Đề xuất Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ khi cấp thiết

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào chiều 22/2. Không làm phát sinh chi phí, nhân lực Trình bày tờ trình của Chính phủ về dự luật này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng nêu thực tế, công tác cảnh vệ luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc, khó lường. Do đó, tùy tình hình an ninh trật tự trong từng thời điểm cần phải có biện pháp cảnh vệ phù hợp cho từng đối tượng phù hợp. Thực tiễn triển khai thực hiện nhiệm vụ, lực lượng cảnh vệ đã và đang triển khai công tác cảnh vệ đối với nhiều đ...

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào chiều 22/2.

Không làm phát sinh chi phí, nhân lực

Trình bày tờ trình của Chính phủ về dự luật này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng nêu thực tế, công tác cảnh vệ luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc, khó lường. Do đó, tùy tình hình an ninh trật tự trong từng thời điểm cần phải có biện pháp cảnh vệ phù hợp cho từng đối tượng phù hợp. 

Thực tiễn triển khai thực hiện nhiệm vụ, lực lượng cảnh vệ đã và đang triển khai công tác cảnh vệ đối với nhiều đối tượng khác theo đề nghị của các bộ, ban, ngành mà không thuộc đối tượng theo quy định.

Đề xuất Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ khi cấp thiếtThứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng
Đó là những trường hợp cấp thiết khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp cần áp dụng ngay các biện pháp, kịp thời ngăn chặn tình huống xảy ra để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; hoặc để kịp thời đáp ứng công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước theo nguyên tắc đối đẳng quan hệ. 

Theo Thứ trưởng Công an, việc thực hiện nhiệm vụ này không làm phát sinh nguồn lực tài chính vì thực tế nhiệm vụ này đã và đang được thực hiện trên cơ sở cân đối nguồn lực, tài chính hiện tại, do vậy không làm phát sinh chi phí, nhân lực.

Tính từ ngày 1/7/2018 đến nay, trên cơ sở đề nghị của các bộ, ngành, Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai công tác bảo vệ đối với 56 đoàn, trong đó Ban Đối ngoại Trung ương 17 đoàn; Bộ Ngoại giao 6 đoàn; Tòa án Nhân dân tối cao 3 đoàn; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao 1 đoàn; Bộ Công an 22 đoàn; các bộ, ngành khác là 7 đoàn.

Đối với bảo vệ trụ sở cơ quan như trụ sở các ban của Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định của Luật Cảnh vệ không phải là khu vực trọng yếu tuy nhiên theo yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn Bộ Công an vẫn triển khai công tác bảo vệ. 

Xuất phát từ thực tế nêu trên, Chính phủ cho rằng, cần thiết bổ sung thẩm quyền Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ trong trường hợp cấp thiết đối với đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại Điều 10 Luật Cảnh vệ để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Nhiệm vụ hệ trọng của quốc gia, luôn được ưu tiên hàng đầu

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý nhất trí với quy định này của dự thảo luật. Bởi bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ hệ trọng của quốc gia, luôn được ưu tiên hàng đầu. 

Luật Cảnh vệ hiện hành quy định “Căn cứ tình hình an ninh chính trị trong từng giai đoạn, khi xét thấy cần thiết, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung đối tượng cảnh vệ và việc áp dụng biện pháp”. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này còn gặp khó khăn, chưa bảo đảm tính kịp thời đã tác động, ảnh hưởng đến tính hiệu quả. 
Đề xuất Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ khi cấp thiết 1
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới
Để khắc phục bất cập trên và bảo đảm tính linh hoạt, cần thiết giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với một số trường hợp cụ thể. 

Có ý kiến đề nghị quy định ngay trong luật các trường hợp cụ thể, sau đó mới giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ. Một số ý kiến đề nghị làm rõ “trường hợp cần thiết” ngay trong luật này để tránh việc áp dụng tùy nghi, thiếu thống nhất. 

Một số ý kiến chưa nhất trí với việc bổ sung quy định này trong luật, vì cho rằng biện pháp cảnh vệ áp dụng khi có đối tượng cảnh vệ nên trường hợp không có đối tượng cảnh vệ mà vẫn áp dụng biện pháp cảnh vệ là không hợp lý.

Bởi Luật Công an nhân dân đã quy định Công an nhân dân có nhiệm vụ áp dụng các biện pháp để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài ra, Luật Cảnh vệ đã quy định về trường hợp ngoại giao khi có khách mời của lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước hoặc khách mời khác theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mà không phải là đối tượng cảnh vệ khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam thì căn cứ vào yêu cầu đối ngoại và thông lệ quốc tế để áp dụng một hoặc các chế độ cảnh vệ.

Về bổ sung quy định thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công tác cảnh vệ (khoản 12 Điều 1), Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đối tượng cảnh vệ, nhất là các lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài, nhưng lực lượng cảnh vệ không đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật thì được thuê. 

