Đề xuất 19 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù như ưu tiên nhà thầu chuyển giao công nghệ, khai thác quỹ đất, giảm thủ tục khai thác mỏ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Chính phủ vừa trình Quốc hội đề án chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Tuyến đường dự kiến dài 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, khai thác tàu chở khách và kết hợp chở hàng khi cần thiết, phấn đấu khởi công năm 2027 và hoàn thành năm 2035.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD, nguồn vốn từ ngân sách trung ương, vốn góp của các địa phương, vốn vay có chi phí thấp và ít ràng buộc. Để dự án được triển khai đúng kế hoạch, Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù, chia thành các nhóm sau.

Nhà thầu ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt Nam

Theo kinh nghiệm quốc tế, để phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi các quốc gia phải làm chủ công nghệ lõi, có nền công nghiệp phụ trợ phát triển và nguồn vốn lớn để mua công nghệ, đầu tư cơ sở vật chất.

Để tạo động lực cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào thị trường công nghiệp đường sắt cần có cam kết từ Chính phủ cũng như cơ chế đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, doanh nghiệp trong nước mới tham gia thị trường nên giá thành khó có thể cạnh tranh sản phẩm cùng loại trên thế giới.

Nhằm giải bài toán trên, Chính phủ đề xuất danh mục sản phẩm công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ phục vụ dự án thuộc nhóm đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam. Trong quá trình lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng, chủ đầu tư phải quy định điều khoản cụ thể về lộ trình, nội dung chuyển giao công nghệ với tổng thầu, nhà thầu theo danh mục chuyển giao công nghệ.

Chính phủ cũng đề xuất ưu tiên lựa chọn tổng thầu, nhà thầu cam kết chuyển giao công nghệ mới mà trong nước chưa có. Đối với các sản phẩm công nghiệp đường sắt phục vụ dự án mà trong nước có thể sản xuất, chủ đầu tư, tổng thầu phải ưu tiên đặt hàng từ doanh nghiệp Việt Nam.

Cơ chế bố trí vốn đầu tư

Trong nhóm chính sách huy động nguồn lực, Chính phủ đề xuất quá trình thực hiện dự án, Thủ tướng được quyết định sử dụng các nguồn vốn như: Trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, có chi phí khoản vay thấp hơn khoản vay trong nước và ít điều kiện ràng buộc.

Dự án sẽ được bố trí đủ vốn qua nhiều kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện. Thủ tướng quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm vốn ngân sách trung ương giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong trường hợp không thay đổi tổng mức vốn trung hạn và hàng năm đã được Quốc hội quyết định.

Trường hợp cần thiết, Chính phủ trình Quốc hội quyết định điều chỉnh chỉ tiêu bội chi ngân sách, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ để huy động vốn cho dự án.

Tàu cao tốc tuyến Paris - Lyon dài hơn 400 km của Pháp. Ảnh: Anh Minh
Tàu cao tốc tuyến Paris - Lyon dài hơn 400 km của Pháp. Ảnh: Anh Minh

Địa phương khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5,9 tỷ USD sẽ từ ngân sách trung ương. Để giảm gánh nặng cho ngân sách, Chính phủ đề xuất nguồn thu từ quỹ đất vùng phụ cận nhà ga nộp vào ngân sách trung ương 50%, còn lại chính quyền cấp tỉnh được giữ lại 50%.

Để khai thác giá trị quỹ đất vùng phụ cận các ga đường sắt tốc độ cao, Chính phủ đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh được điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất trong vùng phụ cận ga, điều chỉnh cục bộ quy hoạch mà không phải làm thủ tục điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Các địa phương cũng được quyết định chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, yêu cầu về không gian và sử dụng đất khác với các quy định tại quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng.

Địa phương được điều chỉnh khai thác mỏ vật liệu phục vụ dự án

Dự án đường sắt tốc độ cao cần lượng lớn vật liệu xây dựng từ các mỏ được cấp phép, đang hoạt động, hoặc tạm đóng chưa gia hạn giấy phép.

Rút kinh nghiệm dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam gặp khó do thiếu nguồn vật liệu, để giảm thủ tục khai thác mỏ, Chính phủ đề xuất với mỏ đã được cấp phép, đang hoạt động, UBND cấp tỉnh được điều chỉnh trữ lượng khai thác, gia hạn thời gian khai thác, nâng công suất theo nhu cầu của dự án mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, không phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, không phải làm thủ tục xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Nếu mỏ có trong hồ sơ khảo sát vật liệu, nhưng chưa được cấp phép khai thác, UBND cấp tỉnh quyết định bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản của địa phương, tổ chức thu hồi đất... để khai thác theo yêu cầu dự án.

Lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay cho thiết kế cơ sở

Theo quy trình thông thường, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ phải lập 4 bước thiết kế: Thiết kế sơ bộ trong báo cáo tiền khả thi, thiết kế cơ sở trong báo cáo khả thi, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) để lựa chọn nhà thầu EPC; nhà thầu EPC thực hiện thiết kế bản vẽ thi công.

