ đưa thuốc lá truyền thống vào danh mục kinh doanh có điều kiện. WHO, Bộ Y tế cho rằng cần bổ sung thuốc lá điện tử, nung nóng vào danh mục cấm đầu tư, kinh doanh.
26/11/2025

Đề xuất thi bằng lái xe máy thêm sa hình tăng độ khó

Bộ Công an đề xuất sa hình mới cho bằng lái xe máy, bổ sung nhiều bài như giữ tốc độ cao, phanh khẩn cấp, quan sát khi chuyển hướng.
25/11/2025

Đề xuất hỗ trợ hàng tháng cho sĩ quan, hạ sĩ quan lực lượng Công an 4.960.000 đồng/người/tháng

Lực lượng Công an cấp xã ở Hà Nội có thể được hỗ trợ 4.960.000 đồng/người/tháng.
25/11/2025

Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe

Trong dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025, Bộ Công an đề xuất thí sinh sát hạch chỉ cần hoàn thành 3 phần thi lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và thi thực hành lái xe trên đường.
25/11/2025

Giấy phép xây dựng có thể được cấp online

Chính phủ cho biết sẽ đơn giản hóa tối đa cấp giấy phép xây dựng, theo hướng làm thủ tục online toàn bộ giúp giảm 30% thời gian, chi phí.
24/11/2025

Đề xuất đánh thuế hộ kinh doanh trên phần doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế

Ủy viên Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Văn Được đề xuất, nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ kinh doanh lên 1 tỉ đồng/năm, hộ kinh doanh chỉ phải đóng thuế trên phần doanh thu vượt ngưỡng.
24/11/2025

Hà Nội muốn cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

Thành phố dự kiến cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.
24/11/2025

Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP Hà Nội.
24/11/2025

Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm xã hội từ năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội để phù hợp sau sắp xếp bộ máy, cơ bản giữ nguyên chính sách.
20/11/2025

Đề xuất miễn học phí, trả lương cho bác sĩ nội trú

Đại biểu Quốc hội cho rằng Nhà nước cần có chính sách miễn học phí cho bác sĩ nội trú. Bác sĩ nội trú cũng cần được trả lương, đóng bảo hiểm và ưu tiên tuyển dụng trong hệ thống y tế công lập.
20/11/2025