Đề xuất bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an

Bộ GTVT đề xuất, trường hợp giấy chứng nhận cải tạo ô tô bị mất, hỏng thì chủ xe mang giấy tờ xe đến cơ sở đăng kiểm để làm thủ tục thông báo mất và được cấp lại trong ngày mà không phải khai báo công an.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu, cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Theo dự thảo, xe cơ giới sau cải tạo phải được thực hiện nghiệm thu và kiểm định theo quy định. Nếu kết quả đạt yêu cầu thì được cấp giấy chứng nhận cải tạo gồm 2 liên để làm thủ tục kiểm định và cấp cho chủ xe để làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe.

Đáng chú ý, Bộ GTVT đề xuất, trường hợp giấy chứng nhận cải tạo bị mất, hỏng, chủ xe mang giấy tờ xe theo quy định đến cơ sở đăng kiểm nghiệm thu để làm thủ tục thông báo mất và được cấp lại giấy chứng nhận cải tạo trong cùng ngày làm việc.

Đây là điểm mới so với quy định hiện hành. Cụ thể, dự thảo Thông tư đã bỏ nội dung chủ phương tiện phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an nơi mất giấy tờ, phải thực hiện thông báo tìm kiếm trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, cũng bỏ quy định sau 30 ngày thông báo mất nếu không tìm được giấy chứng nhận cải tạo thì được cấp lại.

Theo ban soạn thảo, quy định hiện hành có nhiều thủ tục phức tạp gây khó khăn, mất thời gian cho chủ xe, doanh nghiệp. Do đó, ban soạn thảo đã sửa đổi theo hướng đơn giản hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an.
Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an.

Liên quan đến vấn đề trên, anh Nguyễn Văn Học (Sơn Tây, Hà Nội) cho biết nhà anh có 2 xe chở vật liệu phục vụ bà con quanh vùng. Do yêu cầu thùng xe phải có nắp che nên anh đã phải cải tạo thêm phần này.

“Lúc đi đăng kiểm thực sự quá nhiều thủ tục. Tôi chạy đi chạy lại không biết bao lần. Đến khi hoàn thành các anh chị đăng kiểm cũng dặn phải giữ cẩn thận, mất hồ sơ cải tạo là rất phiền phức, phải báo công an.

Nói không quá, tôi giữ hồ sơ đăng kiểm không khác gì giữ… sổ đỏ. Vì thế, nếu bỏ quy định mất giấy chứng nhận cải tạo ô tô phải báo công an thì sẽ giảm áp lực cho chúng tôi”, anh Học bày tỏ ủng hộ đề xuất của Bộ GTVT. 

Ở phương diện khác, các trung tâm đăng kiểm – đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện kiểm định phương tiện lại tỏ ra lo ngại với đề xuất trong dự thảo Thông tư.

Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm cho biết, đề xuất bỏ quy định trình báo công an và thông tin trên phương tiện truyền thông với trường hợp mất giấy chứng nhận cải tạo xe cơ giới là phù hợp, giảm thủ tục, chi phí cho người dân. Tuy nhiên, cần có quy định chế tài để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện.

Bởi vì, nếu chủ phương tiện làm mất giấy chứng nhận cải tạo mà chỉ cần đến cơ sở đăng kiểm thông báo sẽ được cấp lại ngay thì quá dễ. Từ đó, nảy sinh tâm lý chủ quan, không có ý thức giữ gìn hồ sơ giấy tờ của phương tiện được cải tạo. 

Thậm chí, đề xuất mới có thể sẽ phát sinh tình huống một ngày có nhiều người đến xin cấp lại hồ sơ.

“Như vậy đề xuất này có thể sẽ tạo gánh nặng cho cơ sở đăng kiểm. Chủ phương tiện cứ mất là có thể xin lại ngay. Cơ sở đăng kiểm phải tiếp nhận, hướng dẫn, in cấp lại cho nhiều trường hợp trong cùng ngày. 

Do đó, tôi cho rằng cần có quy định để nâng cao trách nhiệm chủ xe trong việc lưu trữ, bảo quản giấy chứng nhận cải tạo. Theo đó, có thể kéo dài thời gian cấp lại, chẳng hạn như chỉ được cấp lại sau 7-14 ngày sau khi chủ phương tiện thông báo với cơ sở đăng kiểm, hoặc chỉ cho phép cấp lại tối đa 2 lần, lần thứ 3 mất thì bắt buộc phải đi làm hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo lại từ đầu”, vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm kiến nghị.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

"Buộc taxi phải trang bị ghế an toàn cho trẻ là cứng nhắc, bất khả thi"

Việc luật quy định ô tô buộc phải trang bị ghế trẻ em, theo đại biểu Quốc hội, là quá cứng nhắc, có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy, và khi đó, rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.
17/11/2025

Đề xuất “người đi bộ đi ngược chiều dòng xe nếu đường không có vỉa hè”

Cho rằng đi bộ dưới lòng đường bên phải có nguy cơ tai nạn hiện hữu, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất trường hợp đường không có vỉa hè, người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái.
17/11/2025

Lắp điện mặt trời mái nhà không thông báo có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất phạt 500.000 đồng đến 3 triệu đồng với hệ thống điện mặt trời tự dùng dưới 100kW có đấu nối lưới điện nhưng không báo cáo, dự án 100kW trở lên có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.
17/11/2025

Bộ trưởng nói về đề xuất “người nghèo mắc ung thư được hưởng BHYT 100%”

Đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng BHYT 100%, ĐBQH cho rằng nên bổ sung người có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh nghèo, ví dụ bệnh ung thư, vào diện này. Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ nghiên cứu.
17/11/2025

Trình Quốc hội việc khám sức khỏe định kỳ miễn phí hàng năm từ 2026

Chính phủ đề xuất từ năm 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí mỗi năm một lần, tiến tới miễn viện phí cơ bản và tăng mức hưởng bảo hiểm y tế.
17/11/2025

Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng và các cơ quan rà soát, bổ sung cơ chế thúc đẩy giao thông công cộng và phương tiện xanh, yêu cầu hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 31/1/2026.
15/11/2025

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025

Đề xuất ôtô sản xuất từ 2017 phải đạt chuẩn khí thải Euro 3 vào năm sau

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra lộ trình siết khí thải với ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
12/11/2025

Đề xuất định danh người khiếu nại, tố cáo

Theo dự thảo luật trình Quốc hội, người khiếu nại, tố cáo phải cung cấp họ tên, địa chỉ, số căn cước để xác thực, tránh mạo danh, song thông tin cá nhân vẫn được bảo mật.
11/11/2025

Chính phủ đề xuất giảm giấy phép kinh doanh 25 ngành, nghề

Chính phủ đề xuất rà soát, cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để chuyển sang hậu kiểm, thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/11/2025

Đề xuất áp giải người không chấp hành xét nghiệm ma túy

Chính phủ đề xuất cho phép cơ quan chức năng được áp giải người không chấp hành yêu cầu xét nghiệm đến địa điểm bắt buộc để kiểm tra ma túy trong cơ thể.
11/11/2025

Đề xuất tuyến tàu điện 40 phút kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), hành khách có 2 hướng di chuyển bằng metro để kết nối đến sân bay Long Thành. Nếu đi qua Trung tâm hành chính Đồng Nai, thời gian tốn 38-40 phút.
10/11/2025