Trong thực tế, khi Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội đi đối ngoại tại một số quốc gia như Mỹ, Nhật, Nga, Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc… thì việc áp dụng biện pháp, chế độ cảnh vệ gặp nhiều khó khăn do sự khác nhau giữa pháp luật Việt Nam với các quốc gia đó.

Do đó, cơ quan thẩm tra cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công tác cảnh vệ và phải tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị quy định Bộ trưởng Bộ Công an là người có thẩm quyền quyết định việc thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để bảo vệ các  lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài cho phù hợp và tập trung nguồn lực thực hiện qua Bộ Công an. 

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị làm rõ phạm vi, trường hợp, chế độ thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật; đánh giá tác động về an ninh, an toàn cho đối tượng cảnh vệ và ngân sách nhà nước.

Có ý kiến đề nghị cân nhắc việc thuê lực lượng khác ngoài lực lượng cảnh vệ, vì cho rằng việc bảo vệ những đối tượng cảnh vệ đặc biệt này phải được thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt và do chính lực lượng cảnh vệ thực hiện mới bảo đảm an toàn tuyệt đối. Việc thuê lực lượng, phương tiện ở nước ngoài sẽ khó khăn trong việc kiểm soát an ninh, an toàn.

Có ý kiến đề nghị tăng cường ký kết các điều ước quốc tế song phương để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các đối tượng cảnh vệ nêu trên khi đi công tác nước ngoài.
Theo: https://vietnamnet.vn/de-xuat-bo-truong-cong-an-quyet-dinh-ap-dung-bien-phap-canh-ve-khi-cap-thiet-2251869.html

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Sốt xuất huyết biến đổi khó lường, Việt Nam triển khai thử nghiệm vaccine

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, chỉ trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã ghi nhận hơn 135.000 ca mắc sốt xuất huyết và 26 trường hợp tử vong.
07/11/2025

Bộ trưởng Tài chính: "Quy hoạch vùng giống nhau thì thành gai quả mít"

Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia phải trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế sẵn có để tính toán chiến lược phát triển cho từng vùng khác nhau.
07/11/2025

Bà Bùi Thị Minh Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam

Hội nghị Đoàn Chủ tịch vừa thống nhất cử bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bà Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
07/11/2025

"Hết nhiệm kỳ lại điều chỉnh quy hoạch, suốt ngày điều chỉnh"

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính nghiên cứu về vấn đề "tuổi thọ" quy hoạch. Hiện nay tầm nhìn quy hoạch còn ngắn, phải nghiên cứu tầm nhìn dài hạn hơn.
07/11/2025

"Hộ kinh doanh không lấy hóa đơn đầu vào có thể bị nghi trốn thuế"

Hộ kinh doanh không lấy hóa đơn đầu vào có thể bị xem là bán hàng không rõ nguồn gốc, bị truy thu, xử phạt, thậm chí nghi ngờ trốn thuế, theo cảnh báo của cơ quan thuế.
07/11/2025

Vỡ mộng 'ôm đất chờ lên phố': Nhà đầu tư mắc kẹt, bán cắt lỗ thoát hàng

Từng kỳ vọng ôm đất chờ lên phố sẽ đổi đời, nhiều nhà đầu tư vỡ mộng khi phải chôn vốn trong thời gian dài, cuối cùng đành bán cắt lỗ để thoát hàng.
07/11/2025

5 "điểm cộng" của lãnh đạo

Công tác nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng đang bước vào giai đoạn then chốt.
07/11/2025

Trở về sau "chạy bão", người dân thất thần với cảnh trước mắt

Sau khi bão số 13 (Kalmaegi) đi qua, người dân ven biển Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) trở về nhà trong nước mắt. Cả khu dân cư ven biển tan hoang, nhiều ngôi nhà và hàng quán bị triều cường đánh sập, tài sản trôi theo sóng chỉ sau một đêm.
07/11/2025

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay một chuyến xe đường dài 600km

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay cho một chuyến xe đường dài cả 600km, một giải pháp điện tử thay cho xếp hàng chờ đợi... Tất cả nói với người dân rằng Nhà nước đang thay đổi vì họ.
07/11/2025

Trình Quốc hội đề xuất 6 vùng kinh tế - xã hội sau sáp nhập tỉnh

Sáng nay, Quốc hội nghe Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
07/11/2025

5 người chết, hơn 2.600 nhà hư hỏng do bão Kalmaegi

Bão Kalmaegi làm 5 người chết, 3 người mất tích, gần 2.600 nhà hư hỏng; thiệt hại được Chính phủ đánh giá "giảm đáng kể" nhờ ứng phó chủ động.
07/11/2025

Hơn 1,6 triệu hộ mất điện do bão Kalmaegi

Hơn 1,6 triệu hộ dân bị mất điện khi bão Kalmaegi quét qua các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên gây mưa to, gió mạnh đêm 6 rạng sáng 7/11.
07/11/2025