Nếu đúng trình tự như vậy thì dự án có thể phải khởi công quý I/2029. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy áp dụng chính sách đặc thù như lập thiết kế FEED thay cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi, rồi lập ngay thiết kế bản vẽ thi công sẽ rút ngắn được khoảng 2 năm. Do đó, Chính phủ đề nghị cho phép chủ đầu tư được lập thiết kế FEED thay cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Ngoài ra, Chính phủ còn đưa ra một số chính sách đặc thù như để phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì thành lập Tổ thẩm định kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu với sự tham gia của đại diện các bộ Quốc phòng, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước.

Cùng với đó, các cơ chế thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật cũng được đề xuất để giảm thời gian giải phóng mặt bằng; chính sách về hỗ trợ đào tạo nhân lực; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; nhà ga đường sắt không cần thi tuyển phương án kiến trúc...

Theo nguyên Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, quá trình thực hiện thủ tục đầu tư sân bay Long Thành mất khoảng 3 năm, nếu làm theo đúng quy trình thì dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần ít nhất 4 năm mới có thể khởi công. Do đó Chính phủ cần có cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư mới có thể khởi công năm 2027.

Đồng thời, Chính phủ cần được thực hiện các chính sách đặc thù để thúc đẩy ngành công nghiệp đường sắt và công nghiệp phụ trợ, thu hút lao động chất lượng cao phục vụ cho dự án.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Sẽ xác thực thêm ảnh chân dung của thuê bao di động với CSDL quốc gia về dân cư

Bộ KH&CN đang phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo nhà mạng tham khảo để triển khai bổ sung việc xác thực trường thông tin ảnh chân dung với CSDL quốc gia về dân cư.
05/11/2025

Kiến nghị mở rộng xác minh tài sản của vợ, con quan chức bị truy tố để ngăn tẩu tán

Đại biểu Quốc hội đề xuất, với trường hợp bị truy tố tội tham nhũng, cơ quan điều tra được quyền mở rộng xác minh tài sản của tất cả người có liên quan như vợ, chồng, con cái... để đưa ra biện pháp ngăn tẩu tán tài sản.
05/11/2025

Kiến nghị sớm có cơ chế định giá, tránh thổi giá hoặc ảo hóa giá trị tài sản trí tuệ

Đại biểu nhấn mạnh cần sớm ban hành tiêu chí, quy trình và cơ chế giám sát việc định giá, tránh tình trạng "thổi giá" hoặc "ảo hóa" giá trị tài sản trí tuệ.
05/11/2025

Đề nghị xác minh tài sản người thân của tội phạm tham nhũng, ngăn chặn tẩu tán

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định điều tra, xác minh cả tài sản của người thân tội phạm tham nhũng hoặc gây thất thoát tài sản nhà nước.
05/11/2025

Đề xuất thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng, biển số xe ô tô trúng đấu giá phải chịu thuế

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng, biển số xe ô tô trúng đấu giá vào diện thu nhập chịu thuế.
04/11/2025

Thời gian cấp giấy phép xây dựng sẽ rút ngắn còn tối đa 7 ngày

Trong dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), Chính phủ đề xuất thực hiện cấp giấy phép xây dựng trực tuyến, giảm tối đa thời gian cấp - dự kiến nhiều nhất là 7 ngày.
04/11/2025

Đề xuất chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã, giảm thủ tục cho người dân

Nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển giao thẩm quyền, chức năng của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã sẽ giúp người dân thực hiện các thủ tục thuận lợi hơn, đồng thời tạo điều kiện để cấp xã chủ động quản lý dữ liệu đất đai.
04/11/2025

Đề xuất áp thuế TNCN 35% với thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), biểu thuế còn 5 bậc. Bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.
04/11/2025

Chủ tịch Quốc hội: "Sợ nhất là vay khoản này lại về đầu tư việc khác"

Sáng 3-11, Quốc hội thảo luận tại tổ về bốn dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật Thống kê và Luật Giá.
03/11/2025

"Cải tổ thi tốt nghiệp, đại học theo hướng giảm kỳ thi, tăng đánh giá suốt khóa"

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội 14 của Đảng nhấn mạnh: Xây dựng một nền giáo dục quốc dân hiện đại là yêu cầu cấp thiết để phát triển đất nước, bởi nó đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
03/11/2025

Đề xuất chính sách đặc thù cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Vay vốn lãi suất 0%

Bộ Xây dựng đề xuất loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trường hợp đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh, Nhà nước cho vay tối đa không quá 80% tổng mức đầu tư, lãi suất tối thiểu bằng 0%.
03/11/2025

Chính phủ đề xuất định danh người bán online qua VNeID

Chính phủ đề xuất người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh qua VNeID, cung cấp cho người livestream đủ giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm.
03/11/2025