Đề xuất chưa xử phạt tài xế qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị chưa xử phạt từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với tài xế vượt quá thời gian lái xe quy định.

Theo quy định, xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. 

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, thiết bị giám sát hành trình chỉ là “điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô” với mục đích chính là cung cấp dữ liệu phục vụ công tác quản lý, giám sát của doanh nghiệp vận tải và quản lý nhà nước của cấp Sở GTVT trong hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, Điều 67, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 1/1/2025) cho phép cảnh sát giao thông được sử dụng nhiều biện pháp để phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trong đó, luật cho phép cảnh sát giao thông được khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; tiếp nhận dữ liệu thu thập từ công trình kiểm soát tải trọng xe. 

Nghị định 168/2024 cũng bổ sung việc xử phạt các hành vi vi phạm được phát hiện từ khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. 

Điều này khiến nhiều tài xế lo ngại sẽ dính án phạt vi phạm thời gian làm qua thiết bị giám sát hành trình. Bởi theo quy định, tài xế không được làm việc liên tục quá 4 tiếng và không quá 48 tiếng/tuần.

Đề xuất chưa xử phạt tài xế thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: N. Huyền
Đề xuất chưa xử phạt tài xế thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: N. Huyền 

Tài xế Nguyễn Văn Hưng cho biết, nếu cảnh sát giao thông xử phạt tài xế làm việc quá thời gian qua thiết bị giám sát hành trình thì cả tài xế lẫn doanh nghiệp sẽ dính phạt mà không chính xác.

Theo đó, xe chạy từ Mỹ Đình đi Việt Trì, phải vượt qua đoạn đường trong nội đô. Nếu chẳng may xảy ra ùn tắc, xe di chuyển chậm nhưng vẫn bị tính giờ làm việc. Hay trên những tuyến cao tốc nếu xảy ra ùn tắc, tài xế không kịp đến các trạm dừng nghỉ trong 4 tiếng để đổi lái mà kiểm tra trên thiết bị giám sát hành trình sẽ bị phạt.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, trước đây các nghị định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ không xử phạt đối với người lái xe và không sử dụng kết quả khai thác từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, tại Nghị định 168, lại quy định xử phạt với các hành vi vi phạm từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với người điều khiển ô tô và chủ phương tiện vi phạm.

“Việc bổ sung quy định về chế tài và nâng mức xử phạt hành vi vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình theo Luật Trật tự an toàn giao thông đối với lái xe và chủ xe có thay đổi rất lớn và phạm vi rộng cả về đối tượng và hành vi vi phạm. Việc này cần phải có thời gian tuyên truyền phổ biến đến các đối tượng chịu tác động”, ông Quyền kiến nghị.

Ngoài ra, ông Quyền cũng kiến nghị, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình cũng cần tính đến độ chính xác từ dữ liệu thu được do thiết bị giám sát hành trình cung cấp. Bởi những dữ liệu này đôi khi có sai số do chất lượng thiết bị, điều kiện đường truyền, mạng viễn thông, thời tiết, địa hình, vật chất che khuất và tình trạng tổ chức giao thông.

Ông Quyền cho rằng, nếu căn cứ vào thời gian làm việc của lái xe qua thiết bị giám sát hành trình thì cơ quan chức năng cần phải tính đến các khoảng thời gian chuẩn bị như: Khởi động máy, bơm dầu, lấy hàng, chờ thủ tục, lệnh xuất phát, tắc đường nhiều giờ, nhiều đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ để cho xe và lái xe nghỉ… Theo đó, nếu tính cả thời gian cho những công việc, tình huống này thì nhiều tài xế  bị “phạt oan” vì vượt quá 4 giờ lái xe liên tục. 

Trước thực trạng này, mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp. Trong đó, Hiệp hội kiến nghị các cơ quan chức năng chưa xử phạt các hành vi vi phạm từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với người điều khiển ô tô và chủ phương tiện vượt quá thời gian lái xe quy định. 

“Cơ quan chức năng chỉ xử phạt doanh nghiệp có các hành vi vi phạm liên quan đến lắp đặt, quản lý, sử dụng, khai thác thiết bị giám sát hành trình trên ô tô kinh doanh vận tải mà không xử phạt đối với tài xế”, ông Quyền thông tin. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất quy định mới về MIỄN THUẾ, GIẢM THUẾ, ƯU ĐÃI THUẾ thu nhập doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất quy định về miễn thuế, giảm thuế, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
14/07/2025

Đề xuất giảm thuế đất cho người dân, doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thu bổ sung tiền sử dụng đất thấp hơn dự thảo trước đó hoặc bỏ hoàn toàn quy định này. Đối với tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất của người dân, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm từ 50 - 70%.
14/07/2025

Đề xuất không công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất, chờ đợi trong dè dặt?

Hà Nội đang đề xuất thí điểm không cần công chứng hợp đồng tặng cho nhà, đất trong các dự án bất động sản. Nội dung này có phù hợp với pháp luật hiện hành?
14/07/2025

Đề xuất chuyển đất vườn sang đất ở: Người dân hết gánh nặng tiền tỷ?

Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền sử dụng đất đến 70%, khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở cho hộ gia đình, cá nhân. Một số địa phương bày tỏ đồng tình với phương án này.
14/07/2025

Trình Quốc hội đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay cho ý kiến về việc tổng kết kỳ họp 9 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15.
11/07/2025

Cấm học sinh dùng điện thoại trong trường học trên cả nước, được không?

Từ đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM về việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học và cả giờ ra chơi, nhiều ý kiến mong muốn nhân rộng ra tại tất cả trường học trong cả nước.
11/07/2025

Chính phủ sẽ đề xuất sửa Luật Đất đai, 'cái gì đã chín, đã rõ mới bổ sung'

Khi sửa Luật Đất đai, Thủ tướng yêu cầu không cầu toàn, không nóng vội. Cái gì đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh là đúng và có sự đồng thuận thì mới bổ sung, luật hoá.
11/07/2025

Khi CSGT ít hiện diện trên đường, công nghệ gì sẽ thay thế con người?

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, tới đây, những vi phạm có thể quan sát bằng mắt thường sẽ do hệ thống camera giám sát thực hiện, hoạt động 24/24h.
11/07/2025

Tiếp tục đề xuất tăng lương tối thiểu lên đến 9,2%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục đề xuất tăng lương tối thiểu vùng với hai mức là 8,3% và 9,2% trước phiên họp thứ 2 của Hội đồng Tiền lương quốc gia hôm nay.
11/07/2025

Chính phủ sẽ xếp lại bảng lương giáo viên

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết sẽ tham mưu Chính phủ xếp lại bảng lương của một số chức danh nhà giáo nhằm đảm bảo mức sống để họ yên tâm công tác.
11/07/2025

Đề xuất miễn thuế cho doanh nghiệp sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), nhằm cụ thể hóa các quy định pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, dễ hiểu và đồng bộ trong hệ thống chính sách thuế.
10/07/2025

Bộ trưởng yêu cầu 'vẽ lại bản đồ du lịch' sau sáp nhập tỉnh

6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng bùng nổ khi đạt mức cao nhất nhiều năm qua. Trong bối cảnh các địa phương có nhiều thay đổi sau sáp nhập, Bộ trưởng VH-TT&DL yêu cầu 'vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam'.
10/07/2025