Đề xuất chở trẻ dưới 10 tuổi trên ôtô phải có thiết bị an toàn

Lái xe phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m khi không có người lớn ngồi cùng, theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất cũng quy định khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, môtô mà không có người lớn ngồi cùng phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.

Điểm mới của dự thảo lần này so với trước đó là quy định ôtô có thiết bị an toàn cho trẻ chỉ áp dụng trong trường hợp "không có người lớn ngồi cùng". Tuy nhiên, dự thảo không đề cập quy định áp dụng đối với xe cá nhân hay cả xe kinh doanh vận tải.

Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ôtô thường bao gồm nôi sơ sinh cho trẻ dưới 2 tuổi, ghế cho trẻ 2-6 tuổi và các loại đệm nâng cho trẻ 6-10 tuổi.

Đồng tình quy định phải có thiết bị an toàn trên ôtô cho trẻ em, song PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng), cho rằng cần áp dụng trong cả trường hợp có người lớn ngồi cùng. "Người lớn ngồi cùng không thể ôm trẻ trên cả quãng đường dài nên vẫn cần thiết bị an toàn", ông Cường nói.

Theo ông Cường, quy định trên nên áp dụng với xe cá nhân vì đây là loại xe di chuyển tốc độ cao và tần suất sử dụng để chở trẻ em cao. Tuy nhiên, luật cần khuyến khích sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ trên xe kinh doanh vận tải, có lộ trình áp dụng đối với xe kinh doanh như taxi, xe hợp đồng.

Ghế giữa phía sau là nơi an toàn nhất cho trẻ khi đi ôtô. Ảnh: Baby Mode

 

Ghế giữa phía sau là nơi an toàn nhất cho trẻ khi đi ôtô. Ảnh: Baby Mode

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng quy định chỉ áp dụng trong trường hợp "không có người lớn ngồi cùng" như dự thảo là hợp lý. "Bắt buộc lái xe lắp thiết bị an toàn khi chở trẻ nhỏ kể cả khi có người lớn ngồi cùng sẽ là cứng nhắc. Người ngồi cùng có thể ôm trẻ nhỏ vào lòng và nhắc nhở trẻ lớn hơn về tư thế ngồi trên xe", ông Quyền phân tích và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ tiêu chuẩn thiết bị an toàn được dùng cho trẻ em trên ôtô như dây an toàn, ghế, đệm trên máy bay.

Thăm dò dư luận do nhóm nghiên cứu của Đại học Giao thông Vận tải thực hiện từ năm 2020 tới 2023 cho thấy, trong 383 người sử dụng xe con được khảo sát, có 322 người ủng hộ sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ (chiếm 84%).

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, dây an toàn trên ôtô có tác dụng giảm 70% chấn thương nghiêm trọng và giảm 40% khả năng tử vong với người ngồi trên xe. Tuy nhiên, dây an toàn chỉ được thiết kế cho người trưởng thành. Trong trường hợp trẻ còn nhỏ, dây an toàn không giữ được cơ thể trẻ khi có va chạm, thậm chí trẻ có thể bị chấn thương bởi chính dây an toàn.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khoảng 1.800-2.000 vụ tai nạn giao thông liên quan trẻ em trong một năm, trong đó có khoảng 600-700 vụ liên quan ôtô. Nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm tới 400-500 vụ trẻ bị chấn thương hoặc thiệt mạng trên ôtô tại Việt Nam.

Theo báo cáo chuyên sâu về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ôtô của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thiết bị an toàn cho trẻ em giảm rủi ro chấn thương nặng tới 80% so với trẻ em chỉ dùng dây an toàn người lớn; ghế nâng cho lứa tuổi 6-10 tuổi giúp giảm 77% rủi ro chấn thương so với trẻ không sử dụng. Theo báo cáo an toàn giao thông đường bộ toàn cầu, đến nay có gần 100 quốc gia ban hành quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trẻ em trên ôtô cá nhân.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 tới đây, Quốc hội dự kiến xem xét thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Sở Xây dựng Hà Nội: Thời điểm này là đủ 'chín', đủ hợp lý để thực hiện cấm xe máy xăng

Ngày 18-7, Văn phòng UBND TP Hà Nội phối hợp với báo Dân Trí tổ chức tọa đàm Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh. Buổi tọa đàm diễn ra trong bối cảnh Hà Nội đang 'nóng' về vấn đề sẽ cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ ngày 1-7-2026.
19/07/2025

Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định bắt buộc sử dụng "mã định danh" trên vàng

Tại nhiều doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, tình trạng không ghi nhận thông tin số sê-ri hay danh tính người mua vẫn diễn ra phổ biến.
18/07/2025

Hà Nội đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc phải đăng ký tài khoản ngân hàng

Góp ý về hồ sơ chính sách dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), Hà Nội đề xuất bổ sung quy định hộ kinh doanh bắt buộc phải đăng ký tài khoản ngân hàng/giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
18/07/2025

Hoàn thiện dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức họp hoàn thiện dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi). Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì cuộc họp.
18/07/2025

Bước ngoặt xanh quan trọng vì phát triển bền vững

Trong bối cảnh Hà Nội ngày càng đối mặt với áp lực lớn về môi trường, hạ tầng và chất lượng sống đô thị, Chỉ thị số 20/CT-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7/2025 đã đánh dấu một bước ngoặt "xanh" quan trọng.
16/07/2025

Bộ Tài Chính đề xuất bán chứng khoán có lãi mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lỗ thì thôi

Chuyên gia nhận định, phương pháp thu thuế thu nhập cá nhân đối với giao dịch chứng khoán hiện nay tuy có ưu điểm đơn giản, dễ áp dụng nhưng bất cập khi nhà đầu tư lỗ vẫn phải nộp thuế.
15/07/2025

Bộ GD-ĐT dự kiến mức trần học phí mới của đại học công lập

Bộ GD-ĐT đề xuất quy định mức trần học phí mới đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp từ năm học 2025-2026 trở đi.
15/07/2025

Đề xuất quy định mới về MIỄN THUẾ, GIẢM THUẾ, ƯU ĐÃI THUẾ thu nhập doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất quy định về miễn thuế, giảm thuế, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
14/07/2025

Đề xuất giảm thuế đất cho người dân, doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thu bổ sung tiền sử dụng đất thấp hơn dự thảo trước đó hoặc bỏ hoàn toàn quy định này. Đối với tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất của người dân, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm từ 50 - 70%.
14/07/2025

Đề xuất không công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất, chờ đợi trong dè dặt?

Hà Nội đang đề xuất thí điểm không cần công chứng hợp đồng tặng cho nhà, đất trong các dự án bất động sản. Nội dung này có phù hợp với pháp luật hiện hành?
14/07/2025

Đề xuất chuyển đất vườn sang đất ở: Người dân hết gánh nặng tiền tỷ?

Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền sử dụng đất đến 70%, khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở cho hộ gia đình, cá nhân. Một số địa phương bày tỏ đồng tình với phương án này.
14/07/2025

Trình Quốc hội đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay cho ý kiến về việc tổng kết kỳ họp 9 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15.
11/07/2025